NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong ( Khánh Hòa ) được khởi công vào ngày 31-10-2009

Với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỉ USD, cảng Vân Phong được xây dựng với chiều dài hơn 12.500m, bao gồm 42 bến cảng, đảm bảo khả năng trên 200 triệu tấn hàng hóa thông quan mỗi năm và tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 17.000 TEU.

Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ( Vinalines ) làm chủ đầu tư và là nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế trong quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020.

Việc xây dựng cảng được chia làm 4 giai đoạn, giai đoạn khởi động gồm khu bến cảng, luồng tàu và vũng quay trở, đường giao thông ngoài cảng, trong đó diện tích cảng là 41,5 ha có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở tới 9.000 TEU, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.

Giai đoạn 1 ( từ năm 2010 - 2015 ), tổng diện tích toàn cảng là 118 - 125 ha, với tổng chiều dài bến từ 1.680 - 2.260 m.

Giai đoạn 2 ( đến năm 2020 ) được xây dựng trên tổng diện tích 405 ha với tổng chiều dài bến 4.450 - 5.710 m, gồm 8 bến tàu container có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 12.000 TEU.

Giai đoạn tiềm năng dự kiến xây dựng trên diện tích 750 ha, với tổng chiều dài bến khoảng từ 11.880 - 12.590 m, xây dựng 25 bến cho tàu container, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở 17.000 TEU.

Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong nằm trong khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung vào năm 2005 và đươc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2007.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2008, tuy nhiên, tháng 1/2008, Chính phủ đã chỉ đạo hoãn thời điểm khởi công dự án do vướng mắc một số vấn đề về chủ đầu tư và môi trường tại khu vực này.

Từ Nguyên

Xây cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên ở Việt Nam

Sáng 31-10-2009, Vân Phong ( Khánh Hòa ), cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam, đã được khởi công xây dựng. Dự án do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ( Vinalines ) làm chủ đầu tư với tổng vốn ước tính 3,5 tỷ USD.

Quá trình xây dựng cảng Vân Phong được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn khởi động gồm khu bến cảng, luồng tàu, vũng quay trở và đường giao thông ngoài cảng với diện tích cảng là 41,5 ha. Tổng kinh phí đầu tư gần 6.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Giai đoạn 1 ( năm 2010 - 2015 ), tổng diện tích toàn cảng 118 - 125 ha. Giai đoạn 2 ( năm 2015 - 2020) được xây dựng trên tổng diện tích 405 ha. Giai đoạn tiềm năng dự kiến xây dựng trên diện tích 750 ha.

Sau khi hoàn thành, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được nhận định sẽ nâng cao hiệu quả cạnh tranh, tạo nên vị thế mới của ngành hàng hải Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Đồng thời, cảng Vân Phong sẽ thay đổi phương thức vận tải, hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng quốc tế khác.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong sẽ là động lực quan trọng đối với kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh để Khánh Hòa và khu vực miền Trung bứt phá, đóng góp quan trọng để nền kinh tế cả nước hội nhập sâu với thế giới.

Bách Hợp