NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Khó hơn cho ngành Công Nghiệp Ôtô Việt Nam

Tính đến thời điểm này, hầu hết các liên doanh sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam đều đã xin được giấy phép nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Theo lộ trình thực hiện cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), kể từ ngày 1/1/2009 các doanh nghiệp FDI sẽ chính thức được phép phân phối xe nguyên chiếc. Vì vậy, từ năm sau sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ôtô giữa ô tô nhập khẩu và ô tô lắp ráp trong nước.

Nhận xét về việc các doanh nghiệp FDI được nhập khẩu xe nguyên chiếc, tất cả các ý kiến đều thừa nhận chẳng khác nào “rồng được chắp cánh”. Bởi vì các doanh nghiệp FDI ôtô Việt Nam vốn là những đại gia, họ chiếm giữ phần lớn thị trường xe trong nước, nay lại tiếp tục mở rộng sang thị phần xe nhập khẩu thì đã mạnh lại càng mạnh hơn.

Khi các liên doanh được nhập khẩu xe nguyên chiếc thì điều chắc chắn là sẽ có nhiều mẫu xe mới với nhiều thương hiệu nổi tiếng được đưa vào Việt Nam. Đại diện Công ty ô tô GM-Daewoo Việt Nam cho biết, nếu GM Daewoo được nhập khẩu thì có thể sẽ đưa về Việt Nam cả 13 thương hiệu của Tập đoàn General Motor như: Opel, Chevrolet, Cadillac, GMC, Hummer, Saab, Saturn… Ford hay Toyota Việt Nam cũng vậy, họ hoàn toàn có thể nhập khẩu rất nhiều mẫu xe với các nhãn hiệu xe như Jaguar, Aston Martin, Land Rover, Lincoln, Mercury, Volvo (Ford); Lexus, Scion (Toyota). Điều này sẽ làm cho thị trường xe nhập khẩu trở nên phong phú và tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với xe nhập khẩu của các nhà nhập khẩu Việt Nam cũng như với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng, doanh nghiệp FDI chắc chắn sẽ có nguồn nhập khẩu xe dồi dào bởi được tiếp sức từ các công ty mẹ. Không những thế giá cả cũng có nhiều lợi thế và họ có tiềm lực để nhập khẩu xe với số lượng lớn. Bên cạnh đó, các liên doanh cũng có lợi thế lớn với hệ thống bán hàng và dịch vụ chuyên nghiệp rộng khắp đã được xây dựng từ lâu, nên những khách hàng mua xe sẽ được hưởng lợi. Những lợi thế mà các liên doanh có lại là những hạn chế của các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô của Việt Nam. Hiện nay các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô Việt Nam chủ yếu phải nhập xe qua trung gian, yếu tố giá cả không có nhiều thuận lợi, vốn lại ít, nguồn xe nhập cũng không khai thác được nhiều và thiếu hệ thống bán hàng, dịch vụ chuyên nghiệp. Nhiều nhà nhập khẩu của Việt Nam hiện chỉ bán xe cho khách hàng xong là hết trách nhiệm, việc bảo hành bảo dưỡng tự khách hàng lo.

Đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các liên doanh khẳng định việc nhập khẩu xe nguyên chiếc không ảnh hưởng đến xe trong nước. Nhiều liên doanh vẫn coi xe sản xuất lắp ráp trong nước là sản phẩm chính và vẫn đầu tư cho ra đời nhiều mẫu mã mới. Những mẫu xe nhập khẩu chỉ là những mẫu xe trong nước chưa sản xuất lắp ráp được. Qua nhập khẩu thăm dò thấy mẫu xe nào có nhu cầu với số lượng lớn sẽ tiến hành sản xuất lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, để cạnh tranh với xe nhập khẩu thì xe sản xuất trong nước bắt buộc phải nâng cao chất lượng và hạ giá thành... Khi đó được lợi nhất sẽ là người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều lo ngại cho rằng khi xe nhập khẩu về nhiều, mà người tiêu dùng Việt Nam vốn vẫn đánh giá cao xe ngoại thì xe trong nước sẽ mất đi một bộ phận khách hàng, nhiều mẫu xe có nguy cơ sẽ tiêu thụ chậm hoặc giảm số lượng, điều này ngay lập tức tác động tới quyết định của nhà sản xuất. Rất có thể có những liên doanh ô tô sẽ giảm sản xuất và tăng nhập khẩu. Khi đó có lẽ sẽ càng khó hơn khi muốn nói tới ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Thu Phương