NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Máy bay thương gia LearJet 60 XR - Bombadier cho doanh nhân giá 14,5 triệu USD

Chiếc máy bay hạng thương gia LearJet 60 XR của Hãng sản xuất Bombadier - Canada vừa chính thức "chào hàng" tại sân bay Nội Bài ( Hà Nội ) sáng nay 4-3-2008 , với giá khoảng 14,5 triệu USD.

Giám đốc bán hàng của Bombardier khu vực châu Á - Christophe Chicandard cho hay, chiếc LearJet 60 XR đời mới được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm (từ tháng 7/2007), có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong tổng số 340 chiếc được bán thì có 120 chiếc thuộc về khu vực châu Á. Một chiếc LearJet 60 XR được chào bán với giá trên dưới 14,5 triệu USD, tùy theo thị hiếu và đơn đặt hàng.

Theo đại diện Bombardier, Việt Nam là một thị trường khá tiềm năng, nền kinh tế phát triển, số lượng người giàu ngày càng tăng lên. Đây là cơ hội tốt để hãng đưa dòng máy bay hạng nhỏ vào thị trường. "Đối tượng mà chúng tôi nhắm đến là giới doanh nhân, những người bận rộn, thường xuyên di chuyển bằng phương tiện máy bay", vị đại diện này nói.

Chiếc LearJet 60 XR được thiết kế nhỏ gọn có thể bay liên tục trong khoảng thời gian 5 giờ 30 phút mới phải tiếp thêm nhiên liệu. Đây được coi là chiếc máy bay có mức chi phí vận hành thấp nhất so các loại máy bay cùng hạng khác. Với tầm bay gần 5.000 km, LearJet 60 XR có thể bay chặng dài như từ Seattle đến New York hay London - Cairo và Hà Nội đi Australia.

Mốt "xài" máy bay tư nhân rộ lên ở một số nước thuộc khu vực châu Á cách đây vài năm. Hồi tháng 7 năm ngoái, một cửa hàng chuyên bán máy bay cá nhân và máy bay trực thăng đầu tiên ở Trung Quốc cũng tuyên bố khai trương. Còn tại Việt Nam, dù thị trường đã bắt đầu mở cửa cho phép hãng hàng không tư nhân được tham gia thị trường, tuy nhiên, theo ông Lại Xuân Thanh - Cục phó Cục Hàng không Dân dụng - hiện chưa có một cá nhân nào sở hữu chuyên cơ.

Cũng theo ông Thanh, Luật Hàng không cho phép bất cứ cá nhân nào cũng có thể sở hữu một chiếc máy bay tư nhân, miễn là phải đảm bảo các điều kiện về độ an toàn, chứng chỉ bay... Thuế nhập khẩu đối với máy bay và các phụ tùng máy bay hiện tại là 0%.

Hồng Anh

Ngày 4-3-2008, Hãng hàng không Bombardier Canada đã có buổi lễ ra mắt chiếc máy bay Bombardier LearJet 60XR, thuộc dòng máy bay hạng thương gia.

Chiếc Bombardier LearJet 60XR được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2007 và được xem là sản phẩm thành công của dòng máy bay đặc biệt này.

Máy bay Learjet 60 XR có mức chi phí vận hành thấp, có khả năng chuyên chở xuyên lục địa, và bay cao nổi bật (15,545 m), tốc độ bay tối đa là 861 km/h.

Các hệ thống trên máy bay được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất. Hệ thống màn hình điện tử tinh vi, bản đồ điện tử cho phép phi công liên lạc khi tiếp cận và theo dõi biểu đồ sân bay trên màn hình của máy bay.

Với một cabin đứng tiện nghi cao cấp, lối đi rộng, ghế ngồi và sofa nghỉ sang trọng.

Không gian cho hành khách 9 người đã được thiết kế mới cải tiến chỗ để chân, trong đó bàn ăn khá lớn và cabin hành lí rộng cho một không gian làm việc thoải mái và chứa đồ nhiều hơn.

Ngoài ra, máy bay còn được trang bị ánh sáng cabin LED và hệ thống điều khiển điện tử với màn hình LCD cảm ứng rất dễ sử dụng.

Hệ thống âm thanh tuyệt vời, radio XM vệ tinh với cổng cắm cho laptop, DVD và máy nghe nhạc MP3 chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu công việc của các thương gia.

Phong Cầm

Máy bay thương gia Bombardier đến Việt Nam

Phó Chủ tịch phụ trách thương mại hãng sản xuất máy bay Bombardier ( thuộc Tập đoàn Bombardier ) là một người Việt. Ông là Ngô Gia Trung, quê gốc ở một làng quê Bắc Bộ nhưng học tập và định cư ở Canada đã gần 40 năm.

Sân bay Nội Bài đã từng đón “khách sạn bay” A 380 nên khi CRJ900 hạ cánh không gây nhiều lắm sự chú ý. Nếu A 380 như chim đại bàng thì CRJ900 của tập đoàn Bombardier giống chim én, liệng một vòng nhỏ và đậu xuống đường băng.

Bombardier đến Việt Nam

Không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian ngắn, một “siêu” máy bay lớn nhất thế giới và một hãng nổi tiếng với các loại máy bay siêu nhỏ bay tới Việt Nam bay trình diễn. CRJ900 chỉ có chừng 90 chỗ ngồi với 4 dãy ghế hàng ngang.

Trong số những loại máy bay nhỏ bay chặng ngắn, CRJ900 là loại thế hệ mới có công nghệ mới nhất, lắp động cơ phản lực. Sự hiện đại của nó thể hiện khi cất cánh, nhẹ bấc.

Có vẻ như phi công của chuyến bay thử muốn thể hiện động cơ phản lực khỏe thế nào nên vừa cất cánh vài giây đã thấy máy bay cứ dựng đứng như phóng tên lửa. Lần đầu tiên, người viết bài có cảm giác như phi lên trời. Khoang hẹp, dài nhưng khoảng cách giữa các ghế vẫn thấy thoải mái.

Cả máy bay chỉ có 2 hạng ghế: Hạng nhất và hạng thường. Tuy nhiên, sự khác biệt này không lớn lắm. Hạng nhất của máy bay CRJ900 chỉ nhỉnh hơn ghế hạng thường của Boeing 777. Đại diện hãng sản xuất máy bay Bombardier không mời báo chí nên họ tưởng tôi là người của Cục hàng không Việt Nam và đương nhiên tôi được biệt đãi ra vào buồng lái thoải mái.

Thậm chí, tôi còn được ngồi cạnh 2 phi công để theo dõi họ thao tác. Buồng lái hẹp tối đa đến nỗi phi công gần như ngồi bất động, có cảm giác chỉ cử động mắt, cơ mặt và những ngón tay ấn nút điều khiển.

Cách bài trí trong khoang không khác mấy một chiếc xe buýt tiết kiệm không gian. Nếu khéo sắp xếp, “gã khổng lồ” A 380 có thể nhét được khoảng 3-4 chiếc CRJ900 vào trong bụng.

Phó Chủ tịch hãng sản xuất máy bay Bombardier là người Việt

Tập đoàn Bombardier (Canada) chuyên sản xuất tàu hỏa và máy bay. Người Việt Nam ít biết tới hãng sản xuất máy bay vì đây là hãng lớn hàng đầu thế giới sản xuất các loại máy bay cá nhân từ 4 chỗ 100 chỗ.

Các tỷ phú ở châu Âu và Hoa Kỳ không lạ gì khi họ sở hữu vài ba chiếc máy bay “hạng ruồi” do hãng này sản xuất.

Điều đáng nói nhất là, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại hãng sản xuất máy bay Bombardier ( thuộc Tập đoàn Bombardier ) là một người Việt.

Ông là Ngô Gia Trung, quê gốc ở một làng quê Bắc Bộ nhưng học tập và định cư ở Canada đã gần 40 năm. Người đàn ông nhỏ bé này đang điều hành gần 60.000 nhân viên chuyên sản xuất loại máy bay cho những “đại gia” của thế giới.

Khi PV TP hỏi bằng cách nào mà ông đạt được vị trí cao trong một hãng sản xuất máy bay lớn cho nhà giàu cỡ thế giới, ông nói “nỗ lực gấp 10 đến 20 lần người bản xứ”. Ở hãng Bombardier, ông Trung là nhân vật quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn thứ 3.

Người đàn ông nhỏ bé này từng tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật hàng không ở Montreal (Canada), sau đó tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh. Lần bay thử giới thiệu máy bay này, ông Trung dẫn đầu đoàn bay đi quảng bá khắp thế giới.

Có lẽ, nhiều tỷ phú thế giới không ngờ rằng người đàn ông nhỏ nhắn sinh ra và học tới cấp Trung Học Phổ Thông ở đất nước còn nghèo lại đi bán máy bay cho mình.

Giá một chiếc máy bay Bombardier khoảng 20 triệu USD. Hôm nay (11/9), CRJ900 tiếp tục bay biểu diễn hơn 1 tiếng tại TPHCM.

Đình Thắng