NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Hàng không thế giới : Liên minh để hạ giá

Những đợt biến động giá nhiên liệu liên tục cộng với tình hình suy thoái khiến ngành hàng không thế giới đã lỗ đến 50 tỉ USD trong 10 năm qua, riêng trong năm 2009 là 11 tỉ USD. Vì lẽ đó, các liên minh hàng không hiện nay không chỉ chia sẻ mã đặt chỗ mà còn có những bước liên kết gắn bó hơn để hình thành những khối liên kết mới.

Ba liên minh dẫn đầu hiện nay – Star Alliance, SkyTeam và OneWorld – đang cố gắng chạy đua mở rộng liên minh để việc cộng tác càng hiệu quả hơn. Ông Tom Horton, giám đốc tài chính tập đoàn American Airlines, phát biểu tại hội nghị du lịch và giải trí Reuters rằng: “Họ bắt đầu bằng những thoả thuận tiếp thị đơn giản như chia sẽ mã đặt chỗ, liên hệ thường xuyên hơn. Đến nay họ đã thành những quan hệ kinh tế chặt chẽ”.

Việc chạy đua mở rộng liên minh diễn ra quyết liệt. Mới đây, sau nhiều tháng đàm phán cùng những thỏa thuận hàng tỉ USD, American Airlines dành được Japan Airlines cho liên minh OneWorld, trong khi Delta Airlines cũng cố gắng kéo Japan Airlines vào liên minh SkyTeam.

Japan Airlines, mặc dù đã phá sản, nhưng vẫn giá trị bởi nó giúp tiếp cận với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và một mạng lưới bay rộng khắp châu Á. SkyTeam, liên minh đã thua cuộc trong việc giành giật Japan Airlines, cũng có khoảng 10 hãng hàng không lớn gồm: Delta Airlines, Air France – KLM và China Southern Airlines...

Horton cũng nói rằng American Airlines đang đàm phán cấp cao để chiêu dụ China Eastern Airlines về với liên minh OneWorld. Trong khi đó, hãng hàng không Trung Quốc này đang đàm phán với cả ba liên minh để “chọn mặt gửi vàng”.

Alliance, gồm 26 thành viên như United Airlines, Continental Airlines, US Airways, Lufthansa và Air New Zealand, cũng đang thể hiện rõ ý đồ mở rộng liên minh về khu vực Nam Mỹ và Brazil. Alliance nhận thức rằng một bản đồ lộ trình đa dạng và sự hiện diện lớn nhất trong các thị trường bận rộn nhất sẽ giúp tạo ra liên minh mạnh nhất.

Song hành cùng những kế hoạch mở rộng, các liên minh hàng không cũng ra sức tập trung vào việc cắt giảm chi phí. Mikell của United Airlines nói: “Chúng ta giờ đây đang tập trung hơn nữa về mặt chi phí, bằng cách hợp tác chia sẻ trụ sở tại các sân bay, hệ thống công nghệ thông tin, tham gia góp vốn đầu tư vào hệ thống này”.

Tuy vậy, tiết kiệm chi phí thông qua các liên minh cũng có những thử thách của nó. Giám đốc tài chính của US Airways là Derek Kerr nói rằng: “Thật là khó khăn khi chúng tôi có những hãng hàng không với những đặc trưng khác nhau ở những quốc gia khác nhau”.

Ví dụ, luật pháp Mỹ rất hạn chế các đối tác nước ngoài trong ngành hàng không và chỉ cho sở hữu không quá 25% cổ phần, vì Mỹ lo ngại tình trạng độc quyền. Thế nên, ông Mikell của United nhận xét: “Về cơ bản trong khuôn khổ pháp luật, chúng tôi cố gắng tạo ra những liên minh thống nhất quyền lợi mà không sáp nhập”.

United, Continental và hãng hàng không Nhật ANA hồi cuối năm ngoái đã nói chuyện với chính phủ Mỹ để phê duyệt việc thống nhất giá cả, thị trường và lịch bay quốc tế mà không bị truy tố chống độc quyền. Đầu tháng này, American Airlines và British Airways có được phê duyệt dự kiến từ chính phủ Mỹ cho quyết định tương tự. Và tuần trước, American Airlines và Japan Airlines cũng nộp chung một đề xuất tương tự cho việc miễn bị truy tố chống độc quyền.

Tuy vậy, các liên minh sẽ không đáp ứng như một ý tưởng thay thế của việc hợp nhất. Tất cả các nhà điều hành hàng không đều nói như thế tại hội nghị của Reuters.

Ngô Minh Trí ( Reuters )