NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Đại gia bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart ( Tập đoàn Lotte - Hàn Quốc ) đã khai trương đại Siêu thị đầu tiên ở khu Nam Sài Gòn

Siêu thị đầu tiên của Lotte Mart đã khai trương sáng 18-12-2008 ở khu Nam Sài Gòn ( Phường Tân Quy , Quận 7 , Thành phố HCM ), vốn đầu tư đến 75 triệu USD. Nhà bán lẻ này dự kiến bỏ ra 5 tỷ USD để xây 30 siêu thị ở khắp các thành phố lớn Việt Nam trong vòng 15 năm tới.

Lotte Mart nhận được giấy phép đầu tư vào Việt Nam chỉ 3 ngày trước khi Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào năm 2006. "Chúng tôi còn muốn mở siêu thị ở Việt Nam trước cả khi vào Trung Quốc và Indonesia, tuy nhiên vì một số lý do, Lotte Mart đến nay mới có mặt tại Nam Sài Gòn", ông Noh Byung Yong, Tổng giám đốc Lotte Mart Hàn Quốc cho biết.

Tính trong hai năm qua sau khi Việt Nam gia nhập WTO, Lotte là nhà bán lẻ nước ngoài đầu tiên thuộc loại lớn có mặt tại Việt Nam. Năm ngoái đã có Wellcome là nhà bán lẻ HongKong tham gia thị trường phân phối nội địa nhưng bằng cách thuê lại 5 siêu thị thuộc hệ thống Citimart.

Lotte Mart có mặt tại Việt Nam bằng cách liên doanh với Doanh nghiệp Minh Vân thành lập Công ty TNHH Trung tâm Lotte Shopping Việt Nam theo tỷ lệ góp vốn 80:20 nghiêng về nhà đầu tư Hàn Quốc. Đây cũng là liên doanh đầu tiên của Lotte Mart ở nước ngoài, mặc dù đến nay nhà bán lẻ này đã có 90 siêu thị ở 4 quốc gia.

Ông Noh Byung Yong nói, siêu thị Lotte ở Nam Sài Gòn có ý nghĩa đặc biệt đối với nhà bán lẻ Hàn Quốc vì là trung tâm đầu tiên ở nước ngoài được đầu tư và điều hành bởi Lotte Mart. Hệ thống siêu thị Lotte ở Trung Quốc (8 cái) hay Indonesia (19 địa điểm) đều được sang nhượng lại từ tập đoàn Macro. Trong khi đó Lotte Việt Nam đã mua đất ở Nam Sài Gòn để xây siêu thị.

Tổng Giám đốc Lotte Việt Nam Lee Sang Woo cho rằng, siêu thị Lotte Nam Sài Gòn là trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam với hơn 33.000 m2, lại nằm ở vị trí đắc địa gần Phú Mỹ Hưng. Gần 10% hàng hóa tại đây được nhập khẩu từ Hàn Quốc, còn lại chủ yếu là hàng nội địa. Ông Lee kỳ vọng sẽ biến Lotte Mart đầu tiên này thành một trung tâm văn hóa, mua sắm, giải trí của khu Nam Sài Gòn, đưa cả nhà văn hóa phụ nữ, rạp chiếu phim vào siêu thị. Lotte cũng đang hướng đến việc tự sản xuất hàng Việt Nam để xuất khẩu.

Việc Lotte chính thức hoạt động tại Việt Nam ngay trước thềm 1/1/2009 - thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường phân phối theo cam kết WTO, được các chuyên gia ngành đánh giá là phát súng đầu tiên trong "lò lửa" bán lẻ nội địa khi hội nhập toàn cầu.

Suốt 2 năm nay, nhiều nhà kinh doanh phân phối nội địa như Saigon Co.op, Citimart, Phú Thái... đã chạy đua với thời gian để mở rộng hệ thống siêu thị ra các địa phương, nhằm chiếm lĩnh thị trường, nâng sức cạnh tranh trước khi những đại gia bán lẻ nước ngoài ào ạt nhảy vào Việt Nam sau 2009.

"Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang đầu tư trên nguyên tắc ai chậm chân hơn thì mất lợi thế", Giám đốc một đơn vị bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam nhận định.

Lotte Mart bắt đầu hoạt động từ năm 1998 tại Hàn Quốc, hiện chiếm 20% thị phần nước này, có hệ thống phân phối chiết khấu dẫn đầu và đang vươn ra thế giới. Tháng 10 năm nay với việc mua lại 19 siêu thị Marco tại Indonesia, Lotte Mart dùng làm bàn đạp đầu tư vào thị trường Đông Nam Á mà khởi đầu là Việt Nam . Tháng 12 năm ngoái, Lotte cũng đã thâu tóm 8 siêu thị Marco tại Trung Quốc.

Doanh số hàng năm của Lotte Mart hiện đạt 70 triệu USD nhờ vào việc cho ra đời thương hiệu riêng "Wiselect" và sở hữu một trạm trung chuyển hàng hóa có diện tích lớn gấp 13 lần sân bóng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Lotte Mart thuộc tập đoàn Lotte Hàn Quốc - tập đoàn đứng thứ 5 xứ sở kim chi, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như phân phối, thực phẩm, hóa chất nặng, tín dụng, xây dựng, du lịch.

Hai tuần trước giờ mở cửa thị trường bán lẻ : Ngoại cụ thể, nội đang bàn

Ngẫu nhiên, ngày 18-12-2008, chỉ cách ngày Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho nước ngoài hai tuần, diễn ra hai sự kiện : Lotte Mart, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc khai trương siêu thị lớn nhất tại TP.HCM, và hội thảo Thị trường bán lẻ, giờ G và giải pháp do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp ( BSA : Business Studies and Assistance ) tổ chức. Trong khi doanh nghiệp nước ngoài có những bước đi rất cụ thể, thì phía trong nước vẫn dừng ở mức “băn khoăn”

Lotte Mart cung cấp ngay không gian mua sắm để người tiêu dùng so sánh. Nằm trong khu đô thị Nam Sài Gòn, cạnh trung tâm dân cư mới và sang trọng Phú Mỹ Hưng, có diện tích đất rộng đến 31.000m2, nhờ vậy mà khu vực bán hàng tự chọn ở đây có thể coi là lớn nhất Việt Nam với 15.854m2. Điểm khác biệt của Lotte Mart là trung tâm thương mại phức hợp có cả dịch vụ mua sắm và giải trí: bao gồm rạp chiếu phim hiện đại, khu bowling, khu vui chơi trẻ em, thẩm mỹ viện, dịch vụ du lịch, ngân hàng… cùng khu shopping của 36 công ty.

Khác biệt

Sự thể hiện của giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, hàng hoá phong phú với khoảng 50.000 mặt hàng, cách thức tiếp thị mới lạ… đã được phô diễn ngay trong ngày khai trương Lotte Mart. Người dân đến tham quan hoặc mua sắm thoải mái hơn với bãi giữ xe miễn phí sức chứa 1.866 chiếc xe máy, 169 ô tô. Trong lúc đó, tất cả các siêu thị ở TP.HCM hiện nay đều không có bãi đỗ ô tô riêng, có thu phí giữ xe và thường nằm ở những nơi thường xuyên có kẹt xe.

Lotte Mart còn thể hiện cung cách dịch vụ chu đáo: có phòng dành riêng cho trẻ em nghỉ ngơi, bên trong có sẵn nôi lót nệm, ghế salon ngồi nghỉ, các bà mẹ có con nhỏ có thể cho trẻ vào ngủ, hoặc vào ngồi cho con bú thoải mái và kín đáo. Ở mỗi tầng, ở chân cầu thang cuốn, ở các quầy bán món ăn Hàn Quốc… luôn có nhân viên người Hàn cúi đầu chào lịch sự và hướng dẫn khách chọn sản phẩm, phụ đẩy xe hàng lên thang cho người già, phụ nữ có con nhỏ. Về hàng hoá, Lotte Mart có đủ nhóm mặt hàng từ bình dân đến cao cấp và tạo sức hấp dẫn cho khách bởi sự chăm chút tỉ mỉ cho từng con cá, con mực bày trên kệ đá bào cho đến nét mới, lạ của các món ăn vốn chỉ thấy trong phim Hàn như thịt bò tẩm gia vị nướng, hơn 20 loại kim chi kiểu Hàn…

Ông Noh Byung Yong, tổng giám đốc Lotte Mart cho biết: “Đây là trung tâm đầu tiên do Lotte Mart chính thức đầu tư và trực tiếp điều hành, khác với các Lotte Mart ở Trung Quốc và Indonesia là do sang nhượng lại từ các hệ thống khác”.

Theo kế hoạch, Lotte Mart tiếp theo sẽ khai trương ở Q.11, và tập đoàn này sẽ đầu tư tổng cộng 5 tỉ USD cho 30 siêu thị tại Việt Nam trong vòng 10 năm.

Sau Metro, Big C, Giant South Asia là Lotte lần lượt đổ bộ vào Việt Nam.

Trong nước mải xí chỗ

Đến tháng 12-2008, có hơn 10 hệ thống siêu thị do các doanh nghiệp trong nước làm chủ, đang “ăn nên làm ra” với tốc độ tăng trưởng 20 – 45%/năm, mạng lưới từ bốn đến trên 50 điểm kinh doanh như: Co.opmart, Citimart, Hapro, Vinatexmart, Fivimart, Maximark… Dự kiến, hệ thống trong nước sẽ đạt đến 80 – 150 siêu thị trong năm năm tiếp theo.

Sự phát triển của các hệ thống siêu thị nội địa thời gian qua chủ yếu là tăng số lượng điểm bán, cạnh tranh giành mặt bằng đẹp ở các tỉnh thành trên cả nước, như ông Hoàng Thọ Xuân – vụ trưởng vụ Chính sách thị trường nội địa từng nói: “Chỗ nóng và nhạy cảm của nhiều nhà đầu tư hiện nay là quy hoạch, đất đai ở những vị trí trọng tâm”. Trừ một số ít siêu thị do tư nhân bỏ vốn đầu tư, hầu hết các siêu thị phát triển từ gốc của doanh nghiệp nhà nước đều dựa vào mối quan hệ với chính quyền địa phương để được ưu đãi, ưu tiên vị trí đẹp.

Tính từ 28-1-1994, ngày siêu thị đầu tiên ra đời đến nay, chất lượng hàng hoá trong siêu thị đã được cải tiến theo quá trình hội nhập và giao thương xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, nhưng chất lượng dịch vụ vẫn chưa cải tiến, thay đổi đúng mức. Thái độ trịch thượng, mặt mày cau có của nhân viên siêu thị trong nước vẫn phổ biến. Không chỉ giữ xe, đi vệ sinh trong siêu thị, khách cũng phải trả tiền.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, chủ tịch hội đồng quản trị của Sài Gòn Co.op phân tích: “Cái yếu của doanh nghiệp Việt Nam là thiếu tính chuyên nghiệp, năng lực tài chính giới hạn, không đủ điều kiện và khả năng thực thi những chiến lược mang tính dài hạn, tính liên kết không cao, tầm nhìn hạn chế…”. Nhưng các siêu thị vẫn không chịu ngồi chung với nhau để khắc phục. Dự án xây dựng hạ tầng cho hệ thống phân phối Việt Nam VDA giẫm chân tại chỗ, hoặc kế hoạch liên kết Satra – Coopmart chưa thực hiện được là điển hình.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng cần mở cửa

Các phát biểu và thảo luận tại buổi hội thảo Thị trường bán lẻ, giờ G và giải pháp do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp ( BSA : Business Studies and Assistance ) tổ chức chỉ ra, có thể việc mở cửa sẽ đem lại lợi ích cho các bên. Các nhà phân phối trong nước có cơ hội học hỏi kinh nghiệm quản lý và công nghệ phân phối hiện đại từ đối tác nước ngoài, qua đó tự vươn lên và đứng vững trên thị trường. Sự có mặt của Metro, Big C, Wellcome tại Việt Nam không hề làm giảm doanh thu của bất kỳ hệ thống nào, mà còn tác động phát triển nhu cầu mua sắm hiện đại của người dân là ví dụ. Các nông dân đồng bằng cũng đã quen với tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật đưa hàng vào Metro.

Ở khía cạnh khác, sự tăng trưởng và đa dạng của các kênh phân phối đang tạo cho doanh nghiệp nhiều cơ hội bán hàng trong nước lẫn xuất khẩu. Bà Phạm Ngọc Thuý, chủ cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Thành Long cho biết: “Mùa tết này, tôi làm hàng không kịp vì phải xuất hàng sang Đức, Úc và sản xuất cho Big C lượng hàng tăng gấp ba lần năm ngoái”. Bà nhìn nhận: “Qua Big C, tôi biết và hiểu rõ hơn về cách sản xuất, đóng gói sản phẩm thế nào để xâm nhập vào các siêu thị nước ngoài. Họ chấp nhận sản phẩm có màu sắc “xấu” ( để nguyên vẹn màu tự nhiên ), nhưng đảm bảo không hoá chất…”.

Bích Thuỷ

Trang Web : http://www.lottemart.com.vn