NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) nói luật buộc đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam đã cứu nhiều mạng người

Luật mũ bảo hiểm tròn một tuổi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói luật buộc đội mũ bảo hiểm đã cứu nhiều mạng người sau một năm thực hiện, tuy vẫn còn "nhiều việc phải làm".

Trong thông cáo báo chí ra ngày 12-12-2008 , WHO nói việc Chính phủ Việt Nam thực hiện luật này được một năm cũng là dịp để kỷ niệm nhiều mạng người được cứu sống từ việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

WHO mô tả nghị quyết mang tính đột phá này đã có một tác động mạnh tới việc giảm các ca thương tích và tử vong giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho thấy vào cuối tháng 10/2008, tử vong giao thông đường bộ giảm hơn 1.400 ca, và thương tích nghiêm trọng giảm hơn 2.200 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiến sỹ Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nói trong thông cáo là: "Nhờ việc áp dụng luật đội mũ bảo hiểm bắt buộc mà hôm nay nhiều người được sống để tận hưởng cuộc sống cùng gia đình và chờ đón Tết".

Nhiều việc cần làm

Vào tháng trước, Bộ Công An ra thông tư cho phép cảnh sát phạt những người lái và ngồi sau mô tô xe máy mà không cài quai mũ bảo hiểm đúng quy cách và coi đó là "không đội mũ bảo hiểm" .

Thông tư này ấn định mức phạt người lái hoặc người ngồi đằng sau xe không đội mũ bảo hiểm tới 200.000 đồng.

Một khảo sát của Hiệp hội Người tiêu dùng An toàn Việt Nam vào đầu năm 2008 cho thấy 80% mũ bảo hiểm trên thị trường không đạt các tiêu chuẩn quốc gia.

Tiến sỹ Olivé lưu ý thêm rằng cần phải tập trung sự chú ý sang vấn đề hiện nay là một số lượng lớn các trẻ em Việt Nam không đội mũ bảo hiểm khi được đèo bằng xe gắn máy.

Theo ông, trẻ em "không phải ngoại lệ" và cũng cần phải đội mũ bảo hiểm như người lớn.

Tại Việt Nam, trẻ em dưới 16 tuổi không phải chịu phạt vi phạm hành chính bằng tiền.

Hiện chưa có chế tài áp dụng đối với người lớn khi đèo trẻ em trên xe mà không cho trẻ đội mũ bảo hiểm.

WHO cho rằng đây là các hạn chế đối với việc thi hành luật đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em.

Đồng hành với mũ bảo hiểm

Việt Nam bắt đầu thực hiện quy định buộc đội mũ bảo hiểm khi đi đường từ Thứ Bảy 15 tháng Mười Hai 2007.

Theo ghi nhận ban đầu, hầu hết mọi người dều tuân thủ quy định mới, với "nồi cơm điện" trên đầu để tránh bị phạt nặng.

Chính phủ đang có chiến dịch vận động nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Tại thủ đô Hà Nội, đường phố thay đổi hẳn chỉ sau một đêm.

Ngày hôm trước, chỉ lác đác ít người đội mũ bảo hiểm, nhưng sang ngày Thứ Bảy, cảnh sát xuất hiện dày đặc các nơi để kiểm tra tình hình.

Một nhân viên cảnh sát nói trong buổi sáng, chỉ có hai người đi xe máy bị phạt.

Cảnh sát này nói hầu hết mọi người thà đội mũ theo đúng quy định còn hơn phải chịu phạt 150 ngàn đồng.

Gần 13.000 người thiệt mạng trong các vụ giao thông đường bộ tại Việt Nam hồi năm ngoái, là một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới.

Hầu hết các vụ có liên quan tới xe máy, phương tiện giao thông chính ở Việt Nam.

Hồi năm 2001, chính quyền đã áp lệnh buộc đội mũ bảo hiểm nhưng quy định này đã bị người dân giận dữ phản ứng.

Quy định lần này cũng không hoàn toàn nhận được sự ủng hộ. Nhiều người nói rằng các mũ bảo hiểm cồng kềnh, thường được gọi đùa là "nồi cơm điện", thì gây nóng bức, xấu xí và khó mang theo.

Trong nhiều tháng, chiến dịch vận động rộng rãi được đưa ra, nhằm tuyên truyền về sự cần thiết tuân thủ luật về mũ bảo hiểm.

Người Việt khi đi thường hay lạng lách chuyển làn xe, có khi chạy vào đường một chiều và hiếm khi chịu quan sát khi hòa vào dòng xe đang đi. Phóng nhanh, uống rượu bia và lái xe khi chưa đủ tuổi cũng là các vấn đề lớn.

Trên toàn quốc, có hơn 20 triệu xe máy lưu thông trên các đường phố mỗi ngày. Tính mỗi năm, có thêm khoảng 2 triệu xe mới được đưa ra dùng.

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam là khoảng 27 trường hợp trên 100 ngàn người, gần gấp đôi so với ở Mỹ và thuộc tỷ lệ cao nhất thế giới.