NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Hãng hàng không Đức Lufthansa

Deutsche Lufthansa AG là hãng hàng không lớn nhất nước Đức và lớn thứ hai châu Âu sau hãng Air France-KLM, nhưng xếp trên British Airways. Tên của hãng lấy từ Luft ( trong tiếng Đức có nghĩa là "không khí" ) và Hansa ( theo Liên minh Hanse, nhóm buôn bán mạnh nhất thời trung cổ ).

Lufthansa đặt hành dinh ở Cologne. Trung tâm hoạt động tại Sân bay quốc tế Frankfurt ở Frankfurt am Main với trung tâm thứ hai ở Sân bay quốc tế Munich. Sau khi hãng thôn tính Swiss International Air Lines, Sân bay Zürich sẽ trở thành trung tâm thứ 3.

Lufthansa là thành viên sáng lập của Liên minh Star Alliance, liên minh hàng không lớn nhất thế giới. Star Alliance được thành lập vào năm 1997 và bây giờ có 18 hãng thành viên. Lufthansa Group hoạt động hơn 400 máy bay và hơn 100.000 nhân viên trên khắp thế giới. Năm 2006, 53,4 triệu hành khách bay với Lufthansa.

Lufthansa nắm hãng hàng không lớn nhất của Áo

Ngày 28-8-2009, Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép hãng hàng không lớn nhất của Đức là Lufthansa tiếp quản Austrian Airlines (AUA), hãng hàng không lớn nhất của Áo đang lún sâu vào tình trạng thua lỗ gần 167 triệu euro ( 240 triệu USD ) trong nửa đầu năm nay.

Liên minh châu Âu (EU) đưa ra quyết định trên sau khi Lufthansa đồng ý thực hiện cam kết nhằm giải tỏa những quan ngại của EU rằng việc hãng này tiếp quản Austrian Airlines (AUA) có thể khiến hành khách ít có sự lựa chọn và phải chịu giá cao hơn khi sử dụng 5 tuyến bay của AUA, hầu hết giữa Viên ( Vienna, Áo ) và một số thành phố của Đức.

Theo nguồn tin theo dõi sát các cuộc đàm phán về tiếp quản, Lufthansa đồng ý giảm công suất hoạt động của Austrian Airlines (AUA) bằng cách không sử dụng 19 đường băng của hãng này ở Viên và hạn chế phát triển Austrian Airlines (AUA) sau khi tiếp quản nhằm khuyến khích sự cạnh tranh của các hãng hàng không châu Âu khác.

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Neelie Kroes, việc Lufthansa tiếp quản Austrian Airlines (AUA) cho thấy có thể củng cố hoạt động của khu vực hàng không, vốn giảm sút trong tình hình khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, bằng những giải pháp có thể đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề vận tải Antonio Tajani khẳng định quyết định của Liên minh châu Âu (EU) cho phép Lufthansa tiếp quản Austrian Airlines (AUA) là để đảm bảo thị trường hàng không của Áo không bị "bóp méo" vì các chính sách hỗ trợ của nhà nước, với mục đích cuối cùng là đảm bảo lợi ích của hành khách.

Lufthansa ký thỏa thuận tiếp quản Austrian Airlines (AUA) từ năm 2008, theo đó hãng hàng không Đức sẽ nắm giữ 41,6% cổ phần trong Austrian Airlines (AUA), sau khi Nhà nước Áo cam kết "gánh" 500 triệu euro trong khoản nợ kếch sù của Austrian Airlines (AUA) để tạo điều kiện cho việc tiếp quản.

Theo thỏa thuận, Austrian Airlines (AUA) sẽ phải giảm 15% công suất hoạt động so với tháng 1/2008, bắt đầu từ cuối năm 2010. Tốc độ phát triển của Austrian Airlines (AUA) sau đó phải được hạn chế ở mức trung bình so với các hãng hàng không châu Âu khác, cho đến cuối năm 2015 hoặc cho đến khi Austrian Airlines (AUA) hòa vốn.

Hãng hàng không Đức Lufthansa mua lại Brussel Airlines

Hãng hàng không dân dụng Lufthansa của Đức có kế hoạch "bành trướng" hoạt động trên phạm vi châu Âu và đang từng bước thâu tóm hãng hàng không dân dụng Brussel Airlines của Bỉ.

Bước đầu tiên mà Lufthansa thực hiện là kiểm soát 45% cổ phần ( 65 triệu Euros ) trong hãng Brussel Airlines. Tiếp đó, từ 2011 đến 2014 có thể mua lại 55% cổ phần còn lại để tiếp quản hãng này.

Giám đốc hãng hàng không Đức, Wolfgang Mayrhuber cho biết với việc mua lại Brussel Airlines, Lufthansa sẽ có các tuyến bay dày đặc hơn trong phạm vi châu Âu và tới những mục tiêu quan trọng ở châu Phi. Ngược lại, Brussel Airlines sẽ có cơ hội tiếp tục hoạt động như một hãng có trách nhiệm rộng lớn hơn, trụ sở tương lai vẫn được giữ ở Brussel; việc làm của nhân viên không bị ảnh hưởng.

Brussel Airlines được tách ra từ hãng quốc doanh Sabana của Bỉ vào năm 2001. Với 3.000 cán bộ nhân viên, năm 2007 hãng đã vận chuyển 5,8 triệu lượt khách, trong khi Lufthansa với 10.000 nhân viên vận chuyển 63 triệu lượt khách. Giữa năm 2007, Lufthansa đã hoàn thành việc tiếp quản hãng Swiss của Thụy Sĩ và cũng là một "ứng cử viên" mua lại hãng hàng không dân dụng Austrian Airlines của Áo.