NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn màu mỡ

Xu hướng tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam có tác động không nhỏ của việc phát triển các cửa hàng tiện lợi đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Bởi vậy, sự gia tăng mặt bằng thị trường bán lẻ là điều tất yếu cho thị trường đầy tiềm năng này.

Theo ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, không phải ngẫu nhiên mà hãng tư vấn A.T Kearney đánh giá Việt Nam vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ để trở thành thị trường bán lẻ có sức hấp dẫn nhất thế giới với GDP tăng cao liên tục nhiều năm, dân số trên 87 triệu người…

Thống kê cũng cho thấy, nếu như năm 2000, chi tiêu cho bán lẻ tại Việt Nam chỉ đạt mức 15 tỉ USD, thì năm 2006 đạt mức 36 tỉ USD và dự kiến đến năm 2010 dự kiến con số này sẽ vượt mức 50 tỉ USD.

Theo số liệu khảo sát những tháng đầu năm 2009, xu hướng tiêu dùng hiện đại đang phát triển với khoảng 20% tổng doanh thu hàng hóa được bán qua hệ thống phân phối hiện đại. Điều này tác động không nhỏ của việc phát triển các cửa hàng tiện lợi đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thu nhập của người dân ở các thành phố lớn ngày càng cao. Theo số liệu báo cáo mới nhất tại tháng 12/2008, với mức tăng GDP của Hà Nội là gần 10,6%, năm nay thu nhập bình quân đầu người của người dân Hà Nội ở mức 1.500 USD, cuộc sống ngày càng cải thiện.

Đó cũng chính là lý do khiến nhiều mặt bằng bán lẻ dành cho thương mại hiện đại ngày càng phát triển và được chú ý nhiều hơn. Tại TPHCM, tính đến đầu năm 2009, có tới 17 trung tâm thương mại và trung tâm thương mại tổng hợp với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ là 210.323 m2.

Nhưng con số này chưa thực sự đáp ứng đủ xu hướng tiêu dùng hiện đại của người dân. Bởi những người sống ở các thành phố lớn đã nhận thấy thương mại hiện đại đã làm cho cuộc sống của họ được dễ dàng hơn. Người dân quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm; sự đa dạng; đổi mới và khuyến mãi; thoải mái và sạch/an toàn.

Bởi vậy, tháng 3 vừa qua, TPHCM cũng có thêm tòa nhà là Sài Gòn Paragon (quận 7) đi vào hoạt động với 21.229 m2 mặt sàn. Tòa nhà này đã thu hút một loạt các thương hiệu lớn như Givenchuy, Jean Paul Gautier, Thierry Mugler, Giorgio Armani, Omega... đến thuê.

Dự kiến, một số dự án như The Plemington và The Everich tại quận 11, KumhoAsiana (quận 1) sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay cũng như nhiều dự án khác trong năm tiếp theo.

Tại Hà Nội, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ của Hà Nội hiện nay có khoảng 100.000m2 diện tích sàn cho thuê trên các trung tâm thương mại cao cấp chính của thành phố nổi bật như Vincom City Tower, Trang Tien Plaza, Parkson...

Trong tháng 8/2009 tới, trung tâm thương mại cao cấp Vincom Galleries thuộc tòa nhà căn hộ cao cấp Vincom Park Place cũng sẽ chính thức khai trương, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thủ đô.

Theo nhận định của giới nghiên cứu, từ nay đến 2011, dự tính Hà Nội sẽ đón nhận hơn 400.000m2 diện tích bán lẻ của hơn 15 dự án đang được triển khai trên địa bàn, trong đó có các dự án của tập đoàn Keangnam, Charmvit, Coralis, Gamuda, Citra Westlake, IndochinaLand, Savico…

Rõ ràng, cùng với việc cải thiện mức thu nhập, thói quen mua sắm tiêu dùng của người dân ở các thành phố lớn thay đổi theo xu hướng hiện đại đang là mảnh đất mầu mỡ cho các nhà đầu tư vào phân khúc mặt bằng bán lẻ. Và nó sẽ tiếp tục màu mỡ cho đến khi thị trường này bão hoà, mà theo dự báo là khoảng sau năm 2012.

Bằng Linh

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng

Bất chấp sức mua của thị trường bán lẻ đang giảm sút, giá cho thuê mặt bằng để mở cửa hàng trong tháng 3, dự kiến tăng 30%.

Ông Nguyễn, chủ hệ thống cửa hàng bán các loại túi xách thời trang với hơn 20 điểm bán trên địa bàn TP.HCM, than: “Một số chủ nhà thông báo sẽ tăng giá cho thuê mặt bằng”. Đơn cử: mặt bằng trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) sẽ tăng thêm 200 USD/tháng, đường Lê Văn Sỹ tăng thêm 100 USD/tháng và đường Cách Mạng Tháng Tám tăng thêm 1 triệu đồng/tháng.

Nhiều lý do tăng giá

“Chợ” bán quần áo thời trang Saigon Square mới khai trương vào cuối năm 2009 trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) chưa mở cửa bán hàng trở lại đầy đủ, nhưng một số quầy đã treo biển cho thuê hoặc sang sạp. So với giá gốc, giá cho thuê lại cao hơn khoảng 3 triệu đồng/tháng. Tương tự, tầng 3 trung tâm thương mại An Đông Plaza mở khu bán sỉ và lẻ thời trang vào quý 3/2009, nay một số quầy đang tìm khách cho thuê chỗ bán hàng, với giá cho thuê trên dưới 1.000 USD/quầy.

Bà Phương, người có quầy ở Saigon Square nói lý do phải nhượng chỗ kinh doanh do “lượng khách đến mua sắm không đạt doanh thu như mong muốn”, nên phải thu gọn số điểm bán hàng. Đúng như bà Phương nói, từ sau tết sức mua có xu hướng giảm ở các siêu thị, cửa hàng, quầy sạp chợ. Thế nhưng giá mặt bằng cho thuê lại luôn “leo thang”.

Kết quả khảo sát của công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) về thị trường bất động sản bán lẻ cho thấy, hiện nay thị trường mặt bằng bán lẻ của TP.HCM có khoảng 493.000m² cho tất cả các loại hình. Giá thuê trong quý 1/2010 có chiều hướng tăng nhẹ. Trong đó, giá thuê cao nhất đạt mốc 220 USD/m2/tháng cho ki-ốt trong Diamond Plaza (quận 1). Dự báo, cả năm 2010, diện tích mặt bằng bán lẻ sẽ có thêm 127.700m2 sàn mới, chiếm gần 50% tổng nguồn cung mới sẽ nằm ở quận 1.

Cung lẫn cầu tăng mạnh

Theo dự báo từ các công ty kinh doanh bất động sản, đến năm 2013 tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM sẽ lên đến 740.000m2, tăng gấp ba lần so với hiện tại. Riêng năm 2010, bộ mặt của ngành bán lẻ thành phố sẽ có những thay đổi khi những trung tâm thương mại có diện tích lớn ra đời. Trong khi đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ khu vực ngoài trung tâm thành phố cũng sẽ tăng 50% trong năm 2010 và tăng gấp bảy lần trong năm 2013.

Công ty CBRE cho biết, từ nay đến năm 2013, hàng loạt dự án bất động sản có quy mô lớn dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động. Đơn cử: dự án Everich (đường 3.2, quận 11) có tổng diện tích 24.000m2 sẽ được khai trương trong quý 1/2010; dự án Vincom Center (đường Lê Thánh Tôn, quận 1) có tổng diện tích sàn lên đến 48.000m2 khánh thành ngày 30.4.2010...

Có ý kiến lo ngại rằng, với số lượng diện tích mặt bằng bán lẻ hoàn thành trong vòng ba năm tới, nguy cơ “bội thực” thị trường này là rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, nhu cầu thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm đang ở mức cao, đẩy giá cho thuê dù khá cao vẫn không còn chỗ trống. Chẳng hạn dự án Vincom Center (đường Lê Thánh Tôn, quận 1) do công ty Vincom JSC làm chủ đầu tư, dù tháng 4.2010 mới khai trương, song hiện đã có hơn 80% diện tích được khách hàng đăng ký thuê.

Đề cập đến vấn đề này, các nhà đầu tư cũng tỏ ra không lo lắng, vì với gần 9 triệu dân, TP.HCM được xếp vào nhóm đô thị lớn của thế giới. Theo một kết quả điều tra của các công ty chuyên quản lý bất động sản, 30% số người có thu nhập ổn định có nhu cầu mua sắm ở các trung tâm thương mại lớn. Do vậy các chuyên gia dự báo, mặt bằng phục vụ bán lẻ sẽ phát triển ổn định và là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đầu tư. Thêm vào đó, việc những nhà kinh doanh nước ngoài mở kênh phân phối tại Việt Nam sẽ tác động khá lớn đến giá cả mặt bằng bán lẻ.

Minh Thành

Nguồn cung văn phòng cho thuê tăng

Thị trường văn phòng cho thuê có mức tăng trưởng mạnh mẽ, với nguồn cung tăng 38% trong năm 2009. Trong đó có sáu toà nhà hạng A và 31 toà nhà hạng B với tổng diện tích trên 475.000m² được đưa vào sử dụng trong quý 4/2009. Tuy nhiên thời gian gần đây, giá thuê tại đây giảm nhẹ: hạng A dao động từ 55 – 60 USDm², hạng B còn khoảng 30 USD/m²/tháng. Theo dự báo của Savills Việt Nam, trong năm 2010 sẽ có khoảng 240.000m² văn phòng cho thuê các hạng được đưa vào sử dụng, trong đó có tới 60% nguồn cung mới này tập trung ở quận 1.