NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Công ty MHI Aerospace Việt Nam , thuộc tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi ( Nhật Bản ) sản xuất linh kiện máy bay tại Việt Nam.

Công ty con của hãng Mitsubishi Heavy Industries ( MHI - Nhật Bản, nhà cung cấp của hãng Boeing ) là MHI Aerospace Vietnam Co., Ltd. ( MHIVA ), chuyên sản xuất linh kiện máy bay thương mại cho biết, nhà máy của MHIVA ( rộng 4.500m2, đặt tại Khu Công Nghiệp Thăng Long, Hà Nội ) sẽ khánh thành ngày 14-9-2009.

Trong năm 2009 - 2010, MHIVA sẽ sản xuất cánh tà cho 2 - 4 máy bay/tháng, từ năm 2011 sẽ sản xuất cho 10 máy bay/tháng với linh kiện được cung cấp từ nước ngoài, và MHIVA sẽ dần mở rộng việc mua sắm ngay tại Việt Nam.

Ngoài việc yêu cầu các nhà cung cấp của Boeing xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, Tập đoàn Boeing cũng đang thảo luận với một số công ty của Việt Nam để thành lập các nhà máy sản xuất linh kiện máy bay; đồng thời sẽ trợ giúp Việt Nam đào tạo kỹ sư, chuyên viên kỹ thuật phục vụ cho ngành công nghiệp hàng không.

Trần Hùng

Sẽ sản xuất linh kiện máy bay Boeing tại Việt Nam

Dự án 100% vốn nước ngoài sản xuất cánh và linh kiện kim loại cho các loại máy bay thương mại vừa được cấp phép.

Ngày 10-1-2008, Ban quản lý Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã trao giấy phép đầu tư cho Công ty TNHH MHI Aerospace Việt Nam, thuộc tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (Nhật Bản).

Đây là dự án sản xuất cánh và linh kiện kim loại cho các loại máy bay thương mại, 100% vốn nước ngoài, có trị giá hơn 7 triệu USD. Nhà máy sẽ đặt tại Khu công nghiệp Thăng Long, cách trung tâm Hà Nội khoảng 16km về phía Tây Bắc, trên diện tích 19.000m2.

Với dự án này, Mitsubishi là hãng công nghiệp đầu tiên trên thế giới đặt nhà máy sản xuất linh kiện máy bay tại Việt Nam. Đây cũng là dự án đầu tiên được cấp phép đầu tư vào các khu công nghiệp của Hà Nội trong năm 2008. Thời gian hoạt động của dự án theo giấy phép là 39 năm.

Ông Hirotaka Masuda, Tổng giám đốc của MHI Aerospace Việt Nam cho biết theo kế hoạch, việc xây dựng nhà xưởng và lắp đặt thiết bị sẽ được hoàn thành trong năm 2008. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2009 sẽ tiến hành sản xuất thử, từ tháng 6 năm 2009 sẽ chính thức đi vào hoạt động .

Nhà máy có thể sản xuất flap (thiết bị phụ gắn trên cánh máy bay) cho khoảng từ 2 - 8 máy bay/tháng trong thời gian đầu và sản xuất cho khoảng 10 máy bay/tháng bắt đầu từ năm 2011.

MHI Aerospace Việt Nam cũng dự kiến trong tương lai sẽ mở rộng quy mô, chủng loại sản phẩm theo hướng công nghệ cao, kể cả linh kiện cho ngành công nghiệp vũ trụ.

Anh Quân

Vietnam Airlines đàm phán mua máy bay của Mitsubishi

Hợp đồng trị giá 64 tỷ yen (644 triệu USD) đang ở giai đoạn đàm phán cuối cùng, có thể ký kết đầu tháng 4 - 2008 bởi hai đối tác là Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và công ty công nghiệp không gian lớn nhất châu Á.

Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi và hãng hàng không Vietnam Airlines đã gần hoàn tất đàm phán mua bán 20 máy bay chở khách. Báo Nikkei đưa tin này nhưng không tiết lộ nguồn thông tin. Nếu được ký kết, đây là hợp đồng đầu tiên cung cấp máy bay ra ngoài nước Nhật của Mitsubishi.

Mitsubishi còn đưa ra kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất cánh máy bay tại Việt Nam.

Trước đây Mitsubishi vẫn cung cấp phụ tùng cho Boeing và Airbus. Kế hoạch tự chế tạo máy bay của họ dựa trên kỳ vọng các đơn đặt hàng của hai hãng hàng không lớn nhất nội địa là All Nippon Airways và Japan Airlines. Họ có thể cho ra mắt chiếc Mitsubishi Regional Jet - máy bay chở khách đầu tiên nước này chế tạo tính từ năm 1973, thời điểm chiếc máy bay tuabin phản lực YS-11 ngừng sản xuất.

Bloomberg