Nhu cầu Máy Điều Hoà tại Việt Nam còn tăng trong những năm tới - Cách chọn Máy Điều Hoà nhiệt độ
Kết quả một cuộc điều tra về thị trường máy điều hoà không khí tại Việt Nam cho thấy, nhu cầu mặt hàng này vẫn ở mức cao.
Dự án điều tra trên được Bộ Công Thương phối hợp với Công ty Quốc tế Tư vấn kỹ thuật Canada thực hiện từ tháng 4/2008 đến nay, trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, Vũng Tàu, Cần Thơ, Hải Phòng, Tp.HCM.
Kết quả cho thấy, trong ba năm qua ( 2006 - 2008 ), nhu cầu của thị trường đối với máy điều hoà không khí luôn tăng trưởng 30%/năm. Nhóm điều tra cũng dự báo, trong ba năm tới, nhu cầu đối với mặt hàng này vẫn cao, với mức tăng trưởng khoảng 20%/năm.
Nghiên cứu cũng chỉ ra, trong số 400.000 máy điều hoà được tiêu thụ trong năm 2008, tiêu dùng của các hộ dân chiếm tới 43%, số còn lại chủ yếu được lắp đặt ở các khu vực thương mại, cao ốc văn phòng...
Lý giải nguyên nhân lượng tiêu thụ máy điều hoà không khí những năm gần đây tăng mạnh, ông Normand Michaud đại diện Công ty Quốc tế Tư vấn kỹ thuật Canada cho rằng, do đời sống ngày càng được nâng cao, thu nhập tăng lên, các công trình xây dựng mọc lên cũng nhiều hơn, trong khi đó giá cả của sản phẩm này ngày càng có xu hướng giảm.
Kết quả điều tra cũng cho thấy, khoảng 34,6% người tiêu dùng trong diện khảo sát chủ yếu tiếp nhận thông tin về sản phẩm máy điều hòa qua các nhà sản xuất, qua người bán hàng là 25%, và có tới 23,1% tiếp nhận thông tin qua bạn bè, người thân.
Nhưng khi quyết định mua sản phẩm, người tiêu dùng lại quan tâm hàng đầu tới độ tin cậy của sản phẩm (29%), giá cả (28%) và thương hiệu (10%), đứng thứ tư mới là yếu tố về tiết kiệm năng lượng.
Theo các chuyên gia, trong thời gian tới người tiêu dùng nên quan tâm nhiều hơn tới yếu tố tiết kiệm năng lượng của sản phẩm vì điều này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí khi sử dụng.
Trên thực tế, những rào cản khiến người tiêu dùng Việt Nam chưa có nhiều điều kiện để tiếp xúc với các sản phẩm tiết kiệm năng lượng là do việc nghiên cứu và cải tiến công nghệ để cho ra đời những sản phẩm này sẽ làm tăng chi phí của nhà sản xuất, dẫn tới giá bán sản phẩm cũng bị đội lên.
Một phần khác là do bản thân nhà nhập khẩu cũng như người phân phối còn chưa thực sự hiểu hết về những ưu điểm nổi bật của sản phẩm khi được dán nhãn sinh thái, nên đã không tư vấn được cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.
Thúy Nhung
Chọn máy điều hoà nhiệt độ
Để mua được một chiếc máy điều hòa ưng ý, bạn cần quan tâm kiểu dáng, tính năng, giá thành của mặt hàng này. Ngoài ra, khi sử dụng và bảo quản máy điều hòa nhiệt độ cần tuân thủ một số nguyên tắc để tránh ảnh hưởng sức khỏe và bảo đảm độ bền cho máy.
Các hãng sản xuất danh tiếng như Sanyo, Panasonic... từ lâu đã chiếm được thị phần lớn tại thị trường Việt Nam. Những sản phẩm thường có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, hầu hết có giá trên 10 triệu đồng như máy Nikko 2 cục 1 chiều, model NAS-C240KH, giá khoảng 16,8 triệu đồng; máy Panasonic 2 cục 1 chiều, model CSC24CKH 24.000 BTU, giá khoảng 17,2 triệu đồng; máy Sanyo 2 cục 1 chiều, model SAP-K242GJ 24.000 BTU, giá khoảng 18 triệu đồng.
Sản phẩm giá dưới 10 triệu đồng là của Việt Nam liên doanh với nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc… mang nhãn hiệu LG, Nikko, Nagakawa… Các máy loại này thường có công suất thấp hơn, từ 9.000 đến 12.000 BTU. Sản phẩm của Nikko model ALPHA-9.000 BTU có giá 5.450.000 đồng; hay cùng công suất 9.000 BTU của hãng Sanyo, LG có giá khoảng 6.000.000 đồng.
Về kiểu dáng, các nhà sản xuất đã tỏ ra khá xuất sắc trong việc đưa ra nhiều mẫu mã phù hợp với nhiều kiểu nội thất trong các không gian khác nhau. Ngoài loại máy treo tường với kiểu dáng nhỏ gọn, khối lượng không quá nặng ( dưới 10 kg ) được gắn lên bề mặt tường nhà rất thông dụng, hiện còn có các loại mới như điều hòa âm trần ( gắn chìm lên trần nhà ), âm tường ( gắn chìm vào tường ) hay áp tường. Các mẫu mới này với lợi thế thích hợp với những căn phòng có trần thấp hoặc hẹp về diện tích, không gian nhỏ nên giá có cao hơn loại treo tường.
Hiện tượng thường gặp khi sử dụng máy điều hòa là khi không sử dụng thường xuyên thì không khí trong phòng có thể bị ủ độc, làm nhiều người khi mới bước vào phòng thường bị choáng váng, hắt hơi sổ mũi. Do vậy, khi sử dụng cần hạn chế tình trạng này bằng cách:
- Phòng lắp máy điều hòa phải được giữ khô ráo ( độ ẩm tốt nhất từ 30% đến dưới 60% ) để các loại vi khuẩn, vi nấm không có điều kiện phát triển. Khi máy không hoạt động, trước khi vào phòng cần mở cửa cho phòng thoáng, sáng và ấm lên rồi mới mở máy lại.
- Phòng để lắp máy điều hòa phải đuợc thiết kế sao cho có sự trao đổi không khí với bên ngoài một cách tối đa và thường xuyên hút bụi, làm vệ sinh phòng sạch sẽ, lau rửa tường và trần nhà.
- Các thiết bị thải ra chất hữu cơ bay hơi ( như máy photocopy, fax, laser ) trong phòng có máy điều hoà phải được đặt ở nơi thông thoáng và lau chùi bảo dưỡng thường xuyên.
- Hạn chế tối đa việc sử dụng máy điều hòa nếu thấy không cần thiết, nhất là đối với người cao tuổi. Hiện trên thị trường đã có loại sản phẩm mới có thể tạo ra nhiều khí oxy giúp cho không khí trong phòng luôn dễ chịu ( của Panasonic và Nikko Advance ), rất thích hợp cho người già và em bé.
Trong quá trình sử dụng, máy điều hòa cần được bảo dưỡng thường xuyên theo phương pháp:
- Tháo vỏ ngoài của máy, lấy khăn mỏng lau các bộ phận làm lạnh, thiết bị sấy, cánh quạt, motor điện, dùng máy hút bụi hút hết bụi trong máy. Chú ý khi lau không va chạm làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử và tấm tản nhiệt.
- Đối với bộ phận lọc không khí, thông thường gần 1 tháng phải lau rửa 1 lần hoặc nhiều hơn với môi trường nhiều bụi bẩn. Rửa bằng nước sạch pha thêm một chút xà phòng rồi lau khô bằng vải mềm.
- Nếu máy sử dụng liên tục thì phải nhỏ dầu khoảng 2-3 lần/năm vào quạt gió và motor điện.
Máy lạnh cũ ra vùng ven
Nhờ giá rẻ, máy lạnh cũ vẫn được nhiều người chọn mua. Dù biết rằng sử dụng loại máy lạnh này lắm phiền phức, nhiều rủi ro.
Trên thị trường máy lạnh qua sử dụng chủ yếu được giới thiệu gồm các hiệu như Toshiba, National, Mitsubishi… Phần lớn là loại một ngựa, giá dao động từ 2 – 2,5 triệu đồng/cái. Phần lớn vẫn là máy cũ nội địa Nhật được “lên đời” sơn lớp vỏ ngoài, làm vệ sinh hoặc sơn tút lại. Muốn tìm loại máy cũ đã qua sử dụng tại Việt Nam thì phải đặt trước để cửa hàng tìm kiếm chứ ít khi có sẵn.
Cũ cỡ nào cũng mua
Ông Mai Xuân Thịnh, trưởng phòng kinh doanh điện lạnh Nguyễn Hùng, Q.Phú Nhuận cho biết: “So với năm ngoái thì máy lạnh qua sử dụng hiện còn bán chạy ở quận ven như Tân Phú, Gò Vấp, Thủ Đức… Máy qua sử dụng rất dễ nhận biết do phủ một lớp sơn không đều, và logo thương hiệu in rất nhoè nhoẹt, thỉnh thoảng bắt gặp bên hông máy các chữ tiếng Nhật hoặc tem zin bị phun sơn mờ nhạt”.
Ông Trần Quốc Vinh, chủ cửa hàng T.V, đường An Dương Vương, P.11, Q.5 chuyên thu mua máy lạnh cũ nói: “Máy lạnh cũ có hai loại: loại đã qua từ 1– 3 đời chủ sử dụng, hàng chính hãng như LG, Toshiba, Sanyo… và loại nội địa Nhật nhập khẩu vào cũng qua sử dụng. Nếu máy còn mới và đang bán rộng rãi thì thu lại nửa giá từ khoảng 2 – 2,5 triệu đồng, cũ hơn thì 1 – 1,2 triệu đồng và cũ hơn nữa với mục rữa, gỉ sét thì vài trăm ngàn nhưng chủ yếu mua về rã linh kiện bán lại cho những cửa hàng chuyên phân phối linh kiện. Còn những nguồn hàng tốt hơn, thì khi mua về tuỳ theo bệnh của máy mà xử lý, chủ yếu là làm vệ sinh, sơn phết lại, sạc thêm gas, đôi khi có thể thay đổi cả thương hiệu như từ Toshiba chuyển sang Sanyo hoặc LG để dễ bán”.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, ở Nguyễn Thượng Hiền, Q.3, một thợ chuyên lắp ráp máy lạnh cũ cho biết thêm: “Nhiều trường hợp một dàn lạnh Toshiba kết hợp với dàn nóng Carrier vẫn có người mua”.
Tiền nào của đó
Sử dụng máy lạnh cũ tuy có tiết kiệm chi phí ban đầu nhưng rủi ro hư hỏng khá cao. Anh Phùng Minh Nhật, Q.8 làm nghề chạy xe khách cho biết: “Ở nhà trên gác gỗ nên nóng kinh khủng, lo cho vợ và con mới sanh ra tháng, mình đành mua một máy lạnh cũ giá 2,3 triệu đồng/cái hiệu LG về sử dụng. Những tháng đầu, chạy rất êm nhưng gần đây thì nghe quạt hơi kêu to. Kêu thợ đến họ nói quạt bị hư bạc đạn rồi phải thay, tốn khoảng một triệu đồng. Xót quá!”.
Còn anh Thanh Phương mở cửa hàng vi tính ở quận Bình Thạnh, để tránh nóng anh lắp một máy lạnh cũ hai ngựa của Carrier giá 3,2 triệu đồng, anh nhận xét: “Máy chạy êm, nhưng chả biết thợ lắp đặt thế nào nước thải ra cứ chảy lênh láng từ dàn lạnh hoặc dàn nóng bên ngoài, phải đặt xô hứng nước. Ngoài ra, cái remote điều khiển từ xa cứ chập chờn hoài nên ra chợ Nhật Tảo mua cái khác, nhưng họ nói cái điều khiển Carrier khó tìm lắm giá chót cũng 400 ngàn đồng, đặt trước mới mua được. Thế là đành năn nỉ thợ bán máy tìm giúp, mất cả tháng mới tìm mua được cái điều khiển với giá 300 ngàn đồng”.
Anh Vũ
|