NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thị trường Máy Vi Tính Việt Nam năm 2009 : Mạnh , lớn và rẻ hơn

Trong năm 2009, thị trường Việt Nam đã nhập khoảng 1,6 triệu máy tính, trong đó laptop chiếm khoảng 550.000 máy, còn lại là máy tính để bàn, dòng netbook lượng hàng vẫn không đáng kể.

Ông Phạm An Dương, giám đốc tiếp thị của Intel Việt Nam cho biết như trên. Cũng theo ông Dương, giá bình quân của máy tính xách tay là 620 USD, còn máy tính để bàn là 350 USD. So với năm 2008, mức giá bình quân máy tính năm nay, cả để bàn và xách tay thấp hơn 10%. “So với năm 2008, số lượng máy tính tại Việt Nam năm qua tăng khoảng 35%”, ông Dương nói.

Mạnh hơn, lớn hơn

Nhóm máy tính để bàn trong năm 2009 tăng khoảng 7% so với năm 2008. Theo những số liệu mà các chuyên gia phân tích thị trường cung cấp, nhóm sản phẩm sử dụng những bộ xử lý cao cấp ngày càng tăng. Thị phần của bộ vi xử lý hiện nay thuộc về Intel, khoảng 92%, còn lại của AMD.

Dựa theo thông số kỹ thuật của bộ vi xử lý, có thể thấy tỷ lệ sử dụng cho xử lý văn bản và ứng dụng giải trí khá phổ biến. Cơ cấu sản phẩm vi xử lý của Intel, chiếm 54% là Pentium. Với tỷ lệ bộ vi xử lý Core chiếm 29% của Intel và Athlon II X2 chiếm 50% số lượng bán ra của AMD, có thể thấy, nhu cầu máy tính dùng để chơi game mạnh hay những hoạt động khác như đồ hoạ, thiết kế ngày càng gia tăng. Ông Dương cho biết, với sự xuất hiện của Core i3 mới đây, cộng với những Core i5 và i7 trước đó, sang năm 2010, vi xử lý dòng Core sẽ gia tăng mạnh hơn, có thể chiếm được tỷ lệ 40%.

Nhưng ấn tượng của nhóm máy tính để bàn chính là xu hướng chuyển sang màn hình LCD với kích thước lớn hơn. Xu hướng này không chỉ nói rằng người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chi mạnh hơn cho chiếc máy tính mà còn là dấu hiệu về hồi kết của màn hình theo công nghệ bóng đèn hình (CRT). Theo số liệu của GfK Việt Nam, trong 11 tháng năm 2009, thị trường Việt Nam đã nhập 715.775 chiếc màn hình LCD với giá trị khoảng 2.372 tỉ đồng. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là TP.HCM với tỷ lệ 45%, sau đó là Hà Nội – 35%, còn lại là Đà Nẵng, Hải Phòng… Trong nhóm màn hình LCD, kích thước được mua nhiều nhất là loại 19 inch, chiếm 45,7%, 17 inch – 37%... còn dòng màn hình có kích thước 15 inch chỉ còn 6,4%. Căn cứ vào phân khúc giá của nhóm sản phẩm này, phân khúc 2 – 2,3 triệu đồng được chọn nhiều nhất: 34,5%, sau đó là khung giá 2,3 – 2,5 triệu đồng: 26%, từ 2,5 – 3 triệu đồng: 17%.

Rẻ hơn

Trong năm 2009, thị phần máy tính xách tay chiếm 34% lượng hàng máy tính bán ra, doanh số ước tính khoảng 6.308 tỉ đồng, còn tỷ lệ tăng trưởng là 28% so với năm 2008. Đây là những con số mà các nhà nhập khẩu, phân phối đánh giá là “con số đẹp” trong một năm khó khăn như năm qua.

Xu hướng sử dụng máy tính xách tay trong năm 2009 là cấu hình mạnh. Ông Hoàng Tùng, giám đốc chi nhánh Hà Nội của công ty Digiworld cho biết: “Khác với máy tính để bàn, thị phần nhóm máy tính xách tay chạy bộ xử lý thuộc dòng Core đã qua mặt bộ xử lý Pentium Dual với tỷ lệ tuần tự là 41% và 40%, Celeron khoảng 10%, còn Atom chỉ chiếm 4,5%. Riêng dòng netbook, dù có nâng cấp về tốc độ xử lý, màn hình rộng hơn (12 inch), giá dễ chịu hơn nhưng trong năm qua, dòng sản phẩm này vẫn bán khá chậm, chỉ vì người tiêu dùng Việt Nam chưa quen với nhóm sản phẩm này.

Trong khi cấu hình mạnh hơn, nhóm máy tính xách tay đang có xu hướng lựa chọn những chiếc có màn hình nhỏ hơn, dao động từ 13 – 14 inch. Theo nhiều nhà bán lẻ, những model máy tính xách tay bán chạy nhất là loại 14 inch vì khung sản phẩm này có giá rẻ ( chạy bộ xử lý Pentium, Celeron ), hợp với di chuyển của phần lớn viên chức, sinh viên. Những model có kích thước từ 15 inch trở lên, vì có trọng lượng nặng nên chỉ có giới trẻ sử dụng để chơi game ( những dòng máy này có cấu hình mạnh ). Trong khi đó, nguồn khảo sát của GfK Việt Nam lại cho rằng, trong sáu tháng, từ tháng 6 đến tháng 11-2009, những chiếc máy tính xách tay có màn hình dao động từ 14 – 15 inch chiếm với tỷ lệ lớn: khoảng 76% lượng máy bán ra trong năm.

Ông Thiều Phương Nam, giám đốc kinh doanh Intel Việt Nam và Đông Dương nhận định: “Thị trường máy tính trong năm 2010 sẽ tăng trưởng từ 20 – 25% so với năm 2009. Chúng tôi đánh giá cao thị trường máy tính Việt Nam vì chỉ số tăng trưởng máy tính các loại đứng vị trí thứ hai khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau Indonesia”.

Minh Phúc