NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Tuyến tàu điện ngầm " Metro " đầu tiên của cả nước : Bến Thành - Suối Tiên , đã khởi công vào năm 2014

Thành Phố HCM vừa khởi công xây dựng tuyến tàu điện ngầm đầu tiên Bến Thành - Suối Tiên , dài hơn 19,7 km .

Tuyến metro này có tổng vốn xây dựng 2,4 tỉ US đôla từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản .

Dự kiến công trình metro đầu tiên của Viêt Nam với 14 nhà Ga sẽ hoàn tất vào năm 2019 .

Đây là một trong các tuyến Metro đã được thủ tướng chính phủ đưa vào danh mục ưu tiên xin cấp vốn viện trợ ODA . Theo quy hoạch đến năm 2020 , TP. HCM sẽ triển khai 6 tuyến tàu điện ngầm với tổng trị giá đầu tư lên tới trên 12 tỷ US đôla với hy vọng giải quyết nạn ách tắc giao thông nghiêm trọng ở đây .

Dự kiến vào thời điểm đó, thành phố sẽ có dân số lên tới 13,5 triệu , với các phương tiên giao thông tư nhân chiếm hơn 90%, mà chủ yếu là xe gắn máy và ô tô con.

Ý kiến chuyên gia

Đã có ý kiến của một số nhà chuyên môn, quy hoạch, kiến trúc đô thị dự báo những khó khăn mà dự án tàu điện ngầm sẽ gặp phải ở thành phố đông 7,9 triệu người này.

Giáo sư Phan Văn Trường, ở Đại học Kiến trúc TP. HCM là một trong số những chuyên gia đó.

Ông cho rằng hệ thống metro xây xong sẽ phải lo ngay về vấn đề giá cả mà theo ông có thể sẽ là rất cao đối với hành khách thu nhập thấp và trung bình.

Ông cho biết, giá vé lẻ trung bình ở châu Âu và châu Mỹ là từ 1 tới 2 đô la. Ngay tại các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan và Singapore, giá vé lẻ một chiều đã từ từ 0,6 đến 1 đô la.

Ông đặt ra câu hỏi, với mức giá kiểu như vậy người dân Sài Gòn có đủ sức mua hay không và sẽ có bao nhiêu người đủ sức dùng metro hàng ngày ?

Ông Trường cũng nêu thêm một số điểm khác có liên quan đến quy hoạch kỹ thuật mà ông cho là những khó khăn cho dự án metro, đó là vấn đề về cơ cấu nền của đất ngầm ở các nơi dự kiến đặt các hệ thống metro cho tới vấn đề bất lợi nếu không thực sự kéo được các tuyến ra ngoại ô thật xa.

Thành Phố HCM xây tuyến tàu điện ngầm đầu tiên

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của Thành Phố HCM và cũng là của cả nước, đã khởi công vào năm 2014 .

Bà Trần Thị Ánh Nguyệt, Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được UBND TP.HCM phê duyệt tại quyết định 1453 , ngày 6-4-2007. Trước đó, dự án được Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) hỗ trợ nghiên cứu hoàn chỉnh trong năm 2006. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 19,7 km , bắt đầu từ trước chợ Bến Thành và kết thúc tại Depot Long Bình, phường Long Bình, quận 9. Tổng vốn đầu tư dự án 2,4 tỉ USD , được JBIC chấp thuận cho vay vốn ODA để đầu tư. Phía Nhật Bản cho biết, toàn bộ nguồn vốn đã sẵn sàng để giải ngân đúng tiến độ khi dự án đi vào triển khai.

Hiện nay, thành phố đã giao các quận liên quan triển khai thực hiện các tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và yêu cầu chậm nhất đến tháng 6-2014, các quận phải bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Trước mắt, quận 9 đã hoàn tất bồi thường, giải phóng 17 ha trong tổng số 28 ha xây dựng Depot Long Bình và vào ngày 21-12-2014 , lễ khởi công xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được tổ chức tại đây.

Đến giờ này đã có thể xác định cụ thể hướng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ?

Có thể nói, đến thời điểm này đã xác định khá cụ thể hướng tuyến của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Trong tổng số 19,7 km , có 2,6 km đi ngầm dưới lòng đất ( sâu khoảng 30m ), bắt đầu từ ga số 1 ( khu vực vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành) đi ngầm ở giữa đường Lê Lợi gồm 2 tuyến đường hầm đơn chạy song song; từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur chuyển sang chạy trùng tim ( hầm trên - hầm dưới ) đi qua bên hông Nhà hát Thành phố, qua trụ sở Công ty điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua FAFILM đến khu vực Nhà máy Ba Son thì bắt đầu chuyển lên đi trên cao. Đoạn chạy ngầm có 3 nhà ga.

Đoạn đi trên cao có chiều dài 17,1 km, từ Ba Son vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh ( bờ phía Bắc ), đi sát Công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng ( cách 40m về phía thượng lưu so với cầu Sài Gòn hiện hữu ); sau đó đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc ( vị trí vượt sông về phía thượng lưu so cầu Rạch Chiếc hiện hữu ); tiếp tục đi theo hành lang xe điện nằm trong hành lang phía Bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội; đến khoảng Km18+535, tuyến vượt sang phía Nam xa lộ Hà Nội để vào ga số 14 ( Ga bến xe Suối Tiên - Km18+905 ) rồi rẽ phải vào Depot Long Bình. Đoạn đi trên cao có 11 ga. Như vậy, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, 2, Thủ Đức, 9 của TP.HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Ngay sau ngày khởi công có tiến hành xây dựng ngay tuyến đường metro này không ?

Sau khi khởi công, chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng Depot. Sau đó, khi các quận bàn giao hết mặt bằng, tư vấn nước ngoài sẽ tiến hành nghiên cứu, thiết kế chi tiết xây dựng tuyến. Có thiết kế rồi mới tổ chức đấu thầu, chọn thầu và tiến hành xây dựng tuyến . Dự kiến việc xây dựng tuyến bắt đầu từ năm 2014 và hoàn tất vào năm 2019 để có thể vận hành tuyến metro vào đầu 2020 .

Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, tuyến metro này vận chuyển được bao nhiêu khách/ngày? Sử dụng công nghệ của nước nào và thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến mất bao lâu?

Chúng tôi dự kiến đoàn tàu gồm 6 toa xe, bao gồm 2 toa xe có buồng lái, 3 toa xe có động cơ, 1 toa xe thường với tổng lượng hành khách là 942 người ( trong đó có 312 chỗ ngồi ). Dự kiến lưu lượng hành khách chuyên chở được khoảng 162.000 lượt người/ngày giai đoạn 2020-2025, sau đó nâng lên khoảng 635.000 lượt/ngày vào năm 2030 và 800.000 lượt/ngày vào năm 2040.

Theo thiết kế tổ chức chạy tàu, vào giờ cao điểm cứ 5-6 phút sẽ có một chuyến tàu chạy, thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến khoảng 29 phút, tương đương vận tốc 39 km/giờ. Còn về công nghệ đoàn tàu, đến giờ thì chưa thể biết sẽ sử dụng công nghệ của nước nào vì phải chờ qua đấu thầu. Nhưng tôi có thể khẳng định công nghệ chúng tôi sử dụng sẽ thuộc dạng hiện đại nhất, nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài, tương thích với các tuyến metro sẽ xây dựng về sau.

Với lưu lượng người lớn như vậy, hệ thống hạ tầng, phương tiện công cộng kết nối để trung chuyển khách tại các ga có được tính toán và xây dựng đồng bộ ?

Chúng tôi đã tính toán rất kỹ những yếu tố này. Tại các nhà ga đều có bố trí các bãi giữ phương tiện giao thông cá nhân, có bến xe buýt trung chuyển, đồng thời trong tương lai còn có các trung tâm thương mại, dịch vụ... đáp ứng nhu cầu hành khách.

Cũng xin nói thêm là các nhà ga còn được thiết kế thuận tiện cho người khuyết tật sử dụng. Cụ thể, ngoài thang máy tại mỗi ga còn bố trí máy bán vé tự động, điện thoại để hành khách ngồi xe lăn có thể sử dụng được, cửa soát vé rộng để hỗ trợ hành khách ngồi xe lăn, có nhà vệ sinh phù hợp, hệ thống thông tin chỉ dẫn cửa ra, vào cho người khiếm thị...

Chúng tôi dự kiến giá vé metro khi đưa vào khai thác năm 2020 là 3.000 đồng + ( 300 đồng x độ dài di chuyển tính bằng km ), năm 2021 - 2025 là 4.000 đồng + ( 400 đồng x độ dài di chuyển tính bằng km) và năm 2030 là 5.000 đồng + ( 500 đồng x độ dài di chuyển tính bằng km ). Với giá này, giá vé đi 20 km từ Bến Thành đến Suối Tiên còn rẻ hơn chi phí tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng xe máy ( khoảng 0,8 lít xăng, tương đương 10.000 đồng ), chưa kể đi xe cá nhân còn phải tốn các chi phí hao mòn, sửa chữa phương tiện; còn thời gian di chuyển thì tương đương nhau, khoảng 30 phút.

Trong khi đó, di chuyển bằng metro an toàn hơn rất nhiều so với xe máy, chưa kể khoảng thời gian 30 phút đó còn là lúc nghỉ ngơi, thư giãn mà nếu sử dụng xe cá nhân bạn không bao giờ có được.

Đức Trung