Vietnam Airlines mua thêm 18 máy bay Airbus ( A350 và A321 )
Hôm Thứ Ba 16-06-2009, chủ tịch hãng Hàng không Việt Nam nói với phóng viên hãng thông tấn AFP trong chuyến thăm triển lãm hàng không quốc tế tại phi trường Le Bourget rằng Vietnam Airlines đang lên kế hoạch mua 2 chiếc máy bay đường dài A350 và 16 máy bay tầm trung A321.
Ông Nguyễn Sỹ Hưng, giám đốc Vietnam Airlines cho biết trong tuần này sẽ ký kết một thỏa hiệp sơ bộ với Airbus để mua hai loại A350 và A321 với tổng số tiền trị giá 1,9 tỷ USD ( 1,4 tỷ euros ).
A321 là máy bay tầm trung và A350 đường dài , đều là những máy bay loại mới của Airbus được cải tiến từ kiểu A320 và A330 đã được các công ty hàng không quốc tế sử dụng quen thuộc từ lâu.
Cùng ngày, công ty cũng ký một hợp đồng với nhà sản xuất máu bay ATR của châu Âu để mua 2 chiếc máy bay tuabin phản lực cánh quạt hiệu ATR 72-500 với giá thành 41 triệu EURO.
Năm 2007, Vietnam Airline cũng mua mới 30 chiếc Airbus trong chương trình đổi mới máy bay với tổng giá trị 3,8 tỷ USD trong đó khoản tiền 2,4 tỷ USD dành để mua loại A350. Hiện tại, công ty có 50 máy bay và chuyên chở 9 triệu hành khách mỗi năm.
Theo kế hoạch phát triển, Vietnam Airlines sẽ nâng tổng số máy bay điều hành lên tới 60 chiếc vào năm 2010 , 85 chiếc vào năm 2015 và 107 chiếc vào năm 2020.
Vietnam Airlines đặt mua 18 máy bay Airbus
Tại triển lãm hàng không Le Bourget hôm 16-06-2009, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng mua thêm 16 chiếc A321 của Hãng chế tạo máy bay Airbus và ký Biên bản ghi nhớ mua thêm 2 chiếc A350-XWB.
Hợp đồng mua 16 chiếc A321 đã nâng tổng số đơn đặt hàng của Vietnam Airlines lên 41 chiếc, trong đó 14 chiếc đã được bàn giao. Cam kết mua thêm A350-XWB được đặt thêm ngoài hợp đồng mua 10 chiếc A350-XWB đã ký hồi tháng 12/2007. Vietnam Airlines chọn mua loại phiên bản A350-900 thân rộng.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines - Phạm Ngọc Minh cho hay, đơn đặt hàng A321 mới đã chứng minh sự thành công mà hãng đã đạt được ở cả mạng lưới đường bay nội địa lẫn trong khu vực. Vietnam Airlines tin tưởng rằng loại máy bay A350 XWB sẽ thiết lập các tiêu chuẩn mới về hiệu quả và sự thoải mái cho hành khách trên các đường bay dài, là sự lựa chọn đúng đắn để phát triển mạng lưới bay xuyên lục địa của hãng.
Ông John Leahy - Giám đốc điều hành phụ trách Khách hàng của Airbus nhận xét Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường trọng điểm tại châu Á trong thời gian tới. Với dòng máy bay một hành lang dọc khoang hành khách và máy bay A350-XWB mới, Vietnam Airlines sẽ điều hành một trong những đội bay hiện đại và hiệu quả nhất trong khu vực và đáp ứng được nhu cầu của cả thị trường châu Á và quốc tế.
Vietnam Airlines đang khai thác một đội bay gồm 52 chiếc máy bay hiện đại và bay đến 19 điểm đến nội địa và 23 điểm quốc tế.
A321 là máy bay lớn nhất trong dòng Airbus A320, có sức chứa 185 hành khách trong thiết kết hai hạng ghế, và có thể bay liên tục ở tầm bay dài 3.000 dặm hoặc 5.550 km.
A350 XWB là dòng máy bay thân rộng đặc biệt, bay đường dài, có sức chứa trung bình. Đây là dòng máy bay có thân rộng nhất so với máy bay khác cùng hạng, và chi phí vận hành và chi phí chỗ ngồi tính theo dặm thấp nhất so với các loại máy bay tương tự khác trong cùng mảng thị phần.
Kỳ Duyên
|