NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Phải dùng mũ bảo hiểm khi đi xe máy

Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng thúc giục Việt Nam buộc người dân phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Đây là một trong các biện pháp nhằm giảm tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông.

Theo số liệu từ Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt nam, năm ngoái có 12.300 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Như vậy, số người thiệt mạng tăng 10% so với năm 2005.

Ông Hans Troedsson, trưởng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, đã lên tiếng kêu gọi Bộ trưởng Giao thông Việt Nam yêu cầu người dân dùng mũ bảo hiểm khi đi xe máy trước khi Liên Hiệp Quốc phát động Tuần lễ An toàn Giao thông đường bộ toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn , ông Hans Troedsson nói về tầm quan trọng của việc người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm:

Ông Hans Troedsson: Đây có thể nói là sự can thiệp quan trọng nhất mà chính phủ có thể đưa ra, gây tác động ngay lập tức nhằm giảm bớt tỉ lệ tử vong vì tai nạn giao thông.

Đó là một biện pháp hết sức đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu. Nó không chỉ cứu sống sinh mạng người mà còn giúp giảm bớt những thương tật về lâu về dài mà người ta phải chịu sau khi bị tai nạn giao thông.

Chúng ta đã có những kinh nghiệm về chuyện này từ những nước thực hiện tốt việc bắt buộc người dân đội mũ bảo hiểm, như Thái Lan chẳng hạn. Thái Lan bắt buộc người dân phải đội mũ bảo hiểm từ năm 1996, và trong một năm, với 90% số người tuân thủ, thì số ca tử vong vì tai nạn giao thông giảm 24% và số người bị chấn thương ở đầu giảm tới 40%. Nếu Thái Lan đạt được kết quả này trong một năm thì tôi tin là VN cũng làm được.

Thưa ông, nhưng Việt Nam cũng nhiều lần buộc người dân đội mũ bảo hiểm mà vẫn không thành công, ông có lời khuyên nào cho người ta thực hiện tốt hơn chuyện này?

Ông Hans Troedsson: Tôi nghĩ việc đội mũ bảo hiểm phải được thực hiện cả trên cơ sở tự nguyện cũng như bắt buộc. Ý tôi là phải có luật yêu cầu người dân phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, đồng thời, phải thực hiện các chiến dịch phổ biến thông tin cho người dân hiểu rằng việc đội mũ bảo hiểm là hết sức cần thiết - không chỉ để bảo vệ cho sinh mạng của riêng họ mà còn vì ích lợi của cả nước.

Khi người ta hiểu những rủi ro đối với mạng sống của mình khi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm thì tôi cho rằng những ai thông minh sẽ phải biết cách tự bảo vệ lấy mình mà đội mũ bảo hiểm lên.

Thế chính phủ Việt Nam phản ứng ra sao trước lời kêu gọi của ông?

Ông Hans Troedsson: Chính phủ cũng có cam kết trong việc này. Họ cũng muốn có hành động để giải quyết tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam và cũng đã có một số kết quả. Tuy nhiên đáng tiếc là số người tử vong vì tai nạn giao thông vẫn tăng.

Chính phủ biết được điều này và cũng rất muốn giải quyết tình trạng này. Khi tôi nói chuyện với ông Bộ trưởng Giao thông Việt Nam hôm nay thì ông ấy cũng biết là việc đội mũ bảo hiểm sẽ có vai trò chiến lược trong việc giảm tỉ lệ tử vong vì tai nạn giao thông ở Việt Nam.

Tuy nhiên, có lẽ đây cũng là một hành động từng bước, bước đầu là người dân tự nguyện sử dụng mũ bảo hiểm, nhưng về lâu về dài, chính phủ phải thấy điều cần thiết là phải bắt buộc người dân thực hiện việc này, ngay cả khi vẫn chưa có luật yêu cầu người ta đội mũ bảo hiểm.

Thưa, ông ở Việt Nam bao lâu rồi và ông thấy thái độ của người dân Việt Nam đối với an toàn giao thông là thế nào?

Ông Hans Troedsson: Tôi đã ở Việt Nam được ba năm rồi, và thú thực thì tôi vẫn chưa thấy có sự cải thiện nào. Tôi vẫn bị sốc khi thấy quá nhiều người lái xe máy mà không mang mũ bảo hiểm, rồi đèo theo cả trẻ con trên xe máy mà cũng không mang mũ bảo hiểm.

Khi tôi nói chuyện với họ thì họ bảo họ đi rất chậm, thế nhưng ngay cả khi đi chậm 20-30km/h mà đập đầu xuống đường thì cũng vẫn cứ chết. Thế nên tôi nghĩ người dân vừa lơ là vừa không ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này.

Vậy những việc cần làm ngay bây giờ là gì?

Ông Hans Troedsson: Tôi nghĩ việc cần làm ngay trước hết là phải gia tăng mạnh chuyện đội mũ bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện, mà ngay Liên Hiệp Quốc trong tuần tới cũng có chiến dịch Tuần An toàn Đường bộ toàn cầu.

Đó là điều hết sức quan trọng. Tôi nghĩ chính phủ cũng cần phải cân nhắc, có viễn kiến lâu dài về chuyện giải quyết vấn đề này, tức là họ phải có những luật lệ, quy định nào. Thêm vào đó còn rất nhiều biện pháp khác có thể thực hiện, chẳng hạn cảnh sát phải ra tay ngăn chặn việc đi quá tốc độ hay lái xe sau khi uống rượu bia.

Và họ cũng phải cải thiện cơ sở hạ tầng đường xá nữa, tạo ra nhiều làn đường tốt hơn, rồi xác định những nơi hay xảy ra tai nạn, v.v...

Ý KIẾN ĐÓNG GÓP CỦA BẠN ĐỌC :

Tôi ủng hộ quan điểm bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, trên vô tuyến có tuyên truyền về vấn đề không đội mũ bảo hiểm tôi rất tâm đắc "tất cả chỉ là ngụy biện". Nếu nói mũ bảo hiểm nóng bức, nặng nề... đó là việc chọn mua mũ của mỗi cá nhân, hiện tôi đang sử dụng loại mũ của Thái Lan sản xuất tôi thấy rất tốt, nhẹ nhàng, có thiết kế thông gió phía trên và phía dưới mùa rét có thể đóng các vị trí thông gío lại cho ấm, mùa hè dùng nó đi trên đường gió lùa vào rất mát, còn sự an toàn, giảm bụi ... thì không phải bàn rồi. Loại mũ này không chịu khó "săn lùng" thì cũng khó mua vì nó không tràn lan như một số loại mũ khác, tôi nghĩ khi bắt buộc đỗi mũ bảo hiểm thì việc siết chặt sản xuất kinh doanh mua bán mũ bảo hiểm phải được nhà nước quan tâm bởi vì chất lượng mũ bảo hiểm bán trên thị trường hiện nay rất kém. Nếu vào 1 cửa hàng bán mũ tại 1 tỉnh miền núi như Lai Châu, Ðiện Biên khi cầm xem, chọn mua không khéo rơi còn bị bắt đền vì vỡ, giá cả dưới đất đến trên trời đêù có, rẻ nhất 50.000 đồng? Bên cạnh đó đúng là tôi vẫn nhớ đến hình ảnh ngày xưa đi học trước hành lang mỗi lớp đề có một cái giá để mũ được làm bằng gỗ, nhưng bây giờ đưa con đến trường xây mấy tầng hẳn hoi nhưng thiếu hẳn bộ phận quan trong và văn minh này ở các trụ sở, cơ quan. Cứ đến mà xem nhất là vào ngày mưa thì áo mưa và mũ bảo hiểm đè chồng lên nhau ở lan can. Thiết nghĩ nhà nước bắt buộc đội mũ bảo hiểm thì các vấn đề khác liên quan cũng cần có quy đinh theo để bảo đảm cho các vấn đề bắt buộc đó thuyết phục được nhân dân chấp hành.

Thạch Hà

Qua bài viết này tôi ủng hộ việc yêu cầu đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường vì tôi thấy sự bất tiện là không đáng kể so với sự an toàn của việc đội mũ bảo hiểm đem lại.Nhà nước cần có biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt đối với chất lượng của các loại mũ bảo hiểm bán trên thị trường.

Phan Thanh Hương

- Đội mũ bảo hiểm là điều tốt không cần bàn cãi, nhưng theo tôi việc đội mũ bảo hiểm trong nội thành chỉ nên khuyến khích, vận động và tăng cường tuyên truyền để mọi người tự giác thực hiện vì việc đội mũ bảo hiểm trong nội thành có nhiều bất tiện như các thông tin đã đăng, ngoài ra còn một điều bất tiện nữa mà tôi chưa thấy đề câp đến đó là khi gặp trời mưa thì mũ sẽ bị ướt lớp đệm bên trong mũ (mũ càng thoáng càng dễ ướt), lớp đệm này rất lâu khô thì làm sao ngày mai có mũ để đi ra đường. Còn để tránh tai nạn giao thông thì theo tôi nên tăng cường tuần tra, xử phạt những vi phạm an toàn giao thông, đó mới là gốc của tai nạn giao thông.

- Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy phải đuợc quy định bắt buộc từ lâu trong luật giao thông, ở nước ta không nên vì một số dư luận trái chiều, tâm lý e ngại , những lý do rất mơ hồ phản đối việc đội mũ bảo hiểm mà không quy định bắt buộc đội mũ khi đi xe máy; Tai nạn giao thông không ngoại trừ bạn khi bạn lên xe, nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Vậy thì tại sao lại phản đối việc quy định bảo vệ cho bạn khi bạn có nguy cơ bị chấn thương sọ não hay tử vong do tai nạn giao thông gây nên, việc này lẽ ra phải được quy định từ lâu.

Lê Ngọc Dũng