NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em chưa được quan tâm đúng mức

Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa phát động chiến dịch mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Chiến dịch này sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 6 tháng, từ đầu tháng 3-2009 đến hết 31-8-2009.

Theo ông Greig Craft, Chủ tịch AIP, “với khoảng 25 triệu xe máy tham gia lưu thông tại Việt Nam, an toàn giao thông rõ ràng là vấn đề cấp thiết, tuy nhiên việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em vẫn chưa được quan tâm đúng mực. Chiến dịch này được triển khai nhằm đảm bảo thực hiện các giải pháp về an toàn giao thông của xã hội và các cơ quan pháp luật, bảo vệ cho thế hệ trẻ Việt Nam an toàn khi tham gia giao thông”.

Trao đổi với báo giới, Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Allaster Cox cho rằng thực trạng đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại Việt Nam đang rất đáng báo động.

"Do nhận thực yếu, rất nhiều bậc cha mẹ khi cho con cái tham gia giao thông đã không hề đội mũ cho con. Điều này là rất nguy hiểm bởi nếu xảy ra tai nạn, nguy cơ chấn thương rất lớn, đặc biệt là các loại chấn thương liên quan đến não bộ", ông nói.

Một trong những lý do được nhiều bậc cha mẹ viện dẫn cho việc không đội mũ bảo hiểm cho con cái là lo ngại về nguy cơ dẫn đến chấn thương cổ từ việc đội mũ bảo hiểm đem lại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế thì nguy cơ chấn thương cổ do đội mũ bảo hiểm là vô cùng nhỏ bé. Đặc biệt là khi so với nguy cơ chấn thương nặng, thậm chí dẫn đến tử vong trong trường hợp xảy ra tai nạn, thì lo ngại này không đáng được viện dẫn.

Chiến dịch mũ bảo hiểm trẻ em được tài trợ bởi Tổ chức Hỗ trợ phát triển Australia, Quỹ Liên đoàn môtô Quốc tế, Tổ chức An toàn giao thông cho trẻ em toàn cầu, Công ty Talisman Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới.

Đức thọ

Chiến dịch đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Chiều 26-2-2009, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Quỹ phòng chống thương vong châu Á phát động chiến dịch đội mũ bảo hiểm cho trẻ em và tổ chức cuộc thi ảnh "Bé yêu mũ bảo hiểm".

Tại buổi phát động, Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hồ Nghĩa Dũng đánh giá, chiến dịch đội mũ bảo hiểm thời gian qua đã thành công, đa số người dân có thói quen đội mũ khi đi xe máy. Trong năm 2008, tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương, đặc biệt, người chết đã giảm mạnh so với các năm trước.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, hiện còn nhiều trẻ em chưa đội mũ khi ngồi xe máy cùng cha mẹ. Do vậy, cần tiếp tục tuyên truyền để bố mẹ đội mũ bảo hiểm cho con trẻ. Khi giáo dục cho trẻ em từ ấu thơ thì ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của trẻ sẽ được nâng cao.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á, cho rằng, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em chưa được quan tâm đúng mức. Trên thực tế, trẻ em dễ bị tổn thương nhất khi bị tai nạn song ước tính mới chỉ có 30% trẻ em tham gia giao thông bằng xe máy. Nhiều cha mẹ cho rằng, đội mũ ảnh hưởng tới đốt sống cổ, song chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó.

Cuộc thi "Bé yêu mũ bảo hiểm" sẽ nhận ảnh dự thi từ 1-3-2009 đến 1-5-2009, giải nhất trị giá 10 triệu đồng, giải nhì 5 triệu đồng và giải 3 trị giá 3 triệu đồng.

Đoàn Loan

Mũ bảo hiểm cho trẻ em : Đang chờ một giải pháp

Mỗi khi ra đường đều gặp hình ảnh nhiều trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy cùng cha mẹ, điều đó cho thấy rằng việc đội Mũ bảo hiểm cho trẻ em chưa được quan tâm đúng mức. Trên thực tế, trẻ em dễ bị tổn thương nhất khi bị tai nạn, ước tính hiện nay có khoảng 30 - 40% trẻ em do người lớn kèm cùng tham gia giao thông bằng xe máy. Trước tình hình đó nhiều bài toán được đặt ra cho việc đội Mũ bảo hiểm cho trẻ. Đội mũ cho trẻ khi tham gia giao thông luôn là vấn đề nhức nhối mà các chuyên gia vẫn chưa tìm ra giải pháp, các bậc cha mẹ còn nhiều lo lắng. Cho đến thời điểm này chưa có công trình nghiên cứu chính thức đối với lứa tuổi phải đội Mũ bảo hiểm.

Cha mẹ "ngại" đội mũ cho trẻ

Đi dạo quanh các trường mầm non ở Hà Nội mới thấy rằng, hầu như các phụ huynh thường không đội mũ cho con khi đưa đón con tới trường. Khi được hỏi về tầm quan trọng của việc đội mũ cho trẻ các phụ huynh đều trả lời rằng: Đội mũ cho trẻ khi tham gia giao thông là rất quan trọng, an toàn và tránh những rủi ro nếu bị Tai Nạn Giao Thông.

Chị Phương Thu Mai, 32 tuổi, có con đang theo học tại trường mầm non Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho biết: “ Chị sắm Mũ bảo hiểm cho con từ khi Nhà nước chưa phát động chương trình đội Mũ bảo hiểm, nhưng ít khi đội. Chị cảm thấy mũ vừa nặng, lại không vừa đầu, đội hay bị lật ra phía sau, nên ngại đội cho con”. Không riêng gì chị Mai, đây là tâm lý chung của nhiều bậc phụ huynh ngại khi cho con đội mũ. Bên cạnh đó còn nhiều lý do khách quan khác như trường gần nhà, đầu các em nhỏ còn yếu…

“Có một số gia đình có người thân ở nước ngoài như Thái Lan, Malaysia, gửi về những chiếc Mũ bảo hiểm cho trẻ con rất đẹp, chất liệu tốt, có nhiều mẫu mã, kích cỡ khác nhau dễ cho việc lựa chọn, đặc biệt là rất nhẹ và có nhãn mác tử tế, hiện nay trên thị trường Việt Nam tôi chưa thấy có”, anh Ngô Quốc Bình, ở Hà Nội so sánh.

Hiện nay, các hãng Mũ bảo hiểm dành cho trẻ em do Việt Nam sản xuất bày bán phổ biến trên thị trường có giá từ 80.000 đến 190.000 đồng/chiếc nhưng thường không đề size nên người tiêu dùng rất khó lựa chọn. Một số hãng trong nước như Amoro, Osakar đã tính đến loại mũ cho trẻ em nhưng mới chỉ lên kế hoạch. Còn Mũ bảo hiểm trẻ em do Trung Quốc sản xuất có kiểu dáng và màu sắc bắt mắt hơn, giá cũng “mềm” hơn từ 80.000 - 120.000 đồng/chiếc.

Thêm vào đó, các hãng sản xuất chỉ chú trọng vào mẫu mã như tạo hình các con vật, tạo màu sắc lạ mắt hơn là chất lượng. Nhiều loại không có tem , không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đúng theo tiêu chuẩn công bố về chất lượng của Bộ Khoa Học Công Nghệ. Nhiều phụ huynh đi mua mũ cho con không biết nên chọn loại nào cho an toàn và thích hợp.

Các chuyên gia bối rối

Trong một cuộc hội thảo gần đây “ Mũ bảo hiểm trước giờ G ” ,“ trẻ em tham gia giao thông rất đông nhưng dường như bị bỏ quên trong chiến dich toàn dân đội Mũ bảo hiểm ” là vấn đề làm đau đầu cả Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Hội Người tiêu dùng, ủy ban An Toàn Giao Thông Quốc gia và Bệnh viện Việt Đức, bệnh viện hàng đầu về chữa chấn thương sọ não. Hội thảo bàn về việc trẻ mấy tuổi thì phải đội Mũ bảo hiểm ? Nhưng vẫn chưa đưa ra được câu trả lời. Quy định mới cũng chỉ nêu trẻ em dưới 16 tuổi chung chung chứ không nêu rõ độ tuổi đội mũ.

BS. Lý Ngọc Liên, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật thần kinh, BV Việt Đức cho biết : trẻ em dưới 3 tuổi có xương cổ rất mềm, khi đội Mũ bảo hiểm gặp tai nạn có thể làm chấn thương cột sống, dẫn đến xoắn vặn cổ gây liệt tứ chi, suy hô hấp. Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng cần phải có một nghiên cứu nghiêm túc về Mũ bảo hiểm cho trẻ, tính đến lứa tuổi nào thì đội loại nào, tránh tình trạng xảy ra Tai Nạn Giao Thông thì đổ lỗi do không đội Mũ bảo hiểm nhưng đội Mũ bảo hiểm thì lại có thể còn bị nặng hơn.

Như vậy, vấn đề đội Mũ bảo hiểm cho trẻ em luôn là cần thiết trong mọi tình huống, bởi đây là lứa tuổi dễ bị tổn thương nhất khi xảy ra Tai Nạn Giao Thông. Không thể cứ phát động các chiến dịch đội Mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông, trong khi chưa tìm ra giải pháp thích đáng. Các bậc phụ huynh vẫn đang chờ một giải pháp an toàn và phù hợp từ các cơ quan chức năng.

Út Nguyễn