NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Ứng dụng Công Nghệ Thông Tin và Thương Mại Điện Tử trong các Doanh Nghiệp vẫn còn rất xa vời

Theo công bố mới nhất của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì hiện toàn quốc mới chỉ có 27% số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin ; 24% Doanh Nghiệp không sử dụng dịch vụ Công Nghệ Thông Tin và 55% Doanh Nghiệp không sử dụng ADSL.

Với tỉ lệ này, Việt Nam nằm trong tốp các quốc gia mà Doanh Nghiệp... ngại ứng dụng Công Nghệ Thông Tin nhất trong khu vực và thế giới.

Chưa đủ năng lực ?

Theo khảo sát của VCCI và Bộ Công thương thì đa số Doanh Nghiệp đều ngại trang bị máy tính. Tuy nhiên ngay cả trang bị rồi thì lại ít kết nối Internet. Thêm nữa, khi kết nối rồi thì đa số cũng chỉ để dùng tìm kiếm thông tin và... chơi game. Chỉ có số lượng rất ít các Doanh Nghiệp lập website để xây dựng, quảng bá thương hiệu và tìm bạn hàng...

Vậy câu hỏi là vì sao Doanh Nghiệp ngại ứng dụng Công Nghệ Thông Tin ? Theo các chuyên gia trong khi đa số các Doanh Nghiệp của Việt Nam là Doanh Nghiệp vừa và nhỏ, nhưng số đông Doanh Nghiệp này thường tự tổ chức với quy mô hạn chế để có thể kiểm soát bằng nhân công, bởi thực tế họ không đủ khả năng kiểm soát máy tính. Ở Doanh Nghiệp có quy mô lớn hơn thì đa số cho rằng chưa hội đủ điều kiện con người, vật chất để ứng dụng Công Nghệ Thông Tin .

Các Doanh Nghiệp cho biết, để trang bị máy tính, phần cứng, phần mềm và nguồn nhân lực đủ mạnh để vừa có thể quản trị vừa có thể đẩy mạnh ứng dụng Công Nghệ Thông Tin là chưa cho phép. Lý do được nhiều Doanh Nghiệp đưa ra là chi phí cao, khó quản trị, mắc nhiều lỗi về bảo mật, rủi ro... Đặc biệt, có Doanh Nghiệp e ngại bị phụ thuộc vào nhân viên Công Nghệ Thông Tin . Cuối cùng, một số ít Doanh Nghiệp có quy mô lớn thì lại cho rằng nhân lực Công Nghệ Thông Tin chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tại hội thảo về “ Internet - Bạn đồng hành thời lạm phát ”, có Doanh Nghiệp khẳng định là không kiếm nổi người đủ năng lực để ứng dụng và phát huy thế mạnh Công Nghệ Thông Tin , thậm chí có Doanh Nghiệp kiếm được người thì sau đó lại mất người vì nơi khác trả lương cao hơn nên rất bị động và lệ thuộc.

Thương Mại Điện Tử - giấc mơ còn xa

Tại các hội thảo về Thương Mại Điện Tử, các chuyên gia đã cho rằng chỉ số ít Doanh Nghiệp “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” như lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản, dịch vụ mới có khả năng trang bị máy tính và kết nối Internet. Tỉ lệ của khối này là khoảng từ 3 - 5 người thì 1 máy tính, trong khi các Doanh Nghiệp loại hình khác phải trên 10 người mới có 1 máy tính. Tương tự, cũng chỉ số ít các Doanh Nghiệp có điều kiện tổ chức cho Cán Bộ Công Nhân Viên học tập và ứng dụng Công Nghệ Thông Tin cơ bản, đa số còn lại là “vừa học vừa làm” hoặc “cần gì thì học nấy”.

Chính từ việc mạnh ai người ấy làm nên bản thân những Doanh Nghiệp có ứng dụng Công Nghệ Thông Tin khi lằm ăn với Doanh Nghiệp chưa ứng dụng Công Nghệ Thông Tin thì cũng bị “chậm theo dây chuyền”.

Theo các chuyên gia, rào cản này khiến Thương Mại Điện Tử ở Việt Nam còn khá mơ hồ đối với Doanh Nghiệp. Một chuyên gia VCCI phân tích : Internet có mặt tại Việt Nam hơn 10 năm, nhưng tỉ lệ Doanh Nghiệp có website mới chỉ chiếm hơn 30%. Trong số này, đa số website chỉ để tự quảng bá. Con số rất ít là khoảng 10% số Doanh Nghiệp này bắt đầu tham gia giao dịch Điện Thoại, trong đó cũng chỉ có 18,1% Doanh Nghiệp có cán bộ chuyên trách về Thương Mại Điện Tử.

Chính từ yếu kém này mà cả năm 2007, VCCI cho biết là chỉ có 19 hợp đồng được thực hiện qua Thương Mại Điện Tử, trong đó hợp đồng lớn nhất cũng dưới 10 tỉ đồng và nhỏ nhất chỉ là... 300.000đ. Những con số trên đã đủ cho thấy, ứng dụng Công Nghệ Thông Tin và Thương Mại Điện Tử trong Doanh Nghiệp vẫn còn rất xa vời.

Phạm Anh