NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Nhà nghỉ dưỡng Việt Nam chưa nhắm đến du khách nước ngoài

Thị trường nhà nghỉ dưỡng ( retirement and second home - RSH ) tại Việt Nam mới hình thành vài năm gần đây và đã bước đầu thu hút được một số khách nội địa. Tại nhiều nước, thị trường nghỉ dưỡng góp phần khá quan trọng trong việc phát triển du lịch. Còn tại Việt Nam, nhà nghỉ dưỡng mới chỉ được xem là một kênh đầu tư mới.

Phát triển thị trường nhà nghỉ dưỡng để nâng cao chất lượng du lịch

Tại các điểm đến đã phát triển từ lâu như đảo Hawaii, vùng biển Caribe, vùng biển Địa Trung Hải thì nhà nghỉ dưỡng chiếm một phần quan trọng trong thị trường bất động sản du lịch. Người mua nhà ngoài thời gian nghỉ dưỡng có thể cho thuê lại căn hộ hay biệt thự của mình để thu hồi vốn thông qua một hệ thống quản lý chuyên biệt. Chủ đầu tư thường thuê những tập đoàn quản lý có kinh nghiệm để quản lý khu nhà nghỉ dưỡng.

Tại Đông Nam Á, sau gần 30 năm phát triển du lịch, trong chiến lược cạnh tranh của các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, mục tiêu tăng số lượng du khách đã dần nhường chỗ cho mục tiêu nâng cao chất lượng du khách. Phát triển thị trường nhà nghỉ dưỡng là một phần quan trọng của chiến lược nâng cao chất lượng ngành du lịch vì đối tượng mua nhà nghỉ dưỡng phần lớn là người có thu nhập cao. Sở hữu nhà nghỉ ở một nước nào đó, họ sẽ đến đất nước đó nhiều lần, lưu trú dài ngày và sử dụng nhiều dịch vụ.

Nhu cầu mua nhà nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng khi ngày càng nhiều nước nới lỏng quyền đầu tư bất động sản tại nước ngoài như Hàn Quốc, Ấn Độ. Hiện nay, hơn 5% người đã nghỉ hưu tại Anh chuyển sang sống ở các nước có giá sinh hoạt thấp và khí hậu ấm áp hơn.

Thái Lan hiện là nước đi đầu tại Đông Nam Á về thị trường nhà nghỉ dưỡng nhờ có chất lượng dịch vụ tốt, giá cả phải chăng cùng những quy định thoáng về visa và quyền sở hữu bất động sản với người nước ngoài. Cạnh tranh quyết liệt với Thái Lan là Malaysia cũng đang có những chính sách hấp dẫn tương tự.

Chương trình Malaysia My Second Home năm 2005 với những quy định cho phép người nước ngoài không những được sở hữu bất động sản tại nước này mà còn được vay tiền mua nhà, thời hạn của visa những mười năm, nên năm 2006 đã có khoảng 8.700 người nước ngoài mua được nhà nghỉ dưỡng ở nước này.

Singapore cũng bán một số ít căn biệt thự tại khu resort casino Sentosa Cove cho dòng khách thật cao cấp với quyền sở hữu lên đến 99 năm. Ba thị trường mới là Indonesia, Philippines và Việt Nam hiện đang bắt đầu được chú ý cùng với sự tăng trưởng của ngành du lịch.

Theo số liệu của Công ty bất động sản CBRE, tại Việt Nam, các dự án bất động sản du lịch trong khoảng từ hai đến ba năm tới sẽ cung cấp khoảng 970 biệt thự và 565 căn hộ ở phía Bắc, khoảng 1.085 biệt thự và 510 căn hộ ở miền Trung và khoảng 5.100 biệt thự ở phía Nam. Con số này còn khá khiêm tốn so với 12 ngàn căn nhà nghỉ dưỡng mà Thái Lan đã bán được chỉ trong vòng bảy tháng đầu năm 2006.

Việt Nam không thiếu đất, chỉ thiếu cơ sở hạ tầng

Giá nhà nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện nay khá cao và còn ít sự lựa chọn so với Thái Lan và Malaysia. Có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây:

So sánh doanh số bán trong khu vực Đông Nam Á :

Căn hộ 2 phòng ngủ

* Đơn giá ( USD/m2 ) Diện tích ( m2 ) Giá bán mỗi căn ( USD )
Biển Non Nước (1) Việt Nam 2.263 - 2.630 110 - 126 248.968 - 333.053
Penang (2) Malaysia 1.000 - 2.000 110 - 200 110.000 - 400.000
Phukhet Thái Lan 1.282 - 4.618 135 - 191 172.673 - 944.125
Bocaray Philippines 1.780 187 333.000
Langkawi Malaysia 1.000 - 1.750 100 - 150 100.000 - 260.000

(1) Khu nhà Indochia Land Hyatt Regency Đà Nẵng Residences

(2) Khu nhà Playa Asya Boracay

( Số liệu: Công ty Bất động sản CBRE )

Nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng và dịch vụ còn hạn chế nên nguồn cung ít ỏi. Giám đốc một dự án nhà nghỉ dưỡng có vốn đầu tư nước ngoài tại miền Trung nhận xét rằng với hơn ba ngàn cây số bờ biển, hàng ngàn hòn đảo, hàng trăm bãi tắm đẹp, Việt Nam có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển thị trường nhà nghỉ dưỡng. Nhưng về cơ sở hạ tầng và dịch vụ y tế, giải trí… đi kèm thì Phú Quốc, Nha Trang lẫn Đà Nẵng đều đi sau Phukhet khoảng 30 năm.

Tại các nước, nhà nghỉ dưỡng thường là một phần của các khu du lịch biển tổng hợp hoặc có vị trí gần đó để người mua nhà có thể dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ giải trí trong vài tuần sử dụng nhà. Chẳng hạn, tại khu du lịch Usadua ở Bali và Laguna tại Phukhet, du khách phải ở một tuần đến mười ngày mới thưởng thức hết các dịch vụ giải trí như đánh golf, mua sắm, chơi các môn thể thao khác, xem biểu diễn ca múa nhạc, tham quan, thám hiểm.

Nhiều người nước ngoài mua nhà nghỉ dưỡng ở Thái Lan, Malaysia, Singapore cũng để hằng năm được sử dụng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế, làm đẹp chất lượng tốt mà giá phải chăng. Nhà nghỉ dưỡng tại Việt Nam thường là một phần của dự án khu nghỉ dưỡng ven biển, sân golf, nhưng chừng đó chưa đủ để hấp dẫn du khách. Cho đến nay, cả nước vẫn chưa có khu du lịch biển tổng hợp nào đạt đẳng cấp quốc tế.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng muốn phát triển thị trường nhà nghỉ dưỡng nhắm đến dòng khách cao cấp nước ngoài thì cần có những nghiên cứu thị trường thật bài bản và chi tiết, bởi vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa suy nghĩ của nhiều người làm du lịch Việt Nam với thị hiếu du khách các nước phát triển. Muốn phát triển sản phẩm du lịch cao cấp này, cần phải xác định được dự án nào để thu hút khách nước nào, rồi từ mức thu nhập, mức chi tiêu, lối sống, cảm nhận văn hóa của họ để có những thiết kế cảnh quan, kiến trúc, nội thất phù hợp.

Cẩm Tú