NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Nhật phóng Tàu vũ trụ không người lái

Vào lúc 2 giờ sáng 11/9/2009 ( giờ địa phương ), Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa H-2B từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, mang theo tàu vũ trụ HTV chở hàng không người lái đầu tiên của nước này vào không gian.

Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết sau 15 phút được phóng đi, HTV đã tách ra khỏi tên lửa đẩy H-2B và đi vào quỹ đạo.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản sử dụng tên lửa H-2B để phóng tàu vũ trụ vào không gian. Tên lửa đẩy H-2B do JAXA phối hợp với tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries Ltd. chế tạo trên cơ sở cải tiến tên lửa H-2A.

Với chiều dài 10m và đường kính 4,4m, HTV chở khoảng 4,5 tấn hàng hóa, trong đó có thực phẩm đã sấy khô hoặc đông lạnh, bánh mì, quần áo và xà phòng cũng như các thiết bị quan sát tầng bình lưu SMILES cho Phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Sau đó, các vật liệu thải từ ISS sẽ được chất lên HTV và chiếc tàu vũ trụ này sẽ quay trở lại Trái Đất.

JAXA cho biết theo thỏa thuận với các nước tham gia dự án xây dựng ISS, từ nay đến năm 2015, mỗi năm, Nhật Bản sẽ phóng 1 tàu vũ trụ không người lái vào không gian.

Các nhà khoa học hy vọng tàu vũ trụ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng giữa Trái Đất và ISS sau khi phi đội tàu con thoi của Mỹ hết thời hạn sử dụng vào năm tới.

Tàu vũ trụ của Nhật lắp ghép thành công với Trạm Vũ trụ quốc tế ISS

Sáng nay 18-9-2009, tàu vũ trụ HTV chở hàng không người lái đầu tiên của Nhật Bản đã lắp ghép thành công với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Tuần trước, tên lửa đẩy H-2B được phóng lên từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima đã đưa tàu HTV vào quỹ đạo. Khi tàu cách Trạm ISS khoảng 10m, các nhà du hành vũ trụ trên ISS đã dùng cánh tay robot để kéo tàu về trạm.

Tàu vận tải HTV đưa lên ISS khoảng 4,5 tấn hàng, gồm nhu yếu phẩm cho các nhà du hành vũ trụ cùng các thiết bị quan sát cho phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản trên trạm.

Việc lắp ráp thành công giữa tàu HTV với Trạm ISS đã mang lại hy vọng cho Nhật Bản trong việc phát triển tàu vũ trụ có người lái cũng như vai trò của quốc gia này trong việc vận chuyển hàng ( cùng với Nga và châu Âu ) cho ISS trong tương lai, sau khi các tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động từ năm 2010.

Tàu HTV dài 10m, bán kính 4,4m, có thể chuyên chở lượng lớn hàng hoá ( tới 10,5 tấn ) mà các tàu vũ trụ chở hàng khác không làm được. Sau khi chuyển hàng, HTV sẽ nhận rác thải từ ISS và quay về Trái Đất. Nó sẽ bị thiêu cháy gần như toàn bộ khi bay vào tầng khí quyển.

Nhật Bản dự kiến từ nay đến năm 2015 sẽ phóng 7 tàu vũ trụ chở hàng sử dụng một lần HTV do nước này tự sản xuất.