NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Công nghiệp ôtô của Trung Quốc

Những nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang liên tục cho ra mắt những sản phẩm mới. Dường như một thời kỳ mới đang đến với nền công nghiệp xe hơi nước này.

“ Tôi chỉ có 3 từ để nói : Bị kích động, kích động và kích động ”, Zhang Xiaoyun, Chủ tịch Hiệp hội Kỹ sư ôtô Trung Quốc nói, “Sau 18 năm phát triển, giờ đây chúng ta đã trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới”.

Thị trường xe hơi nội địa Trung Quốc giờ đây được đánh giá ngang hàng với những thị trường khác như Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Cả các hãng xe nội địa Trung Quốc và các nhà sản xuất nước ngoài đều đang liên tục đưa ra những sản phẩm mới trong xu hướng lượng cầu của thị trường ngày càng tăng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc còn phải làm rất nhiều việc để có thể gặt hái được những thành công giống như các nhà sản xuất nước ngoài có được ngay trên đất Trung Quốc.

Geely, một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, mới giới thiệu 6 mẫu xe mới, bao gồm cả chiếc limousine rộng rãi nhất, mẫu SUV đầu tiên và một xe gia đình cỡ nhỏ “đạt chuẩn quốc tế”.

Ông Li Shufu, Chủ tịch Geely nói: “Chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Bây giờ la lúc chúng tôi phải vượt qua tất cả. Geely sẽ làm tất cả những gì có thể để tự thay đổi mình theo hướng ngày một tốt hơn”.

Chery Automobile Co., một nhà sản xuất ôtô nội địa khác, rất tự hào với chiếc Riich và mẫu xe sang trọng mới Rely. Đây được coi là một sự khẳng định của Chery sau những thành công rực rỡ trên thị trường nội địa mà mẫu xe nhỏ QQ ( giống Matiz ) mang lại.

“Chery giờ đây đang hướng tới công cuộc chinh phục thị trường toàn cầu. Năm nay, chúng tôi đã rất thành công với việc giới thiệu 4 mẫu xe mới”, ông Yin Tongyao, Chủ tịch Chery tuyên bố, “chúng tôi có thể chắc chắn rằng Chery đang có một tương lai tươi sáng”.

BYD, một hãng xe Trung Quốc khác, sẽ giới thiệu chiếc M6, mẫu xe chạy điện đầu tiên của hãng và chiếc F3DM hybrid do người Trung Quốc “tự nghiên cứu, chế tạo”. Hãng đang rất kỳ vọng vào việc hiện thực hóa mục tiêu bán xe chạy điện tại Mỹ vào năm 2011./

Khôi Nguyên

Trung Quốc trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới

Trong danh sách 10 nước dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ ba, chỉ sau Nhật và Mỹ.

Trong năm 2007, tổng sản lượng ô tô của Trung Quốc đạt 8,88 triệu xe, tăng 22,02% so với năm 2006.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, tổng doanh số tiêu thụ ô tô tăng 21,84% lên 8,79 triệu chiếc trong năm 2007, tăng gấp đôi so với năm 2003. Và Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Ông Dong Yang, phó chủ tịch Hiệp hội, cho biết xe sản xuất trong nước chiếm 95% thị trường xe thương mại và 40% thị trường xe du lịch Trung Quốc. Ông Dong cũng nhấn mạnh những thành tựu “ấn tượng” của Trung Quốc trong việc phát triển các thương hiệu ô tô độc lập.

Danh sách 10 nước sản xuất ô tô lớn nhất thế giới còn có Đức, Hàn Quốc, Pháp, Brazil, Tây Ban Nha, Canada và Ấn Độ. Tổng sản lượng của các nước này đạt 55,3 triệu xe, chiếm 76% trong tống số 73,1 triệu xe xuất xưởng trên toàn thế giới.

Bước đi mới của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Với tốc độ phát triển hàng đầu, ngành ô tô đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững của Trung Quốc. Mới đây, chính phủ Trung Quốc lại đưa ra một quyết định mang tính đột phá với ngành công nghiệp này.

Mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế của Trung Quốc là phải kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo và cải thiện tài nguyên - môi trường. Nhằm đạt được mục tiêu này, mới đây chính phủ Trung Quốc đã khởi động chương trình thử nghiệm tái chế các bộ phận ô tô đã bỏ đi.

Ngày 21/3, Ủy Ban Quốc gia về Cải cách và Phát triển của Trung quốc đã ký thoả thuận với 3 nhà sản xuất ô tô và 11 xí nghiệp chế tạo phụ tùng nhằm thử nghiệm tái chế các bộ phận ô tô bỏ đi.

Tại buổi khai mạc ra mắt dự án này, ông Xie Zhenhua, phó trưởng nhóm các nhà xây dựng chính sách kinh tế của Trung Quốc, cho biết mỗi năm Trung Quốc sản xuất được hơn 3 triệu chiếc xe. Do đó, sử dụng tốt các nguồn nguyên liệu tái chế để sản xuất ô tô là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô quốc gia nhằm đạt được sự phát triển bền vững.

Theo ông Dong Yang, chuyên gia về tái chế bộ phận ô tô của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, năm ngoái Trung Quốc sản xuất được 8,88 triệu xe.

Ước tính sẽ có khoảng 65 triệu người sử dụng ô tô vào năm 2010, tức trung bình mỗi năm Trung Quốc phải sản xuất ít nhất 4 triệu xe. Tới lúc đó nhu cầu cho các bộ phận ô tô sẽ vào khoảng 65 tỉ Nhân dân tệ, trong đó khoảng 3,8 tỉ Nhân dân tệ cho các sản phẩm tái chế. Hiện nay, doanh thu hàng năm từ các bộ phận tái chế mới chỉ đạt 700 triệu NDT.

Mô hình phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ và cải thiện tài nguyên môi trường đòi hỏi sử dụng nguồn tài nguyên với hiệu suất cao, tái sử dụng và tái chế khi có thế.

Chiến lược phát triển kinh tế bền vững này của Trung Quốc bao gồm cả các vấn đề như chuyển thể các tổ chức công nghiệp, cơ sở hạ tầng đô thị, bảo vệ môi trường, các mô hình công nghệ cũng như sự phân chia giàu nghèo xã hội.

Trang Anh

Bảng xếp hạng về doanh số bán của 10 hãng Ô tô lớn nhất thế giới ( Global Data Book 2008 ) :

1. Toyota ( Nhật Bản ) : 9.366.000 xe

2. General Motors - GM ( Mỹ ) : 8.902.252 xe

3. Volkswagen ( Đức ) : 6.191.618 xe

4. Ford ( Mỹ ) : 5.964.000 xe

5. Hyundai - Kia ( Hàn Quốc ) : 3.961.629 xe

6. Honda ( Nhật Bản ) : 3.831.000 xe

7. Nissan ( Nhật Bản ) : 3.675.574 xe

8. PSA/Peugeot ( Pháp ) : 3.428.400 xe

9. Chrysler ( Mỹ ) : 2.676.268 xe

10. Fiat ( Ý ) : 2.620.864 xe

Khánh Hoà ( theo Automotive News )