NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Hãng Xe gắn máy Piaggio của Ý chuyển trụ sở khu vực về Việt Nam

Sau cuộc diện kiến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ngày 20-11-2009, Chủ tịch Tập đoàn Piaggio, ông Roberto Collanino, đã dành cho báo giới cuộc trao đổi xung quanh kế hoạch chuyển trụ sở khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ Singapore về Việt Nam.

Ông Roberto Collanino cho biết, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế cả về mặt con người, văn hóa và kinh tế tại khu vực châu Á. Vì vậy, việc Piaggio lựa chọn Việt Nam để xây dựng trụ sở khu vực và trung tâm phát triển, sản xuất để xuất khẩu các loại xe Piaggio là một chiến lược đúng đắn.

Ông nói:

- Đến thời điểm này chúng tôi rất hài lòng về kết quả đầu tư tại Việt Nam khi đã đạt được những kết quả sản xuất, kinh doanh vượt quá sự mong đợi của chúng tôi.

Như các bạn đã biết, chỉ sau chưa đầy một tháng chuẩn bị hồ sơ, chúng tôi đã nhận được giấy phép đầu tư. Và chỉ sau hơn một năm xây dựng, nhà máy Piaggio Việt Nam đã đi vào hoạt động. 5 tháng sau đó, sản phẩm đầu tiên của chúng tôi là mẫu xe Vespa LX 125 đã chính thức trình làng thị trường.

Hiện nay nhà máy Piaggio Việt Nam có trên 400 nhân viên và công nhân. Chúng tôi cũng đang tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt Nam ngày càng cao.

Ông có thể cho biết lý do gì khiến Piaggio quyết định chuyển trụ sở khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ Singapore về Việt Nam ?

Trước hết, về mặt con người, dân số Việt Nam hiện nay khoảng 90 triệu người và điểm đặc biệt là tỷ lệ dân số trẻ của Việt Nam rất cao. Giới trẻ lại học hỏi rất nhanh và đóng vai trò rất lớn cho việc xây dựng đất nước và tương lai của Việt Nam.

Về triết lý sống, tôi nhận thấy người Việt Nam đang yêu cầu một cuộc sống có chất lượng tốt hơn. Trong khi đó, mặc dù ở hai nền văn minh khác nhau song văn hóa Việt Nam và Italia lại không ít những điểm tương đồng.

Còn về vấn đề thị trường, trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ xe máy của thị trường Việt Nam rất lớn, trung bình trên 2 triệu xe/năm. Đây chính là một bước đệm đặc biệt quan trọng để Piaggio chiếm lĩnh thị trường khu vực châu Á bắt đầu từ Việt Nam.

Chính vì vậy, Piaggio đã quyết định thành lập nhà máy tại Viêt Nam và bước tiếp theo là chuyển trụ sở chính của hãng tại châu Á từ Singapore về Việt Nam.

Theo ông, Việt Nam sẽ được lợi gì từ kế hoạch này ?

Trước đây văn phòng của hãng tại Singapore chỉ đơn thuần làm thương mại và là điểm trung chuyển của Piaggio cho toàn thị trường châu Á.

Khi sản phẩm của chúng tôi được đưa vào Việt Nam, Piaggio đã gặp nhiều khó khăn như giá thành xuất khẩu và thuế nhập khẩu tại Việt Nam cao nên giá bán của xe Piaggio cao. Do đó, việc đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam giúp giá thành của xe thấp hơn rất nhiều và phục vụ được nhiều người tiêu dùng Việt nam hơn.

Tại châu Á, chúng tôi đã có nhà máy sản xuất ở Ấn Độ và một liên doanh ở Trung quốc với mức đầu tư trên 500 triệu Euro. Khi chuyển trụ sở khu vực của chúng tôi về Việt Nam, chúng tôi có kế hoạch sẽ xuất khẩu sản phẩm “made in Vietnam” sang các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Lào, Philippines, Nhật Bản và Australia…

Cụ thế, chúng tôi cũng sẽ thành lập một trung tâm kỹ thuật tại nhà máy Piaggio Việt Nam, một trung tâm nghiên cứu phát triển ( R&D ) sản phẩm phù hợp với nhu cầu, văn hóa của người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.

Hiện chúng tôi đã thuê thêm một diện tích đất lớn bên cạnh nhà máy hiện tại ở Vĩnh Phúc để phục vụ cho kế hoạch này. Các thủ tục cũng đang trong quá trình hoàn tất.

Ông hãy cho biết rõ hơn về thời điểm Piaggio chuyển trụ sở chính của hãng tại châu Á từ Singapore về Việt Nam ?

Trụ sở chính của Piaggio châu Á sẽ rời về Việt Nam bao gồm phòng R&D, phòng bán hàng và hệ thống quản lý.

Hiện tại Piaggio Việt Nam đang chờ sự phê duyệt của các cơ quan chức năng về giấy phép và hệ thống xuất hóa đơn xuất cho các nước khác. Chúng tôi tin rằng hoạt động của trụ sở chính này sẽ có thể hoạt động được trong vòng sáu tháng tới.

Kế hoạch sản xuất của Piaggio tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ thế nào, thưa ông ?

Trước mắt, vào tháng 1/2010, Piaggio Việt Nam sẽ nâng công suất sản xuất lên 10.000 xe/tháng. Ngoài hai mẫu xe hiện đang có mặt tại thị trường là Vespa LX 125 và Vespa LX 150, sang năm tới dự kiến chúng tôi sẽ sản xuất thêm 2 mẫu xe mới.

Vậy còn kế hoạch phát triển hệ thống bán hàng và sau bán hàng của Piaggio Việt Nam thế nào ?

Hiện nay Piaggio Việt Nam đã có hơn 50 điểm bán hàng trên toàn quốc. Tất cả các điểm bán hàng mới thành lập đều được áp dụng tiêu chuẩn : bán hàng , dịch vụ , phụ tùng ( sales, service, spare parts ) trên toàn cầu của Piaggio.

Những điểm bán hàng đã có từ trước sẽ được chuyển đổi sang mô hình : bán hàng , dịch vụ , phụ tùng ( sales, service, spare parts ) mới này, và trong thời gian tới các bạn có thể thấy hình ảnh của của các showroom Piaggio được thay đổi hoàn toàn.

Đức Thọ

Khánh thành nhà máy Piaggio tại Vĩnh Phúc - Việt Nam

Tập đoàn chế tạo xe máy tay ga lừng danh thế giới Piaggio của Italy đã chính thức khánh thành nhà máy Piaggio Việt Nam đặt tại Vĩnh Phúc, đồng thời cho ra mắt sản phẩm Vespa LX 125 2009 sản xuất tại Việt Nam.

Nhà máy chế tạo và lắp ráp xe Piaggio, có vốn đầu tư ban đầu trên 30 triệu USD, sử dụng nhiều dây chuyền công nghệ nhập khẩu trong các khâu như dập, điện chuyển, sơn, hàn.

Khi vận hành hết công suất, nhà máy này có thể cho ra đời 100.000 sản phẩm/năm.

Đây là cơ sở sản xuất thứ 3 của Piaggio tại châu Á, sau Ấn Độ và Trung Quốc và là cơ sở sản xuất thứ 8 của tập đoàn này trên toàn thế giới.

Ông Roberto Colaninno, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Piaggio cho biết, với việc đưa nhà máy Piaggio Việt Nam vào hoạt động “Piaggio giờ đây đã hoàn thành được kế hoạch đầu tư chiến lược vào châu Á”. Ông cho biết thêm, tập đoàn của ông sẽ đầu tư thêm 15 triệu USD nữa vào nhà máy này để xây dựng thêm 55.000m2 nhà xưởng, nâng tổng diện tích của nhà máy lên tới 190.000m2.

Nằm ở trung tâm của khu vực ASEAN năng động với tốc độ phát triển kinh tế cao, dân số trẻ và tăng trưởng nhanh, 15 triệu dân trong thời gian tới có tiềm năng trở thành khách hàng mới của Piaggio, và có thị trường xe tay ga phát triển với tốc độ nhanh nhất thế giới, ông Colaninno cho rằng, Việt Nam xứng đáng được Piaggio lựa chọn là đại bản doanh của tập đoàn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Colaninno cho biết, tập đoàn của ông hy vọng trong tương lai nhà máy Piaggio Việt Nam sẽ đảm đương sản xuất một nửa sản lượng xe Vespa của tập đoàn. Nhà máy tại Việt Nam sẽ hướng tới sản xuất các dòng xe ga cho các quốc gia thuộc khu vực ASEAN và xa hơn nữa có thể là cả thị trường Mỹ.

Hiện có tới 80% sản lượng xe của tập đoàn được sản xuất tại châu Á. Theo dự tính của Piaggio, 17.000 chiếc xe các loại của hãng sẽ được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm nay, trong đó sản lượng bán hàng của sản phẩm Vespa sản xuất tại Việt Nam sẽ vào khoảng 15.000 chiếc.

Ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc điều hành kiêm Giám đốc hoạt động của Piaggio Việt Nam cho biết, nếu tính về giá trị, sản phẩm của Piaggio Việt Nam hiện đạt tỷ lệ nội địa hóa là 70%. Về chi tiết sản phẩm, tỷ lệ này là 93%. Ông này cho biết thêm rằng, hãng của ông mong muốn cạnh tranh ở phân khúc xe tay ga hạng sang, tức là dòng xe có mức giá từ 2.500 USD tới 5.000 USD. Chính vì vậy mà chiếc Vespa LX 125 sản xuất tại Việt Nam sẽ có giá bán lẻ là 61,5 triệu đồng.

Hiện tại dòng xe sản xuất tại Việt Nam này có 4 màu là đen, trắng, xanh da trời và dâu tây. Vào tháng 9-2009 , những chiếc xe có màu ngà voi và màu vàng chanh sẽ được tung ra thị trường. Phiên bản 150cc sẽ được ra mắt trong tháng 8-2009.