NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Nền quốc phòng tự lập của Nam Hàn - Nguyễn Minh , Kiều bào Nhật Bản

Từ sau khi trở thành một cường quốc kinh tế, chính quyền dân chủ Nam Hàn muốn xây dựng cho mình một nền quốc phòng tự lập, giảm dần sự lệ thuộc và che chở của Hoa Kỳ.

Kế hoạch xây dựng một nền quốc phòng tự lập

Trong hội nghị với các tướng lãnh tư lệnh quân đội Nam Hàn, tổ chức ngay sau khi nhận chức tổng thống Nam Hàn tháng 2-2003, ông Lỗ Vũ Huyền ( Roh Moo-Hyun ) cho biết là từ đây đến hết cuối nhiệm kỳ dân cử của mình, quân đội Nam Hàn sẽ được tổ chức lại theo hướng tự lập. Trong ngày quốc khánh 15-8-2003, ông Lỗ Vũ Huyền thông báo là đến cuối năm 2013 sẽ không còn bóng dáng quân đội Mỹ trên lãnh thổ của Nam Hàn nữa. Tuy vậy, trước sự đe dọa liên tục của Bắc Triều Tiên, ông Lỗ Vũ Huyền đã trấn an dư luận trong nước và xác nhận là Nam Hàn vẫn duy trì quan hệ quân sự chặt chẽ với Mỹ qua Hiệp ước phòng vệ hỗ tương Mỹ - Hàn, nhưng quyết tâm của chính phủ ông là xây dựng một lực lượng quân sự hùng mạnh đủ khả năng đối phó trước mọi uy hiếp đến từ Bắc Triều Tiên. Ðể cụ thể quyết tâm này, từ năm 2003, chính quyền Nam Hàn đã không ngừng gia tăng kinh phí quốc phòng từ 2,8% tổng sản lượng nội địa (GDP) lên 3% năm 2004, kinh phí này sẽ còn tăng hơn nữa trong những năm kế tiếp.

Nguyên do của quyết tâm này là Hoa Kỳ đang thi hành chiến lược tái phối trí lực lượng trên toàn thế giới, trong đó có kế hoạch rút bớt sự hiện diện của quân đội Mỹ tại những nơi không bị đe dọa trực tiếp bởi chiến tranh, đặc biệt là tại Tây Âu (Ðức) và bán đảo Triều Tiên (Nam Hàn). Hơn nữa Nam Hàn bây giờ là một cường quốc kinh tế đứng hàng thứ 10 trên thế giới chứ không phải là nước Nam Hàn vừa bị chia đôi và yếu kém trong thập niên 1950, và khả năng bị tấn công bằng vũ khí hạch nhân của Bắc Triều Tiên không còn hiện thực nữa.

Ðể cụ thể hóa chiến lược tái phối trí này, kể từ ngày 1-1-2004, quân đội Mỹ đã chuyển giao cho quân đội Nam Hàn trách nhiệm canh phòng khu phi quân sự (DMZ) tại Bàn Môn Ðiếm dài 238 km. Ngày 3-1-2004, căn cứ quân sự Mỹ ở Long Sơn, giữa trung tâm Hán Thành, đã được thuyên chuyển về phía Nam và 3.600 quân tác chiến từ căn cứ này được chuyển qua Iraq ngày 17-5-2004, không có bổ sung. Ngày 7-6-2004, Hoa Kỳ cho biết lực lượng bộ binh Mỹ đóng tại Nam Hàn sẽ giảm xuống còn 1/3 vào cuối năm 2005.

Nhưng từ năm 2003, Bình Nhưỡng đe dọa tấn công bằng vũ khí hạch nhân vào Nam Hàn và Nhật Bản , nếu Hoa Kỳ không giúp Bắc Triều Tiên qua khỏi nạn đói. Lo sợ quân đội Mỹ rút quân nhanh hơn dự định, tháng 10-2004 chính quyền Nam Hàn đã thỏa thuận với Hoa Kỳ trên ba điểm để duy trì thế cân bằng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

1. Hoa Kỳ sẽ rút quân khỏi Nam Hàn theo ba giai đoạn từ 2004 đến 2008 để chỉ còn lại 25.000 người.

2. Nam Hàn sẽ gởi quân qua Iraq giữ gìn an ninh trật tự, hỗ trợ quân đội Hoa Kỳ.

3. Nam Hàn nhận đảm nhận một phần chi phí di chuyển các căn cứ của Mỹ tại Nam Hàn.

Theo điểm 1 của thỏa thuận chung công bố hồi tháng 10-2004, lực lượng quân sự Mỹ trú đóng tại Nam Hàn (37.500 người) sẽ giảm dần theo ba giai đoạn, từ năm 2004 đến 2008, để chỉ còn 25.000 người.

- Giai đoạn 1 ( cho đến cuối 2004 ) : rút bớt 5.000 quân nhân, còn lại 32.500 người.

- Giai đoạn 2 ( 2005-2006 ) : rút thêm 3.000 quân chiến đấu và 2.000 quân hậu cần, còn lại 27.500 người.

- Giai đoạn 3 ( 2007-2008 ) : giảm 2.500 quân phi chiến đấu, còn lại 25.000 quân nhân Mỹ đồn trú tại Nam Hàn.

Ðể thay thế quân đội Hoa Kỳ, kế hoạch tự lập quốc phòng của chính phủ Nam Hàn tập trung vào bốn điểm :

1. Tăng chi phí quốc phòng năm 2005 lên 3,2% GDP ( gần 32 tỷ USD ), tức tăng 13,4% so với ngân sách năm trước (GDP của Nam Hàn năm 2005 là 985 tỷ USD).

2. Dời thủ đô về khu công nghiệp Công Châu, cách Seoul 120 km về phía Nam.

3. Tiếp tục mua vũ khí mới của Mỹ.

4. Tự sản xuất và khai thác các loại vũ khí và trang bị tối tân cho quân đội.

Trong điểm 4, các vũ khí mới do Nam Hàn tự sản xuất hay tự khai thác, bằng cách mua bằng sáng chế của Mỹ trong thời gian hai năm (2004-2005), gồm : 26 tàu cấp SSN (4.000 tấn) đến 2012 sẽ đưa vào hoạt động, 4 máy bay radar tối tân AWACS, 30 hỏa tiễn Patriot PAC-2 (trong năm 2004, Lữ đoàn phòng không 35 đã được bố trí ở vùng Ðiểu Sơn, phía bắc Hán Thành).

So sách thực lực quân sự trên bán đảo Triều Tiên

Về số lượng , cho đến ngày 13-1-2005, tổng số quân nhân chính quy của Nam Hàn là 690.000 người và số quân trừ bị là 4,5 triệu người. Bắc Triều Tiên có 1,082 triệu bộ đội chính quy và 4,7 triệu dân quân.

Về hỏa lực , vì chưa có đụng trận nên khó xác định ưu thế của đôi bên. Nhưng về kinh nghiệm chiến đấu, quân đội Nam Hàn đã tự tin hơn vì đã từng hợp tác với Hoa Kỳ chiến đấu tại Việt Nam và Iraq. Về trang thiết bị và quân nhu thì quân đội Nam Hàn hơn hẳn. Nếu lấy thực lực chiến đấu của quân lực Bắc Triều Tiên là 100 thì bộ binh Nam Hàn ở khoảng từ 80 đến 90, lý do là vì quân đội Bắc Triều Tiên sở hữu nhiều vũ khí độc hại như hơi ngạt, vi trùng và hóa học mà quân đội Nam Hàn chưa khống chế được.

Về hải quân , nếu Bắc Triều Tiên được 100 điểm thì hải quân Nam Hàn cũng ngang ngửa 95. Bắc Triều Tiên có 26 tàu ngầm và hơn 1.000 các chiến thuyền vũ trang đủ loại, nhưng về khả năng chiến đấu thì có lẽ thua hải quân Nam Hàn. Lý do là vì Nam Hàn tuy có ít tàu ngầm hơn nhưng được trang bị bằng những kỹ thuật cao và có tầm hoạt động rộng, đặc biệt là với 2 tàu ngầm U214 mua của Mỹ và U209 vừa mua của Ðức.

Thêm vào đó hải quân Nam Hàn đang phát triển một lực lượng viễn dương, theo các kế hoạch KDX-I 2003, KDX-II 2004 và KDX-III 2005, gồm các tàu chiến loại mới có khả năng chở được trực thăng và các loại hỏa tiễn đối hạm, 3 khu trục hạm Isushia đối không và các tàu chiến loại Aegis được trang bị bằng radar SPY-1D có tầm hoạt động rộng lớn. Ðến năm 2009 hải quân Nam Hàn có 22 chiến hạm viễn dương SSN, 100 tàu tuần dương PCB cao tốc, đủ để đối phó với bất cứ cuộc tấn công hay xâm nhập nào của quân đội hay gián điệp Bắc Triều Tiên vào lãnh thổ Nam Hàn dọc bờ biển phía Ðông và phía Tây.

Về không quân , nếu không quân Bắc Triều Tiên được chấm 100 điểm thì không quân Nam Hàn có từ 108 đến 110 điểm. Lực lượng không quân Bắc Triều Tiên hiện nay có 16 phản lực cơ chiến đấu Mig 29, nhưng chủ lực vẫn là các loại phản lực cơ đời cũ, các loại Mig 17 (107 chiếc), Mig 19 (169 chiếc) và Sukhoi 25 (35 chiếc). Nhưng vấn đề sinh tử của Bắc Triều Tiên là nhiên liệu, không quân Bắc Triều Tiên hiện đang thiếu cả xăng dầu lẫn phi công để sử dụng những loại máy bay hiện có, do đó không thể giành ưu thế trên không khi có tranh chấp với Nam Hàn. Trong khi đó, không quân Nam Hàn được trang bị bằng các loại siêu phản lực cơ F16-CCD 32 và 50 (Golden Eagle), F15E (Strike Eagle) và FA-18 của Mỹ và được bảo đảm bởi một lực lượng hậu cần hùng hậu về nhiên liệu và đạn dược.

Cũng nên biết từ 1986, Nam Hàn đã thay thế các phản lực cơ chiến đấu F5 bằng F16. Không quân Nam Hàn hiện còn sử dụng 130 phản lực cơ tấn công F4 Phantom nhưng đã được chế biến thành các loại máy bay huấn luyện T50 với kỹ thuật hiện đại của phản lực cơ đời mới F16. Nam Hàn dự định sẽ xuất khẩu loại máy bay huấn luyện T50 này sang Ấn Ðộ và Việt Nam với giá rẻ.

Về lục quân , Nam Hàn đang còn sử dụng các loại chiến xa M47, M48 và kể cả các loại còn lại từ thời chiến tranh Triều Tiên. Hiện tại Nam Hàn có 1.300 xe tăng ( cho cả lục quân và thủy quân lục chiến ). Năm 1983 bộ quốc phòng Nam Hàn đã cho sản xuất loại xe tăng 88 (K1A1) trang bị bằng đại bác 105 mm. Vì các chiến xa đời thứ 3 của thế giới đều gắn đại bác 120 mm, nên từ năm 2000 các loại chiến xa của Nam Hàn cũng đang dần dần được trang bị bằng các loại đại bác 120 mm. Nhưng sức mạnh của lục quân Nam Hàn là các loại trực thăng tấn công mà Bắc Triều Tiên không có. Từ trước đến nay lục quân Nam Hàn được trang bị bằng trực thăng AH-1FJ Cobra, nhưng từ năm 2005 sư đoàn kỵ binh Nam Hàn được trang bị thêm các loại trực thăng tấn công AH-64D Appatch Longbawl, hung thần của các loại chiến xa cổ điển của Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, lục quân Bắc Triều Tiên tuy có đến 3.500 chiến xa, nhiều nhất là loại T34 và T55 đời cũ và 101 chiến xa T59 đời mới do Trung Quốc chế tạo và bán lại với giá rẻ, nhưng sẽ là mồi ngon cho các loại trực thăng săn chiến xa của Nam Hàn. Nếu Bắc Triều Tiên xua quân qua biên giới tấn công Nam Hàn, lực lượng chiến xa sẽ là những nạn nhân đầu tiên.

Khả năng xây dựng nền quốc phòng tự lập

Chiến lược xây dựng cho mình một nền quốc phòng tự lập đã có từ lâu, nhưng chỉ hiện thực từ sau khi Mỹ thi hành chính sách tái phối trí lực lượng quân sự trên toàn thế giới, nghĩa là sẽ rút bớt quân khỏi Nam Hàn và bàn giao việc canh phòng khu vực biên giới cho quân đội Nam Hàn.

Ngày 20-6-2004, Nam Hàn công bố chính sách quốc phòng từ 2005 đến 2020 dựa trên hai điểm chính :

- Đến năm 2010, Nam Hàn có đủ khả năng kỹ thuật để sản xuất các loại vũ khí tấn công trên bộ tiên tiến nhất.

- Đến năm 2020, Nam Hàn có đủ khả năng khai thác các loại máy móc sản xuất các vũ khí tinh vi, cao tốc, nhất là trong các lãnh vực trinh sát, chỉ huy, thông tin điện tử và tấn công chính xác. Nam Hàn có thể sẽ xuất khẩu hệ thống tin học phòng thủ và trinh sát để thu hồi lại một phần chi phí đầu tư nghiên cứu kỹ thuật quân sự.

Xem qua chiến lược này, nếu được thực hiện đến nơi đến chốn, Nam Hàn có đủ khả năng thống nhất được với Bắc Triều Tiên không qua chiến tranh. Lý do là Bắc Triều Tiên ngày càng suy yếu về kinh tế và đang nhờ sự giúp đỡ và Nam Hàn để tồn tại.

Nhưng cũng không thể không dự trù trường hợp Bắc Triều Tiên đột ngột xua quân tràn qua biên giới tấn công Nam Hàn, bất chấp thiệt hại nhân mạng, không biết cái gì sẽ xảy ra. Ðương nhiên quân đội Nam Hàn sẽ sử dụng mọi khả năng để chống trả, không chừng dội bom và tàn phá tất cả các căn cứ quân sự của Bắc Triều Tiên. Nếu thua Bắc Triều Tiên, Nam Hàn sẽ chịu cảnh cướp bóc và tàn phá bởi vì quân đội miền Bắc thiếu thốn đủ mọi thứ, nhưng trường hợp này sẽ rất khó xảy ra. Ngược lại, nếu Nam Hàn thắng thì sẽ gánh lấy toàn bộ sức nặng của một xã hội Bắc Triều Tiên nghèo khó, nghĩa là phải chu cấp từ lương thực, thực phẩm đến lương bổng và an sinh xã hội. Vấn đề là Trung Quốc có để yên cho Nam Hàn nuốt trôi Bắc Triều Tiên hay không, nếu không thì sẽ xảy ra khủng hoảng, trong đó Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng sẽ bị vạ lây.

Chính vì thế, trong chiến lược xây dựng nền quốc phòng tự lập, Nam Hàn luôn chú trọng đến các quan hệ láng giềng, đặc biệt là với Trung Quốc. Trong Hội nghị thượng đỉnh Ðông Á, Nam Hàn lúc nào cũng tế nhị yêu cầu Bắc Kinh không xâm phạm chủ quyền của bán đảo Triều Tiên. Vấn đề là Bắc Kinh có chịu từ bỏ quyền lợi ở Bắc Triều Tiên hay không, vì hiện nay các xí nghiệp Trung Quốc đã làm chủ gần như toàn bộ các cơ sở sản xuất nguyên liệu của Bắc Triều Tiên, đặc biệt là về khí đốt và khoáng sản. Ðó là chưa kể hơn 30.000 dân Bắc Hàn đang tị nạn tại Trung Quốc có thể được dùng làm con tin để làm áp lực cho những đòi hỏi của mình. Nỗi lo âu của Nam Hàn không phải là người Triều Tiên mà là Trung Quốc.

Nguyễn Minh

( Tokyo )