NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Quy hoạch hệ thống cảng biển đến năm 2030

Tháng 6-2009, đề án quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030 sẽ được trình lên Thủ tướng xem xét.

Theo nhận định chung của các chuyên gia, đề án lần này có nhiều thay đổi mới, nhằm tiến tới hiện đại hóa, phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển Việt Nam.

Mô hình “chính quyền cảng”

Theo ông Nguyễn Mạnh Ứng, Phó tổng giám đốc Portcoast, trong đề án sẽ có nhiều nguyên tắc, quan điểm và mục tiêu phát triển rất mới nhằm đưa hệ thống cảng biển Việt Nam phát triển, khắc phục được những tồn tại và hội nhập sâu rộng với thế giới. Qua đó, tận dụng tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, phát triển một cách tổng thể, hợp lý cảng biển Việt Nam.

Theo quan điểm này, việc phát triển cảng biển ở quy mô nào, vị trí nào sẽ được tính toán hết sức cụ thể trên cơ sở những điều kiện tự nhiên và nhu cầu phát triển kinh tế của khu vực, nhưng trong đó có tính đến sự tương tác với các cảng biển lân cận.

Ông Ứng cho rằng, điều đó sẽ khắc phục được tình trạng địa phương nào cũng muốn phát triển cảng biển, dẫn đến tình trạng “thừa” cảng biển một cách giả tạo như hiện nay. Bên cạnh đó, vấn đề hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ cũng sẽ được khắc phục.

Cụ thể như : sẽ xây dựng tuyến đường giao thông kết nối giữa các cảng, hệ thống điện, nước... đặc biệt sẽ coi trọng sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển và mạng lưới giao thông quốc gia và các đầu mối logistic ( dịch vụ cảng, thương mại... ) trong khu vực.

Do vậy, trong nội dung bản quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển sẽ kêu gọi đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển, không chỉ với cầu, bến cảng ( như hiện nay ) mà còn đối với hạ tầng công cộng biển như luồng tàu, đê ngăn sóng.

Một điều hoàn toàn mới trong bản quy hoạch này là mô hình chính quyền cảng. Ông Ứng cho biết, mô hình này nhằm thống nhất quản lý các cảng trong khu vực, tránh tình trạng phát triển manh mún, tự phát, không đồng bộ. Chính quyền cảng không thay thế chính quyền địa phương, mà ngược lại trong chính quyền cảng sẽ “có nhân sự” của chính quyền địa phương.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và xác định rõ, Hải Phòng là cảng cửa ngõ quốc tế ( loại 1A ), thuộc cảng tổng hợp quốc gia, tiêu biểu nhất của khu vực phía Bắc.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết thời gian tới, cảng Hải Phòng sẽ xây dựng 4 khu bến chính là Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm ( thuộc địa phận thành phố Hải Phòng ) và sông Chanh ( thuộc Yên Hưng, Quảng Ninh ).

Bên cạnh đó, cũng sẽ có một số bến cảng chuyên dùng nhỏ lẻ khác đảm nhận vai trò vệ tinh trong hệ thống cảng Hải Phòng. Theo Quyết định số 16/2008/QĐ- TTg ngày 28/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Về tương lai, cảng Hải Phòng là một trong 17 cảng biển loại 1 bao gồm 28 bến cảng.

Cảng ở Tp.HCM sẽ phát triển ở khu vực huyện Nhà Bè

Còn tại miền Nam, vừa qua, đoàn công tác liên ngành gồm Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cùng nhiều ban, ngành liên quan khác đã làm việc với UBND Tp.HCM về việc phát triển cảng biển.

Theo đó, đã thống nhất việc đưa chỉ tiêu phát triển cảng biển ở khu vực Tp.HCM ( vào bản quy hoạch ) ở mức cao nhất.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân Tp.HCM cho biết mặc dù đang trong suy thoái kinh tế, nhưng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển thành phố vẫn phát triển rất mạnh, với mức tăng hơn 10%/năm.

Hiện tại và trong tương lai Tp.HCM vẫn là một trong những đầu mối giao thương quan trọng của khu vực. Đặc biệt, theo bản quy hoạch mới này, đây sẽ là cảng loại 1 với luồng tàu biển Soài Rạp là luồng tàu chính.

Các cảng ở Tp.HCM sẽ phát triển chủ yếu ở khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Để tăng cường tàu lớn có thể ra vào cảng, cuối tháng 4/2009 vừa qua, Tp.HCM đã tiến hành nạo vét luồng tàu biển Soài Rạp đến - 9,5 m và sẽ tiếp tục nạo vét xuống - 12 m.

Ngoài ra, hiện có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến xây dựng cảng Nước Sâu. Trong đó, cảng SPCT do Tập đoàn DP World đầu tư sẽ hoàn thành 500m cầu cảng vào cuối tháng 6/2009 và đưa cầu cảng này vào hoạt động trong tháng 7/2009.

Song hành với các cảng, Tp.HCM cũng đang khẩn trương triển khai xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước, góp phần hình thành và phát triển hệ thống cảng ở đây.

Như vậy, việc phát triển hệ thống cảng biển ở Tp.HCM, về cơ bản đã rất giống với kịch bản phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam tới năm 2030 mà Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng.

Đinh Tịnh

Bà Rịa – Vũng Tàu : Lợi thế hiếm có về cảng biển

Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông – Vận tải Ngô Thịnh Đức nêu ý kiến: “Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến của du lịch biển. Đó là điều ai cũng biết. Nhưng trong tương lai, nếu đặt lên bàn để tính toán, với lợi thế cảng biển nước sâu mà tỉnh đang có, khả năng xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành tỉnh phát triển mạnh về cảng biển là hết sức thuyết phục và không khó để thực hiện”.

Theo qui hoạch của nhóm cảng biển số 5, Bà Rịa – Vũng Tàu có 41 cảng với tổng chiều dài gần 20.000m. Đặc biệt, chỉ tính riêng khu Cái Mép – Thị Vải (huyện Tân Thành) đã có 13 cảng, với 8.000m cầu cảng, trong đó có 5 cảng dành cho chương trình di dời các cảng từ TP.Hồ Chí Minh về địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong tương lai khi thực hiện được chương trình này, sẽ kéo theo một lượng tàu và hàng hoá rất lớn ra vào cập cảng. Ngoài ra, khu vực TP. Vũng Tàu và xã Long Sơn cũng được xác định là địa bàn có nhiều cơ hội phát triển cảng biển.

Ông Trần Thanh Bình, Bí thư Huyện uỷ huyện Tân Thành, địa bàn đang triển khai nhiều dự án phát triển cảng nước sâu cho biết thêm, huyện Tân Thành có hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép đã được qui hoạch gồm 32 cảng với diện tích 1.630ha. Hiện đã có 9 cảng đi vào hoạt động. Đó là cảng nhà máy đạm Phú Mỹ, cảng nhà máy nghiền Holcim, cảng nhà máy Interflour, cảng LPG, cảng Baria Serece, cảng nhà máy điện, cảng nhà máy thép Miền Nam, Tân cảng, cảng SP – PSA, cảng Sài Gòn. Khối lượng hàng hoá thông qua cảng là không nhỏ, trong năm 2009 ước đạt 9 triệu tấn.

Cũng trên địa bàn huyện Tân Thành có 11 cảng đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Đó là các cảng: Xăng dầu Vũng Tàu-Petro, kho cảng xăng dầu Petec, cảng Posco, cảng Sài Gòn-Macrsk Đan Mạch, cảng SITV, cảng Ba Son, sảng Sài Gòn SSA, cảng Cái Mép Gemadept Terminal, cảng Đạm dịch vụ dầu khí tổng hợp, cảng container Cái Mép, cảng tổng hợp Thị Vải và 12 cảng khác đang lập thủ tục chuẩn bị đầu tư. Ngoài ra, huyện Tân Thành còn có nhiều dự án thỏa thuận đầu tư xây dựng khu dịch vụ hậu cần sau cảng như hệ thống kho bãi chứa hàng hóa, kho ngoại quan, các cơ sở dịch vụ sửa chữa tàu biển, dịch vụ vận tải, bốc xếp nguyên vật liệu. Đây chính là mối liên kết chặt chẽ và tạo cơ hội hợp tác phát triển giữa các đơn vị quản lý khai thác cảng biển và doanh nghiệp dịch vụ cảng.

KHỞI ĐỘNG CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG GIAO THÔNG LIÊN HOÀN

Theo Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức, nếu đúng tiến độ thi công thì đến năm 2010 dự kiến sẽ lần lượt đưa vào hoạt động các cảng liên doanh với Mỹ và SP - SPA, Đan Mạch tại huyện Tân Thành. Do vậy, hệ thống giao thông sau cảng cũng cần đầu tư sớm để có thể hoạt động đồng bộ trong “tour lưu thông hàng hoá” giữa các cảng. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và giao cho Bà Rịa – Vũng Tàu trực tiếp làm chủ đầu tư con đường liên cảng phục vụ cho sự phát triển cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải với qui mô hiện đại. Kinh phí cho đường liên cảng được trích từ nguồn 2.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bổ sung.

Chính phủ cũng đã đồng ý cho xúc tiến việc đầu tư đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu trên 15.000 tỷ đồng, dự kiến cuối 2011 sẽ khởi công. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt đi từ Thị vải – Cái Mép tới khu vực tỉnh Đồng Nai, dự kiến kinh phí lên đến 5.000 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành khâu lập dự án tiền khả thi và tiếp tục kêu gọi đầu tư. Hành lang giữa đường cao tốc và hành lang đường sắt được thiết kế theo tiêu chuẩn chờ sẵn. Thêm một tuyến nữa nối từ Bến Lức (Long An) – khu vực phía Nam Sài Gòn để khai thác cho cảng Thị Vải - Cát Lái, phục vụ cho toàn bộ khu vực Nam bộ, vì từ Bình Thuận chưa có cảng có thể đón tàu 80.000 tấn cập bến. Trong khi đó, hiện nay Bà Rịa – Vũng Tàu có thể đón tàu 80.000 tấn. Nhiều khả năng ở mớn nước 17 có thể khai thác cho tàu 120.000 tấn và toàn bộ khu vực từ Ninh Thuận trở vào, chỉ có duy nhất Bà Rịa – Vũng Tàu có ưu thế này.

Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho biết thêm, ngày 2 – 8 – 2009, sẽ chính thức khởi công quốc lộ 51 mở rộng, có 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến sẽ hoàn tất sau 18 tháng. Nghĩa là sang đến năm 2010 quốc lộ 51 mở rộng, khi đưa vào hoạt động cùng một lượt với các cảng khu vực Thị Vải - Cái Mép sẽ tạo thành con đường liên hoàn vận chuyển hàng hoá đường thuỷ và đường bộ của cả khu vực miền Đông Nam bộ.

Đỗ Hoàng