NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Nhà ga khách quốc tế sân bay Đà Nẵng - Da Nang International Airport

Nhà ga hành khách mới

Ngày 15 tháng 12 năm 2011, nhà ga quốc tế mới đã khánh thành và phục vụ chuyến bay đầu tiên. Nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng do Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng ngày 24/12/2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/12/2011. Nhà ga được xây dựng trên diện tích gần 14.500 m2, gồm ba tầng nổi và một tầng hầm với tổng diện tích sử dụng 36.600 m2. Diện tích từng khu vực chức năng đủ tiêu chuẩn phục vụ 6 triệu lượt khách/năm (tiêu chuẩn theo quy định của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA). Bảo đảm yêu cầu thẩm mỹ và phù hợp với điều kiện khí hậu miền Trung, tải trọng động đất cấp 7. Ngoài ra, còn có các thiết bị đặc biệt như hệ thống xử lý hành lý, 4 ống lồng hàng không dẫn khách, 6 thang cuốn tốc độ 0,5 m/giây, 11 thang máy tải trọng 1.000 - 2.000kg, các hệ thống điện tử chuyên dụng hàng không và hệ thống phụ trợ như chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hòa không khí, pin năng lượng .

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất của khu vực miền Trung - Tây Nguyên Việt Nam. Có quy mô lớn thứ ba của Việt Nam, sau sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ( thành phố Hồ Chí Minh ) và sân bay quốc tế Nội Bài ( Hà Nội ), sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm ở quận Hải Châu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 5 km, với tổng diện tích khu vực sân bay là 842 ha, trong đó diện tích khu vực hàng không dân dụng là 150 ha. Đây là điểm bay quan trọng của miền Trung Việt Nam và cả nước. Năm 2011, sân bay này đã phục vụ 3 triệu khách thông qua,xếp thứ 3 sau Tân Sơn Nhất - Tp. Hồ Chí Minh : 16,8 triệu, Nội Bài - Hà Nội : 9 triệu. Dự kiến năm 2012 đạt 3,6 triệu lượt khách, năm 2016 đạt 6 triệu lượt khách với mức tăng lượng khách 15% mỗi năm ...

Tên giao dịch chính thức là Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (tiếng Anh: Danang International Airport). Sân bay này do Tổng công ty cảng hàng không miền Trung một doanh nghiệp thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải quản lí. Mã IATA : DAD ( theo tên của thành phố Đà Nẵng ) Mã ICAO : VVDN

Hạ tầng kĩ thuật

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có hai đường băng cất hạ cánh , được trang bị hệ thống đèn tín hiệu, các hệ thống phụ trợ dẫn đường và hạ cánh chính xác ( ILS, DVOR\DME, NDB ), các hệ thống radar sơ cấp - thứ cấp hiện đại, các hệ thống quan trắc và phát tin dự báo khí tượng tiên tiến, hệ thống thường trực khẩn nguy, các hệ thống phục vụ sân đỗ hiện đại...có khả năng phục vụ các loại máy bay thương mại cỡ lớn nhưBoeing 747, Boeing 777, Airbus A340, Airbus A330, Airbus A380, Antonov 124...cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết.

Khánh thành nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng

Sáng 25-12-2011 , nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng chính thức được đưa vào sử dụng sau 4 năm xây dựng với tổng vốn đầu tư là 1.345 tỉ đồng.

Được khởi công vào tháng 12-2007, nhà ga mới có diện tích sử dụng là 36.600 m2, gồm 3 tầng, đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 - 6 triệu lượt hành khách/năm.

Ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng mong muốn Bộ GTVT, Cục hàng không dân dụng Việt Nam xúc tiến mở thêm các đường bay trong và ngoài nước đến Đà Nẵng để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế đến làm ăn, kinh doanh tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Hữu Trà

Nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng đã được khởi công xây dựng ngày 24-12-2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỷ đồng, đáp ứng 4 triệu lượt khách/năm.

Ngày 24-12-2007, sau hơn 3 năm rưỡi kể từ khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 358/QĐ-TTg (20/4/2004) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Cụm cảng hàng không miền Trung đã chính thức khởi công dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 1.345 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và vốn do Cụm cảng Hàng Không miền Trung vay.

Nhà ga này được xây dựng mới trên diện tích đất 14.400 m2 gồm 3 tầng và 1 tầng hầm với tổng diện tích sử dụng 36.600 m2. Diện tích từng khu vực chức năng đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu lượt khách/năm ( tiêu chuẩn mức C theo quy định của Hiệp hội Vận tải Hàng Không quốc tế IATA). Bảo đảm yêu cầu thẩm mỹ và phù hợp với điều kiện khí hậu miền Trung, tải trọng động đất cấp 7.

Tuyến đường ra vào Cảng hàng không gồm đường ô tô, cầu vượt, tường rào, sân đậu ô tô, cảnh quan và cây xanh theo quy hoạch điều chỉnh hệ thống giao thông của Cục Hàng Không do UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Ngoài ra còn có các thiết bị đặc biệt như hệ thống xử lý hành lý, 4 ống lồng dẫn khách, 6 thang cuốn tốc độ 0,5m/s, 11 thang máy tải trọng 1.000 - 2.000 kg, các hệ thống điện tử chuyên dụng Hàng Không và hệ thống phụ trợ như chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hoà không khí…

Liên danh Louis Berger Group, NACO và Công ty Tư vấn xây dân dụng Việt Nam được chỉ định trúng thầu tư vấn thiết kế. Gói thầu “Kiểm định và đánh giá sự phù hợp về chất lượng công trình” do liên danh Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 5 và Trung tâm Công nghệ quản lý chất lượng công trình xây dựng Việt Nam thi công.

Gói thầu “Tư vấn giám sát thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị” do liên danh Wilbur Smith Associates ( WSA - Hoa Kỳ ), Công ty Tư vấn thiết kế Hàng Không Paris ( ADP - Pháp ) và Công ty Tư vấn thiết kế - xây dựng công trình Hàng Không ( Bộ Quốc phòng ) trúng thầu. Gói thầu “Thi công móng và tầng hầm nhà ga” do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội trúng thầu.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, sân bay quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ Hàng Không nối với các sân bay khác trong khu vực và là đường bay dự bị của đường bay quốc tế từ châu Âu sang châu Á Thái Bình Dương có tần suất lớn thứ 10 trên thế giới, được nhiều hãng Hàng Không lấy làm điểm trung chuyển.

“Trong chiến lược phát triển quốc gia, Chính phủ đặt hàng đầu cho lĩnh vực giao thông vận tải và hạ tầng công nghiệp. Ở miền Trung, Đà Nẵng được xác định là động lực phát triển của cả khu vực. Vì vậy TP này luôn nhận được sự ưu tiên của Chính phủ và nhà ga hàng hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng là một trong những ưu tiên đó. Đây sẽ là tiền đề để Đà Nẵng có điều kiện phát triển mạnh mẽ trong tương lai!” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Dự kiến đến hết quý 1/2010, nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng sẽ được đưa vào khai thác.

Hải Châu