NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Phát triển Thương Mại hiện đại từ nay đến năm 2015 : Từ 82 Siêu Thị sẽ tăng lên 177 Siêu Thị và từ 22 Trung Tâm Thương Mại sẽ tăng lên 163 Trung Tâm Thương Mại trong địa bàn thành phố

Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh quyết định giảm hàng loạt chợ, tăng nhiều siêu thị cũng như trung tâm thương mại sầm uất.

Một đô thị phồn thịnh tại Châu Á

Theo tin này, từ 82 siêu thị trong địa bàn thành phố sẽ tăng lên 177 siêu thị, số trung tâm thương mại từ 22 sẽ tăng lên 163 từ nay đến năm 2015.

Hội đồng nhân dân thành phố khuyến khích doanh giới, các ngành kinh tế, sản xuất tham gia đầu tư phát triển hệ thống siêu thị hiện đại, tân tiến mang lại tiện ích cho người tiêu dùng, tân trang hình ảnh của một đô thị phồn thịnh tại Châu Á, thường được gọi là Saigon.

Theo tin này, từ 82 siêu thị trong địa bàn thành phố sẽ tăng lên 177 siêu thị, số trung tâm thương mại từ 22 sẽ tăng lên 163 từ nay đến năm 2015.

Dân chúng có khả năng tài chánh cũng tán thành vì cho rằng hàng hóa trong siêu thị không nói thách, thực phẩm, rau quả tươi, bảo đảm vệ sinh an tòan thực phẩm.

Mặt khác, trung tâm thương mại là nơi có hàng hiệu cao cấp đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong nước và du khách đến từ khắp 5 Châu.

Một bà nội trợ ở Bình Tân là bà Hạnh tán thành chủ trương đó và đưa ra sự so sánh những điều mà bà đánh giá là nên đi vào siêu thị hơn là ra chợ:

“Gía cả ngoài chợ có khi cao hơn so với trong siêu thị, nhưng ngày nay, người ta thích mua sắm trong siêu thị hơn vì giá cả được ổn định, mà rau cải thực phẩm lại tươi, giá rẻ so với bên ngoài. Siêu thị gần sát với các chợ, ngay cả tiền gởi xe đạp cũng rẻ hơn phân nửa.”

Rời chợ ra ngoại thành

Bà Xuân, một nội trợ khác ở Bàn Cờ nói chủ trương xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại là điều cần thiết, nhưng sẽ gây ít nhiều khó khăn cho những người không đủ khả năng để vào đó:

“Dựng nhiều siêu thị, trung tâm thương mại là tin mừng, vì làm tăng vẻ đẹp của thành phố , đi mua sắm ở những nơi đẹp đẻ, sạch sẽ thì ai cũng thích, nhất là giới trung lưu. Tuy nhiên nếu nghỉ đến giới lao động thì họ vẫn cần các chợ nhỏ hơn, mỗi khi cần mua chút ít hàng, gía rẻ lại tiện cho người mua, ít tốn giờ. Không nên dẹp bớt chợ mà cần duy trì để phục vụ phần đông người lao động.”

Tuy nhiên nếu nghỉ đến giới lao động thì họ vẫn cần các chợ nhỏ hơn, mỗi khi cần mua chút ít hàng, gía rẻ lại tiện cho người mua, ít tốn giờ. Không nên dẹp bớt chợ mà cần duy trì để phục vụ phần đông người lao động.

Trong khi đó, bà Điệp, nội trợ ở Gia Định cho là quyết định xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại có thành công và được người dân ủng hộ hay không, thì phải chờ thời gian mới rõ được:

“Đây là một chủ trương của nhà nước, tuy nhiên thực tế có thể khác vì phần lớn dân chúng vẫn hàng ngày đi chợ mua sắm hàng hóa. Siêu thị sang, sạch sẽ hơn, nhưng gía cả không hợp túi tiền của người bình dân. Đây là những người nhập cư vào thành phố và lao động có thu nhập thấp. Thành phần này quen đi chợ vì hàng hóa rẻ và tiện cho việc mua sắm những món thiết thực cho đời sống.”

Sở công thương thành phố Hồ Chí Minh giải thích trên mặt báo là theo quy hoạch phát triển hệ thống chợ, từ nay đến năm 2015, các ban ngành, quản lý thị trường sẽ tiến hành giảm hàng loạt chợ ở khu vực nội thành và sẽ tăng số lượng chợ ở ngoại thành Saigon.

Đỗ Hiếu

Thương mại hiện đại cuốn hút dân Việt

Chợ vẫn tồn tại nhưng các mô hình thương mại hiện đại như cửa hàng, siêu thị... đang lấn dần, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Thương mại hiện đại được cho là sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ hơn trong những năm tới tại Việt Nam khi giới trẻ ngày càng thích nghi với các mô hình thương mại mới. Về tổng thể, thị trường bán lẻ Việt Nam trong mắt các nhà bán lẻ thế giới vẫn thuộc hàng hấp dẫn nhất, là môi trường thu hút DN FDI đầu tư xây dựng nhiều mô hình Thương mại hiện đại.

Đang dần lớn mạnh

Tại khu vực Châu Á, Việt Nam đang xếp cuối bảng trong cơ cấu giá trị sản phẩm bán tại các mô hình Thương mại hiện đại so với mô hình thương mại truyền thống, với tỉ lệ 18/82, còn cách rất xa so với Malaysia (60/40), Hàn Quốc (55/45) và Đài Loan (54/46)...

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa quen mua thực phẩm tươi sống tại các siêu thị, cửa hàng hiện đại, mà tập trung mua chủ yếu tại chợ và các hình thức bán hàng khác. Điều đó cho thấy Thương mại hiện đại đang đóng vai trò thứ yếu trong việc bán các loại thực phẩm tươi sống (3%).

Trong khi đó, vai trò này của Thương mại hiện đại đã gia tăng khá nhanh trong việc cung ứng các loại hàng hoá khác, như hàng tạp hoá (16%), hàng tiêu dùng nhanh ( Fast Moving Consumer Goods ), sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cá nhân (25%) và đồ gia dụng (32%). Những con số này do Cty nghiên cứu thị trường TNS tại Việt Nam đưa ra trong một cuộc hội thảo gần đây. Ông Ralf Matthaes - GĐ điều hành Cty - nói: "Mặc dù nhỏ, nhưng Thương mại hiện đại sẽ phát triển ổn định tại Việt Nam".

Theo TNS, Thương mại hiện đại là kênh tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam trong vài năm qua. Nó không chỉ làm thay đổi thói quen mua sắm khi dần tạo ra sự tiện lợi "một bước là đến siêu thị"; mà nó còn làm thay đổi nhiều yếu tố khác trong xã hội, như phương thức cung ứng hàng hoá thương mại, nếp sống văn minh lịch sự, chất lượng An Toàn Vệ Sinh thực phẩm v.v...

Một đặc trưng của việc mua sắm tại Việt Nam, là tuỳ theo nhu cầu mua loại sản phẩm mà Người tiêu dùng quyết định chọn kênh mua sắm (89%). Những mô hình Thương mại hiện đại đang có tại Việt Nam như Cash & Carry ( đại siêu thị ), Supermarket ( siêu thị ), Hypermarket ( cửa hàng lớn nhiều loại hàng hoá ) và Mini Market ( cửa hàng nhỏ, siêu thị mini ).

Trong đó, vai trò của siêu thị đang thống lĩnh với các hệ thống Co.opMart, Big C..., tiếp đến là Cash & Carry, cửa hàng lớn. Loại hình siêu thị mini ở Việt Nam hiện chưa phát triển vì tập quán mua sắm của người Việt vẫn chưa thích ứng với mô hình này: Hệ thống G7 Mart đang thiếu sức hấp dẫn về hàng hoá, chuỗi Shop & Go tại TP HCM còn lẻ tẻ, trong khi chuỗi Co.op Food của Saigon Co.op đang hình thành chưa rõ hiệu quả ra sao...

Tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh ( Fast Moving Consumer Goods ) tăng nhanh

Ông Ralf Matthaes cho rằng, xu hướng tiêu dùng của người Việt sẽ phát triển như đã từng diễn ra ở Trung Quốc khi quá trình đô thị hoá mạnh mẽ hơn. Tăng trưởng GDP bình quân đầu người tại VN hơn ba lần trong giai đoạn 1995-2008. Riêng trong bốn năm trở lại đây, GDP bình quân đầu người tăng gấp đôi từ 552USD lên 1.024USD/người/năm.

Sự phát triển về kinh tế đã và đang hình thành nên một tầng lớp thượng lưu thành thị là một trong các nhân tố quan trọng thúc đẩy Thương mại hiện đại phát triển và gia tăng chi tiêu. Nghiên cứu của TNS chỉ ra rằng, trên 1/3 hộ gia đình thành thị hiện có thu nhập trên 500USD/tháng.

Mức chi tiêu cho hàng hiệu tại các đô thị dù đang giàu lên nhanh nhưng chỉ chiếm chưa đến 10% hộ gia đình. Tuy nhiên, đối với hàng tiêu dùng nhanh, chi tiêu tăng rất nhanh, và lại tập trung nhiều tại kênh Thương mại hiện đại. Theo nghiên cứu của Cty TNS, những người có thu nhập từ 6,5 triệu đồng/tháng trở lên chính là đối tượng chủ đạo tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh ( Fast Moving Consumer Goods ), chiếm 51,3% trong năm 2007 và 51% trong năm 2008.

Chi tiêu vào những mặt hàng tiêu dùng nhanh ( Fast Moving Consumer Goods ) như nước uống đóng chai, dầu gội đầu, sữa tắm, một số sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cá nhân... đã tăng gấp đôi trong 5 năm từ 2003-2008. Việt Nam dù đứng cuối bảng ở Châu Á về Thương mại hiện đại, nhưng lại đứng đầu về mức tăng trưởng chi tiêu cho hàng tiêu dùng nhanh ( Fast Moving Consumer Goods ), với 19%, trong khi Malaysia 11% và Đài Loan chỉ có 3%.

- Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn. Năm 2007, Tập đoàn tư vấn AT Kearney xếp hạng Việt Nam là thị trường bán lẻ đang xuất hiện hấp dẫn thứ tư thế giới, sau Ấn Độ, Nga và Trung Quốc. Song song, chỉ số niềm tin của Người tiêu dùng Việt Nam cũng rất cao, đạt 118 điểm, trong khi chỉ số này trung bình của thế giới là 97 điểm. Tổng chi mua sắm của người Việt vẫn còn rất khác nhau giữa các khảo sát. Trong năm này, con số đó là 45 tỉ USD.

Sang năm 2008, cũng chính AT Kearney đã xếp hạng độ hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam lên vị trí số 1, vượt qua Ấn Độ, Nga và Trung Quốc. Quy mô thị trường bán lẻ trong năm này, theo số liệu thống kê trong nước, đã tăng 20,5% đạt 975.000 tỉ đồng, tương đương 54,3 tỉ USD.

- Chi tiêu tại Việt Nam dự báo giảm trong năm 2009 vì chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Mức giảm theo nghiên cứu của TNS là 15% đối với thực phẩm, 20% đối với sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ gia dụng. Đối với các mặt hàng như xe ôtô, xe máy, hàng điện tử, theo ông Ralf Matthaes có thể giảm từ 40%-50%.

- Tương lai tiêu dùng của Việt Nam còn ở phía trước, đây là nhận định của Cty TNS căn cứ vào cơ cấu dân số của Việt Nam, được cho là rất trẻ, chỉ sau Philippines. Việt Nam có 78% dân số độ tuổi từ 39 trở xuống, còn độ tuổi từ 25 trở xuống có đến 57%. Dân số trẻ là yếu tố hàng đầu thúc đẩy Thương mại hiện đại phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai, vì họ không mặn mà lắm với thương mại truyền thống. Việt Nam có tỉ lệ lao động nữ cao thứ ba ở Châu Á, là đối tượng được cho là có nhiều tiền chi tiêu.

Thẩm Hồng Thụy