NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Singapore Airlines : Thương hiệu thành công ở châu Á , được bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất thế giới

Thành lập năm 1947 ( dưới tên gọi Malayan Airways ) - Sân bay Quốc tế Changi Singapore , Singapore Airlines luôn trung thành với đặc tính thương hiệu của mình. Singapore Airlines đi đầu trong việc áp dụng nhiều đổi mới mang tính trải nghiệm cũng như các dịch vụ giải trí trên chuyến bay, luôn phấn đấu để giữ thứ hạng đầu.

Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên cung cấp các bữa ăn nóng, đồ uống miễn phí, khăn nóng với hương thơm độc đáo đặc trưng, hệ thống giải trí cá nhân và chiếu phim theo yêu cầu trong tất cả các khoang hành khách. Hãng luôn duy trì sự cải tiến như là một phần quan trọng của thương hiệu, đồng thời môi trường ở khoang hành khách và sự trải nghiệm kết hợp là những yếu tố chính tạo nên thành công của hãng.

Về mặt công nghệ, Singapore Airlines vẫn duy trì đội bay “trẻ” nhất trong số tất cả các hãng hàng không lớn, đảm bảo chính sách nghiêm ngặt về việc thay thế máy bay cũ với những mô hình mới và tốt hơn. Singapore Airlines luôn đi đầu trong việc sử dụng những loại máy bay hiện đại như máy bay phản lực Boeing 747, Boeing 777 và năm 2006, hãng là khách hàng đầu tiên sử dụng Airbus A380 – máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Ngay cả những chiếc máy bay cũng được đặt thương hiệu, ví dụ như 747 Megatop và 777 Jubilee, nhằm phân biệt rõ ràng hơn giữa Singapore Airlines với các thương hiệu cạnh tranh.

Trong khoảng thời gian cộng tác với British Airways cuối những năm 1970, Singapore Airlines cũng sử dụng máy bay Concorde trong những chuyến bay từ Singapore sang London. Một bên máy bay được sơn với màu sắc và logo của Singapore Airlines, bên kia là của British Airways, sử dụng tổ lái và đội ngũ tiếp viên của cả hai hãng.

Singapore Airlines là hãng hàng không thương mại đầu tiên sử dụng Airbus A380 Chiến lược đằng sau chương trình công nghệ thật rõ ràng – mục tiêu là gia tăng hiệu quả chi phí khi sử dụng những chiếc máy bay tối tân nhất. Ví dụ, việc khai trương dịch vụ bay thẳng tới Los Angeles và New York năm 2004 đã thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông toàn cầu, đồng thời giữ vững lời hứa đổi mới thương hiệu. Hãng sử dụng loại máy bay thương mại chở khách dài nhất thế giới, bay thẳng từ Singapore tới New York, trong hơn 18,5 giờ. Loại máy bay đặc biệt dành cho những chuyến hành trình dài như vậy ( Airbus 340 - 500 ) gắn liền với tên tuổi thương hiệu ban lãnh đạo của hãng, càng khẳng định lời hứa thương hiệu mà hãng đề ra.

Một lợi thế của Singapore Airlines trong việc kiên trì theo đuổi chiến lược thương hiệu chính là sức ảnh hưởng đáng kể từ giới truyền thông toàn cầu và sự công nhận mang tầm quốc tế. Singapore Airlines đã nhận thức được rằng tuổi thọ của những gì gọi là đổi mới thường rất ngắn ngủi. Một khi các hãng hàng không khác cũng áp dụng kỹ thuật mà họ đang sử dụng thì nó không còn được coi là “đổi mới” nữa. Vì thế, Singapore Airlines tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, đổi mới và công nghệ như một phần cơ bản không thể tách rời của chiến lược kinh doanh, tạo nên sự khác biệt rõ ràng hơn cho thương hiệu.

Tháng 10 năm 2004, khi trận sóng thần tràn vào châu Á, Singapore Airlines đã cam kết vận chuyển cứu trợ thông qua mạng lưới vận chuyển toàn cầu. Trong vòng ba tuần, Singapore Airlines đã chuyển tới 325 tấn hàng cứu trợ. Nhân viên của Singapore Airlines đã quyên góp được 110.300 đôla, toàn công ty đã đóng góp 183.000 đôla cho Hội Chữ thập đỏ.

Việc cá nhân hóa thương hiệu Singapore Airlines được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên nam và nữ của hãng. Tuy nhiên, các nữ tiếp viên hàng không, thường được nhắc đến là những “Cô gái Singapore”, được mọi người nhớ tới nhiều nhất. Từ khi mới ra đời năm 1972, Singapore Airlines đã đặt hàng nhà thiết kế thời trang cao cấp người Pháp Pierre Balmain thiết kế trang phục cho đội ngũ tiếp viên. Balmair đã thiết kế mẫu đồng phục đặc biệt Malay sarong kebaya mà sau này trở thành một trong những biểu tượng nhận biết đặc trưng của hãng - một phần đặc biệt và bắt mắt trong toàn bộ trải nghiệm thương hiệu.

“Cô gái Singapore” – đại sứ thương hiệu chính của Singapore Airlines, trong công viên Central Park, thành phố New York Chiến lược “Cô gái Singapore” đã trở thành một ý tưởng đầy ấn tượng và là biểu tượng thương hiệu thành công, với hình ảnh cô gái mang dáng dấp thần thoại và tỏa ngát hương. Cô gái Singapore toát lên những giá trị Á Đông, hiện thân của sự hiếu khách, sự quan tâm, đằm thắm, dịu dàng, thanh lịch và trang nhã. Hình tượng này một lần nữa khẳng định cam kết của Singapore Airlines, hướng tới dịch vụ bay và chất lượng tuyệt hảo. Hình ảnh này trở nên nổi tiếng đến nỗi năm 1994, viện bảo tàng Madame Tussaud ở London đã quyết định trưng bày hình ảnh “Cô gái Singapore” như một trong những gương mặt quảng cáo đầu tiên.

See Biew Wah, nữ tiếp viên Singapore Airlines, đang mặc bộ đồng phục của nhà thiết kế người Pháp Balmain và phu nhân Madeleine Kohler Ngoài ra Singapore Airlines còn tiến hành một chương trình đào tạo toàn diện và khắt khe đối với tất cả nhân viên trong hãng nhằm đảm bảo hành khách có thể có được trải nghiệm thương hiệu Singapore Airlines một cách đầy đủ và nhất quán nhất. Hãng còn có một học viện đào tạo riêng ở Singapore – nơi tất cả nhân viên của hãng thuộc mọi trình độ đều được đào tạo, đào tạo lại và thường xuyên được sát hạch. Đội ngũ tiếp viên phục vụ trên máy bay phải qua ít nhất bốn kỳ kiểm tra mỗi năm để đảm bảo khách hàng được tận hưởng dịch vụ mang thương hiệu của hãng phục vụ, đồ ăn cho đến công tác cứu trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Các Hãng Hàng Không tốt nhất thế giới theo xếp hạng của Skytrax

Năm thứ hai liên tiếp, Singapore Airlines, hãng hàng không đầu tiên sở hữu “khách sạn bay” A380, được bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất thế giới. Đặc biệt năm nay hầu hết các hành khách đánh giá cao các hãng hàng không của châu Á và vùng Vịnh.

Đây là kết quả điều tra của công ty tư vấn Skytrax, có trụ sở ở Anh, thực hiện với hơn 15 triệu bản câu hỏi đối với các hành khách trong vòng 11 tháng, gồm những hạng mục như việc phục vụ thức ăn, giải trí trên máy bay và các khoang trên máy bay.

Hãng hàng không Singapore Airlines được đánh giá là hãng hàng không tốt nhất thế giới xét tổng thể mọi mặt. Ngoài ra hãng hàng không này còn được trao tặng danh hiệu có khoang hạng thương nhân tốt nhất.

Hãng hàng không Cathay Pacific có trụ sở ở Hồng Kông xếp thứ hai về tổng thế, và được đánh giá có khoang hạng nhất tốt nhất thế giới cũng như phục vụ thức ăn ở khoang hạng nhất tốt nhất.

Hãng hàng không Qantas của Australia, hãng hàng không gặp hàng loạt trục trặc gần đây lại được khách hàng đánh giá tốt thứ ba về tổng thể, và có khoang hạng nhất tốt nhất.

“Đánh giá xếp hạng cho Qantas rất đáng chú ý”, chủ tịch Skytrax Edward Plaisted cho biết. “Khi nhìn vào các nghiên cứu và thông tin trong nước, chúng ta thấy Qantas bị một số báo chí chỉ trích nặng nề. Điều này rõ ràng trái ngược với quan điểm chung của các hành khách trên Qantas”.

Hãng hàng không của Thái Lan Thai Airways được đánh giá tốt thứ tư về tổng thể và thứ tư về khoang cho tiếp viên.

Hãng hàng không Asiana Airlines của Hàn Quốc đã chứng tỏ bước tiến lớn, khi nhảy từ vị trí 12 năm ngoái lên vị trí thứ 5 trong năm nay, và chiếm vị trí đầu bảng nếu xét về khoang dành cho đội ngũ nhân viên trên máy bay và có khoang hạng thường tốt nhất.

Hãng hàng không Malaysia Airlines về thứ 6, sau đó là hãng hàng không Trung Đông Qatar Airways; Air New Zealand về thứ 8, trong khi hãng hàng không Emirates của Dubai, hãng hàng không thứ hai trên thế giới sở hữu “khách sạn bay” xếp thứ 9, và cũng là hãng phục vụ đồ ăn cho khoang hạng thương nhân tốt nhất. Ở vị trí thứ 10 là hãng hàng không Etihad Airways của Abu Dhabi.

Phan Anh

Xếp hạng Các Hãng Hàng Không của Skytrax

1. Singapore Airlines - Singapore.

2. Cathay Pacific - Hồng Kông.

3. Qantas - Australia.

4. Thai Airways - Thái Lan.

5. Asiana Airlines - Hàn Quốc.

6. Malaysia Airlines - Malaysia.

7. Qatar Airways - Qatar.

8. Air New Zealand - New Zealand.

9. Emirates - Saudi Arabia.

10. Etihad Airways - United Arab Emirates.