NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Lần đầu tiên các Tàu thủy chở hàng từ Việt Nam có thể đi thẳng đến Mỹ - Châu Âu và các nước trên thế giới qua Cảng Tân Cảng Cái Mép

Hôm qua 3-6-2009 đã diễn ra 2 sự kiện lớn trong lịch sử hàng hải Việt Nam, đó là đón chiếc tàu container lớn nhất Việt Nam và khai trương dịch vụ vận chuyển siêu hạng lần đầu tiên từ Việt Nam sang Mỹ.

Buổi sáng, tại xã Tân Phước, Huyện Tân Thành ( Bà Rịa - Vũng Tàu ), Công ty cổ phần Tân Cảng Cái Mép đã tổ chức lễ đón nhận chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Đó là tàu MOL Premium thuộc hãng tàu Mitsui O.S.K Line với chiều dài gần 300 m, có sức chở 6.350 teus, trọng tải toàn phần 73.000 DWT. Đây là con tàu lớn nhất từ trước đến nay cập cảng tại Việt Nam.

Dự án cảng Tân Cảng Cái Mép giai đoạn 1 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng diện tích hơn 20 ha, 1 cầu tàu chính dài 300 m, rộng 45,5 m và 3 cầu dẫn có thể tiếp nhận tàu có tải trọng tới 80.000 DWT. Cũng chiều hôm qua, tàu APL Denver sức chở khoảng 4.250 teus ( container ) đã cập cảng Sài Gòn - PSA ( Cái Mép - Thị Vải ), đón nhận những container mang hàng hóa của Việt Nam lần đầu tiên trực tiếp đi thẳng đến Mỹ. Trước kia, các nhà xuất khẩu Việt Nam phải lệ thuộc phần lớn vào các tàu vận chuyển nhỏ nối với các tàu lớn hơn nằm ở các cảng của Singapore, Hồng Kông để có thể tiếp cận với các thị trường tiêu dùng lớn trên thế giới. Với dịch vụ vận chuyển trực tiếp này, tàu biển chỉ mất 15 ngày từ Việt Nam đến Seattle và 16 ngày để đến Los Angeles, nhanh hơn ít nhất 2 ngày so với trước đây phải trung chuyển ở Singapore. Điều này có lợi cho những chủ hàng là những doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Mai Vọng - Nguyễn Long

Tân Cảng - Cái Mép đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng

Sáng 3-6-2009, cảng nước sâu Tân Cảng - Cái Mép đón chuyến tàu đầu tiên lớn nhất từ trước tới nay cập bến Việt Nam, MOL Premium thuộc hãng tàu Mitsui O.S.K Lines (Nhật Bản).

Sự kiện cảng Tân Cảng - Cái Mép đón chuyến tàu đầu tiên MOL Premium với trọng tải toàn phần 73.000 DWT, được xem là tin vui với các hãng tàu và doanh nghiệp khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thời gian qua, do không có cảng biển nước sâu, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải chịu thiệt thòi so với các đồng nghiệp khác tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, khi phải gánh thêm chi phí trung chuyển hàng tại Singapore, Hong Kong, Pusan, Laemchabang.

Với cảng Cái Mép, việc triển khai tuyến chạy thẳng từ Việt Nam tới các cảng khu vực Châu Mỹ, Châu Âu sẽ làm giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu nội địa.

Tọa lạc tại xã Tân Phước ( Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ), cảng Cái Mép có quy mô khi hoàn thiện là 900 m cầu tàu cho tàu 80.000 DWT, 60 ha bãi. Cảng có tổng diện tích 20,5 ha, một cầu tàu chính dài 300 m, rộng 45,5 m và 3 cầu dẫn; có thể tiếp nhận tàu tải trọng tới 80.000 DWT. Độ sâu trước bến đạt 15,8m.

Cầu tàu được trang bị 3 xe cẩu bờ bốc xếp container chuyên dụng sức nâng 65 tấn, có thể bốc xếp đồng thời 2 container 20 feet; 10 cẩu RTG 6+1 chuyên dùng, sức nâng 40 tấn và chất hàng cao 5 tầng ; 10 xe đầu kéo cùng hệ thống công nghệ, phần mềm quản lý khai thác cảng container hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tần Vy