NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Ngày 13-12-2007 : Mở tuyến tàu biển cao tốc Bắc – Nam đầu tiên

Chiều 30-11-2007, ông Trần Văn Liêm, Tổng GĐ Cty vận tải Viễn Dương Vinashinlines cho biết dự kiến ngày 13-12-2007 Cty sẽ có tuyến tàu biển cao tốc Bắc – Nam đầu tiên.

TP số ra ngày 29-11-2007 cho biết : Cty vận tải Viễn Dương Vinashinlines đã mua và đóng mới một đội tàu biển cao tốc gồm 7 chiếc.

Chiếc tàu đưa vào khai thác đầu tiên được Cty mua của Italia mang tên Hoa Sen có sức chở 1.000 khách và 500 xe ô tô ( trong đó có xe ô tô siêu trường, siêu trọng, xe container ). Cũng theo ông Liêm, chiếc tàu thứ hai do Cty nhập về từ Italia sẽ tới Việt Nam trong khoảng tháng 4, tháng 5 năm 2008. Khi đó mỗi tuần sẽ có 2 chuyến tàu chạy Bắc Nam và ngược lại.

Điểm đặc biệt là tàu có hệ thống cánh cụp, cánh xòe chống lắc nên có thể đi chuyển cả trong điều kiện gió mùa Đông Bắc mạnh cấp 8, cấp 9.

Đến tháng 1/2008, khi Cảng khách Hòn Gai được xây dựng xong, tàu sẽ chở cả hành khách và hàng hóa trên xe ô tô ( những chuyến đi đầu tiên tàu chỉ chở khách ).

Theo dự kiến ngày 13-12-2007, chuyến tàu biển cao tốc Bắc Nam sẽ xuất phát từ cảng Hòn Gai, TP Hạ Long và sau khoảng 48 giờ tàu sẽ đến cảng Nhà Rồng (TP.HCM). Trên đường đi, tàu sẽ ghé qua cảng Chân Mây và dừng ở đây trong 8 giờ để du khách có thể tham quan cố đô Huế và Phố cổ Hội An.

Đại diện Vinashinlines cũng cho biết mức giá cao nhất (khoang hạng nhất) của tuyến này là 3 triệu đồng/người.

Trước đó, 25-10-2007, ngành du lịch Kiên Giang đã ký thỏa thuận với cơ quan chức năng thuộc thành phố Sihanoukville (Campuchia) tổ chức mỗi tuần 2 chuyến tàu cao tốc xuất phát tại thị xã Hà Tiên, đi qua TP cảng Sihanoukville (Campuchia) và nơi đến cuối cùng là điểm du lịch sinh thái thuộc tỉnh Chanthaburi (Thái Lan).

Hải Yến

Tàu biển cao tốc Hoa Sen hoạt động ra sao ?

Công ty Vận tải viễn dương Vinashin ( thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam ) vừa thông báo ngày 13-12-2007 sẽ triển khai chuyến tàu biển cao tốc Bắc - Nam đầu tiên chở khách và ôtô từ Quảng Ninh vào TP.HCM và ngược lại. Ông Trần Văn Liêm - tổng giám đốc viễn dương Vinashin - cho biết thêm:

Việc mở tuyến vận tải khách trên biển này nhằm thực hiện nhiệm vụ khai mở tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trên biển do Chính phủ giao, để giảm tải hành khách cho các phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không vào những dịp cao điểm. Chiếc tàu khách đầu tiên trong hành trình đường thủy cao tốc Bắc - Nam mang tên Hoa Sen do Vinashin đứng ra làm chủ đầu tư mua mới được sản xuất từ Ý.

Tàu có hệ thống cánh cụp, cánh xòe chống lắc nên có thể đi biển trong điều kiện gió mùa đông bắc cấp 8, cấp 9. Tàu chở được 1.000 hành khách và 500 ôtô, được trang bị đầy đủ tiện nghi phục vụ khách cùng hệ thống điện thoại, fax, email liên lạc qua vệ tinh.

Hành trình của tàu Hoa Sen ra sao, thưa ông ?

Tàu Hoa Sen sẽ xuất phát từ cảng khách Hòn Gai (Quảng Ninh), ghé cảng Chân Mây ( Thừa Thiên - Huế ) rồi kết thúc hành trình tại cảng Nhà Rồng (TP.HCM). Tổng cộng hành trình khoảng 48 giờ. Trong đó có 8 giờ lưu tại cảng Chân Mây để hành khách có thể tham quan Hội An và Huế. Tàu Hoa Sen dài 187m, đạt tốc độ 25 hải lý/giờ và vận hành hoàn toàn tự động. Hiện nay mỗi tuần sẽ có một chuyến từ Quảng Ninh vào TP.HCM và ngược lại.

Giá vé sẽ như thế nào ?

Hiện nay chúng tôi đưa ra giá vé trọn gói cho chuyến đầu tiên là 5 triệu đồng/vé đối với giường nằm, 4 triệu đồng/vé với ghế ngồi có thể ngả lưng như trên máy bay. Đồng thời cũng bán vé từng chặng từ Quảng Ninh đến cảng Chân Mây và từ Chân Mây tới TP.HCM. Sau chuyến đầu tiên, chúng tôi sẽ ghi nhận phản hồi từ hành khách để điều chỉnh giá vé cho phù hợp. Dự tính khi đã đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ có mức vé thấp nhất là 160 USD.

Với giá vé đó hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ như thế nào ?

Tàu được thiết kế giống như một khách sạn đạt tiêu chuẩn 3-4 sao với đầy đủ tiện nghi để phục vụ hành khách. Trên tàu có cabin giường nằm khép kín, ghế mềm có thể ngả ra sau như trên máy bay, hệ thống nhà hàng, bar giải trí, ghế phơi nắng, hóng gió biển. Trên tàu cũng được trang bị hệ thống điện thoại, fax, email liên lạc qua vệ tinh...

Với mức vé đó, hành khách được xe đưa đón miễn phí từ Hà Nội đến Hòn Gai, các địa điểm từ TP.HCM đến bến Nhà Rồng. Đồng thời được phục vụ ba bữa ăn trên tàu và một bữa ăn khi tham quan du lịch tại Huế, Hội An. Ngoài ra khách cũng được hưởng các dịch vụ giải trí, xem ca nhạc miễn phí trên tàu (trừ đồ uống mua từ quầy bar). Riêng tiền dịch vụ điện thoại, Internet, fax trên tàu hành khách phải trả tiền vì hệ thống thông tin này liên lạc qua vệ tinh.

Hành khách có thể mua vé ở đâu ?

Hiện nay chúng tôi đang làm việc với các đại lý, hãng du lịch lữ hành để mở hệ thống bán vé thông qua các đơn vị này trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Tại TP.HCM, chúng tôi đang làm việc với Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist để mở các điểm bán vé. Trong tuần này sẽ công bố địa chỉ các điểm bán vé để hành khách biết.

Trong tương lai, hoạt động của tuyến vận chuyển cao tốc trên biển này sẽ như thế nào, thưa ông?

Hiện nay chúng tôi đang đặt mua chiếc tàu thứ hai từ Ý, dự kiến tàu này sẽ về VN trong tháng 4 hoặc tháng 5-2008. Lúc đó mỗi tuần sẽ có hai chuyến tàu chạy Bắc - Nam và ngược lại. Chúng tôi cũng đang triển khai đóng mới năm chiếc tàu có sức chở lớn hơn, mỗi chiếc có thể chở được 2.700 khách và 1.000 ôtô với tốc độ 30 hải lý/giờ (tương đương 55km/giờ).

Đến khi đó hành trình từ Hòn Gai vào TP.HCM sẽ còn khoảng 28 giờ, mỗi ngày sẽ có ít nhất một chuyến tàu xuất phát và cập bến. Đây sẽ là một tuyến vận tải cao tốc cơ sở để từ đó phát triển ra các tuyến vận tải hành khách kết nối từ Quảng Ninh đi miền biển nam Trung Quốc, Hong Kong, Macau (Trung Quốc) và từ TP.HCM đi Phú Quốc, Malaysia, Singapore và Campuchia.

Tuấn Phùng

Trị giá tàu Hoa Sen là 60 triệu euro. Tàu được thiết kế sang trọng, hiện đại với hàng trăm cabin có công trình phụ khép kín, hàng trăm ghế mềm cùng hệ thống quán bar, căngtin; khu vực dành để đỗ ôtô, đỗ máy bay trực thăng; cầu thang máy, thang cuốn... Thủy thủ đoàn có 26 người, 60 nhân viên phục vụ.

Tầng một và tầng hai của tàu là khoảng không gian rộng lớn làm bãi đỗ ôtô. Tầng ba, bốn là một hệ thống cabin phòng khách khép kín. Khách ở phòng VIP có thể nhìn ra biển. Tầng năm được bố trí những dãy ghế sang trọng để hành khách ngồi thư giãn và ngắm biển. Tầng thượng là sân đỗ máy bay trực thăng. Bên cạnh đó còn có quán bar, khu nhà ăn, khu vui chơi, giải trí...

Tàu có thể chở được 153 xe container loại 40 feet ( kể cả xe đông lạnh ) cùng 100 ôtô con, nên tính theo số lượng xe con tàu có thể chở 500 xe. Dự kiến việc chở ôtô và hàng hóa sẽ chiếm 2/3 doanh thu của tàu.

Xây dựng tuyến vận tải cao tốc Bắc - Nam trên biển

Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vừa trình lên Chính phủ đề án “Xây dựng và khai thác tuyến vận tải khách và hàng hóa cao tốc Bắc - Nam trên biển”. Tổng chi phí để thực hiện đề án này lên tới hơn 19.600 tỷ đồng. Mục tiêu của đề án là xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường biển trên tàu chuyên dụng (Ro-Pax). Việc đầu tư cho đội tàu (6 chiếc) sẽ được hoàn tất trong 4 năm, từ cuối 2007 đến hết 2011.

Trong giai đoạn đầu, Vinashin sẽ mua tàu của các chủ tàu Italy để tận dụng lợi thế chi phí đầu tư, học hỏi kinh nghiệm quản lý khai thác tàu khách - hàng. Tiếp đó, tự đóng mới tại các nhà máy đóng tàu trong nước. Khoản vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng được xây dựng trên cơ sở 3 nguồn: phát hành trái phiếu (51%), vay thương mại (trên 42%) và vốn tự có (gần 7%). Khi đội tàu được đầu tư hoàn tất, dự kiến triển khai theo các hướng sau: đối với đội tàu lớn (2 tàu) có sức chứa khoảng 2.700 khách và 900 xe, chạy tuyến dài Hòn Gai – TPHCM; đội tàu nhỏ (4 chiếc) có sức chở khoảng 1.000 khách và 600 xe chạy tuyến ngắn, 2 tàu chạy tuyến Hòn Gai - Chân Mây; 2 tàu còn lại chạy tuyến Chân Mây - TPHCM.

Từ cuối năm 2007, Vinashin mua 1 chiếc tàu của Italia với giá 60 triệu euro khai thác thử nghiệm trên tuyến vận tải biển Bắc - Nam. Tàu được đặt tên Hoa Sen, có sức chở 630 hành khách, 100 xe con và 153 xe container 40 feet. Hiện mỗi tuần, tàu Hoa Sen chạy 1 chuyến khép kín, xuất phát từ cảng Cái Lân (Quảng Ninh), qua cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), đến cảng Nhà Rồng (TPHCM) trong vòng 48 giờ và ngược lại.

Bảo Minh

Trang Web : http://www.tauhoasen.vn