NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Tàu không gian khổng lồ lên đường

Tàu chở hàng vũ trụ mới của Châu Âu đã được phóng lên từ đảo Guian thuộc Pháp.

Tàu được gọi là Tàu Chuyển giao Tự động (ATV) là tàu không gian lớn và phức tạp nhất Châu Âu từng đưa vào qũy đạo.

ATV không người lái nặng 20 tấn đã rời cảng không gian Kourou lúc 0403 giờ quốc tế nhờ tên lửa đẩy Ariane 5.

Vụ phóng tàu ngoạn mục từ khu rừng ở Nam Mỹ đã được coi là thành công sau khi ATV tách khỏi tên lửa đẩy 66 phút sau khi được phóng lên.

Rất đông các quan chức và đại diện của các nhóm thi công tàu đã hoan hô khi ATV tách thành công khỏi Ariane 5.

'Với việc phóng ATV, chúng ta đang có một chuyến đi phi thường,'' người đứng đầu Cơ quan Không gian Châu Âu Jean Jacques. Dordain nhận định.

''Kể từ ngày hôm nay, Châu Âu là một đối tác quan trọng của Trạm Không gian Quốc tế (ISS).''

ATV là tàu lớn nhất và kết nối hoàn toàn tự động được phóng lên ISS. Khi nó gắn vào tổ hợp không gian vào ngày ba tháng Tư, nó sẽ tự gắn kết mà không cần sự trợ giúp của con người.

Tàu sẽ tiếp một lượng năng lượng nhiều nhất từ trước tới nay cho ISS và cũng tăng đáng kể nhất khả năng xử lý chất thải của Trạm Không gian Quốc tế.

Nó cũng là tàu duy nhất vào thời điểm hiện nay có khả năng thay đổi qũy đạo của ISS khi trạm này ngưng hoạt động vào cuối thập niên tới.

Tàu ATV đã được gọi là ''Jules Verne'', tên của đại văn hào Pháp và mang theo cuốn truyện ''Từ Trái đất tới Mặt trăng'' của nhà văn này lên vũ trụ.

Cuốn truyện sẽ được mang trở lại trái đất bằng tàu con thoi trong các sứ mệnh sau này.

ESA có khoang riêng trên ISS

Cơ quan nghiên cứu không gian châu Âu (ESA) đang mong chờ ngày phóng khoang thí nghiệm Columbus lên vũ trụ, từ vai trò người thuê thời vụ thành chủ nhân toàn phần của một khu

Hai phi hành gia của ESA sẽ bay cùng trên tàu con thoi Atlantis để trực tiếp theo dõi quá trình lắp đặt Columbus vào trạm không gian quốc tế ISS.

Chuyến bay dự tính sẽ khởi hành sáng thứ Năm này, theo giờ địa phương, từ sân bay vũ trụ Kennedy ở Florida.

Hai phi hành gia, người Đức - Hans Schlegel và người Pháp - Leopold Eyharts, đều đã từng bay vào vũ trụ, nhưng chuyến bay cuối của một người là vào 14 năm trước, còn người kia cách nay cũng đã 10 năm.

"Tôi hân hạnh được tham gia chuyến bay này" - Eyharts nói, anh sẽ lên sống chừng 2-3 tháng trên trạm không gian, thực hiện các thí nghiệm trong khoa Columbus.

Schlegel thì sẽ quay về trái đất sau khoảng một tuần làm việc của tàu con thoi Atlantis, và với anh "trạm không gian là mô hình cho hợp tác trong tương lai".

"Chúng tôi mong chờ ngày đón tiếp khách lên thăm". - Peggy Whitson, chỉ huy trạm nói.

Tàu châu Âu đến Mặt Trăng

Tàu thám hiểm Smart 1 đã vào quĩ đạo quanh Mặt Trăng, đây là thành công đầu tiên theo kiểu này của chương trình thám hiểm không gian của châu Âu.

Sau lời thông báo của giáo sư David Southwood vào thứ Hai, giám đốc trung tâm ESA Smart 1 tiếp tục vận động các chức năng đã thiết kế.

Các động cơ được vận hành cho đến tận thứ Năm để đẩy thiệt bị thám hiểm vào vòng quay của vệ tinh của Mặt Trăng.

Sau đó vệ tinh này sẽ chuyển dần vào vị trí gần với bề mặt Mặt Trăng hơn để đạt được quĩ đạo thiết kế theo dự tính là vào 1 tháng Hai năm 2005.

Khi Smart 1 đi vào vòng quay ổn định theo hình e-lip, khoảng cách giữa nó và bề mặt Mặt Trăng dao động trong khoảng giữa 300 và 3.000km.

Buổi họp báo được giới khoa học tổ chức vào thứ Ba, trong đó tiến sĩ Bernard Foing là chủ nhiệm khoa học của ESA giải thích là các tư liệu do Smart 1 thu thập sẽ giúp ích cho thế hệ khoa học gia không gian kế cận.

Vệ tinh sẽ quét tia X quang qua thiết bị gọi là D-Cixs để nhận dạng hóa chất trên bề mặt Mặt Trăng, cho phép giới khoa học kiểm chứng giả thiết cho rằng Mặt Trăng là mảnh con của Trái Đất bị văng ra do va chạm với thiên thạch hồi 4,5 tỷ năm trước.

Nhiệm vụ khảo sát của Smart 1 còn được giao thêm việc tìm nguồn băng đá có thể dùng để chế nước và oxy cho các nhà du hành, cũng như tìm nền đất để xây dựng trung tâm nghiên cứu trên mặt trăng.

Jonathan Amos