NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Đội Tàu cứu hộ của Cảnh sát biển Việt Nam do Việt Nam sản xuất

Cảnh sát biển Việt Nam được trang bị nhiều chủng loại tàu hiện đại để làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biển đảo tổ quốc .

Năm 1998 , chính phủ quyết định thành lập lực lượng Cảnh sát biển để thực thi pháp luật trên biển. Từ đó tới nay, Cảnh sát biển được trang bị nhiều chủng loại tàu tuần tra thế hệ mới.

- 7 chiếc Tàu tuần tra TT-120 : có lượng giãn nước 120 tấn .

- 11 chiếc Tàu tuần tra TT-200 : có lượng giãn nước 200 tấn .

- 4 chiếc Tàu tuần tra TT-400 : có lượng giãn nước 400 tấn . Tất cả các tàu TT-120 , TT-200 cùng TT-400 đều do Công ty Hồng Hà thiết kế đóng trong nước . Các tàu có tính tự động hóa cao, trang bị hiện đại , hoạt động tốt trong điều kiện sóng gió phức tạp .

- 2 chiếc Tàu tuần tra ven biển cỡ lớn : có lượng giãn nước 1.200 tấn do Công ty Sông Thu đóng mới.

- 2 chiếc Tàu tuần tra DN 2000 : có lượng giãn nước 2.100 tấn do hãng Damen Hà Lan thiết kế , Công ty Hồng Hà chế tạo . Tàu DN 2000 ngoài vai trò tuần tra biển, nó có thể cứu kéo các tàu khác có lượng giãn nước hàng nghìn tấn trên biển .

- 4 chiếc Tàu kéo 3500 CV : có lượng giãn nước 1.400 tấn, dài 52,4 m , rộng 12 m . Tàu kéo 3500 CV trang bị một tổ hợp máy bơm cứu hộ lắp đặt trong khoang máy chính dùng để cứu hỏa trên biển .

Cảnh sát biển Việt Nam bước đầu được trang bị máy bay C-212-400 để tăng khả năng tuần tra bảo vệ biển đảo. C-212-400 trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt TPE-331-12JR cho phép đạt tốc độ tối đa 360 km/h, trần bay 3.300 m . Máy bay có thể mang súng máy và rocket để tấn công mục tiêu trên biển .

Hạ thủy một trong những con tàu hiện đại nhất của Cảnh sát biển Việt Nam

Ngày 4-10-2014 , Tổng Công ty Sông Thu và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tổ chức lễ hạ thủy và đưa vào sử dụng tàu cảnh sát biển 8002 ( ký hiệu thiết kế DN 2000 ). Đây là một trong những con tàu hiện đại nhất của Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu cảnh sát biển đa năng 8002 là dạng tàu có thiết kế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Tàu có chiều dài lớn nhất là 90 m, chiều rộng lớn nhất 14 m, chiều chìm tối đa 4 m, lượng chiếm nước khoảng 2.400 tấn. Tàu có sàn đỗ cho máy bay trực thăng 14 tấn và các trang thiết bị đồng bộ.

Tàu hoạt động với tầm không hạn chế, có khả năng chịu sóng cấp 9 và gió cấp 12. Vận tốc lớn nhất 21 hải lý/giờ. Thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm, tầm hoạt động là 5.000 hải lý.

Việc đóng mới và đưa vào sử dụng tàu cảnh sát biển 8002 nhằm tăng cường về trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật, phòng chống ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; cứu hộ, cứu nạn; khắc phục các sự cố trên biển, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân bám biển; Góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân vững chức trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Khánh Hồng

Tàu hiện đại nhất của Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu đa năng hiện đại DN-2000 của Cảnh sát biển Việt Nam được đánh giá là tàu hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Ngày 25-10-2013 , Cảnh sát biển Việt Nam chính thức tiếp nhận và đưa vào khai thác sử dụng tàu tuần tra đa năng DN-2000 đầu tiên mang số hiệu CSB 8001. Đây có thể coi là tàu tuần tra lớn nhất của cảnh sát biển nước ta hiện nay và hơn thế là hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

Tàu DN-2000 do nhà máy đóng tàu Z189 thực hiện đóng mới dựa trên bản quyền của hãng đóng tàu DAMEN Hà Lan ( thiết kế dựa theo mẫu OPV-9014 ). Ngày 29-10-2009, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã ra quyết định số 3978/QĐBQP phê duyệt dự án đóng mới tàu Cảnh sát biển đa năng ( Thiết kế DN 2000 ) và giao cho nhà máy Z189 chịu trách nhiệm đóng tàu. Theo quyết định nêu trên, ngày 17-12-2010, lễ đặt ky tàu DN-2000 đã được thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế ( tiêu chuẩn Anh ) và bản quyền của hãng đóng tàu DAMEN .

Quá trình đóng tàu được áp dụng theo phương thức đóng tổng đoạn ( module ) giúp giảm thời gian đóng mới và thuận tiện cho công tác sửa chữa, nâng cấp trong tương lai. Sau 20 tháng, nhà máy Z189 đã hoàn tất việc đóng mới tàu DN 2000 đáp ứng mọi tiêu chuẩn kỹ thuật theo đúng yêu cầu với sự giám sát của chuyên gia nước ngoài. Ngày 23-10-2012, con tàu đã được hạ thủy tại nhà máy Z189 và bắt đầu quá trình thử nghiệm.

Tàu DN-2000 CSB-8001 đạt tiêu chuẩn châu Âu với nhiều tính năng chiến thuật hiện đại, nhiều trang thiết bị hàng hải chưa từng có trên các tàu Việt Nam từ trước tới nay . DN-2000 có chiều dài 90m, rộng 14m, mớn nước 4m, lượng giãn nước toàn tải tới 2.561 tấn . Tàu được trang bị 4 máy chính ( 4x2.240kW ) lai 2 trục chân vịt, 2 chân vịt tiến bước cho phép đạt vận tốc tối đa 21,3 hải lý/h . Tuy có lượng giãn nước tới hơn 2.500 tấn nhưng DN-2000 chỉ cần thủy thủ đoàn 70 người ( trong đó kíp lái là 40 người , kíp cứu nạn là 30 người ). Ngoài ra, tàu có thể chở thêm người bị nạn hoặc chuyển quân đến 120 người .Tàu được trang bị hệ thống thông tin liên lạc cực kỳ hiện đại.Tàu DN-2000 có khả năng vận chuyển : nhiên liệu cho tàu 270 m3, nhiên liệu hàng hóa 100 m3 , nhiên liệu cho máy bay trực thăng 10 m3, nước ngọt cho tàu 50 m3, nước ngọt hàng hóa 50 m3. Ngoài ra, tàu có thể kéo tàu khác trên biển với lượng giãn nước đến 2.200 tấn . Ở đuôi tàu còn có sân đáp cho trực thăng nặng tới 14 tấn cất hạ cánh . Với sự đa năng, ưu việt, tàu DN-2000 rất phù hợp và cần thiết cho việc thực hiện nhiệm vụ trên biển, nhất là nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các vùng biển xa trong tình hình thời tiết phức tạp.

Đội Tàu cứu hộ của Cảnh sát biển Việt Nam

Chiếc tàu ký hiệu ST-168 là sản phẩm của Viện Kỹ thuật hải quân và Công ty 189 ( Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng ), đã được hạ thủy ngày 10-12-2006.

Tàu được hoàn thiện bởi những công nghệ và vật liệu tiên tiến trên thế giới, điều đáng nói là nó có thể hoạt động trong điều kiện gió bão khắc nghiệt.

Ông Nguyễn Văn Điều - Phó Giám đốc Công ty 189, cho biết: Tàu cứu hộ được trang bị hệ thống hút khô, cứu hỏa bảo đảm hoạt động hữu hiệu. Sức chứa lượng người cứu nạn lên đến 30 - 35 người. Tốc độ lớn nhất trong nước tĩnh sâu đạt 27 hải lý/giờ liên tục. Tàu có thể hoạt động với vận tốc 13 - 14 hải lý/giờ trong suốt 48 giờ. Tàu được vận hành với hai động cơ và hai bánh lái, có khả năng lật lại vị trí ban đầu nếu bị lật úp. Chân vịt được bảo vệ hữu hiệu, bảo đảm ổn định khi gặp tai nạn.

Thân tàu được kết cấu bằng hợp kim nhôm chuyên dùng cho tàu thủy với thiết kế có gia cường các cơ cấu dọc bảo đảm vững chắc. Hợp kim nhôm sử dụng kết cấu tàu theo tiêu chuẩn châu Âu loại 5083 H112, H116 và 6061-T6. Có khu sinh hoạt thuỷ thủ đoàn 4 - 6 người và 8 chỗ ngồi cho cán bộ công tác. Tàu được thiết kế có tầm bao quát toàn bộ xung quanh từ vị trí ca-bin lái. Để bảo đảm an toàn, vật liệu nội thất trong các phòng được lắp đặt tấm hợp kim nhôm ba lớp có độ bền cao, không dẫn cháy, nhẹ đẹp và dễ sửa chữa. Trần nội thất được bọc tấm hợp kim nhôm dập lỗ, nhẹ đẹp và dễ sửa chữa.

Ngoài ra tàu được phun xốp cách nhiệt, cách âm tại các khu vực sinh hoạt và được bọc chống cháy khu vực buồng máy. Tàu được bọc cách nhiệt, cách âm, hình thức kết cấu và lắp đặt thiết bị được lưu ý đặc biệt với mục đích giảm tiếng ồn và rung động.

Vùng ven biển trong thời tiết dông bão thường có các đợt sóng lớn làm lật úp các tàu, thuyền. Vì là tàu cứu hộ nên có thể tự phục hồi cân bằng và hoàn toàn hoạt động được trong điều kiện sóng gió to và thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ. Với các trang bị thông tin hàng hải đầy đủ, tàu ST-168 có thể phối hợp với phi cơ tìm kiếm cứu hộ trên biển. Và điều đặc biệt của ST - 168 là khả năng hoạt động của nó, có thể vận hành tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện gió bão cấp 10 đến cấp 12, sóng cấp 8 đến cấp 9.

Sự ra đời của ST - 168, sản phẩm do chính Việt Nam sản xuất đã đánh dấu bước đột phá về lĩnh vực khoa học công nghệ của nước ta.

Đà Nẵng hạ thủy tàu cứu hộ biển lớn nhất Việt Nam

Sáng 6-11-2006, Công ty Sông Thu ( Bộ Quốc phòng ) đã tổ chức lễ khánh thành sàn nâng hạ tàu và hạ thủy tàu cứu hộ biển 3.500 CV Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu CSB 9001.

Đây là tàu kéo – cứu hộ biển lớn nhất được đóng tại Việt Nam cho đến nay, hoàn thành sau 200.000 giờ lao động cật lực của tập thể kỹ sư, công nhân Công ty Sông Thu và các chuyên gia Hà Lan.

Tàu có hệ thống chân vịt mũi để tăng tính cơ động, trang bị súng cứu hỏa, buồng giảm áp cho thợ lặn và các thiết bị cứu sinh, hoạt động trên biển ở cấp sóng không hạn chế liên tục 30 ngày đêm với tầm hoạt động 3.000 hải lý.

Khánh thành sàn nâng , hạ thủy tàu kéo cứu hộ biển 3.500 CV

Hạ thủy tàu Phương Nam 1, trọng tải 6.000 tấn

Sau 17 tháng cùng tiến hành song song việc xây dựng hệ thống sàn, tiếp nhận chuyển giao công nghệ đóng mới tàu, sáng ngày 6-11, Công ty Sông Thu ( Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng ), đã tổ chức khánh thành sàn nâng, hạ tàu và hạ thuỷ tàu kéo cứu hộ biển 3.500 CV - Cảnh sát biển Việt Nam. Có thể nói, việc khánh thành sàn nâng, hạ tàu và hạ thuỷ tàu 3.500 CV - Cảnh sát biển Việt Nam, là bước đột phá về công nghệ công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam, mà Công ty Sông Thu ( Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng ) là đơn vị đi tiên phong.

Sàn nâng, hạ tàu, do Tập đoàn Roles-Royce cung cấp, có kích thước dài 60 m, rộng 18 m; với sức nâng 1.400 tấn; thời gian hành trình là 30 phút. Là hệ thống đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam và thứ hai trong khu vực Đông Nam Á ( sau Singapore ), toàn bộ hệ thống này được điều khiển thông qua phần mềm điện toán ( tin học hoá 100% ). Để có được hệ thống này, Công ty Sông Thu đã mua máy móc, phần mềm của nhà cung cấp, đồng thời tự thi công một số hạng mục theo thiết kế của Rolls-Royce, như dàn xe dịch chuyển, hệ thống ray-sàn dịch chuyển, sàn nâng...Đưa hệ thống sàn nâng, hạ tàu vào sử dụng, sẽ giúp cho kế hoạch sản xuất được tối ưu hoá, tận dụng toàn bộ khả năng sẵn có, giúp nâng năng lực sản xuất lên gấp 5 lần so với hiện nay.

Đặc biệt, đưa sàn nâng, hạ tàu vào sử dụng, sẽ thay thế các phương tiện truyền thống bấy lâu nay như đốc nổi, âu tàu. Nó giúp cho việc sắp xếp các tàu trên mặt đất theo tuyến và theo kế hoạch thi công, bảo đảm các công trình đóng mới và sửa chữa được thực hiện độc lập; việc hạ thuỷ, nâng tàu sẽ hết sức đơn giản và an toàn tuyệt đối.

Ngày khánh thành sàn nâng, hạ, cũng là ngày con tàu cứu hộ 3.500 CV - Cảnh sát biển Việt Nam được tổ chức hạ thuỷ ngay trên sàn này. Tàu kéo cứu hộ biển 3.500 CV, có lượng dãn nước 1.400 tấn, có hệ thống chân vịt mũi để tăng tính cơ động; được trang bị súng cứu hoả, buồng giảm áp cho thợ lặn và các thiết bị cứu sinh. Chất lượng tàu được bảo đảm theo tiêu chuẩn châu Âu, bao gồm cả trang trí và trang bị nội thất. Đây là tàu kéo cứu hộ biển lớn nhất được đóng tại Việt Nam (tính đến thời điểm này). Tầm hoạt động 3.000 hải lý, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 30 ngày đêm, hoạt động ở cấp sóng không hạn chế. Có thể tham gia hoạt động tìm kiếm-cứu hộ-cứu nạn với các nước trong khu vực...Lớp tàu này được đóng theo công nghệ do Tập đoàn Damen-Hà Lan chuyển giao trọn gói. Hiện nay, công ty đang đóng 4 tàu kéo cảng xuất khẩu sang châu Âu và các đối tác của Damen. Niềm vui nhân đôi và đây cũng là niềm tự hào của những người thợ mặc áo lính. Chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, những người lính thợ Công ty Sông Thu đã làm được những việc vượt qua chính mình để khẳng định mình. Chất lượng các hạng mục và toàn bộ con tàu qua kiểm tra, kiểm định đều đáp ứng yêu cầu của nhà thiết kế và chủ đầu tư.

Trung tướng Phạm Tuân, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng nhận xét: "Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, nhưng chỉ trong thời gian ngắn Công ty Sông Thu đã tổ chức tiếp thu công nghệ và tổ chức sản xuất đúng tiến độ, cho ra đời sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu, là sự cố gắng vượt bậc. Đây là hành trang để công ty bước vào thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập và phát triển...".

Sau hơn 10 tháng thi công, chiều cùng ngày ( 6-11-2006 ), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Xí nghiệp liên hợp Ba Son cùng với Công ty Phương Nam đã tổ chức lễ hạ thủy tàu Phương Nam 1 trọng tải 6.000 tấn. Tàu Phương Nam 1 là tàu chở hàng khô được đóng mới tại Xí nghiệp liên hợp Ba Son do Công ty Phương Nam Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Đây là con tàu có lượng dãn nước lớn lần đầu tiên được đóng tại Xí nghiệp liên hợp Ba Son. Tàu có chiều dài 102m, rộng 17m, chiều cao tính đến boong chính 8,8m, mớn nước 6,95m, trọng tải toàn phần 6.500 tấn, trọng tải hàng hóa chuyên chở 6.000 tấn, tốc độ đi biển liên tục đạt 12,5 hải lý/giờ.

Thêm tàu cảnh sát bảo vệ chủ quyền trên biển Đông

Công ty Sông Thu ( Bộ Quốc phòng ) vừa hạ thủy và bàn giao cho Cục Cảnh sát biển Việt Nam tàu cứu hộ CSB 9003 vào sáng 18-7-2011 tại Đà Nẵng.

Đây là chiếc tàu cứu hộ thứ 3 ( sau hai tàu CSB 9001 và CSB 9002 ) do công ty Sông Thu đóng và bàn giao, trang bị cho lực lượng cảnh sát biển.

Loại tàu cứu hộ biển này do Tập đoàn Damen ( Hà Lan ) thiết kế. Tàu có thể hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết, mọi cấp sóng với thời gian hoạt động liên tục 30 ngày đêm trên biển. Tàu được thiết kế với công suất 3.500 mã lực, chiều dài 46 m, rộng 12 m, chiều cao mạn 5,5 m, lượng dãn nước 1.400 tấn.

Tham mưu trưởng Cục Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, việc đóng mới các tàu cứu hộ nhằm đáp ứng yêu cầu tìm kiếm cứu nạn ngư dân ; tuần tra, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên vùng biển và thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Dự kiến vào năm 2012, Công ty Sông Thu sẽ tiếp tục bàn giao tàu kéo cứu nạn khác mang số hiệu CBS 9004 cho cảnh sát biển Việt Nam.