NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Triển vọng mới về đóng Tàu dịch vụ Made in Việt Nam

Hạ thủy an toàn tàu Đồng Nai 06 : Mở ra triển vọng mới về đóng tàu dịch vụ

Với sự kiện tàu Đồng Nai 06 – tàu dịch vụ đầu tiên được đóng mới từ ụ tàu thuộc Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu ( Vũng Tàu Shipyard ), ngành đóng tàu dịch vụ “Made in Việt Nam” có thể tự hào khẳng định năng lực của mình. Từ “cột mốc” này, các doanh nghiệp đóng tàu trong nước cũng hân hoan chuẩn bị nhân lực, vật lực để phát triển một ngành công nghiệp lâu nay còn ít được chú trọng.

TÀU DỊCH VỤ “MADE IN VIỆT NAM”

Với sự phát triển khá mạnh mẽ của ngành công nghiệp thăm dò, khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam cũng như sự sôi động trong hoạt động hàng hải ở khu vực này, nhu cầu cung cấp dầu, nước ngọt cho các công trình biển, các giàn khoan, các con tàu tải trọng lớn không thể cập cảng ngày càng lớn. Sự thiếu hụt dịch vụ này đã ngày càng bộc lộ khá rõ, kể cả dịch vụ cứu hộ cứu nạn, lai kéo trên biển, trực cứu hỏa trên các công trình biển...

Nguyên nhân là do thị trường dịch vụ hàng hải tại Việt Nam còn khá mới mẻ, và thời gian đầu mới xuất hiện lại chủ yếu do các đơn vị nước ngoài sử dụng tàu nước ngoài đảm nhiệm. Ngay cả các doanh nghiệp Việt Nam tham gia lĩnh vực này cũng thuê tàu nước ngoài. Một số doanh nghiệp lại đành chọn hướng sử dụng những con tàu có công suất nhỏ ( vài trăm mã lực ) vì các doanh nghiệp trong nước chưa có khả năng đóng những con tàu chuyên dụng, quy mô công suất lớn tới 1.000 CV có thể đảm đương được các chức năng như đã nói trên.

Trước nhu cầu bức bách và để từng bước giành lại thị trường dịch vụ tiềm năng này, một số công ty đóng tàu Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư thực hiện đóng những con tàu chuyên dụng quy mô lớn tham gia cung cấp dầu, nước ngọt cho các công trình biển, các giàn khoan, và cứu hộ, cứu nạn trên biển. Đi đầu là Công ty cổ phần đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu ( Vũng Tàu Shipyard ) với dự án tàu Đồng Nai 06 do Công ty Dịch vụ hàng hải Đồng Nai đặt hàng.

Tàu Đồng Nai 06 có chiều dài 44 m, rộng 11,6 m, chiều cao mạn 4,7 m, gồm 2 máy, công suất mỗi máy 1.500 CV, có thể chở được 700 tấn hàng, trong đó 300 tấn nước, 400 tấn dầu, hoạt động khắp vùng biển thuộc lãnh thổ Việt Nam, cấp không hạn chế. Đây là con tàu chuyên dụng có quy mô lớn đầu tiên do các đơn vị thiết kế Việt Nam và nhà thầu Việt Nam thực hiện. Tàu do Công ty Thiết kế và Đóng tàu miền Nam thiết kế, các đơn vị: Vũng Tàu Shipyard, Công ty phát triển tư vấn thiết kế Soài Rạp, Công ty TNHH Tân Thành, Công ty TNHH Trường Thịnh cùng thi công. Mặc dù đây là lần đầu tiên các Công ty đóng tàu Việt Nam thực hiện một con tàu chuyên dụng có quy mô lớn, song các đơn vị liên quan đã đồng thuận, phối kết hợp rất ăn ý, không để xảy ra bất kỳ một sơ suất nhỏ. Ông Lê Thành Kính, Tổng Giám đốc Vũng Tàu Shipyard, cho biết: Trước đây Công ty đã từng đóng mới một tàu nhưng công suất nhỏ. Việc nhận đóng con tàu Đồng Nai 06 là một nỗ lực lớn của cả công ty. Tàu Đồng Nai 06 tuy không lớn nhưng có đòi hỏi kỹ thuật cao, đặc biệt là các chỉ tiêu kỹ thuật được áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế, rất khắt khe, từ các mũi hàn, siêu âm ngăn vách… Do có nhiều đơn vị đồng thực hiện nên chúng tôi phân chia mỗi đơn vị thực hiện một công đoạn, phụ thuộc vào lợi thế của từng đơn vị …

Tàu Đồng Nai 06 là con tàu dịch vụ đầu tiên do Việt Nam đóng mới và Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp phép nên Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giám sát chặt chẽ, cùng với chủ thầu, các đơn vị thi công thường xuyên trao đổi góp ý để chất lượng con tàu được bảo đảm đạt chất lượng và quá trình thi công con tàu được an toàn nhất. Sau hơn 10 tháng thực hiện, tàu Đồng Nai 06 đã hoàn thành và hạ thủy an toàn vào dịp đầu tháng 6 vừa qua.

TRIỂN VỌNG MỚI

Được biết, khi tàu Đồng Nai 06 chưa hoàn thành, chủ đầu tư là Công ty Dịch vụ Hàng hải Đồng Nai đã có rất nhiều khách hàng tìm đến đăng ký thuê dịch vụ và thúc giục đẩy nhanh tiến độ thi công tàu. Điều này cho thấy tín hiệu khả quan về một ngành đóng tàu đã từ lâu bị các doanh nghiệp trong nước bỏ phí. Ông Phạm Văn Hóa, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Hàng hải Đồng Nai cho biết: Hiện tại ở thị trường Việt Nam, những con tàu dịch vụ có tính năng như tàu Đồng Nai 06 rất thiếu. Các đơn vị khai thác các loại tàu dịch vụ hàng hải vẫn còn thuê tàu nước ngoài. So với việc thuê tàu nước ngoài thì sử dụng tàu Đồng Nai 06 rẻ hơn nhiều và không phải phụ thuộc vào phía đối tác nước ngoài. Chính vì vậy mà nhu cầu thuê, mua tàu rất lớn.

Ông Trịnh Đức Chinh, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Từ thành công của việc đóng mới tàu Đồng Nai 06, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để khuyến khích các doanh nghiệp đóng tàu trong nước tham gia vào lĩnh vực công nghiệp đầy tiềm năng này. Đây cũng là mong muốn của ngành công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi có đủ điều kiện về cửa sông và cảng biển để phát triển ngành đóng tàu, mang lại giá trị kinh tế cao và lợi thế cạnh tranh lớn.

Hồng Nhung