NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Những đoàn tàu lửa cao cấp ra đời thay thế dần cho nhiều chuyến tàu xô bồ, cũ kỹ

Tàu lửa cao cấp “lên ngôi”

Hiện nay, nhiều đoàn tàu lửa cao cấp ra đời cạnh tranh nhau và xu hướng sẽ xuất hiện thêm nhiều đoàn tàu lửa cao cấp nữa, thay thế dần cho nhiều chuyến tàu xô bồ, cũ kỹ. Những đoàn tàu lửa cao cấp ra đời giúp hành khách có thêm sự chọn, còn ngành du lịch có thêm sản phẩm hấp dẫn để đa dạng hóa dịch vụ cho du khách.

Nhiều tàu cao cấp lăn bánh

Năm 2006, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đưa tàu du lịch chất lượng cao mang tên “ Phan Thiết – Hội tụ xanh ” ( ký hiệu SPT – Saigon Phan Thiet Travel ) vào phục vụ người dân, du khách trong và ngoài nước đến xứ biển Phan Thiết ( Bình Thuận ). Đây được xem là đoàn tàu lửa chất lượng cao đầu tiên đưa vào phục vụ ở phía Nam.

Khi bước lên đoàn tàu này tôi hoàn toàn bất ngờ. Đoàn tàu gồm 6 toa ( khoảng 500 ghế ) được trang bị hiện đại, có máy điều hòa không khí. Toa xe sử dụng chất cách âm, cách nhiệt loại mới, trần xe làm bằng composite thông thoáng, giảm độ xóc, lắc và tiếng ồn.

Ngoài ra, trên tàu còn có toa ăn uống phục vụ khách khá tốt. Hành khách đi tàu được phục vụ miễn phí khăn lạnh, nước uống, được cung cấp thông tin, thuyết minh từng địa danh bằng hai thứ tiếng Anh – Việt…

Khoảng tháng 12-2006, đoàn tàu cao cấp 5 Star Express chạy tuyến TPHCM – Nha Trang tiếp tục ra đời được nhiều người quan tâm. So với tàu SPT thì tàu 5 Stars Express hơn hẳn về nhiều mặt, từ quy mô, số lượng toa, trang thiết bị, đến dịch vụ và cả giá.

Một số ý kiến của nhiều người từng đi đoàn tàu này than phiền về chất lượng dịch vụ và phục vụ “chưa đẳng cấp”, nhưng dù sao đây là đoàn tàu cao cấp có quy mô nhất cả nước cho đến thời điểm này. Tàu có 12 toa cao cấp được xếp theo hạng A, B, C, D. Toa hạng A là toa đặc biệt, mỗi toa gồm 7 khoang riêng biệt, mỗi khoang có 2 ghế sô pha dài gần 2m, bàn ăn, kệ để hành lý, hệ thống đèn riêng, nhà vệ sinh cao cấp, quầy bar…

Ngoài ra, còn có các toa hỗ trợ khác như: toa nhà hàng; toa đa năng (phòng họp, khiêu vũ, chiếu phim, karaoke…), toa massage. Đoàn tàu do Công ty Quảng cáo Trường Sinh hợp tác cùng Công ty Đường sắt Sài Gòn khai thác.

Mới đây, tàu cao cấp Golden Trains (4 toa) do Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt ( RATRACO ) đầu tư cũng đã lăn bánh chạy tuyến TPHCM – Nha Trang. Mỗi toa của Golden Trains cao cấp chẳng thua khách sạn, được thiết kế theo phong cách cổ điển. Mỗi toa có 7 phòng ngủ riêng biệt (giường nằm), trong đó có 6 phòng premium (mỗi phòng 4 người) và 1 phòng business (2 người).

Đặc biệt, toa business còn có mini bar, tủ lạnh, trang bị cả quần áo ngủ cho khách. Tất cả các buồng đều có hệ thống máy điều hòa nhiệt độ, màn hình ti vi LCD, điện thoại nội bộ…

“ Nhà tàu ” cạnh tranh , khách “ sướng ”!

Xuất hiện nhiều đoàn tàu lửa cao cấp bắt buộc các chủ đầu tư phải ra sức cạnh tranh với nhau, cuối cùng khách hàng được hưởng lợi. Tuyến tàu lửa chất lượng cao TPHCM – Phan Thiết của đoàn tàu SPT hiện nay đang cạnh tranh với xe ô tô chất lượng cao chạy tuyến này với giá vé 60.000đ/lượt. Trong khi đó xe chất lượng cao đã ở mức giá khoảng 50.000đ/vé.

“Nếu ai đã một lần đi tàu lửa cao cấp tuyến này, với giá vé chỉ nhỉnh hơn giá vé xe đò thì chắc chắn sẽ chọn đi xe lửa”, nhiều hành khách nói. Một vị quan chức của ngành du lịch Bình Thuận “bật mí”, trong tương lai có một tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Phan Thiết sẽ rút ngắn thời gian tàu chạy từ 4 giờ hiện nay xuống còn dưới 1,5 giờ.

Trước đây, đoàn tàu cao cấp 5 Star Express chỉ chạy “một mạch” từ TPHCM ra Nha Trang, nay đã cho dừng ở Phan Thiết ( Bình Thuận ), Phan Rang ( Ninh Thuận ) và Nha Trang là điểm đến cuối. Giá vé TPHCM – Nha Trang của 5 Star Express 1.750.000đ ( hạng A ), 400.000đ ( hạng B ), 340.000đ ( hạng C ), 260.000đ (hạng D). Để hấp dẫn khách, tất cả các toa đều phục vụ miễn phí nước suối, khăn lạnh, báo, tạp chí.

Riêng toa hạng A, 5 Star Express còn có trái cây trong phòng, nước uống, khăn lạnh, dép, cà phê vào buổi sáng; toa hạng B có phần ăn nhẹ, nước uống, khăn lạnh, cà phê vào buổi sáng… Còn tàu Golden Trains đang có chương trình khuyến mãi ( đến hết tháng 1-2008 ) giảm 25% giá vé cho tất cả các hạng vé công bố ( giá vé của Golden Trains thấp nhất 440.000đ, cao nhất 890.000đ ), kèm theo một phần ăn nhẹ…

Thử khảo sát 10 người thường xuyên đi loại tàu cao cấp, có đến 7 người ( chiếm 70% ) cho rằng: Nếu so với đi xe ô tô, đi tàu lửa chất lượng cao hơi đắt một chút nhưng an toàn, tiện nghi hơn nhiều, tàu đi và đến ga đúng giờ quy định, khách có thể chủ động xắp xếp thời gian cho công việc, cho chuyến du lịch. Nhân viên trên tàu lửa cao cấp đều được đào tạo, xinh đẹp, vui vẻ và phục vụ hành khách rất tận tình.

Bác Nguyễn Hoàn Khải ( nhà ở đường Lý Thái Tổ, Q.10, TPHCM ), cho biết: “ Từ khi có xe lửa chất lượng cao TPHCM – Phan Thiết SPT, tôi đã từ bỏ xe đò. Vì đi xe lửa thoải mái, toilet có sẵn, nếu đói thì có nhà hàng”.

Ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, nói rằng: “Việc những đoàn tàu cao cấp được đưa vào khai thác vụ là nỗ lực xây dựng hình ảnh tốt đẹp của ngành đường sắt, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ, tạo cho khách cảm giác được tận hưởng chuyến du lịch ngay từ lúc khởi hành”.

Hoài Trung

TP.HCM : Thêm một chuyến tàu lửa cao cấp Golden Lines : Sài Gòn – Nha Trang - Sài Gòn

Đoàn tàu lửa cao cấp Golden Lines hành trình Sài Gòn - Nha Trang - Sài Gòn vừa chính thức được đưa vào phục vụ hành khách hôm 21-12-2007 . Golden Lines được thiết kế theo phong cách cổ điển, mỗi toa có 7 phòng ngủ mỗi phòng 4 người và 1 phòng Business dành cho một khách.

So với các loại tàu khách thông thường, ngoài việc thiết kế diện tích phòng và giường rộng hơn, tất cả các phòng trên Golden Lines còn có máy điều hòa, hệ thống màn hình LCD, điện thoại nội bộ, âm thanh... Riêng phòng Business còn được thiết kế một mini bar.

Hằng ngày, Golden Lines sẽ khởi hành tại Sài Gòn lúc 19 giờ 40 đến Nha Trang lúc 4 giờ 48 và khởi hành tại Nha Trang lúc 18 giờ 10 đến Sài Gòn lúc 4 giờ 12. Giá vé công bố từ 440.000 đồng đến 890.000 đồng.

Được biết, mô hình tàu chất lượng cao này sẽ được mở rộng cho tuyến Sài Gòn - Qui Nhơn vào thời gian tới.

Tàu du lịch 5 sao ( 5 Star Express ) Sài Gòn - Nha Trang chính thức lăn bánh vào ngày 1/12/2006.

Ngay từ bây giờ, hành khách có ý định đi du lịch từ TP.HCM đến Phan Rang (ga Tháp Chàm) hoặc Nha Trang bằng tàu 5 sao, có thể đăng ký mua vé để được hưởng chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Tàu 5 sao là sản phẩm hợp tác giữa Công ty TNHH quảng cáo Trường Sinh và Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch tuyến TP.HCM - Phan Rang - Nha Trang và ngược lại. Đoàn tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao về trang thiết bị cũng như phong cách phục vụ, bao gồm 10 toa, trong đó có 1 toa khách tiêu chuẩn 5 sao; 2 toa 4 sao; 1 toa 3 sao; 2 toa 2 sao; 2 toa nhà hàng ( Á - Âu ) và các toa công vụ.

Hành khách có thể đặt mua vé qua mạng tại địa chỉ ( www.5starexpress.com.vn hoặc www.5starexpress.vn ). Sau khi đặt chỗ qua mạng, hành khách sẽ nhận được code đặt chỗ, phiếu đặt chỗ sẽ được in tại máy in hoặc được gửi bằng tin nhắn đến điện thoại di động của khách. Hành khách có thể gọi điện thoại đến số (08) 9206868 để được hướng dẫn mua vé, đặt chỗ và cả dịch vụ giao vé đến tận nhà. Hành khách cũng có thể mua vé ngay tại ga trước khi tàu khởi hành.

Tàu 5 sao có 5 hạng vé, với các mức giá: hạng C ( 5 star club ) là 450.000 đồng; hạng D (delux) là 330.000 đồng; hạng F ( superior ) là 280.000 đồng; hạng M ( standar ) 220.000 đồng, và hạng G ( hạng vé du lịch ) dành cho khách đi theo đoàn.

Từ ngày 1/8 - 31/12/2006, tàu 5 sao có chương trình giảm giá vé nhằm khuyến khích mua vé sớm. Việc giảm giá được áp dụng cho hầu hết các hạng vé, trừ hạng G. Mức giảm giá là 20% đối với khách mua vé trước 90 ngày, còn mua trước 60 ngày được giảm 10% và trước 45 ngày là 5%. Một điều cần lưu ý đối với khách mua vé trong chương trình giảm giá này là vé mua rồi không được hoàn lại mà chỉ có thể đổi vé trước ít nhất 5 ngày so với ngày khởi hành ghi trên vé, lệ phí 5%.

Lịch khởi hành tàu 5 Star Express :

Sài Gòn - Tháp Chàm - Nha Trang : 6h20 - 11h - 13h30.

Nha Trang - Tháp Chàm - Sài Gòn : 14h45 - 18h - 22h50.

Tháng 12-2006 có đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Nha Trang

Dự kiến đoàn tàu du lịch chất lượng cao tuyến Sài Gòn-Nha Trang mang tên "5 Star Express", do Công ty TNHH Eva đầu tư khai thác, sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-12-2006.

Đây là đoàn tàu được ngành đường sắt bán trọn gói hành trình cho Công ty Eva hồi tháng 3 vừa qua và là đoàn tàu du lịch chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư cho đoàn tàu là 16 tỷ đồng, trong đó có 10 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp cải tạo trang thiết bị, nội thất của tàu. Đoàn tàu gồm 2 toa nhà hàng, 1 toa công vụ với Trung tâm y tế phục hồi sức khoẻ và 6 toa cao cấp dành cho khách du lịch hạng từ 2 đến 5 sao.

Ngoại trừ Trưởng tàu an ninh và nhân viên áp tải kỹ thuật của đường sắt, tất cả các bộ phận khác như nhân viên bán vé, bao xe và cung ứng phục vụ ăn uống, đều do công ty Eva đảm nhiệm. Mỗi ngày tàu có 2 chuyến, với sức chở 360 khách/chuyến.

Tư nhân "mua" tàu hỏa

17 tỷ đồng/năm - đó là số tiền mà Công ty TNHH quảng cáo EVA đã “mua” một đoàn tàu tuyến TP.HCM - Nha Trang trong bảy năm. Trao đổi với TT, ngành đường sắt khẳng định việc “bán” đoàn tàu là đúng đắn, hiện cũng đã “bán” một số toa tàu trên tuyến đường Hà Nội - Lào Cai.

Xung quanh việc Công ty TNHH quảng cáo Eva (doanh nghiệp tư nhân) “mua” một đoàn tàu lửa chạy tuyến TP.HCM -Nha Trang, PV TT đã phỏng vấn ông Nguyễn Hải Ninh - giám đốc Công ty Eva và ông Đinh Văn Sang - phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn.

Ông Nguyễn Hải Ninh : Trên tàu sẽ có dịch vụ làm đẹp

Thưa ông, vì sao ông lại “mua” tuyến tàu lửa Sài Gòn - Nha Trang ?

Thực tế chúng tôi hợp tác với ngành đường sắt để khai thác hành khách du lịch. Mục tiêu chính là xây dựng một đoàn tàu có chất lượng phục vụ hành khách tốt nhất.

Đoàn tàu của Công ty Eva sẽ khác gì với đoàn tàu của ngành đường sắt ?

Chúng tôi đang trong quá trình thiết kế lại đoàn tàu về nội thất, trang thiết bị... Không những vậy, chúng tôi sẽ hết sức quan tâm đến các yêu cầu của khách. Trên tàu chúng tôi dự tính đưa ra các dịch vụ mới như cắt tóc, gội đầu, massage mặt... Theo tôi, có những du khách sau chuyến đi nghỉ ngơi ở Nha Trang và khi về TP.HCM có thể phải bắt tay ngay vào công việc, như vậy thì họ rất cần được trang điểm hoặc làm đẹp ngay trên tàu. Các dịch vụ này sẽ làm cho hành khách thật sự thoải mái sau một chuyến đi du lịch.

Với giá 17 tỷ đồng/năm và hoạt động trong bảy năm, ông đã tính đến hiệu quả ?

Là doanh nghiệp là phải tính có lợi nhuận, tôi rất tin tưởng sẽ đạt hiệu quả cao. Với thời gian bảy năm, nếu đạt hiệu quả thì chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư.

Tại sao ông lại tính tới việc đầu tư vào khai thác tuyến đường sắt ?

Tôi đã có thâm niên trong nghề kinh doanh du lịch từ năm 1993 đến nay. Do đó, tôi thấy nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch tuyến Sài Gòn - Nha Trang đang tăng cao mà chỉ có ngành đường sắt mới đáp ứng được.

Bao giờ đoàn tàu hoạt động, thưa ông ?

Nhanh nhất là đến tháng 6-2006 chúng tôi đưa chuyến tàu đầu tiên vào hoạt động. Hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị cho việc hoán cải đoàn tàu, chuẩn bị các dịch vụ mới trên tàu từ khâu phục vụ đến bán vé...

Ông Đinh Văn Sang : Giá vé sẽ không cao hơn.

Thưa ông, vì sao lại “nhượng” lại cho tư nhân tham gia khai thác tàu lửa ?

Luật đường sắt mới ban hành cho phép các thành phần kinh tế tham gia cạnh tranh trong ngành đường sắt. Việc đưa doanh nghiệp Eva vào hoạt động nhằm tận dụng hiệu quả các toa xe và mở thêm một đoàn tàu mới chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang vào ban ngày, nghĩa là có thêm sản phẩm mới đưa vào phục vụ khách.

Hơn nữa, do cơ chế về giá vé ngành đường sắt còn cứng, trong khi tư nhân tham gia thì có thể điều chỉnh giá cao, thấp một cách linh hoạt tùy theo lượng khách đi nhiều hoặc ít.

Liệu vé có cao giá hơn giá hiện tại của ngành đường sắt ?

Chúng tôi lập phương án khoán bán vé cho Công ty Eva với mức khoán không được cao hơn giá vé trần của ngành đường sắt.

Khác với việc khoán các toa tàu ở tuyến Hà Nội - Lào Cai, hành khách đi trên đoàn tàu còn có sự phân biệt các dịch vụ phục vụ giữa toa tàu của doanh nghiệp nhận khoán và toa tàu của ngành đường sắt. Còn ở tuyến Sài Gòn - Nha Trang, chúng tôi khoán cả đoàn tàu, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng phục vụ để cạnh tranh với đoàn tàu của ngành đường sắt.

Vì sao chỉ nhượng bảy năm mà không phải là năm năm hoặc mười năm ?

Để xây dựng thương hiệu và thu hút lượng khách đi tàu đòi hỏi thời gian 5-7 năm, nên thời gian bán hành trình cho doanh nghiệp tư nhân khai thác bảy năm là hợp lý. Đó là thời gian đủ để họ còn hoàn vốn và có lãi.

Bán hành trình tàu khách địa phương

Theo ông Nguyễn Văn Bính - trưởng ban tiếp thị kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt VN, việc bán hành trình tàu khách địa phương cho các công ty đã được tổng công ty giao quyền cho các công ty vận tải hành khách đường sắt thực hiện từ mấy năm nay.

Về việc bán trọn gói hành trình tàu khách Sài Gòn - Nha Trang đã được Tổng công ty Đường sắt VN đồng ý về chủ trương và Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn sẽ trực tiếp đàm phán cụ thể các điều khoản cũng như ký kết hợp đồng với đối tác.

Ông Bính cũng cho rằng chủ trương của Tổng công ty Đường sắt VN giao quyền cho các công ty vận tải hành khách đường sắt bán lại hành trình tàu khách địa phương sẽ làm tăng quyền chủ động cho các công ty này, góp phần mở rộng sản xuất, phân cấp quản lý tốt hơn, cụ thể và linh hoạt hơn. Lý do để ngành đường sắt bán lại hành trình Ông Trần Đức Giao - tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội:

Mặc dù chưa bán hành trình trọn gói đoàn tàu cho các công ty du lịch từ A đến Z nhưng từ sáu năm nay công ty đã dành hẳn tàu LC 5, 6 (tuyến Hà Nội - Lào Cai) để vận chuyển hành khách cho các công ty du lịch. Theo đó, mỗi công ty du lịch như Victory, Tulico, Việt Hùng, Xuyên Á... sẽ được dành từ 2-5 toa (tùy theo lượng khách của mỗi công ty) trên đoàn tàu này. Việc cho các công ty du lịch hoạt động theo mô hình này là hợp lý, đảm bảo được lượng khách hàng thường xuyên trên tuyến này.các công ty du lịch vì họ có thể thu hút khách tốt hơn thông qua những dịch vụ của mình. Và như vậy các đoàn tàu khách địa phương sẽ được khai thác hiệu quả hơn.

Việc bán hành trình tàu khách Sài Gòn - Nha Trang lần đầu tiên được thực hiện tại Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn nhưng trước đó Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội đã thực hiện phương án kinh doanh này với các công ty du lịch trên một số toa tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai từ mấy năm nay và có hiệu quả tốt.

Ông Trần Đức Giao - tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội:

Mặc dù chưa bán hành trình trọn gói đoàn tàu cho các công ty du lịch từ A đến Z nhưng từ sáu năm nay công ty đã dành hẳn tàu LC 5, 6 (tuyến Hà Nội - Lào Cai) để vận chuyển hành khách cho các công ty du lịch. Theo đó, mỗi công ty du lịch như Victory, Tulico, Việt Hùng, Xuyên Á... sẽ được dành từ 2-5 toa (tùy theo lượng khách của mỗi công ty) trên đoàn tàu này. Việc cho các công ty du lịch hoạt động theo mô hình này là hợp lý, đảm bảo được lượng khách hàng thường xuyên trên tuyến này.

Ngọc Ẩn

Ông Nguyễn Hữu Bằng - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN:

“Cho thuê để ngành đường sắt học tập”.

Chúng tôi đã cho một số công ty du lịch thuê lại một số toa tàu trong tuyến Hà Nội - Lào Cai. Trong quá trình hợp tác với họ, chúng tôi thấy nhiều mặt được vì họ có giá cả kinh doanh tốt hơn, đảm bảo được lượng khách ổn định. Về các dịch vụ của họ cũng có nhiều điểm hơi khác mà chúng tôi phải học tư duy kinh doanh của họ.

Về giá vé sẽ do công ty thuê qui định, có thể cao hoặc thấp hơn giá vé của ngành đường sắt tùy theo dịch vụ của họ, nhưng tổng công ty cũng mong họ đưa ra mức giá vừa phải. Họ phải tự chịu trách nhiệm về giá vé vì việc cho thuê cả đoàn tàu như hình thức bán buôn, tổng công ty sẽ không đưa ra qui định. Tuy nhiên, nếu giữa Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn và đơn vị thuê tàu có sự thỏa hiệp, nâng giá vé lên cao, tổng công ty sẽ có tiến hành kiểm tra, xử lý.

Hiện nay, tổng công ty đang khuyến khích các đơn vị khác thuê các chuyến tàu khách địa phương.

Tuấn Phùng