NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Nhờ đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ - Vinashin sẵn sàng hội nhập

Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã có đơn đặt hàng đến năm 2012, nhiều dự án lớn sẽ được triển khai trong năm nay, nhưng để ngành phát triển một cách căn cơ thì cần một cơ chế đầu tư dài hơn cho ngành cơ khí. Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin, đã khẳng định như vậy.

Thành công nhờ nắm bắt được thời cơ

Trong mấy năm gần đây, ngành công nghiệp đóng tàu đã có những bước phát triển đáng kể. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành công nghiệp mới đây, Ông Phạm Thanh Bình, Tổng giám đốc Vinashin, cho biết: 5 năm qua, nhờ chủ trương hỗ trợ phát triển ngành cơ khí của Nhà nước - trong đó đóng tàu là một trong 3 sản phẩm trọng điểm quốc gia - nên ngành đã có điều kiện phát triển nhanh. Khởi đầu là đơn hàng của Chính phủ đặt hàng đóng tàu cho Vinaline. Đến nay lợi nhuận của Vinashin đã vượt 50%/năm, nhân lực tăng mạnh, cần 15.000 người/năm, đưa tổng số lao động trong ngành lên 50.000 người.

Trong những năm qua, Vinashin đã nắm bắt được thời cơ và biết cách phát huy thời cơ thành sức mạnh mới. Từ việc đóng tàu cho đơn hàng Chính phủ, tổng công ty đã nỗ lực đầu tư công nghệ và thiết bị, đào tạo nhân lực để làm chủ công nghệ đóng tàu.

Đồng thời, cùng với thời điểm đó, một cơ hội có một không hai đã đến là nhiều doanh nghiệp đóng tàu châu Âu không thể tồn tại do giá nhân công cao nên đã chuyển các đơn hàng gia công đóng tàu sang các nước Châu Á.

Nắm ngay lấy cơ hội, Vinashin đã nhanh chóng đàm phán ký hợp đồng đóng tàu dầu, tàu chở khách du lịch, tàu chở hàng… Những chiếc tàu từ 12.500 tấn lên 35.000 tấn rồi 53.000 tấn và đến nay đóng và sửa chữa tàu từ 70.000 đến 100.000 tấn. Trong đó có những chiếc tàu khách đòi hỏi kỹ thuật đóng tàu và trang trí nội thất cao cấp, có giá trị cao.

Ông Bình khẳng định, định hướng sản xuất để xuất khẩu nên Vinashin đã tập trung đầu tư đúng hướng trong việc úng dụng các công nghệ mới, nâng cao năng lực đóng tàu không thua kém ngành đóng tàu trong khu vực. Ông Bình nhấn mạnh, kể cả so với Trung Quốc thì ngành đóng tàu trong nước cũng không kém cạnh, đã sử dụng robo phục vụ trong công tác đóng tàu, do vậy có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường đóng tàu thế giới. Chính vì vậy, Vinashin đã có hợp đồng trị giá đến 6 tỷ USD, đủ việc làm từ nay đến năm 2012.

Ngoài các đơn hàng gia công cho khách hàng nước ngoài, trong năm 2006, Vinashin đã ký hợp đồng đóng tàu 150.000 tấn chở dầu cho Tập đoàn Dầu khí. Sắp tới đây sẽ đóng thêm dàn khoan dầu khí, chế tạo thiết bị đồng bộ cho nhà máy xi măng… Đồng thời, bên cạnh các hợp đồng liên quan đến cơ khí, Vinashin còn phối hợp với ngành thép, than và khoáng sản đầu tư xây dựng các nhà máy nhiệt điện tại Khu công nghiệp Đông Bắc…

Chiến lược đầu tư công nghiệp phụ trợ

Tuy nhiên, điều mà Vinashin khẳng định mình đang đi đúng hướng chính là chiến lược tập trung đầu tư bài bản các dự án công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp đóng tàu. Do công nghiệp đóng tàu là ngành công nghiệp tổng hợp nhiều ngành khác, sử dụng sản phẩm của nhiều ngành nên Vinashin tập trung vào hai ngành công nghiệp phụ trợ là cơ khí chế tạo và đầu tư các nhà máy cán thép.

Thời gian qua, Vinashin đã đầu tư 3 nhà máy sản xuất chế tạo các thiết bị phụ trợ để từng bước nâng dần tỷ lệ nội địa hoá trong ngành đóng tàu. Mặc dù Việt Nam gia nhập WTO, tỷ lệ nội địa hoá không còn quan trọng, nhưng với tính toán của mình, nếu ngành công nghiệp phụ trợ phát triển tốt sẽ giúp doanh nghiệp giảm thời gian và chi phí vận chuyển, dịch vụ hậu mãi tốt hơn, do vậy giá thành sẽ rẻ hơn. Theo ông Bình, tham vọng của Vinashin tới đây là sẽ đầu tư đảm bảo cung cấp máy cho tàu thuỷ cỡ lớn. Công việc đang được chuẩn bị các điều kiện để thực hiện dự án này, kể cả việc tìm và nhận chuyển giao công nghệ từ những nước có uy tín để trong 2-3 năm tới sẽ có thể cung ứng cho ngành đóng tàu.

Bên cạnh đó, Vinashin đã tiến hành xây dựng hai nhà máy cán thép, trong đó nhà máy cán thép Cái Lân có công suất 500.000 tấn/năm, đạt tiêu chuẩn quốc tế để cung ứng cho công nghiệp đóng tàu. Đồng thời, xây dựng nhà máy thép hình, thép mỏng tại Nam Định để chủ động nguồn thép và phôi thép. Các sản phẩm công nghiệp phụ trợ khác như sản xuất chế tạo phụ kiện điện, dây cáp điện, tời, thiết bị thuỷ lực, nắp hầm hàng… cũng được đầu tư.

Vấn đề đặt ra hiện nay đối với ngành công nghiệp đóng tàu là nhân lực và vốn, ông Bình đã lo lắng như vậy. Do tốc độ tăng trưởng cao nhu hiện nay nên mỗi năm cần khoảng 15.000 công nhân kỹ thuật, việc đào tạo thực tế là không theo kịp. Doanh nghiệp đang đầu tư nâng cấp các trưòng đào tạo nghề, cao đẳng và đại học để kịp vì không chỉ trong ngành cơ khí mà còn là các ngành điện, thủy lợi… Với tốc độ tăng trưỏng bình quân 45%-50%, lĩnh vực đầu tư đang đa dạng hoá sang cả nhiệt điện, thuỷ điện, thép và phôi thép… Vinashin sẽ cần một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi - đây là việc hết sức cấp bách.

Ông Bình cho biết, theo lộ trình tái cấu trúc doanh nghiệp, từ nay đến năm 2010 sẽ hoàn thành cổ phần hoá các doanh nghiệp thành viên, trong đó sẽ có 15 tổng công ty thuộc tập đoàn và hoạt động chủ yếu trong ngành đóng tàu. Hiện nay, vốn tư nhân trong tập đoàn chiếm 26%, và Vinashin đang phấn đấu ngay trong năm nay sẽ cổ phần hoá các công ty con và đưa lên niêm yết trên sàn chứng khoán để đa dạng hoá nguốn vốn và có điều kiện huy động vốn cho nhu cầu đầu tư phát triển cao thời gian tới đây.

Văn Minh Hoa

Vinashin và Vinalines : Ký hợp đồng đóng mới 64 tàu vận tải biển, trị giá trên 2,3 tỷ USD

Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam tiếp tục tăng tốc phát triển ngay từ đầu năm 2007. Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin vừa ký hợp đồng nguyên tắc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đóng mới hoàn chỉnh 19 tàu vận tải biển từ nay đến năm 2010 và sau đó thêm 45 chiếc nữa đến năm 2015, có tổng trọng tải trên 2,8 triệu DWT, trị giá hơn 2,3 tỷ USD. Đây là những tàu chuyên dùng chở dầu thô và dầu thành phẩm, hàng container, hàng khô,…

Vinashin cũng vừa thành lập Công ty Công nghiệp dầu khí Vinaoffshore chuyên sâu công nghệ cơ khí trình độ hiện đại chế tạo các loại thiết bị và phương tiện chuyên dùng trong khai thác tài nguyên biển; nhất là ngành dầu khí với hệ thống kho nổi, giàn khoan tự nâng, tàu chuyên dụng phục vụ khoan mỏ,…

Ngoài ra, trong quý 1-2007 Vinashin cũng sẽ khởi công xây dựng 10 nhà máy phụ trợ chuyên chế tạo động cơ, thiết bị bơm, hộp số, hệ thống truyền động, các loại thiết bị tại chỗ cho Nhà máy Công nghiệp tàu thủy Dung Quất ( Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi), với tổng vốn đầu tư 650 tỷ đồng.