NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Tập đoàn bán lẻ TCC của Thái Lan đã mua chuỗi bán lẻ siêu thị METRO Cash & Carry ( Đức ) ở Việt Nam

Ngày hôm nay 7-1-2016 , Tập đoàn bán lẻ METRO ( Đức ) thông báo đã thực hiện xong mọi thủ tục để hoàn tất thương vụ chuyển giao toàn bộ chuỗi kinh doanh METRO Cash & Carry ở Việt Nam cho đối tác Thái Lan TCC .

Theo đó, TCC đã mua lại toàn bộ cơ sở bán buôn của Tập đoàn METRO tại Việt Nam, bao gồm tất cả 19 trung tâm và các bất động sản liên quan trị giá 655 triệu euro.

METRO không cung cấp số tiền thuế chuyển nhượng phải đóng cho nhà nước. Tuy nhiên một nguồn tin có thẩm quyền đề nghị giấu tên cho biết số tiền thuế METRO phải đóng là gần 1.900 tỉ đồng ( khoảng 84,4 triệu đô la Mỹ ) và đã thực hiện xong.

Như vậy, rốt cuộc là Tập đoàn TCC thâu tóm toàn bộ chuỗi kinh doanh Cash & Carry ở Việt Nam chứ không phải Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan mua như đã được công bố hồi tháng 8-2014 của tập đoàn METRO.

Nguyên nhân của việc thay đổi này có thể là do trước đó phía đối tác Thái Lan BJC gặp một vấn đề rắc rối từ các cổ đông. Họ đã phản đối thương vụ mua lại hệ thống kinh doanh Cash & Carry ở Việt Nam với giá 655 triệu euro ( tương đương chừng 879 triệu đô-la Mỹ ) tại đại hội đồng cổ đông của BJC hồi đầu năm 2015 vì lo ngại về những rủi ro tài chính và pháp lý.

Ngay sau đó, Công ty TCC Holding của Thái Lan, cổ đông lớn nhất của BJC, cho biết họ sẽ tham gia đàm phán với tập đoàn METRO về các điều kiện liên quan đến thương vụ mua lại Metro Việt Nam. Theo đó, TCC sẽ tự đứng ra mua METRO Việt Nam nếu cổ đông BJC vẫn tiếp tục phản đối thương vụ sau khi đã thương lượng lại. Và hiện TCC chứ không phải BJC đã chính thức thâu tóm Cash & Carry. TCC Holding là công ty do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi kiểm soát và công ty này ở thời điểm đầu năm 2015 nắm đến 73,7% cổ phần tại BJC.

Do đó, dù BJC hay TCC mua thì gần như không khác nhiều về chủ đầu tư và mục tiêu thâu tóm 19 điểm bán sỉ Cash & Carry rộng khắp cả nước của hai công ty này cũng nhằm khai thác thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam cũng như đẩy mạnh đưa hàng Thái vào Việt Nam qua chuỗi kinh doanh này.

Trước đó, giải thích về việc bỏ ra số tiền lớn kỷ lục để mua lại Metro, lãnh đạo BJC cho rằng tập đoàn thấy được tiềm năng trong việc phân phối các sản phẩm và dịch vụ tại Việt Nam và mua lại Metro Việt Nam là cơ hội tốt. Metro có nền tảng và cơ cấu phù hợp với BJC, giúp công ty phát triển nhanh hơn là đầu tư mới. Gần 4.000 nhân viên người Việt Nam có kỹ năng, trình độ giỏi của Metro cũng là nhân tố quan trọng, giúp BJC quyết định đầu tư vào Metro.

METRO Cash & Carry Việt Nam đi vào hoạt động trong lĩnh vực bán buôn từ năm 2002 và hiện có 19 trung tâm trên khắp Việt Nam với hơn 3.300 nhân viên. Trong những năm qua, METRO Cash & Carry Việt Nam đã đầu tư mạnh và liên tục vào phát triển hạ tầng thương mại, cũng như lĩnh vực vệ sinh, an toàn thực phẩm trong nước. Công ty đã thực hiện tập huấn cho hơn 20.000 hộ nông dân, ngư dân giúp nâng cao sản lượng, an toàn sản phẩm để tiếp cận tốt hơn với nền thương mại hiện đại cũng như nâng cao năng lực trong dài hạn.

Theo số liệu tổng hợp về đầu tư của Metro ở Việt Nam, tính đến tháng 5-2013, tổng vốn đầu tư của 19 trung tâm Cash & Carry là hơn 301 triệu đô la Mỹ. Chưa có con số cập nhật đến ngày công bố bán cho BJC, nhưng giới quan sát cho rằng khoản đầu tư giữa năm ngoái đến nay là không đáng kể, bởi từ năm 2012 đến nay là giai đoạn đỉnh điểm khó khăn của nền kinh tế Việt Nam đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hầu hết các nhà phân phối, Metro đã tạm khép lại việc mở rộng đầu tư và chỉ tập trung kinh doanh hàng hóa. Vốn điều lệ của Metro Cash & Carry Việt Nam đến thời điểm nói trên cũng chỉ khoảng 103,57 triệu đô la Mỹ.

Như vậy khi tính ra thì chênh lệch giữa vốn chuyển nhượng và vốn ước đầu tư của Metro ở Việt Nam là khoảng 578 triệu đô la Mỹ. Nếu số liệu về nghĩa vụ thuế cho Nhà nước như trên ( 84,4 triệu đô la ) là đúng thì METRO mang về một khoản chênh lệch khổng lồ.

Trước đó, ngay khi công bố bán hệ thống kinh doanh ở Việt Nam của Metro, báo chí quốc tế cũng nhận định rằng, qua thương vụ này tập đoàn Metro sẽ thu được một khoản lợi nhuận rất lớn. Một bản tin của Reuters dẫn hai nguồn tin am hiểu về thương vụ này cho biết việc chuyển nhượng sẽ giúp tăng lợi nhuận của Metro trước lãi vay và thuế (EBIT) trong năm tài chính 2014-15 khoảng 400 triệu euro.

Với những mục tiêu mở rộng mạnh mẽ và kinh nghiệm thị trường dày dạn, TCC sẽ tiếp tục khai thác thị trường lớn đầy tiềm năng của METRO Cash & Carry Việt Nam.

METRO Cash & Carry Việt Nam sẽ tiếp tục giữ nguyên tên công ty và các mục tiêu phát triển, sản phẩm, dịch vụ như trước đây nhằm đáp ứng nhu cầu của hơn một triệu khách hàng chuyên nghiệp tại thị trường Việt Nam.

Nguồn tin từ METRO Việt Nam cho rằng hiện nay lực lượng nhân sự của METRO ở Việt Nam vẫn chưa thay đổi.

Metro bắt đầu kinh doanh ở Việt Nam khi Việt Nam chưa chính thức mở cửa thị trường phân phối cho nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ.

Có ý kiến cho rằng chính những cam kết không cạnh tranh trực tiếp với nhà bán lẻ trong nước và mang lại nhiều sự hỗ trợ cho các nhà cung cấp địa phương mà ngay từ những ngày đầu, Metro đã được phép mở đến tám trung tâm ở các thành phố lớn. Trên thực tế, hệ thống bán sỉ này cũng ngấm ngầm bán lẻ.

Với việc kinh doanh thuận lợi, Metro tiếp tục mở rộng ra nhiều tỉnh, thành và tới nay đã có 19 trung tâm phân phối trên cả nước và hai trung tâm trung chuyển hàng rau quả và cá tươi, tất cả đều dưới hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Bán toàn bộ chuỗi Cash & Carry ở Việt Nam, nhưng Tập đoàn METRO khả năng sẽ vẫn ở lại Việt Nam vì hãng đã đạt được thỏa thuận mua lại Classic Fine Foods Group (CFF), một nhà phân phối thực phẩm cao cấp có trụ sở ở Singapore và đang hoạt động tại nhiều thành phố khác nhau bao gồm cả TPHCM.

CFF cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng và khách sạn hàng đầu ở các thành phố lớn thuộc khu vực châu Á và Trung Đông. Ngoài ra, công ty còn phục vụ các hãng hàng không, các chuỗi siêu thị và các cửa hàng đặc sản.

Như vậy, có khả năng sắp tới đây, sau khi chính thức giao toàn bộ chuỗi kinh doanh Cash & Carry ở Việt Nam, Metro sẽ không rút khỏi thị trường Việt Nam mà sẽ tập trung vào mảng dịch vụ phân phối thực phẩm ở các nhà hàng và khách sạn, một mảng kinh doanh không xa lạ gì với Cash & Carry trong nhiều năm qua ở Việt Nam.