NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thay phụ tùng cho Ôtô tại Việt Nam đắt nhất thế giới

Thời gian qua tiêu thụ ôtô nhiều làm cho nhu cầu sử dụng dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo dưỡng ngày càng tăng mạnh.

Theo thống kê của Toyota Việt Nam, lượng xe vào các trạm dịch vụ của Toyota Việt Nam ngày càng tăng, ước tính mức độ tăng khoảng 25%/năm. Không chỉ có xe mới do Toyota Việt Nam bán ra mới vào các trạm dịch vụ chính hãng mà ngay cả xe cũ, xe nhập khẩu cũng đến đây để được hưởng sự chăm sóc. Theo tính toán, năm 2008 có khoảng 400.000 lượt xe vào làm dịch vụ tại 16 trạm dịch vụ trên toàn quốc của Toyota Việt Nam.

Hầu hết các xưởng dịch vụ thời gian qua đã mở rộng mặt bằng, đầu tư thêm nhiều máy móc trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực bảo hành sửa chữa ôtô.

Hiện nay quy trình làm việc của các trạm dịch vụ đã được cải thiện nhiều, máy móc trang thiết bị ngày càng hiện đại, tân tiến có thể phát hiện nhiều lỗi của xe trong thời gian ngắn. Thời gian bảo dưỡng một chiếc xe đã được rút xuống chỉ còn 60 phút, trong khi trước kia là 2,5 giờ, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho khách hàng. Bên cạnh đó thời gian qua các DN đã tập trung đầu tư đào tạo để có đội ngũ thợ lành nghề nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Bên cạnh chất lượng bảo hành bảo dưỡng nâng lên thì các Doanh Nghiệp ôtô cũng không ngừng tăng thêm thời hạn bảo hành xe. Trước đây mỗi chiếc xe thường chỉ được bảo hành 18 tháng với 30.000 km tính từ khi mua, dần dần đã được nâng lên đến 2 năm với 50.000 km, rồi 3 năm với 100.000 km...

Một số Doanh Nghiệp còn đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng rất đặc biệt, chẳng hạn Công ty cổ phần ôtô châu Âu phân phối xe BMW đã có dịch vụ trông xe và cho mượn lái xe miễn phí tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Chủ xe BMW lưu hành xe ở 2 thành phố này khi cần, gọi điện sẽ được nhân viên của công ty đến tận nơi trông xe hoặc đưa xe về bãi gửi dành riêng cho xe BMW miễn phí, hay khi đi các tỉnh xa có thể mượn lái xe của công ty miễn phí...

Các Doanh Nghiệp còn ngày càng giảm thiểu các chi phí bảo hành bảo dưỡng xe và nhiều xe đến nay đã có chi phí bảo hành dưới 1 triệu đồng/năm ( không kể thay thế )...Các chi tiết phụ tùng thay thế ngày càng có độ rời rạc cao, tức là hỏng chi tiết nào thay đúng chi tiết đó, không phải thay cả cụm để giảm chi phí cho khách hàng...

Dịch vụ sau bán hàng của các Doanh Nghiệp cũng còn nhiều hạn chế

Theo nhận xét của các chuyên gia thì năng lực bảo hành bảo dưỡng ôtô tại Việt Nam hiện chỉ đạt mức trung bình so với thế giới. Với nhiều loại xe hiện đại tân tiến nhập khẩu về Việt Nam khi hỏng hóc khó có thể tìm được cơ sở nào sửa chữa hoặc có phụ tùng thay thế ngay.

Nhiều hãng xe chỉ có các dịch vụ tại thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng... còn các tỉnh khác thì không có. Vì vậy mỗi khi khách hàng mua xe bị sự cố lại phải kéo về cá thành phố để sửa chữa, gây tốn kém và thiệt hại lớn cho khách hàng. Với những xe càng hiện đại, tân tiến thì càng khó khăn hơn nữa.

Hiện nay nếu tính về số lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam thì Toyota là hãng có số lượng lớn nhất, nhưng Doanh Nghiệp này mới chỉ có 16 đại lý trên toàn quốc. Số lượng trạm bảo hành ít lại tập trung nhiều ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hà Nội có 5 trạm, TP Hồ Chí Minh 6 trạm, chỉ có 5 trạm trên các tỉnh còn lại cả nước.

Hay như công ty Honda Việt Nam đã bán ra trên 10.000 xe Civic mà chỉ có 7 trạm bảo hành, bảo dưỡng trong đó đóng tại Hà Nội 3, tp Hồ Chí Minh 3 và Đà Nẵng 1, các tỉnh khác chưa có.

Tuy được đánh giá là những Doanh Nghiệp có chất lượng dịch vụ sau bán hàng đứng hàng đầu, nhưng số lượng các trạm sửa chữa cũng ít gây ra nhiều khó khăn tốn kém cho khách hàng ở những vùng xa xôi hoặc họ không được hưởng lợi từ các dịch vụ này.

Ngược lại có những Doanh Nghiệp có nhiều trạm bảo hành bảo dưỡng hơn như GM Daewoo có tới gần 40 trạm trên toàn quốc nhưng trang thiết bị lại sơ xài, trình độ tay nghề kỹ thuật viên chưa cao... Vì vậy cũng khiến cho khách hàng bị thiệt thòi trong bảo hành bảo dưỡng.

Nhược điểm lớn nhất trong hệ thống bảo hành bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam hiện nay theo đánh giá của các khách hàng là giá phụ tùng thay thế rất cao. Xe đã đắt gấp 2 - 3 lần nước ngoài và phụ tùng thay thế cũng vậy, thuộc vào loại đắt nhất thế giới. Không những thế nhiều hãng phụ tùng thay thế còn thiếu phổ biến vì vậy khi xe hỏng chi phí rất cao.

Nhiều khách hàng cho biết phụ tùng thay thế của các Doanh Nghiệp như Ford Việt Nam, Fiat (Mêkông), Vinastar (Mitsubishi) rất đắt và ít phổ biến. Chẳng hạn 1 chiếc đèn hậu của xe Fiat Siena hiện có giá khoảng 2 triệu đồng, đắt gần gấp đôi so với các hãng xe khác.

Trong khi một số Doanh Nghiệp có xu hướng thì ngày càng tách rời các phụ tùng thay thế để xe hỏng cái gì chỉ cần thay đúng cái đó thì vẫn có không ít hãng mỗi khi xe hỏng 1 chi tiết phải thay cả cụm.

Chẳng hạn với xe Fiat hiện nay nếu họng hút bị hỏng thì phải thay cả cụm với trên 10 chi tiết và giá tới 12 triệu đồng, trong khi với một số hãng khác có chi tiết rời thay chỉ hết 4 triệu đồng.

Tại Việt Nam trước đây cũng có trường hợp xe hỏng trục cơ nếu thay riêng trục cơ chỉ hết 1.000 USD nhưng đã phải thay cả cụm động cơ ( do không bán linh kiện rời ) với chi phí lên tới gần 5.000 USD.

Không những thế nhiều trạm dịch vụ còn luôn tìm cách "chặt chém" mỗi khi có khách hàng. Chủ yếu là những chiếc xe hạng sang hay những Doanh Nghiệp có lượng xe bán ra hàng năm ít. Xe tiêu thụ ít thì tất nhiên vào xưởng cũng ít, khi đó nếu phải thay đồ thì tất yếu bị "chặt chém".

Mỗi lần đến xưởng chi phí bảo dưỡng, thay đồ gấp 2 - 3 lần hãng khác bởi không thay đồ tại đó thì cũng không thể thay ở nơi khác được và có như vậy thì các xưởng mới tồn tại để còn tiếp tục phục vụ khách hàng.

Ngoài ra trình độ tay nghề đội ngũ nhân viên kỹ thuật cũng là một thách thức với nhiều Doanh Nghiệp. Không phải Doanh Nghiệp nào cũng có đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao nên gây ra hậu quả khó lường cho khách hàng.

Trần Thủy