NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thị trường hàng không Việt Nam trở nên sôi động : Vietnam Airlines , VietJet Air , Jetstar Pacific lo chuyện cạnh tranh

Tin từ Cục Hàng không ( Bộ GTVT ) cho thấy, sau VietJet Air , sắp tới đây sẽ có thêm hãng hàng không tư nhân mới là Phú Quốc Air. Một số công ty ở TP.HCM cũng đang có ý định xin phép thành lập hãng hàng không. Sự góp mặt của nhiều "gương mặt" mới sẽ làm thị trường hàng không Việt Nam trở nên sôi động.

Cạnh tranh : Đừng méo mó

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau Hãng hàng không tư nhân Vietjet, Phú Quốc Air đã được Chính phủ chấp thuận về mặt nguyên tắc thành lập. Ngoài ra, bốn công ty ở TP.HCM cũng đã gửi thư nhờ Cục Hàng không tham vấn để thành lập hãng hàng không Vinasun Airlines. Dự kiến, hãng hàng không này có vốn pháp định 1.000 tỷ đồng, khai thác các đường bay tuyến quốc tế, có quy mô từ 11 đến 30 máy bay.

Nhiều Việt kiều cũng đã ngỏ ý với Cục Hàng không về việc thành lập hãng hàng không theo kiểu của VASCO - Công ty bay dịch vụ với loại máy bay nhỏ, bay những chặng ngắn. Trước đó, tập đoàn Mai Linh cũng từng tuyên bố sẽ mở rộng mô hình kinh doanh sang cả lĩnh vực hàng không với mô hình hãng Taxi Air.

Hiện Việt Nam có 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO và Viejet). Cả hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Pacific Airlines hầu như không mấy lo ngại về sự xuất hiện của các hàng hàng không mới này.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh, khẳng định, "miếng bánh" hàng không còn nhiều phần cho các hãng các hàng không khác phát triển.

"Vietnam Airlines đã đối mặt với cạnh tranh từ nhiều năm nay. Chúng tôi chỉ kiến nghị các hãng mới luôn tuân thủ một điều : cạnh tranh trong môi trường lành mạnh, không méo mó. Chúng tôi tôn trọng luật chơi đó. Hãng mong muốn thị trường này đủ lớn, quy mô dân số đủ lớn để vận tải hàng không có nhiều Doanh Nghiệp tham gia. Vietnam Airlines sẽ cố gắng đi đầu để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chứ không phải cá lớn nuốt cá bé", ông Minh thẳng thắn.

Rõ ràng, việc có thêm các hãng hàng không mới sẽ tạo sự cạnh tranh quyết liệt hơn trong việc giảm giá vé, tăng chất lượng phục vụ nhằm thu hút khách hàng. Người dân có mức thu nhập trung bình cũng có nhiều cơ hội hơn trong tiếp cận các dịch vụ hàng không.

"Đói" nhân lực hàng không

Mặc dù tỏ ra không mấy lo ngại về sự xuất hiện của các hãng hàng không mới, song, thực tế kinh doanh hàng không cho thấy cả Vietnam Airlines và Pacific Airlines đều đang thua lỗ, nhất là trong tình trạng giá xăng dầu tăng cao. Vietnam Airlines đang sử dụng lãi trên các đường bay quốc tế để gánh lỗ cho các đường bay nội địa, với con số khoảng 300 - 500 tỷ đồng. Cuối năm nay, hãng này mở đường bay thẳng đi Mỹ với mức đầu tư ban đầu hàng trăm triệu USD nhưng dự báo chi phí bù lỗ hàng năm không nhỏ.

Pacific Airlines tuy luôn đạt công suất chuyên chở cao, ở mức 80 - 90%, nhưng năm 2006 vẫn lỗ 150 tỷ đồng.

Hơn nữa, ngoài các vấn đề về sân đỗ cho tàu bay, khủng hoảng thiếu máy bay để vận hành hiện nay, thì việc khan hiếm nhân sự hàng không đang là những khó khăn mà các hãng phải đối mặt. Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Pacific Airlines, cho rằng, nhân lực hàng không hiện rất thiếu, hiếm, có thể nói là chưa có thị trường lao động hàng không. "Chúng ta không có thị trường người lái, không có thị trường kỹ sư, cán bộ quản lý, không có cả thị trường di chuyển và sự tự do hoá di chuyển lao động trong ngành", ông nhận xét.

Ở Pacific Airlines, chỉ có duy nhất 1 phi công là người Việt Nam, còn lại phải thuê hoàn toàn. Từ năm ngoái, hãng này phải tự đào tạo theo nguyên tắc cá nhân đóng góp 20 - 50%, công ty chi trả phần còn lại trong tổng số khoảng 135.000-150.000 USD chi phí khoá học. Từ 2008, mỗi năm Pacific Airlines phải gửi 52 phi công mỗi năm ra nước ngoài đào tạo trong vòng 7 năm tới.

Về đội ngũ kỹ sư, hãng hiện chỉ có 10 kỹ sư Việt Nam, còn lại phải phụ thuộc hoàn toàn vào phía Qantas ( đối tác Australia sở hữu 30% vốn ). Pacific Airlines mới tuyển 40 kỹ sư để đào tạo bổ sung lực lượng này. Đối với đội ngũ quản lý, ngoài việc "nhờ vả" được của hãng Qantas, lương Pacific Airlines trả cho giám đốc an toàn bay cao (đang phải thuê) cao hơn cả lương tổng giám đốc.

Vietnam Airlines cũng phải thường xuyên đào tạo phi công, song, ông Phạm Ngọc Minh thừa nhận tốc độ đào tạo không theo kịp sự phát triển. Trong khi đó, quản lý hãng hàng không đòi hỏi phải có máy bay, đi kèm cơ sở hạ tầng kỹ thuật bảo dưỡng và những người khai thác để nó đầy khách, đó là bộ máy marketing và bộ máy quản trị. Đây là thách thức cực kỳ lớn đối với bất kỳ hãng nào.

"Các hãng hàng không đều sử dụng cùng một loại máy bay, bay đến cùng một sân bay nhưng hãng nào thành công, hãng nào thất bại là do con người", ông Minh luôn ghi nhớ lời dạy này.

Cũng chính vì nhân lực đảm bảo khai thác bay, cơ sở hạ tầng, hệ thống an ninh, an toàn bay... chưa đủ điều kiện đáp ứng thành lập hãng hàng không mới, Cục Hàng không Việt Nam đang tính sẽ kiến nghị với Chính phủ dừng cấp phép thành lập thêm hãng mới, sau khi Phú Quốc Air ra đời.

Hà Yên

Các hãng tàu bay lo chuyện cạnh tranh

Hành khách đi máy bay sẽ có nhiều lựa chọn, khi tới đây có ít nhất năm hãng hàng không cùng khai thác thị trường nội địa.

Hãng hàng không mới ra đời VietJet Air đang đàm phán giá thuê máy bay để cuối năm có ít nhất một máy bay đưa vào khai thác. Còn Hãng hàng không Air Speed Up đã thuê được máy bay và phi công để cuối tháng 10-2008 phục vụ hành khách.

"Ông lớn" chuẩn bị cho cạnh tranh

Chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh đầy đủ về mặt dịch vụ và giá cả trong thời gian tới, hai ông lớn là Vietnam Airlines (VNA) và Pacific Airlines (PA) đang tính toán và thay đổi lại cơ cấu giá vé theo hướng mềm và nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng bằng việc đề xuất Chính phủ cho tăng giá trần.

Theo phó Ban vận tải hàng không Cục Hàng không VN Hồ Quốc Cường, "cho nâng giá trần vé máy bay nội địa là Chính phủ muốn khuyến khích các hãng hàng không tự xây dựng chính sách giá linh hoạt để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với nhiều mức vé khác nhau". Việc tăng giá trần còn do giá dầu thế giới tăng rất cao, mức trần 1,5 triệu đồng được áp dụng từ khi giá dầu khoảng 30 USD/thùng.

Với trần mới, giá vé tuyến Hà Nội - TP.HCM và ngược lại, TP.HCM - Hải Phòng của Vietnam Airlines đã tăng cao hơn trần cũ 13 - 14%. Với các đường bay từ TP.HCM đi các sân bay nhỏ cao hơn 20%. Đợt tăng giá trần này chỉ bổ sung mức giá mới, các mức cũ vẫn được giữ nguyên. Trước kia có giá trần hạng M giá 1,5 triệu đồng thì nay hạng L với giá 1,7 triệu đồng. Tùy thời điểm, mùa vụ, mức giá này và loại vé sẽ được điều chỉnh thêm cho phù hợp.

Theo tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, nhờ tăng giá trần một số tuyến bị lỗ sẽ giảm đi. Tới đây, sau khi tính toán các chi phí trong tổng mạng đường bay các tuyến đường bay nội địa sẽ có các mức giá thấp phù hợp với đối tượng khách bình dân.

Thêm cơ hội đi tàu bay

Pacific Airlines cũng đã chủ động giảm số lượng vé linh hoạt (flex) và thêm lượng vé giá thấp hơn. Phó tổng giám đốc Pacific Airlines Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết sau đợt tăng giá trần này, tỉ lệ số lượng vé giá linh hoạt giảm từ 30% xuống 15% trên tổng số vé bán ra, và tạo điều kiện cho khách hàng có thể lựa chọn những mức giá tiết kiệm (giá saver).

Pacific Airlines vẫn duy trì sáu mức giá saver phổ biến nằm trong khoảng 55 - 80% mức giá trần theo qui định. Trước kia, khách hàng chỉ có thể đặt được 70% số vé trên một chuyến bay là vé giá tiết kiệm, nay có thể tìm thấy 85% số vé trên một chuyến bay với mức giá tiết kiệm.

Cả hai hãng hàng không đều cho biết trong năm nay sẽ mua và thuê thêm máy bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng gia tăng. Vietnam Airlines cho biết đến cuối năm 2008 sẽ có thêm ba máy bay Airbus 320, Pacific Airlines sẽ có thêm năm máy bay, nâng tổng số máy bay lên mười chiếc để khai thác thêm một số đường bay nội địa mới.

Quí 3-2008, thêm nhà tàu hoạt động

Hiện nay trục bay chính TP.HCM - Đà Nẵng - Hà Nội chỉ có Vietnam Airlines và Pacific Airlines khai thác, nhưng trong cuối năm nay dự kiến có ít nhất hai hãng hàng không cùng tham gia là VietJet Air (VJA) và Air Speed Up (ASU).

Đại diện VietJet Air cho biết đang gấp rút thuê máy bay Boeing 737-800 (loại dưới 200 chỗ) để tháng 12-2008 sẽ có một máy bay đưa vào khai thác. "VietJet Air không phải là hãng hàng không cung cấp toàn bộ dịch vụ như Vietnam Airlines và cũng không phải là hàng không giá rẻ như Pacific Airlines.

VietJet Air là hãng hàng không phục vụ dịch vụ cơ bản, trên máy bay sẽ chia làm hai hạng ghế với giá cả khác nhau, sẽ phục vụ thức ăn nhẹ và đồ uống miễn phí nhưng có bán thêm theo yêu cầu của khách hàng - ông Lương Trác Đức, trưởng phòng phát triển nhãn hiệu và marketing, cho biết - Giá vé của VietJet Air sẽ được xây dựng khá đa dạng nhiều hạng vé và sẽ thấp hơn các mức giá Vietnam Airlines đang bán. Ngoài trục bay Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM, trong năm 2009 VietJet Air có thể mở thêm các đường bay đột phá trên các đường bay nội địa".

Cục phó Cục Hàng không Việt nam Lại Xuân Thanh cho biết nếu không có gì thay đổi, ngay trong tháng 3-2008 Hãng hàng không Air Speed Up sẽ được cấp phép và dự kiến cuối tháng 10-2008 sẽ triển khai các đường bay đầu tiên. Nguồn tin từ ban điều hành Air Speed Up cho biết họ đã ký xong hợp đồng thuê ướt (có luôn phi công) ba chiếc Boeing 737-800 để phục vụ đường bay Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM như kế hoạch đã định. Theo đó, Air Speed Up sẽ là hãng hàng không đầy đủ dịch vụ (có cả hạng thương gia, hạng phổ thông trên cùng một chuyến bay) như Vietnam Airlines, giá vé sẽ đa dạng và thấp hơn Vietnam Airlines để có thể cạnh tranh với Vietnam Airlines.

Chuẩn bị lập thêm hãng hàng không

Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long - đại diện nhóm đầu tư Hãng hàng không Phú Quốc Air Đoàn Quốc Việt cho biết hãng có vốn đăng ký 600 tỉ đồng do nhà đầu tư trong nước góp và đang hoàn tất hồ sơ và sẽ nộp hồ sơ lên Cục Hàng không.

Phú Quốc Air phục vụ khách trung và cao cấp. Hãng thuê và mua máy bay Bombardier CRJ900 NextGen của Canada (86-90 hành khách) hoặc máy bay ATR 72 (70 ghế) để bay tuyến TP.HCM - Rạch Giá - Phú Quốc, Cà Mau, Cần Thơ... Dự kiến trong quí 2-2009 Phú Quốc Air sẽ khai thác các chuyến bay đầu tiên với tần suất 1-2 chuyến/ngày.

Lê nam

Vietjet Air: “Bước đầu sẽ tập trung vào tuyến nội địa”

Đúng một năm sau ngày được cấp phép thành lập, tháng 12/2008, chuyến bay đầu tiên của Vietjet Air dự kiến sẽ cất cánh.

Ông Robert Hughes, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Hàng không tư nhân Vietjet Air - hãng hàng không thứ 4 và là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam - nói: “Sở dĩ phải đến tháng 12 năm nay, chuyến bay đầu tiên mới được thực hiện là do chúng tôi muốn chuẩn bị thật tốt về mọi mặt, đặc biệt là đội ngũ nhân sự. Vietjet Air hướng tới sẽ sử dụng 100% nhân viên là người Việt.”

Hiện Vietjet Air đã và đang chuẩn bị những gì cho chuyến bay đầu tiên vào tháng 12 tới và những kế hoạch tiếp sau đó?

Đến thời điểm này công ty đã hoàn tất hợp đồng thuê và chuẩn bị đưa vào sử dụng 3 máy bay Boeing 737 thế hệ mới, với số lượng khách hàng phục vụ tối đa trên mỗi chuyến là 170-190 người.

Thời gian đầu chúng tôi sẽ tập trung vào khai thác các chuyến bay nội địa: Hà Nội - Sài Gòn - Đà Nẵng. Trong tương lai phát triển, có thể chúng tôi sẽ sử dụng các máy bay Airbus A320 và mở thêm các đường bay quốc tế tới Bangkok, Singapore, Hồng Kông.

Không lâu sau đó, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng sẽ là những điểm đến của chúng tôi.

Chiến lược của Vietjet Air trong cạnh tranh với những hãng hàng không khác là gì?

Khan hiếm nhân lực có kinh nghiệm luôn là vấn đề nan giải với các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng không.

Để giải bài toán đó, chúng tôi đã ký hợp đồng hợp tác với công ty chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo nhân lực hàng không. Sau đó chúng tôi sẽ thuê các chuyên gia nước ngoài đào tạo hoặc gửi nhân viên ra nước ngoài học tập.

Ngoài ra, chúng tôi cũng quan tâm tới việc nghiên cứu về nhu cầu cũng như tâm lý khách hàng để đưa ra những dịch vụ phù hợp nhất.

Khách hàng Vietjet Air hướng tới là những đối tượng nào?

Vietjet Air sẽ hướng tới mục tiêu phục vụ mọi nhu cầu đi lại của công chúng: những người thường xuyên đi công tác, thăm thân, du lịch… với sự đa dạng trong dịch vụ và cơ cấu giá hợp lý.

Với chúng tôi, tất cả khách hàng đều là VIP.

Chúng tôi nhận thấy hiện nay các hãng hàng không trong nước thường tập trung nhiều vào phát triển các tuyến bay tới các thành phố lớn trong khi lại ít khai thác các đường bay địa phương. Vietjet Air có quan tâm tới các tuyến đó?

Hiện Việt Nam có trên 20 sân bay lớn nhỏ và khoảng 10 sân bay quân sự. Chúng tôi rất muốn khai thác tất cả các tuyến. Nhưng nếu như chúng tôi phát triển quá nhanh e rằng sẽ bỏ quên yếu tố an toàn. Điều này sẽ không đảm bảo được mục tiêu phát triển bền vững mà chúng tôi đã đặt ra.

Vui Nhung