NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Danh sách 20 thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2006

Thứ hạng Tên thương hiệu Quốc gia Giá trị 2006 ( tỷ USD ) Giá trị 2005 ( tỷ USD )
1 Coca - Cola Mỹ 67,000 67,525
2 Microsoft Mỹ 56,926 59,941
3 IBM Mỹ 56,201 53,376
4 GE Mỹ 48,907 46,996
5 Intel Mỹ 32,319 35,588
6 Nokia Phần Lan 30,131 26,452
7 Toyota Nhật 27,941 24,837
8 Disney Mỹ 27,848 26,441
9 McDonald’s Mỹ 27,501 26,014
10 Mercedes - Benz Đức 21,795 20,006
11 CitiGroup Mỹ 21,458 19,967
12 Marlboro Mỹ 21,350 21,189
13 Hewlett - Packard Mỹ 20,458 18,866
14 American Express Mỹ 19,641 18,559
15 BMW Đức 19,617 17,126
16 Gillette Mỹ 19,579 17,534
17 Louis Vuitton Pháp 17,606 16,077
18 Cisco Mỹ 17,532 16,592
19 Honda Nhật 17,049 15,788
20 Samsung Hàn Quốc 16,169 14,956

Công ty tư vấn thương hiệu Interbrand và tuần báo Business Week vừa công bố danh sách 100 thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Theo tiêu chí xếp hạng của Business Week và Interbrand, để được lọt vào danh sách này, các thương hiệu phải đem lại ít nhất 1/3 doanh thu từ nước ngoài. Thứ hai, thương hiệu đó phải được nhận dạng bởi những khách hàng không quen thuộc. Tiếp đến, các số liệu về tài chính và tiếp thị quảng cáo của thương hiệu đó phải được niêm yết công khai.

Bởi vậy, các tiêu chuẩn trên đã loại ra một số thương hiệu có sức nặng như Visa, Wal-Mart, Mars và CNN.

Business Week và Interbrand cũng không xếp hạng những công ty mẹ, đó là nguyên nhân khiến cho những thương hiệu như Procter & Gamble cũng không có tên trong danh sách. Và các hãng hàng không cũng không có mặt trong bảng xếp hạng do rất khó tách rời những nhân tố có tác động lớn tới thương hiệu như lộ trình hay thời gian.

Để tính giá trị của một thương hiệu, Business Week đã chọn đối tác Interbrand bởi vì phương pháp tính giá trị thương hiệu của Interbrand, một công ty của tập đoàn Omnicom, giống với cách tính giá trị một số tài sản khác của các nhà phân tích. Đó là khả năng tăng trưởng, sự ổn định và doanh thu tương lai của một thương hiệu.

Trong số những thương hiệu đứng đầu năm nay, không có nhiều thay đổi lớn so với năm ngoái. Mặc dù giá trị thương hiệu giảm 1% so với năm ngoái nhưng Coca-Cola vẫn khẳng định vị trí số 1 với thương hiệu được định giá 67 tỷ USD. Tiếp sau là Microsoft với 56,926 tỷ USD, giảm 5% so với mức 59,941 năm 2005.

Năm 2006 có thể xem là năm trỗi dậy của Google khi vươn từ vị trí 38 của năm 2005 lên 24 trong năm 2006, đạt mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 46%, cao nhất trong số các thương hiệu được xếp hạng.

Nhìn vào danh sách 20 thương hiệu đứng đầu Top 100, có thể thấy sự thống lĩnh của hầu hết những thương hiệu đến từ Mỹ (13/20). Châu Âu đứng thứ 2 với 4 thương hiệu đến từ Đức, Pháp và Phần Lan. Châu Á góp mặt với 3 thương hiệu đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mặc dù giá trị thương hiệu bị giảm so với năm ngoái, song những thương hiệu như Coca-Cocla, Microsoft hay Intel vẫn đang khẳng định vị thế dẫn đầu.

Khánh Hoa