NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Nâng tầm thương hiệu Việt - GS John Quelch

Ngày 21 - 22/02/2008, Báo VNnet và Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam ( Vietnam Report ) phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ và tư vấn các giải pháp tiếp thị ( Masso Group ) sẽ tổ chức hội thảo “Một ngày với GS John Quelch từ Harvard – Nâng tầm thương hiệu Việt” tại Dinh Thống Nhất.

Xây dựng và củng cố thương hiệu - một chiến lược bài bản và lâu dài - đóng vai trò tối quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình tự khẳng định mình trên thương trường, cả trong nước lẫn quốc tế. Liệu đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy về cách chinh phục thị trường và cách làm thương hiệu ? Thị trường nội địa liệu có đủ không gian cho con đường phát triển dài hạn của doanh nghiệp ? Làm sao để sản phẩm Việt Nam không còn loay hoay trong thị trường nội địa, làm sao để hàng hóa “Made in Vietnam” tự tin vươn ra thế giới?

Những băn khoăn đó sẽ được chia sẻ và giải đáp tại hội thảo “Một ngày với GS Lohn Quelch từ Harvard – Nâng tầm thương hiệu Việt” với sự tham gia của ”thầy phù thủy marketing và thương hiệu”, Giáo sư John Quelch, Phó hiệu trưởng trường kinh doanh Harvard, người đã có nhiều năm nghiên cứu về thị trường mới nổi và thị trường Việt Nam.

Tại hội thảo, Giáo Sư John Quelch sẽ trình bày bài giảng về lý thuyết xây dựng thương hiệu và marketing hiện đại với các nội dung chính sau đây :

- Nắm bắt nhu cầu của khách hàng.

- Phân khúc thị trường.

- Tạo lập sự trung thành với thương hiệu.

- Tăng cường và duy trì giá trị thương hiệu.

- Toàn cầu hóa và tương lai của thương hiệu.

- Các lợi ích của thương hiệu toàn cầu.

- Quản lý các thương hiệu toàn cầu.

- Tương lai của các thương hiệu tòan cầu.

- Hiệu ứng Internet & Blog.

- Quản lý cấu trúc thương hiệu.

- Đo lường sức mạnh thương hiệu.

- Những điều cần biết về xây dựng thương hiệu.

Ngoài ra, GS John Quelch và các doanh nghiệp sẽ thảo luận về trường hợp xây dựng thương hiệu toàn cầu của tập đoàn Sam Sung, Hàn Quốc và mô hình xây dựng thương hiệu toàn cầu của các tập đoàn Việt Nam. Đặc biệt, khách mời tham dự hội thảo sẽ được tặng 01 quyển sách “Marketing hiện đại-Kinh nghiệm toàn cầu” của GS John Quelch do VNnet & Vietnam Report liên kết xuất bản.

Nhân dịp này, Lễ giới thiệu 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được tổ chức và lần đầu tiên Câu lạc bộ 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500 Club) sẽ ra mắt, trở thành một môi trường chia sẻ và hợp tác mới cho các doanh nghiệp đẳng cấp của Việt Nam. Trong khuôn khổ của hội thảo, Giáo sư John Quelch sẽ trực tiếp tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam về việc “Làm thế nào để Made in Vietnam có chỗ đứng trên sân chơi toàn cầu?”.

Hội thảo “Một ngày với GS John Quelch từ Harvard – Nâng tầm thương hiệu Việt” sẽ chia sẻ nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm thương hiệu một cách thực tế, sống động, mang tính ứng dụng cao. Hội thảo là sự kết hợp giữa bài giảng, trao đổi và tư vấn - một phong cách đặc trưng của trường kinh doanh Harvard với bề dầy 100 năm tuổi. Kiến thức chuẩn mực đến từ Harvard và kinh nghiệm thực tế Việt Nam chắc chắn sẽ rất hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam đang vươn mình ra biển lớn.

Thông tin về GS John Quelch :

Giáo sư Tiến sỹ John A. Quelch hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, đồng thời là uỷ viên ban quản trị, tư vấn và người phát ngôn của hàng trăm công ty, hiệp hội DN và cơ quan chính phủ ở hơn 40 quốc gia trên thế giới. Giáo sư Quelch cũng đồng thời là giám đốc của Tập đoàn Marketing WPP, công ty dịch vụ marketing lớn thứ hai thế giới, và của Tập đoàn Pepsi Bottling. Trước đây, ông đã từng là Giám đốc Công ty Reebok International.

Các nghiên cứu của GS John Quelch chủ yếu tập trung vào hoạt động marketing toàn cầu và việc xây dựng thương hiệu tại các nước đã phát triển hoặc các nền kinh tế mới nổi. Ông là tác giả của gần 20 cuốn sách trong các lĩnh vực này như các cuốn: Những Nhãn hiệu toàn cầu mới ( The New Global Brands ) (2006), Quản trị Marketing Toàn cầu (Global Marketing Management) (5th edition, 2006), Các ví dụ về Quản trị Quảng cáo và Xúc tiến thương mại ( Cases in Advertising and Promotion Management ) ( 4th Edition, 1996 ), ....Ông cũng đã từng đăng các bài báo về những lĩnh vực này trên các tạp chí hàng đầu như: Harvard Business Review, McKinsey Quarterly and Sloan Management Review.

John Quelch - thầy phù thủy marketing và thương hiệu

Giáo sư John Quelch, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, người được mệnh danh là "thầy phù thủy marketing và thương hiệu", quan niệm xây dựng và củng cố thương hiệu bắt buộc phải là một chiến lược bài bản và lâu dài. VNnet xin giới thiệu một vài nét về người đã có nhiều năm nghiên cứu về thị trường mới nổi và thị trường Việt Nam này.

John Quelch và hoạt động marketing toàn cầu

Giáo sư Tiến sỹ John A. Quelch hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, đồng thời là uỷ viên ban quản trị, tư vấn và người phát ngôn của hàng trăm công ty, hiệp hội DN và cơ quan chính phủ ở hơn 40 quốc gia trên thế giới. Giáo sư Quelch cũng đồng thời là giám đốc của Tập đoàn Marketing WPP, công ty dịch vụ marketing lớn thứ hai thế giới, và của Tập đoàn Pepsi Bottling. Trước đây, ông đã từng là Giám đốc Công ty Reebok International.

Các nghiên cứu của GS John Quelch chủ yếu tập trung vào hoạt động marketing toàn cầu và việc xây dựng thương hiệu tại các nước đã phát triển hoặc các nền kinh tế mới nổi.

Ông là tác giả của gần 20 cuốn sách trong các lĩnh vực này như các cuốn: Những Nhãn hiệu toàn cầu mới (The New Global Brands) (2006), Quản trị Marketing Toàn cầu ( Global Marketing Management ) (5th edition, 2006), Các ví dụ về Quản trị Quảng cáo và Xúc tiến thương mại ( Cases in Advertising and Promotion Management ) ( 4th Edition, 1996 ),... Ông cũng đã từng đăng các bài báo về những lĩnh vực này trên các tạp chí hàng đầu như: Harvard Business Review, McKinsey Quarterly and Sloan Management Review.

GS John Quelch được đánh giá là một trong mười chuyên gia marketing có ảnh hưởng nổi tiếng nhất trên thế giới, theo Trò chuyện cùng các bậc thầy Marketing ( Conversations with Marketing Masters ), của Laura Mazur và Louella Miles.

GS John Quelch đã sang Việt Nam một số lần, đã được tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 1/9/2006. Ông cũng đã có một số những kiến nghị về marketing thương hiệu cho quốc gia và địa phương, áp dụng cho Việt Nam.

Quốc tế hoá Trường Kinh doanh Harvard

John ghi dấu ấn của mình ở Trường Kinh doanh Harvard như một trong những người tiên phong đưa Trường Kinh doanh Harvard trở thành một thương hiệu toàn cầu. Trong hầu hết bảng xếp hạng, trường đứng vị trí số 1 thế giới.

Là Trưởng khoa Phát triển quốc tế, Chủ tịch Ban điều hành sáng kiến toàn cầu ( Global Initiative ), John tư vấn cho Hiệu trưởng về mọi chính sách liên quan đến các hoạt động của Trường Kinh doanh Harvard bên ngoài nước Mỹ. Ông cũng chịu trách nhiệm quản lý 4 trung tâm nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard tại Buenos Aires, Hongkong, Paris và Tokyo.

“Trong nỗ lực biến đổi văn hoá tri thức tại Trường Kinh doanh Harvard từ trọng tâm là nước Mỹ đến tầm vóc toàn cầu, chúng tôi gặp phải thách thức chính là làm sao và công cụ nào để đo mức độ tiến bộ và thành công. Chúng tôi thường xem xét có bao nhiêu người trong khoa của chúng tôi đi công tác nước ngoài như một phần trong quá trình nghiên cứu, nhưng cách thức đó không thực sự chỉ cho chúng ta thấy liệu chủ nghĩa quốc tế đã thâm nhập vào văn hoá Trường Kinh doanh Harvard hay chưa”.

John đã dành hẳn nhiều tháng trời để đánh giá về quy mô các hoạt động quốc tế của Trường Kinh doanh Harvard và mức độ mà sáng kiến có thể phục vụ nhu cầu nghiên cứu của các cán bộ giảng dạy.

“Đó là một vị trí hoàn toàn mới và tôi thì chưa hề có một hình dung chính xác nào về công việc”.

“Điều đó giúp tôi tự do thực hiện các cuộc khám phá”, John hài hước.

Cuộc khám phá đó là hàng chục cuộc gặp gỡ, thảo luận với 40 thành viên trong khoa về các nỗ lực nghiên cứu của họ.

John kể lại những khó khăn trong những ngày đầu tiếp nhận cương vị mới.

Ngày nay, một phần ba các sinh viên theo học MBA ( thạc sĩ quản trị kinh doanh ) được Trường Kinh doanh Harvard tiếp nhận mỗi năm đến từ các nước bên ngoài nước Mỹ. Một phần ba trong số các giảng viên của trường cũng sinh trưởng ở nước ngoài.

Ngoài các chương trình MBA, hằng năm Trường Kinh doanh Harvard còn có các khoá học Quản trị cao cấp ( Advanced Management Program hay AMP ) dành cho các nhà lãnh đạo DN hàng đầu đến từ hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Trong số những học viên hưởng lợi từ các khoá học đó, ngày càng có nhiều hơn những người mang quốc tịch Việt Nam.

Con đường quốc tế hoá Trường Kinh doanh Harvard của John và các cộng sự được ông tóm gọn trong một mệnh đề: Sáng kiến toàn cầu không chỉ vươn tới các nhà lãnh đạo DN ở các nền kinh tế đang lên mà còn thiết lập quan hệ với các chuyên gia kinh tế hang đầu. John đã tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển các trung tâm nghiên cứu của Harvard bên ngoài nước Mỹ như một hạt nhân liên kết mạng lưới các trường kinh doanh của mỗi khu vực.

Giáo sư và nhà kinh doanh : hai trong một

Có thể đảm nhận chức vụ điều hành những tổ chức phục vụ công mà không đòi hỏi một xu trả công, song trong công việc của một giáo sư giảng dạy, John Quelch cũng là một nhà kinh doanh đầy sắc bén.

Ba năm tiếp nhận vị trí Hiệu trưởng Trường Kinh doanh London, John đã đưa một trường không tên tuổi trở thành trường đại học kinh doanh có uy tín quốc tế, được Financial Times xếp thứ 7 trong số các trường kinh doanh trên thế giới. Doanh thu hàng năm của London Business School đã tăng 50% và con số các giảng viên tăng 30%.

“Tôi cho rằng không có lý gì một trường đại học với tham vọng đúng đắn, các tiêu chuẩn chất lượng cao, một tầm nhìn và chiến lược rõ ràng không đạt được thứ hạng cao”.

Trong 3 năm từ năm 1998 đến 2001, John đã xây dựng một thứ văn hoá khác hẳn ở Trường Kinh doanh London, thứ văn hoá mang tư duy kinh doanh và gắn liền với cạnh tranh. Ông xây dựng một hệ thống thẩm định chất lượng giáo dục, đặt ra các tiêu chuẩn khuyến khích đối với các giảng viên, dần xác lập hệ thống thăng tiến hoặc sa thải. Điều đó gây sức ép lên các giảng viên phải không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy nếu muốn giữ vị trí của mình. Đồng thời, John cũng lập ra các quỹ cho sinh viên vay vốn học tập và thiết lập một mạng lưới quốc tế các câu lạc bộ sinh viên và 7 hội đồng tư vấn khu vực, đưa thương hiệu London Business School vượt ra ngoài biên giới Anh quốc.

Những cố gắng ấy đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng giải thưởng Nữ hoàng dành cho các DN và nhà đầu tư vào con người năm 2001.

Tư duy giảng dạy kết hợp với kinh doanh ấy cũng đem lại những thành công liên tiếp cho GS. Quelch trong vai trò thành viên ban quản trị của các công ty hàng đầu thế giới như Reebok, WPP…

Là một trong những người sáng lập Reebok, cùng các cộng sự trong vòng 12 năm, ông đã biến Reebok với doanh thu hằng năm 50 triệu USD thành một tập đoàn 300 rồi 900 và 1,2 tỷ USD.

Câu chuyện thần kỳ tương tự cũng xảy đến với WPP từ chỗ không có gì thành công ty kinh doanh dịch vụ marketing lớn thứ hai thế giới, sở hữu trong tay những chi nhánh quảng cáo hàng đầu như J Walter Thompson, Ogilvy.

Tư vấn cho hàng trăm doanh nghiệp từ 40 quốc gia, giờ đây, John mong muốn có dịp được cộng tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Tháng 2 năm tới, ông sẽ sang thăm Việt Nam, một đất nước mà ông đang nóng lòng muốn khám phá.

Ngày 21 - 22/02/2008, Báo VNnet và Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam ( Vietnam Report ) phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn các giải pháp tiếp thị ( Masso Group ) sẽ tổ chức hội thảo “Một ngày Harvard - Nâng tầm thương hiệu Việt” tại Dinh Thống Nhất.

Những băn khoăn về việc xây dựng và củng cố thương hiệu sẽ được chia sẻ và giải đáp tại hội thảo này với sự tham gia của ”thầy phù thủy marketing và thương hiệu”, Giáo sư John Quelch, người đã có nhiều năm nghiên cứu về thị trường mới nổi và thị trường Việt Nam.