NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thông xe cầu Thủ Thiêm : kết nối trung tâm thành phố với bán đảo Thủ Thiêm

Cầu Thủ Thiêm, công trình giao thông vượt sông Sài Gòn đầu tiên nối kết trực tiếp khu trung tâm TPHCM với khu đô thị mới Thủ Thiêm đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng hôm qua ( 9-1-2008 ) sau hơn hai năm thi công.

Cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) là công trình thiết kế tuổi thọ 100 năm.

Cầu có tổng chiều dài 1.250 m, trong đó phần cầu chính dài 370 m, rộng 28 m gồm 6 làn xe. Hai bên đầu cầu có cầu dẫn nối với đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) và đại lộ Đông-Tây (Q.2), riêng cầu dẫn phía quận Bình Thạnh gồm 4 nhánh, mỗi nhánh tương đương 2 làn xe.

Tại đầu cầu phía quận Bình Thạnh còn một nút giao thông gồm một hầm chui dài 460 m, rộng tương đương 4 làn xe.

Ngoài ra, dự án còn có hệ thống chiếu sáng cây xanh hoàn chỉnh. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 1.100 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp trên 760 tỷ đồng. Để hoàn thành dự án này, thành phố đã di dời giải tỏa 295 hộ dân và 4 cơ quan đơn vị, thu hồi 3.800 m2, trong đó phần lớn tập trung ở quận Bình Thạnh.

Theo ông Lê Hoàng Quân- Chủ tịch UBND TPHCM, cùng với những công trình giao thông lớn như đại lộ Đông-Tây, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ… cầu Thủ Thiêm là bước ngoặt quan trọng để phát triển không gian thành phố sang phía Đông sông Sài Gòn.

Cầu Thủ Thiêm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính, giảm bớt áp lực giao thông qua cầu Sài Gòn hiện nay. Đồng thời, công trình có tác động thu hút đầu tư, biến bán đảo này thành một đô thị mới hiện đại, trở thành một trung tâm thương mại, tài chính và dịch vụ quan trọng của thành phố.

Cũng trong ngày hôm qua, tại KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) đã diễn ra lễ thông luồng tàu biển, kết thúc giai đoạn 1 nạo vét trên sông Soài Rạp. Soài Rạp là con sông lớn, chỗ hẹp nhất là 750 m, riêng phần hạ lưu có chỗ mở rộng xấp xỉ 3.000 m.

Theo ông Trần Tấn Phúc- TGĐ Cty CP Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển (PORTCOAST), do có một số điểm cạn nên con sông này không được chọn làm luồng cho tàu biển vào hệ thống cảng ở khu vực TPHCM và các tỉnh lân cận.

Trong 10 năm qua, Cty Phát triển KCN Tân Thuận (IPC) cùng các đối tác đã triển khai 2 lần nạo vét thử nghiệm và lần thứ 2 vào cuối năm 2007 nạo vét đến độ sâu 7 m trên toàn tuyến kể từ KCN Hiệp Phước đến cửa biển. Lần nạo vét này giúp cho tàu trọng tải 10.000 DWT ra vào.

Ông Phạm Hồng Quân-TGĐ TPC cho biết, trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu thời gian qua, mới đây Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hồ Chí Minh thống nhất giao IPC tiếp tục lập dự án nạo vét luồng Soài Rạp ở độ sâu 11 m để có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 DWT vào ra.

Ông Quân đánh giá, sự khai thông luồng Soài Rạp phục vụ cụm cảng Hiệp Phước kết hợp với sự phát triển cụm cảng Cái Mép- Thị Vải mang lại thuận lợi lớn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kể cả Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại Dương

Khánh thành cầu Thủ Thiêm

Sáng nay ngày 09-01-2008 , cầu Thủ Thiêm nối liền hai bờ Đông Tây sông Sài Gòn đã được thông xe, trong niềm vui của hàng nghìn người dân. Cây cầu hiện đại dài hơn 1,2 km cũng giúp liên kết mạng lưới giao thông giữa TP HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Cầu Thủ Thiêm, nối đường Lương Định Của, quận 2 với giao lộ Ngô Tất Tố - Nguyễn Hữu Cảnh thuộc quận Bình Thạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, cầu Thủ Thiêm là một trong số ít công trình đạt 4 chuẩn: đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và không có tai nạn lao động trong quá trình thi công.

Cầu Thủ Thiêm hoàn thành góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính của TP HCM, kết nối trung tâm thành phố với bán đảo Thủ Thiêm, biến bán đảo này thành một khu đô thị mới hiện đại. Cây cầu cũng giúp liên kết mạng lưới giao thông giữa TP HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, giải quyết được một phần bức bách nâng cấp hạ tầng cơ sở trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, với kết cấu kiểu dáng đẹp cùng với các hạng mục được thiết kế mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm trở thành một công trình kiến trúc tiêu biểu, góp phần tạo nên mỹ quan đô thị của TP HCM.

Ngay sau lễ thông xe, hàng đoàn xe nối đuôi nhau vượt sông Sài Gòn. Phía bờ quận 2, các xe máy đã chuẩn bị sẵn sàng tư thế từ sáng cũng băng băng qua cầu trong niềm háo hức. Có người dừng lại giữa cầu để ngắm sông Sài Gòn từ trên cao.

Chị Ánh Nguyệt, nhà ở quận 2, phấn khởi nói, trước đây đi làm từ nhà qua quận Bình Thạnh chị phải mất gần 20 phút vòng qua cầu Sài Gòn, hoặc chờ phà Thủ Thiêm; thì nay hành trình từ bờ Đông sang Tây này chỉ còn 2 phút qua cầu Thủ Thiêm.

Chị Nguyễn Thị Hiền, ở đường Trần Não, người khuyết tật hai chân phải đi xe ba bánh, thì dường như không tin nổi vào mắt mình khi được chạy xe qua cầu. "Cứ tưởng vài năm nữa cầu Thủ Thiêm mới thông xe, tôi tính nghỉ làm việc ở quận 5 vì hàng ngày mất cả tiếng đồng hồ đi lại, chờ phà. Giờ thì may quá, tôi còn việc nhờ đã có cầu mới", chị Hiền cho biết.

Dự án cầu Thủ Thiêm được thiết kế có tuổi thọ 100 năm, chiều dài toàn cầu 1.250 m. Phần cầu chính gồm 5 nhịp, bề rộng cầu 28 m tương đương 6 làn xe. Cầu dẫn phía Bình Thạnh gồm 4 nhánh N1, N2, N3, N4 (nhánh N4 sẽ thực hiện ở giai đoạn 2); phía quận 2 đường dẫn dài 160 m.

Được xây dựng từ tháng 4/2005, cầu Thủ Thiêm có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 192 tỷ đồng.

Kiên Cường

Cầu Thủ Thiêm và ước mơ "phố Đông" Sài Gòn

Việc hoàn thành cầu Thủ Thiêm trong hơn 2 năm nỗ lực đã xác lập kỷ lục về thời gian thi công. Người dân quận 2, đặc biệt là người dân Thủ Thiêm, từ đây thoát khỏi tiếng “vùng bưng”…

“Vùng bưng” bừng sáng

Hai ngày nay, cứ có thời gian rảnh, bà Nguyễn Thị Cò ( A43/3C Lương Định Của, phường An Khánh, quận 2 ) lại kê cái bàn thấp lè tè ra trước hiên nhà ngắm không chán cây cầu Thủ Thiêm vừa mới thông xe.

Hơn 15 năm nay, bà Cò chưa bao giờ hình dung được sẽ có một cây cầu lớn, bề thế bắc ngang sông Sài Gòn để qua phía bờ quận 2. Bà càng bất ngờ hơn khi đường nhánh của cây cầu này lại đáp ngay xuống gần trước cửa nhà bà.

Chúng tôi gặp bác Lãng, năm nay đã ở tuổi 80 lập cập bước lên cầu, chiếc gậy nắm chặt trong tay với niềm vui mãn nguyện: “Tiện thật cậu à! Già rồi, thấy vùng đất heo hút này có cây cầu bắc sang cũng thỏa nguyện”.

Bác Nguyễn Văn Thu (70 tuổi), nguyên là một kỹ sư xây dựng nhận xét: Cầu Thủ Thiêm được thiết kế đẹp, độ dốc thoải không "gắt" như những cây cầu lớn khác trên địa bàn thành phố. Theo bác Thu, trong tương lai, cây cầu này sẽ là điểm thăm quan du lịch đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế của quận 2, quận 9, đặc biệt là khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1, nhưng cầu Thủ Thiêm đã khiến bộ mặt phía bờ quận 2 khởi sắc. Giá đất ở khu vực quận 2 tăng vùn vụt từng ngày.

Chị Trần Yến Anh có nhà nằm trong khu vực giải tỏa để xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm giai đoạn 2 cho biết: Nếu Nhà nước đền bù xứng đáng và bố trí tái định cư tại chỗ cho gia đình, chị sẽ sẵn sàng di dời khỏi nhà để dự án tiếp tục triển khai đúng tiến độ.

"Phố Đông" Sài Gòn?

Nói về quá trình xây dựng cầu Thủ Thiêm, ông Nguyễn Xuân Bảng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 ( đơn vị chủ đầu tư ) cho biết, đã trải qua rất nhiều khó khăn, nhất là trong công tác di dời, giải phóng mặt bằng ở hai bên bờ sông phía quận 2 và quận Bình Thạnh.

“Công trình cầu Thủ Thiêm được xây dựng trong điều kiện vừa thi công vừa giải tỏa. Mặc dù công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, phải thi công trong điều kiện sông nước, tàu thuyền qua lại nhiều nhưng đến khi hoàn thành giai đoạn 1 đã không xảy ra bất kỳ sự cố, tai nạn đáng tiếc nào” - ông Bảng cho biết.

Việc hoàn thành cầu Thủ Thiêm trong hơn hai năm nỗ lực đã xác lập kỷ lục thi công cầu có quy mô lớn trong thời gian ngắn nhất tại TP.HCM đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt, đơn vị thi công chủ yếu là nhà thầu trong nước.

Trong bối cảnh, chính quyền thành phố “ép tiến độ”, 4 nhà thầu trong tổ hợp nhà thầu đã xin rút khỏi dự án, Tổng Công ty Xây dựng số 1 ( đơn vị đứng đầu tổ hợp thi công ) đã phải thay thế một nhà thầu khác để hoàn thành cầu đúng kế hoạch. Do vậy, tại buổi lễ thông xe cầu Thủ Thiêm vào ngày 9-1-2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói, từ công trình cầu Thủ Thiêm, sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm cho các công trình khác.

Cùng với cầu Thủ Thiêm, trong tương lai, TP.HCM cần ít nhất là 5 - 6 công trình vượt sông Sài Gòn, trước mắt là hầm chui Thủ Thiêm (thuộc dự án Đại lộ Đông Tây), cầu Phú Mỹ… và nhiều con đường vành đai để mở rộng thành phố theo mô hình “thành phố mở”.

Theo nhận định của TS Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM, cùng với việc khai phá phía nam thành phố (hướng Khu đô thị Phú Mỹ Hưng), xây dựng khu đô thị cảng mới tại Hiệp Phước ( huyện Nhà Bè ), đặc biệt khi cầu Phú Mỹ dự kiến hoàn thành trong năm 2009, lần đầu tiên trong 300 năm phát triển, TP.HCM sẽ có đường vành đai có thể nối thành vòng tròn.

Nhiều chuyên gia về đô thị hy vọng, trong tương lai, bán đảo Thủ Thiêm nghèo nàn xưa kia sẽ trở mình thành phố Đông Sài Gòn, tương tự như phố Đông Thượng Hải - một thành phố có quan hệ kết nghĩa với TP.HCM từ năm 1999 - để trở thành trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ quan trọng.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, ngoài chức năng nối kết trực tiếp với Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tương lai, cầu Thủ Thiêm có kết cấu hiện đại, kiểu dáng đẹp, các hạng mục công trình được thiết kế mỹ thuật nên công trình này trở thành một công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố.

Từ trên cao nhìn xuống, cầu Thủ Thiêm có hình dáng như cung tên mà mũi tên đang hướng thẳng về phía đông, sẵn sàng vươn tới tầm xa.

Trần Duy

Thông xe tiếp một phần cầu Thủ Thiêm

Sau khi phần cầu chính của cầu Thủ Thiêm nối liền hai bờ Đông Tây qua sông Sài Gòn được nối liền ngày 9/1/2008, nay nhánh N1 của cầu - nhánh cong đẹp nhất rẽ xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng chính thức thông xe.

Cầu Thủ Thiêm, một trong những cây cầu đẹp và hiện đại của TP HCM nối đường Lương Định Của quận 2 với đường Ngô Tất Tố - Nguyễn Hữu Cảnh quận Bình Thạnh, tiền đề phát triển cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tương lai.

"Sau khi hoàn thành nhánh N1 dẫn xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh, nhánh N4 kết nối với đường Ngô Tất Tố sẽ tiếp tục được hoàn thành trong năm 2010 để hoàn chỉnh toàn bộ công trình cầu Thủ Thiêm", ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịich UBND TP HCM phát biển trong buổi lễ thông xe sáng nay.

Theo ông Tài, việc tiếp tục đưa các hạng mục của công trình cầu Thủ Thiêm vào hoạt động đóng vai trò rất quan trọng trong việc góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực. Nhánh cong N1 vừa cho xe chạy đã cùng hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh tạo nên nút giao thông được xem như đẹp nhất TP HCM.

"Cầu Thủ Thiêm sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực này, tạo nên hệ thống giao thông phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh phân tích.

Xe 2-3 bánh, xe thô sơ sẽ bị cấm lưu thông vào hầm chui. Các loại phương tiện từ quận 2 muốn về quận 1 thì sẽ đi theo cầu Thủ Thiêm vào nhánh N1 rẽ xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh. Phương tiện từ quận 2 qua muốn đi về hướng cầu Sài Gòn thì rẽ phải khi xuống dốc cầu.

Nhánh N1 thuộc công trình cầu Thủ Thiêm dài 360 m với về rộng 3 làn xe. Tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng. Phần cầu chính thông xe vào ngày 9/1/2008 có giá trị đầu tư 1.100 tỷ đồng.

Kiên Cường

Thông xe cầu Thủ Thiêm hiện đại nhất TP.HCM

Cầu Thủ Thiêm hoàn thành giai đoạn 2 với hệ thống cầu vượt sông Sài Gòn, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, các nhánh cầu vượt trên cao trở thành cầu hiện đại nhất TP.HCM.

Ngày 31/1/2010 , cầu Thủ Thiêm chính thức thông xe giai đoạn 2, được đánh giá là cây cầu hiện đại nhất TP.HCM với các nút giao hoàn chỉnh khác mức. Theo đó, hệ thống giao thông 3 mức gồm các nhánh cầu vượt trên cao, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh và cầu Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn ngay trung tâm thành phố.

Cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn nối quận 2 và quận Bình Thạnh TP.HCM được thiết kế với tuổi thọ 100 năm. Phần cầu chính có chiều dài 1.250m gồm 5 nhịp với 6 làn xe; phần cầu dẫn phía quận Bình Thạnh gồm 4 nhánh, mỗi nhánh 2 làn xe. Cần dẫn phía quận 2 gồm 2 nhánh, 6 làn xe… Nút giao Bình Thạnh gồm hầm chui trực thông dọc theo đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 460m rộng 4 làn xe (60m hầm kín)…

Dự án cầu Thủ Thiêm là công trình giao thông trọng điểm của thành phố, được lập Ban Chỉ đạo riêng giải quyết các vướng mắc nhằm hoàn thành đúng tiến độ. Dự án hoàn thành giai đoạn 2 góp phần giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, giải tỏa tình trạng kẹt xe, ngập nước lâu nay trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch TP. HCM cho rằng suốt thời gian qua khu vực phía Đông Sài Gòn dường như bị “bỏ quên”. Vì vậy, TP.HCM đã quy hoạch Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm trong tương lai sẽ trở thành khu trung tâm thương mại, dịch vụ… quan trọng, cánh tay vươn dài của thành phố về phía Đông Sài Gòn.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân thành phố khi lưu thông qua đoạn đường này không khỏi ngỡ ngàng, bất ngờ trước vẻ đẹp hiện đại của cây cầu. Hệ thống dàn đèn chiếu sáng bắt mắt, dàn hoa kiểng dưới dạ cầu, cây xanh hai bên đường…

Dự án được xây dựng từ năm 2005 với tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư và Tổng Công ty xây dựng số 1 thi công.

Theo ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc khu 1, việc thi công hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh gặp nhiều khó khăn trong điều kiện địa chất yếu lại phải đào sâu trên 10m cộng thêm triều cường thường xuyên… Chính vì vậy, quá trình thi công có ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình liền kề trong khu vực, thậm chí một số hộ dân khiếu kiện vì làm nứt, lún nhà gây thiệt hại tài sản. “Khi có kết quả chính thức của đơn vị kiểm định, chủ đầu tư, nhà thầu và các bên liên quan sẽ nỗ lực giải quyết, không để thiệt thòi quyền lợi của người dân”, ông Thắng khẳng định.

Thái Phương