NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Nghề Tiếp Viên Hàng Không

Trong suy nghĩ của tôi cũng như của nhiều hành khách đi máy bay thì tiếp viên hàng không chính là gương mặt, là hình ảnh đại diện cho hãng Hàng Không của họ. Khi bay ra thế giới với những chuyến bay quốc tế thì họ còn là gương mặt, là hình ảnh đại diện cho cả quốc gia… Vì vậy, việc tuyển chọn, đào tạo và xây dựng được một đội ngũ Tiếp Viên Hàng Không có đầy đủ tiêu chuẩn về hình thể, năng lực và phẩm chất đạo đức là một việc làm hết sức quan trọng. Từ loạt bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ hiểu và có cái nhìn thấu đáo hơn, nhân bản, cảm thông hơn về một ngành nghề phục vụ mang tính chất đặc thù của vận tải Hàng Không, một ngành nghề vốn đã được các nước tiên tiến trên thế giới xếp vào loại ngành nghề nguy hiểm…

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, thị trường Hàng Không cũng có bước phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm. Điều này đã tạo nên nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ vốn yêu thích nghề làm Tiếp Viên Hàng Không đặc biệt là các bạn nữ thanh niên vốn có nhiều ưu điểm, dễ thích hợp với nghề này hơn nam giới. Đó cũng chính là lý do khiến cho số lượng người làm nghề Tiếp Viên Hàng Không ngày càng gia tăng…

Thống kê từ Hãng Hàng Không quốc gia Việt Nam ( Vietnam Airlines - VNA ) cho thấy, hãng hiện có hơn 2.000 tiếp viên, còn Hãng Hàng Không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) hiện cũng có gần 150 Tiếp Viên Hàng Không. Dù vậy, hàng năm các hãng Hàng Không vẫn tổ chức tuyển thêm tiếp viên mới để bổ sung với yêu cầu về ngoại hình không còn quá khắt khe như trước, một tiêu chuẩn được cho là gây hạn chế rất nhiều trong việc tuyển chọn đủ số lượng tiếp viên phục vụ khi mà nhu cầu đang ngày càng gia tăng như hiện nay.

Nghề “hot” cho người trẻ

Khi nhắc đến cụm từ “Tiếp viên hàng không”, người ta liên tưởng ngay đến vẻ duyên dáng lịch thiệp của các cô gái làm nghề phục vụ hành khách trên những chuyến bay… Nhiệm vụ của họ là phục vụ hành khách trên các chuyến bay, hướng dẫn và theo dõi công tác an toàn cho hành khách trong suốt chuyến bay; đồng thời họ cũng là người phục vụ, chuyên cung cấp các dịch vụ ăn uống, báo chí cho hành khách, hỗ trợ các hành khách cần chăm sóc đặc biệt như trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật, người già yếu…

Với công việc mang tính chất phục vụ giản đơn như vậy cho nên tiêu chuẩn để tuyển các Tiếp Viên Hàng Không đòi hỏi không cao, chỉ cần tốt nghiệp THPT, có trình độ tiếng Anh khá, sức khỏe tốt là các bạn trẻ đã có thể trở thành Tiếp Viên Hàng Không với mức thu nhập hấp dẫn ( thấp nhất cũng được khoảng trên 10 triệu đồng/tháng ), trong khi chỉ cần phải trải qua một khóa huấn luyện bay ngắn hạn trong thời gian 4 tháng.

Trong mặt bằng nghề nghiệp hiện nay, khó tìm được ngành nghề nào không đòi hỏi trình độ học vấn cao mà lại có thu nhập cao như nghề Tiếp Viên Hàng Không. Đó là chưa kể nhiều ưu đãi khác mà ngành nghề này mang lại như nó giúp cho các bạn trẻ có cơ hội được khám phá thế giới xung quanh, được đi du lịch đến nhiều vùng miền, lãnh thổ khác nhau trên khắp thế giới và được giao tiếp với nhiều tầng lớp xã hội… để họ có thể nâng cao vốn sống, mở rộng giao tiếp, quan hệ với cộng đồng và từ đó họ sẽ có thêm nhiều cơ hội khác vươn lên…

Đây có lẽ cũng chính là lý do vì sao không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả nhiều nước trên thế giới, Tiếp Viên Hàng Không luôn được đánh giá là ngành nghề mơ ước của nhiều bạn trẻ, là một nghề “hot” với sức hút, hấp dẫn riêng mà các ngành nghề khác không dễ gì có được.

Cũng chính bởi sức hấp dẫn rất đặc biệt này nên không ít người đã từng tốt nghiệp đại học, từng là cử nhân, thạc sĩ… vốn là những người có việc làm và thu nhập ổn định ở các ngành nghề khác nhưng vì những đặc tính, ưu điểm của nghề Tiếp Viên Hàng Không nên họ vẫn nộp hồ sơ thi tuyển để được làm Tiếp Viên Hàng Không - một nghề mà họ yêu thích…

Dễ mà khó...

Như đã nói ở trên, mặc dù điều kiện và tiêu chuẩn thi tuyển Tiếp Viên Hàng Không không cao, nhưng việc tuyển chọn Tiếp Viên Hàng Không không hề dễ dàng như nhiều người lầm tưởng. Một thành viên trong hội đồng tuyển chọn tiếp viên của VNA cho biết, cứ mỗi kỳ thông báo tuyển tiếp viên là “hồ sơ dự tuyển gửi về chất cao như núi”, thế nhưng chọn được người có đầy đủ tiêu chuẩn không phải dễ.

Bởi lẽ, đôi khi chọn được người trình độ tiếng Anh tốt thì hình thức không đẹp, còn khi chọn được người có hình thức đẹp thì giao tiếp tiếng Anh không giỏi hoặc phong cách không phù hợp với nghề.

Thậm chí có khi chọn được người đáp ứng đủ 2 điều kiện vừa đẹp vừa giỏi tiếng Anh thì người ấy lại không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, mà yếu tố sức khỏe kém thì không thể chiếu cố được, bởi môi trường làm việc của Tiếp Viên Hàng Không rất khắc nghiệt, cần phải có sức khỏe tốt mới có thể đảm đương được công tác phục vụ hành khách liên tục trên những chuyến bay.

Bà Phạm Phương Hải, Trưởng đoàn Tiếp viên VNA cho biết, để trở thành Tiếp Viên Hàng Không, người ta phải được đào tạo qua các lớp học chuyên ngành về Hàng Không , nơi đó họ sẽ được đào tạo và huấn luyện các nghiệp vụ thích hợp. Trong đó, ngoại ngữ là một yêu cầu bắt buộc phải biết tiếng Anh.

Không chỉ dừng lại đó, các tiếp viên trong các chuyến bay quốc tế, ngoài tiếng Anh còn cần thông thạo một ngôn ngữ khác như : tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Ả Rập, tiếng Nhật, tiếng Hàn... tùy theo tuyến bay.

Phía Cục Hàng Không VN cũng cho hay, không chỉ phi công, Tiếp Viên Hàng Không cũng là lực lượng buộc phải trải qua những khóa huấn luyện đặc biệt về an toàn mới có thể đạt được chứng chỉ hành nghề do cục cấp. Chính vì vậy để có được một đội ngũ Tiếp Viên Hàng Không đạt tiêu chuẩn, các hãng Hàng Không phải đầu tư, tiêu tốn khá nhiều tiền bạc lẫn thời gian. Đó là cái khó mà không phải ai cũng có thể dễ dàng thấy được.

Điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không

- Ngoại hình: Nữ 18 - 25 tuổi, cao 1,58 - 1,75m ; nam 18 - 27 tuổi, cao 1,68 - 1,82m, đối tượng dự tuyển phải có ngoại hình dễ nhìn, tươi tắn, cân đối, vì Tiếp Viên Hàng Không cần phải tạo được sự thiện cảm, thân thiện trong quá trình giao tiếp.

- Có sức khỏe tốt, không khuyết tật.

- Trình độ tiếng Anh giao tiếp lưu loát ( TOEIC từ 255 điểm, TOEFL từ 350 điểm hoặc IELTS từ 3.5 điểm trở lên ).

- Hoạt bát, nhanh nhẹn, ứng xử tình huống nhạy bén cũng là những tiêu chuẩn, tố chất cần thiết của một tiếp viên hàng không.

Đoạn trường ai có qua cầu mới hay...

Dù được ăn ngon, mặc đẹp, được thường xuyên bay đi đó đây, nhưng khi háo hức ban đầu qua đi cũng là lúc tiếp viên hàng không (TVHK) cảm thấy áp lực công việc của những người làm dâu trăm họ trên những chuyến bay... Vì vậy, rất nhiều tiếp viên chỉ trải qua thời gian ngắn 5 - 7 năm hành nghề là bắt đầu có ý nghĩ chuyển sang làm nghề khác để tính chuyện lâu dài. Đó cũng chính là lý do vì sao các hãng Hàng Không phải liên tục tuyển tiếp viên mới…

Những người làm dâu trăm họ...

Đọc bức thư của tập thể tiếp viên Jetstar Pacific Airlines (JPA) mà cô Linh Chi, nguyên là Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên JPA gửi, chúng tôi mới thực sự hiểu được nỗi vất vả của những người làm nghề Tiếp Viên Hàng Không. Họ giống như những người làm dâu trăm họ, mà khách hàng đôi khi là những bà mẹ chồng quá quắt, chỉ muốn hoạnh họe, bắt bẻ con dâu…

Theo các tiếp viên của JPA, trên các chuyến bay hiện nay, họ nhiều lần phải tiếp xúc với những khách hàng thô lỗ, thiếu ý thức và không tuân thủ các quy định an toàn bay. Những vị khách hàng này luôn sẵn sàng gây gổ với tiếp viên khi tiếp viên yêu cầu họ tắt máy di động hay ngồi đúng số ghế. Nhiều vị hành khách còn coi tiếp viên như oshin ở nhà nên sẵn sàng mắng chửi, sai bảo họ làm những việc ngoài phận sự. Có trường hợp hành khách cuốn một tờ menu bọc nhựa ( để sau thành ghế phía trước ) thành cái phễu cho con mình tiểu vào đấy rồi đưa cho tiếp viên xử lý. Chưa hết, sau khi con của vị khách này ói ra bàn ăn, vị hành khách này thản nhiên ụp bàn ăn vào lưng ghế trước, cài lại rồi bế con ra Ovewing Exit chơi, mặc cho các hành khách xung quanh khó chịu vì phải thưởng thức mùi hương mà mẹ con cô ta để lại…

Trên chuyến bay khác, một hành khách mở hộc lấy hành lý, làm rớt hành lý vào mặt một tiếp viên. Sau khi tiếp viên nhắc nhở vị hành khách phải cẩn thận, thì tiếp viên này liền bị mắng cho xối xả: “Đây là phận sự của mày, mày phải xếp lại vali cho tao”. Cuối chuyến bay, trước khi bước ra khỏi máy bay, vị hành khách này còn bồi cho cô tiếp viên ấy một câu chửi: “Đồ chó!”.

“Chúng tôi biết, không phải hành khách nào cũng đối xử với chúng tôi như thế và khi nêu những câu chuyện trên, chúng tôi hy vọng quý hành khách hiểu và thông cảm. Vì đồng lương chúng tôi nhận được là do khách hàng trả, bổn phận chúng tôi là phải làm hài lòng khách hàng nhưng đừng vì thế mà lăng nhục, mắng chửi chúng tôi. Ai cũng có lòng tự trọng và sức chịu đựng của con người cũng chỉ có giới hạn mà thôi” - một tiếp viên JPA tâm sự.

Không chỉ gặp những khách hàng thô lỗ, thiếu ý thức, Tiếp Viên Hàng Không cũng rất hay gặp những vị khách là những quý ông gàn dở, say rượu, có “máu 35” hay chọc ghẹo các nữ tiếp viên. Một cơ trưởng của VNA kể rằng, trong một chuyến bay quốc tế, một tiếp viên nữ rất trẻ chạy vào buồng lái báo cáo: “Chú ơi, ở khoang hạng C có một khách nước ngoài cởi hết đồ nằm ngủ chướng lắm. Cháu nhắc thì ông ta bảo đấy là quyền cá nhân, trả tiền mua vé hạng C thì ông ta có quyền”. Nghe xong, cơ trưởng cử ngay một nam tiếp viên đến nhắc nhở vị khách kia đã vi phạm quy chế bay, thế nhưng tiếp viên này cũng đành chịu thua ông khách ngang ngược. Không thể để việc “mất mỹ quan” kéo dài, cơ trưởng nhanh trí hạ thấp nhiệt độ máy bay khiến ông khách thấy lạnh phải kéo mền trùm kín. Lúc đó cô tiếp viên mới dám đi lại làm nhiệm vụ trên khoang hành khách.

Và những thiệt thòi

Với nghề Tiếp Viên Hàng Không, khi háo hức ban đầu qua đi cũng là lúc người ta thấm mệt và cảm thấy áp lực công việc đè nặng. Những chuyến bay dài qua nhiều vùng miền với khí hậu thay đổi đột ngột, phải đứng nhiều giờ không nghỉ mà luôn phải mỉm cười và trả lời nhã nhặn với khách cũng như phải tỉnh táo xử lý trong mọi tình huống bất thường có thể xảy ra trên máy bay, khiến công việc của Tiếp Viên Hàng Không trở nên căng thẳng… Đó cũng chính là lý do vì sao mà nhiều Tiếp Viên Hàng Không sau một thời gian ngắn hành nghề đã phải bỏ nghề hoặc mắc phải các bệnh nghề nghiệp như viêm xoang, viêm đường hô hấp, rối loạn giấc ngủ… Thậm chí có người còn mắc cả bệnh hoang tưởng như trường hợp tiếp viên Bùi Thị Mỹ H. trên chuyến bay VN 757 hồi tháng 11-2007 ( do bị hoang tưởng, hoảng loạn nên tiếp viên này đã tưởng tượng và thông báo máy bay bị đặt bom ) cũng đã phần nào cho thấy áp lực quá lớn của nghề này.

Ngoài việc phải chịu nhiều thiệt thòi về mặt sức khỏe như đã nêu trên, Tiếp Viên Hàng Không còn chịu nhiều thiệt thòi khác. Những chuyến bay liên tục nối dài từ ngày này qua ngày khác với những giờ giấc làm việc không ổn định và sự mệt mỏi sau những chuyến bay… là những yếu tố làm hạn chế cơ hội được học tập, trau dồi kiến thức của những tiếp viên cầu tiến, muốn vươn lên.

Tiếp xúc với chúng tôi, đa số các Tiếp Viên Hàng Không còn cho rằng, một khắc nghiệt nữa của nghề này lại chính là tuổi nghề. Cho dù ngành Hàng Không cũng như các hãng Hàng Không hiện không có quy định giới hạn về tuổi nghề nhưng dù yêu nghề cách mấy thì một Tiếp Viên Hàng Không cũng không thể tiếp tục bay ở tuổi ngoài 40. Bởi ở lứa tuổi đó, Tiếp Viên Hàng Không khó lòng giữ được vóc dáng ưa nhìn để có thể tự tin tiếp tục làm công việc của nghề phục vụ, giao tiếp với hành khách…. Đó là chưa kể đến những hy sinh khác mà các Tiếp Viên Hàng Không phải chịu khi họ có quá ít thời gian dành cho việc chăm sóc gia đình, con cái cũng như việc gìn giữ hạnh phúc, mái ấm gia đình nếu như người bạn đời của họ không thông cảm…

Những vệt tối và lời nhắn gửi

Cũng như nhiều đối tượng khác trong xã hội, chuyện tình cảm của những người làm nghề tiếp viên hàng không cũng có những mảng tối sáng khác nhau. Có những mặt tích cực và cả những mặt tiêu cực, không lành mạnh, vi phạm các chuẩn mực đạo đức cần phải lên án, phê phán. Ở bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến phạm vi hẹp, đó là những câu chuyện tình ái không lành mạnh ở một bộ phận Tiếp Viên Hàng Không. Chính những câu chuyện, những scandal tình ái này đã làm xấu đi hình ảnh đẹp đẽ một nghề nhiều bạn trẻ mơ ước…

Từ chuyện tình với phi công…

Trong dư luận ngành Hàng Không Việt Nam hiện nay vẫn còn lưu truyền một câu chuyện bi hài về một nữ Tiếp Viên Hàng Không xảy ra hồi thập niên 90 thế kỷ trước. Vốn là một nữ Tiếp Viên Hàng Không nổi tiếng xinh đẹp, cô này sớm được một đại gia có tiếng ở Sài Gòn lựa chọn. Đám cưới nhanh chóng được diễn ra và hơn nửa năm sau cô có thai. Vị đại gia mừng rơn, ông chăm sóc cô tiếp viên vợ mình từng li từng tí, và đương nhiên là ông động viên cô tiếp viên nghỉ ở nhà dưỡng thai, không cho đi bay nữa.

Ngày vợ lâm bồn cũng đã đến. Cũng như bao người chồng, người cha khác, ông nóng lòng mong mỏi được nhìn thấy đứa con bé bỏng của mình. Thế nhưng buồn thay, giây phút đầu tiên ông nhìn thấy con mình cũng là giây phút khiến ông choáng váng, quỵ ngã khi tận mắt nhìn thấy đứa bé nằm bên vợ mình là một đứa bé mũi lõ, tóc vàng, da trắng… Ông lập tức xô cửa chạy ra ngoài để rồi mãi mãi không bao giờ trở lại thăm vợ con ông nữa. Còn cô Tiếp Viên Hàng Không , cô cũng thật không ngờ đứa bé trong bụng mình lại là kết quả của cuộc tình vụng trộm, của những lần chung chạ với viên phi công người nước ngoài - cơ trưởng của một phi hành đoàn mà cô có nhiệm vụ làm tiếp viên.

Khi biết chúng tôi có ý định viết loạt bài chuyện về Tiếp Viên Hàng Không, một nam kỹ sư đang làm việc tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã liên lạc, xin cung cấp thông tin về một câu chuyện mà anh chính là người trong cuộc. Anh kỹ sư này cho biết, 5 năm trước anh có một cô bạn gái xinh xắn. Sau 2 lần thi đại học không đỗ, anh khuyên người yêu của mình nộp hồ sơ thi tuyển Tiếp Viên Hàng Không.

Chưa kịp mừng vui vì người yêu trúng tuyển và được đi làm chỉ sau một khóa đào tạo ngắn hạn, anh lại cảm thấy thật buồn vì tình cảm của cô dành cho anh dần phai nhạt. Rồi chỉ sau thời gian đi bay vài tháng, cô chẳng một chút ngần ngại nói lời chia tay với anh, bởi theo cô: “Em không còn phù hợp với anh nữa đâu, hãy thông cảm cho em, nghề TVHK của em chỉ thực sự phù hợp với phi công, những người cùng hành nghề trên những chuyến bay với em thôi anh ạ”.

Cũng theo anh kỹ sư, để thuyết phục anh và mong anh tha thứ, cô tiếp viên này đã nhiều lần kể rằng: “Nếu tiếp viên mà không yêu phi công, không cặp bồ với các anh cơ trưởng thì rất khó làm việc lâu dài với họ và như thế sẽ không được nâng đỡ, không được bay ở những đường bay hấp dẫn, ngon lành với thu nhập cao hơn…”.

Đến chuyện tình với các đại gia...

Lâu nay chuyện các đại gia phải lòng và cặp bồ với các nữ Tiếp Viên Hàng Không trở nên phổ biến. Mặc dù hầu hết các đại gia là những người đã có gia đình, vợ con nhưng chuyện cặp bồ với các cô gái trẻ đẹp luôn được xem là “mốt” và Tiếp Viên Hàng Không là đối tượng luôn được các quý ông thành đạt săn đón, lựa chọn. Đơn giản là vì các TVHK thường là những cô gái có hình thức đẹp, duyên dáng… Còn với một bộ phận Tiếp Viên Hàng Không, ngoài đối tượng là phi công như đã nêu, các đại gia, các vị khách VIP nhiều tiền, lắm của, nhiều tiếng tăm, thường xuyên “đi mây về gió” trên các chuyến bay với vé hạng C cũng luôn là mục tiêu, là đích ngắm của họ.

Một nam Tiếp Viên Hàng Không cho biết, những bạn nữ đồng nghiệp xinh đẹp mà anh thân quen, mỗi người đều có một, thậm chí có đến hai, ba đại gia cùng tham gia bảo bọc, che chở. Với các cô tiếp viên này, việc hành nghề chủ yếu là để lấy cái mác “Tiếp Viên Hàng Không” để kiếm bồ là đại gia và để được chu cấp. Hiện tại, với mức thu nhập khoảng trên 1.000 USD so với người bình thường thì cao, còn so với các cô này, số tiền đó không đủ để mua sắm trang phục, giày dép, nữ trang, mỹ phẩm… hàng hiệu đắt tiền. Riêng với các đại gia, việc cặp bồ với Tiếp Viên Hàng Không nghe có vẻ lịch sự hơn nhiều so với việc cặp bồ với tiếp viên nhà hàng, vũ nữ…

Một nữ tiếp viên VNA đã giải nghệ cho hay, trong nghề Tiếp Viên Hàng Không, nếu cô nào được bố trí phục vụ khoang hạng C kể như là gặp vận may, “số đỏ”. Bởi hầu hết các đại gia khi đi máy bay đều đi vé hạng C ( hạng C có giá vé đắt gấp đôi hạng phổ thông ). Tại đây, được sự chăm sóc, phục vụ tận tình của các em tiếp viên. Khi máy bay hạ cánh, chia tay, họ không quên trao cho nhau điện thoại và những cuộc hẹn hò dưới mặt đất. Đó cũng chính là lý do vì sao mà người dân ở khu vực đường Hồng Hà, quận Tân Bình, TPHCM ( nơi các nữ Tiếp Viên Hàng Không thuê nhà trọ nhiều nhất ) thường đùa vui khi nói về các cô Tiếp Viên Hàng Không rằng: “Bay trên trời chưa đủ, bay dưới đất bù thêm”.

Khi đạo đức nghề nghiệp bị xem nhẹ

Nghề Tiếp Viên Hàng Không còn bị thử thách khác bởi cùng với những chuyến bay, họ phải tiếp xúc với rất nhiều cạm bẫy, rất dễ sa ngã bởi những đồng tiền kiếm được qua những việc làm phi pháp như buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép…

Một trong những vụ buôn lậu nổi đình đám khiến nhiều Tiếp Viên Hàng Không “dính” nhất đó là vụ 23 tiếp viên và phi công của VNA tham gia vào đường dây buôn lậu điện thoại của Công ty Đông Nam từ Hồng Công, Singapore về VN dưới dạng hàng xách tay. Mỗi chiếc điện thoại đi động, Tiếp Viên Hàng Không được trả công 25 - 35 USD.

Hay vụ tiếp viên Lưu Thị Liên của VNA đã mua thuốc lá từ cửa hàng miễn thuế ở Melbourne để bán ở thị trường nội địa Úc, bị hải quan nước này phát hiện phạt 10.000 USD và truy tố trước pháp luật. Mới đây nhất là vụ 3 tiếp viên VNA đã bị phía Hàn Quốc bắt giữ tại sân bay vì phát hiện một lượng lớn kim loại quý nghi là vàng định mang trái phép về VN…

Việc buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép cho đến việc trộm cắp tiền và hàng hóa của hành khách cũng rất dễ xảy ra đối với những tiếp viên xem nhẹ đạo đức nghề nghiệp. Cụ thể là vụ mất trộm 200 triệu đồng trên chuyến bay VN279 xảy ra hồi tháng 11-2009 cũng có liên quan đến tiếp viên của VNA. Theo nhà chức trách sân bay, vụ việc xảy ra vào sáng 15-11-2009, trên chuyến bay từ Hà Nội đi Đồng Hới, một hành khách phản ánh bọc tiền đựng trong hành lý xách tay của ông để trên khoang gửi đồ đã không cánh mà bay. Trong suốt hành trình, vị khách cho biết Tiếp Viên Hàng Không đã nhiều lần đi lại quanh khu vực này. Đến khi máy bay hạ cánh thì toàn bộ số tiền 200 triệu đồng đã bốc hơi khỏi khoang hành lý… Qua điều tra, cơ quan công an xác nhận tiếp viên của VNA trên chuyến bay có liên quan đến vụ việc này.

Chính những scandal tình ái, buôn lậu… đã làm xấu đi hình ảnh đẹp đẽ của một ngành nghề. Thiết nghĩ, để có một đội ngũ tiếp viên chuyên nghiệp biết coi trọng đạo đức nghề nghiệp và biết làm hài lòng hành khách, các cơ quan chức năng và các hãng hàng không phải làm chặt chẽ từ khâu tuyển chọn, đào tạo về nghiệp vụ, ngoại ngữ; đồng thời việc giáo dục thường xuyên về đạo đức nghề nghiệp là hết sức cần thiết, bởi nghề Tiếp Viên Hàng Không là một nghề rất đặc biệt mà nhiều bạn trẻ ước mơ.

Nguyễn Thu Tuyết