NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Quốc gia thành công là quốc gia đề cao tinh thần kinh doanh - GS Tom Cannon

Đó là thông điệp của Giáo sư Tom Cannon - nhà hoạch định chiến lược kinh tế hàng đầu ở Vương quốc Anh và thế giới tại buổi thuyết trình “Chiến lược phát triển trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu và xây dựng tương lai bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam” tổ chức cuối tuần qua.

Mỹ là quốc gia phát triển sau các nước Châu Âu như Anh, Pháp, Đức… nhưng đã vươn lên trở thành cường quốc kinh tế số 1 thế giới bởi trong nhiều thập niên người Mỹ đã luôn đề cao tinh thần kinh doanh và trân trọng những tài năng. Đó là bài học quý giá mà các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam nên học hỏi.

Theo Giáo sư Tom Cannon, người Việt Nam cũng là những con người có tinh thần kinh doanh đặc biệt. Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh, cộng đồng người Việt ở London (Anh) có tinh thần kinh doanh cao gấp 2,5 lần so với các cộng đồng khác, tương tự tinh thần kinh doanh của người Việt ở New York (Mỹ) cao gấp 3 lần so với người bản địa… “Trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài có rất nhiều người tài năng, vấn đề là Nhà nước cần phải tạo ra môi trường, tạo cơ hội để giữ chân những nhân tài hoặc kéo họ trở về đóng góp cho đất nước” - Giáo sư đặt vấn đề.

Ở quy mô một doanh nghiệp, muốn xây dựng nền tảng vững vàng cho doanh nghiệp thì việc giữ chân các nhân tài là quan trọng nhất. Thế kỷ 21 là thế kỷ có nhiều thách thức với sự bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai, sự cạnh tranh về nhân tài. Do đó, doanh nghiệp nào sở hữu nhiều tài năng thì doanh nghiệp đó sẽ thành công, quốc gia nào tập hợp được nhiều doanh nhân và doanh nghiệp thành công thì quốc gia đó sẽ cường thịnh.

Liên hệ với tình hình thực tế ở Việt Nam, Giáo sư cho rằng, doanh nhân giỏi ở Việt Nam không hiếm, họ là những người đã góp phần quan trọng đưa thương hiệu sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới. Ví dụ nói đến cà phê Việt, thế giới nhắc đến cà phê Trung Nguyên và người sáng lập ra thương hiệu cà phê này là Đặng Lê Nguyên Vũ. Nhưng đáng tiếc là cho đến nay, cà phê mang thương hiệu Việt Nam nói chung vẫn chưa được thế giới biết đến nhiều, có rất ít siêu thị ở Châu Âu bày bán sản phẩm cà phê “made in Vietnam”. Nếu như Việt Nam có nhiều hơn một thương hiệu Trung Nguyên thì cà phê Việt sẽ có được thương hiệu lớn như cà phê Braxin, cà phê Colombia…

Bằng những lý lẽ thuyết phục, vị giáo sư người Anh đưa ra kết luận, chỉ cần doanh nhân nào cũng có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong kinh doanh thì Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia phát triển mạnh của khu vực.

Chiến lược gia Tom Cannon bàn chuyện Việt Nam chuyển đổi

Trở lại Việt Nam từ 18/1 - 24/1/2010, GS Tom Cannon, ĐH Liverpool, Anh sẽ bàn về bối cảnh kinh tế chuyển đổi của thế giới và sự thích ứng của Việt Nam và từng doanh nghiệp.

GS Tom Cannon đang được coi là một trong những "hình mẫu" của sự kết hợp giữa chuyên gia và doanh nhân, hàn lâm và thực tiễn.

Là GS chuyên ngành phát triển chiến lược của ĐH Liverpool, Tom Cannon còn là cố vấn của nhiều thương hiệu lớn toàn cầu như American Express, Goldman Sachs, Microsoft, Airbus, Tesco, BT, NatWest Bank, BP, Shell, Hong Kong & Shanghai Banking Corporation (HSBC), Ernst & Young, Dow Chemicals, IBM, ICI, Wessex Water, Virgin,Trinity Mirror Newspaper, General Electric và là cây viết sắc sảo của tờ báo danh tiếng của Anh, Guardian.

Ông cũng từng làm cố vấn cho nhiều chính phủ của nhiều quốc gia như làm cố vấn cho Singapore thời Thủ tướng Lý Quang Diệu, cố vấn cho Trung Quốc thời Thủ tướng Chu Dung Cơ, cố vấn cho Nga thời Tổng thống Vladimir Putin và cố vấn cho Anh thời Thủ tướng Tony Blair.

Ông đã đưa ra những mô hình, chiến lược phát triển và cũng chính ông, thông qua Ideopolis - "công ty ý tưởng", cũng như các hoạt động doanh thương khác nhau để hiện thực hóa những mô hình, chiến lược đó.

Mô hình "thành phố mới" (new cities) của Kuala Lumpur (Malaysia), "đại thành phố" (mega cities) như Thượng Hải (Trung Quốc), "thành phố quốc gia" (city-states) ở Dubai (các Tiểu vương quốc Ả rập), "Thung lũng Silicon thứ 3" ở Ấn Độ... có sự tham gia cố vấn của Tom Cannon.

Riêng mô hình về "thành phố của tri thức, ý tưởng và sáng tạo" mà Tom Cannon đề xuất có thể được minh chứng qua Singapore. Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore đã được biến thành một "Công viên khoa học" (Science park), tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp thứ 3. Ông chính là người cố vấn cho trường ĐH này và cho chính phủ Singapore.

"Người ta gắn giáo sư Tom với một thương hiệu, đó là "con người của ý tưởng". Tom luôn tìm ra những ý tưởng mới và muốn chia sẻ với mọi người.

Ông không chỉ nhìn những vấn đề chỉ cho nay, mai mà còn rất xa trong tương lai. Ông cũng không nhìn nhận, đánh giá về các nước dưới cùng một góc nhìn mà với thực tế hoạt động qua nhiều không gian khác nhau, Tom nắm được sự bao quát và thấy được tính khác biệt, đặc thù riêng của mỗi nước", TS Charles Blair, một cộng sự thân thiết đã làm việc liên tục suốt 22 năm với Tom Cannon, nói.

Trở lại Việt Nam, nơi được ông nhận xét là “quốc gia có tiềm năng nhất ở châu Á”, chỉ vài tháng sau chuyến thăm trước đó, GS Tom Cannon sẽ cùng các lãnh đạo DN Việt Nam thảo luận về bối cảnh kinh tế chuyển đổi của thế giới và sự thích ứng của Việt Nam và từng doanh nghiệp. Trước đó, ông cũng sẽ có buổi nói chuyện với giảng viên và sinh viên ĐHQG Hà Nội.

Trước khi rời Việt Nam, GS Tom Cannon sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM.

Phương Loan