NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Đường Cao Tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 128 km : Đã thông xe 39,8 km ( đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương ) vào ngày 3-2-2010

Lạc lối trên đường cao tốc đẹp nhất Việt Nam

Nhiều chủ phương tiện giao thông đã rất lúng túng khi tham gia lưu thông trên đoạn đường cao tốc " đẹp " nhất Việt Nam .

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương là đường cao tốc nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung . Đây là một phần của tuyến Đường cao tốc Bắc - Nam . Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương có điểm đầu tuyến là nút giao thông Chợ Đệm, xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa ( km 50 ) huyện Châu Thành, Tiền Giang .

Xe vô tư quay đầu giữa đường

Từ 9h sáng ngày 3-2-2010, đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam từ TP.HCM - Trung Lương dài 39,8 km tạm thời thông xe nhằm giải tỏa ùn tắc dịp Tết Nguyên Đán trên Quốc lộ 1A. Theo đó, từ TP.HCM đi Trung Lương ( Tiền Giang ) chỉ mất khoảng 40 phút so với 1 tiếng rưỡi đồng hồ như trước chưa kể kẹt xe triền miên ở quốc lộ 1A .

Thế nên khoảng 8h sáng ngày 3-2-2010 đã có khoảng vài chục xe ôtô chờ ở phía nút giao Thân Cửu Nghĩa, Tiền Giang chuẩn bị lưu thông vào đường cao tốc.

Ngay sau khi thông xe, các phương tiện ôtô chỉ được phép ra vào đường cao tốc ở 4 nút giao Chợ Đệm, Bến Lức, Tân An và Thân Cửu Nghĩa.

Theo ghi nhận của PV VNnet, tại 2 nút giao bắt đầu vào đường cao tốc là Chợ Đệm và Thân Cửu Nghĩa đều có lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông điều tiết, hướng dẫn các phương tiện xe gắn máy quay đầu, tìm hướng đi khác… Đồng thời, ở các đoạn trên tuyến cao tốc giao với đường dân sinh đều có người hướng dẫn người dân đi xe gắn máy, xe đạp không đi vào. Tuy nhiên, hành lang an toàn được dựng bằng lưới thép B40 ngăn không cho người đi xe đạp, đi bộ và súc vật nhiều chỗ chưa hoàn thiện… Thậm chí, khi đến đoạn giao với cầu vượt Thủ Thừa, Long An, một chiếc xe ô tô 4 chỗ… vô tư quay đầu xe giữa đường, chạy ngược chiều nhưng may mắn không gặp lực lượng tuần tra.

Dù cho xe lưu thông nhưng một số hệ thống biển báo hiệu, đèn chiếu sáng chỉ mới lắp xong ở một vài đoạn. Nhiều tài xế tỏ ra e ngại ở những khúc cua trên tuyến cao tốc khi chạy với tốc độ cao ban đêm nhưng chưa có đèn đường…

Ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho biết, đây là đường cao tốc đúng nghĩa đầu tiên của Việt Nam đưa vào sử dụng. Vì thế, trong quá trình tuyến cao tốc được khai thác, quản lý sẽ điều chỉnh những điểm bất hợp lý…

Còn 15 hạng mục đường cao tốc đang thi công

Theo PMU Mỹ Thuận tới thời điểm này, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn còn 15 hạng mục đang tiếp tục thi công. Việc thông xe tạm thời tuyến cao tốc nhằm giải tỏa áp lực cho tuyến quốc lộ 1A, nhất là dịp Tết Nguyên Đán nên nhiều hạng mục chưa hoàn thành kịp là điều không tránh khỏi.

Trong đó, trung tâm điều khiển giao thông thông minh sẽ hoàn thành vào tháng 2/2010; tiếp tục hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông, rào chắn, hàng lang an toàn đường cao tốc, các tuyến đường kết nối…

Về các hệ thống biển báo, rào chắn, hàng lang an toàn chưa được lắp hoàn thiện, ông Thao cho biết phía Ban quản lý dự án Mỹ Thuận ( PMU Mỹ Thuận ) đã phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông các tỉnh bố trí người trực gác ở các chốt chặn, các đường dân sinh đảm bảo các phương tiện bị cấm không đi vào đường cao tốc.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Bến Lức dọc theo tuyến cao tốc cũng được xây dựng trung tâm cứu hộ, cứu thương… tuần tra, cấp cứu các trường hợp xảy ra sự cố 24/24h.

Cách 2km sẽ có bảng thông báo số điện thoại khẩn để người đi đường gọi khi gặp sự cố. Trong sáng nay có 2 sự cố xảy ra là xe 4 chỗ bị nổ lốp tại km24 và xe 4 chỗ dừng giữa đường để… tham quan. Theo quy định, đường cao tốc cấm dừng đậu dọc đường trừ khi có trường hợp khẩn cấp nên người tham gia giao thông không nên dừng lại… ngắm cảnh nhằm đảm bảo ATGT, ông Thao cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Đội phó Đội tuần tra số 1, CSGT tỉnh Tiền Giang cho biết, ban đầu, lực lượng CSGT sẽ nhắc nhở, hướng dẫn các trường hợp xe vi phạm là chính… Đồng thời, sẽ phối hợp, cử người trực gác, chốt chặn 24/24h ở các nút giao, đảm bảo giao thông an toàn trong thời gian thông xe tạm thời.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho phép xe ôtô lưu thông ở 2 chiều riêng biệt với vận tốc tối đa 100km/h và tối thiểu 60km/h ở làn cạnh dải phân cách giữa. Lưu thông với tốc độ tối đa 80/h và tối thiểu 50km/h ở làn giữa. Các loại phương tiện có thiết kế nhỏ hơn 70km/h, cấm xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, xe mô tô 2-3 bánh. Tuyến cao tốc là một phần của đường cao tốc TP HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 61,9km gồm hai hệ thống đường cao tốc (39,8km) và tuyến đường nối (22,1km). Điểm đầu là nút giao thông Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP HCM) và điểm cuối là nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang). Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc 120km/h, với 8 làn xe. Tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng.

Thái Phương

Thông xe 39,8 km ( đoạn Thành phố HCM – Trung Lương ) vào cuối năm 2009

Sáng 20-8-2009, trên công trường đường cao tốc Thành phố HCM – Trung Lương ( đoạn qua xã Hướng Thọ Phú, thị xã Tân An, tỉnh Long An ), chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khá khẩn trương của nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Miền Đông ( công ty thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 135 ).

Đơn vị này tập trung thổi bụi, tưới nhựa lót để chuẩn bị thảm bê tông nhựa nóng cho đoạn đường cao tốc mà nhà thầu này thi công trong 1-2 ngày tới. Ông Nguyễn Duy Thông, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Miền Đông, cho biết: “Chúng tôi sẽ thảm nhựa xong 2 km đường cao tốc vào ngày 31-10-2009.

Các phần còn lại như kè, rãnh, mái ta - luy sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay. Phần khó khăn duy nhất bây giờ là giá cả vật tư biến động quá lớn, gây khó khăn cho nhà thầu khi thanh toán”.

Tương tự, 13 nhà thầu khác cũng đang gấp rút hoàn chỉnh phần đường thi công, bàn giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận ( chủ đầu tư ) để thông xe kỹ thuật khoảng 39,8 km đường vào cuối năm nay sau một thời gian ngừng thi công vì thiếu vốn.

Hiện tại, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang tiến hành rà soát và có biện pháp chấn chỉnh đối với một số nhà thầu ( đa phần là các tổng công ty ) đã nhận tiền vốn nhưng chậm trễ thi công, gây ảnh hưởng đến tiến độ thông xe của tuyến đường.

Đường cao tốc Thành phố HCM – Trung Lương đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, Long An và Thành phố HCM có tổng vốn đầu tư 9.800 tỉ đồng , dài gần 39,8 km . Sau khi đưa tuyến đường này vào khai thác, áp lực giao thông ở cửa ngõ miền Tây sẽ giảm rất nhiều, đồng thời rút ngắn thời gian đi từ Thành phố HCM về các tỉnh miền Tây, đặc biệt là tỉnh Long An và Tiền Giang.

Giao quyền thu phí đường Thành phố HCM - Trung Lương

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về nguyên tắc chuyển giao quyền thu phí tuyến đường bộ cao tốc Thành phố HCM - Trung Lương cho Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) trong thời gian 25 năm.

Hợp đồng chuyển giao quyền thu phí tuyến đường cao tốc dài gần 62 km này sẽ do Bộ Giao thông vận tải ( GTVT ) phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lập ra.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ phải trả chi phí mua quyền thu phí tuyến đường trong 3 năm đầu hơn 9.000 tỉ đồng ( năm thứ nhất trả 2.000 tỉ đồng, năm thứ hai trả 3.000 tỉ đồng; năm thứ ba trả 4.156,853 tỉ đồng ).

Theo kế hoạch, đường cao tốc Thành phố HCM - Trung Lương sẽ thông xe vào cuối năm 2009 , sau 5 năm xây dựng. Tuyến đường này đi qua địa phận Thành phố HCM, Long An và Tiền Giang, với mục tiêu giúp giảm áp lực giao thông ở cửa ngõ miền Tây, đồng thời rút ngắn thời gian đi từ Thành phố HCM về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đường cao tốc Thành phố HCM - Trung Lương được khởi công tháng 12-2004, là một phần của đường cao tốc TP HCM - Cần Thơ ( gồm 3 đoạn Thành phố HCM - Trung Lương : 39,8 km , Trung Lương - Mỹ Thuận : 54 km và Mỹ Thuận - Cần Thơ : 34 km ).

Đoạn đầu tiên Thành phố HCM - Trung Lương được dự kiến hoàn thành sau ba năm xây dựng. Tuy nhiên, do thời gian xây dựng kéo dài và trượt giá quá lớn nên vào năm 2008 , chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ GTVT xin được điều chỉnh vốn từ 6.555 tỉ đồng lên 9.884 tỉ đồng.

Cuối năm 2008, một liên danh gồm các tập đoàn, tổng công ty lớn do BIDV làm đại diện lập ra BEDC và đề xuất được mua lại quyền khai thác hai đoạn Thành phố HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận ( chưa xây dựng ) trong vòng 40 năm. Tuy nhiên, thời gian chuyển giao trước mắt chỉ được phê duyệt là 25 năm.

Bộ GTVT cũng được yêu cầu đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư đoạn đường cao tốc Ninh Bình - Hà Tĩnh. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng số tiền bán quyền thu phí đường Thành phố HCM - Trung Lương để hỗ trợ thực hiện đầu tư đường Ninh Bình - Hà Tĩnh theo hình thức BOT ( xây dựng - kinh doanh - chuyển giao ) hoặc PPP ( hợp tác nhà nước - tư nhân ).

Song Nguyên

Khởi công đường Cao Tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong năm 2014

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, có chiều dài 54 km , dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2014 với phương án xây dựng đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận hôm 31-7-2014 .

Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long ( Cửu Long CIPM ) là chủ đầu tư dự án cho biết, tổng mức đầu tư của dự án này lên đến gần 25.000 tỉ đồng nên phải chia thành 2 giai đoạn.

Theo đó giai đoạn 1A chủ đầu tư sẽ làm 2 làn xe cao tốc, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp và được đầu tư theo hình thức BOT ( xây dựng - kinh doanh - chuyển giao ).

Có hai phương án hoàn vốn được đưa ra. Phương án 1 từ năm 2019 thu phí cả 2 đoạn TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian thu phí khoảng 15 năm.

Phương án 2 thu phí từ năm 2019 và thời gian thu phí đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận là 20 năm, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đoạn TP HCM - Trung Lương từ năm 2019 trong thời gian nhất định.

Giai đoạn 1B sẽ đầu tư mở rộng lên 6 làn xe. Hình thức đầu tư được đề xuất là vốn vay ODA.

Để chuẩn bị khởi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cửu Long CIPM phối hợp với các cơ quan liên quan điều chỉnh thiết kế dự án trước 10-8-2014. Đồng thời, chủ đầu tư đánh giá năng lực của từng nhà đầu tư, lựa chọn liên danh nhà đầu tư đáp ứng được yêu cầu, tiến độ và báo cáo Bộ GTVT trước 15-8-2014 để khởi công dự án trong năm 2014.

Trước đây, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này xin trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao cho Cửu Long CIPM làm chủ đầu tư.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của tuyến đường cao tốc TP HCM - Cần Thơ ( gồm 3 đoạn : TP HCM - Trung Lương : 39,8 km , Trung Lương - Mỹ Thuận : 54 km và Mỹ Thuận - Cần Thơ : 34km ) có mục tiêu rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm kinh tế TP HCM với vùng ĐBSCL.

Trong đó , đoạn cao tốc TP HCM – Trung Lương dài 39,8 km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2010 , hai đoạn còn lại đang chuẩn bị để xây dựng .