NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Muốn mời những người tâm huyết trong và ngoài nước cộng tác - chủ tịch Hội Đồng Quản Trị G7 Mart

Những ngày tháng mười, trong lúc báo giới và dư luận đang quan tâm đến việc Việt Nam chuẩn bị gia nhập WTO, phóng viên NVX đã có buổi gặp gỡ anh Đặng Lê Nguyên Vũ – Tổng giám đốc công ty cà phê Trung Nguyên, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Cổ phần Thương Mại và Dịch Vụ G7. Với vai trò là “đầu tàu” của G7 Mart, một hệ thống bán lẻ trong nước qui mô lớn ra đời và chuẩn bị cho sự kiện gia nhập WTO của Việt Nam, anh đã cho chúng tôi biết về những trăn trở và băn khoăn của anh trong việc hình thành của hệ thống G7 Mart.

“Đưa quan điểm triết lý vào sản phẩm tâm huyết của mình”

Nổi tiếng là người giàu ý tưởng, nhạy bén và sắc sảo trong kinh doanh, từng quyết định bỏ dở dang khi đang học năm thứ ba khoa Y trường đại học Tây Nguyên, Đặng Lê Nguyên Vũ đã làm nên tên tuổi của mình khi đưa thương hiệu cà phê Trung Nguyên trở nên phổ biến không chỉ trong nước mà ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Chứng kiến cảnh ba mẹ mình và những nông dân khác phải một nắng hai sương làm vườn, trồng cà phê cực nhọc và vất vả nhưng họ vẫn rất nghèo. Điều đó luôn làm anh bận tâm và trăn trở, anh biết rằng cà phê thực sự là một loại nông sản có giá trị nhưng chính những người làm ra nó, phơi nắng đến cháy da trên nương rẫy để chăm bón cho những cây cà phê ấy lại không được hưởng giá trị đích thực do sản phẩm mình trồng mang lại. Anh suy nghĩ rất nhiều và quyết tâm phải tìm cách tạo ra giá trị thực của loại nông sản này. Anh bỏ thời gian tìm đến một quán cà phê ngon nổi tiếng ở một tỉnh xa để mày mò, học hỏi bí quyết rang, xay cà phê. Từ những bước đi tập tễnh ban đầu đó cộng với ý chí quyết tâm, sự tìm tòi và sáng tạo, đến nay thương hiệu cà phê Trung Nguyên trở nên quá phổ biến đối với người dân các tỉnh thành trong nước. Sản phẩm này cũng xuất hiện tại Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Thái Lan và nhiều quốc gia Âu Á khác.

Theo anh Vũ, hiện nay mỗi ngày khách hàng của Trung Nguyên tiêu thụ khoảng 4 triệu ly cà phê. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã đạt được "chiều rộng phát triển" đối với khách hàng và thị trường tiêu thụ. Với phương châm “khơi nguồn cảm hứng sáng tạo”, anh Vũ quan niệm cà phê chính là năng lượng trong nền kinh tế tri thức ngày nay. Cà phê đem lại cảm giác tỉnh táo, minh mẫn và sảng khoái giúp con người làm việc tốt hơn.

Hiện anh đang triển khai một kế hoạch “phát triển chiều sâu” cho sản phẩm cà phê của mình. Anh tâm sự, nói đến Nhật Bản, người ta thường nghĩ ngay đến năm điều đặc trưng, hoa Anh Đào, núi Phú Sĩ, Kimono, kiếm đạo và trà đạo; trong khi đó anh nhận thấy chưa có một lễ hội ẩm thực mang tính chất đặc trưng như của Việt Nam. Trong tương lai anh mong muốn sẽ liên kết, trình bày với lãnh đạo tỉnh Dak Lak (nơi anh sinh ra và lớn lên) để tìm cách tổ chức những lễ hội văn hóa nhằm quảng bá hình ảnh cây cà phê, những lễ hội mùa cầu cho cây cà phê được sinh sôi và phát triển tốt của người dân Tây Nguyên. Qua đó thu hút du khách đến thưởng ngoạn, thưởng thích hương vị đậm đặc, thơm ngon của cà phê qua bàn tay người trồng trọt để thấy được hết những nét văn hóa và giá trị tinh thần của nó.

“Mong muốn được mời những người tâm huyết trong và ngoài nước về cộng tác cho dự án G7”

Không dừng lại ở sản phẩm cà phê Trung Nguyên, với ý tưởng và kế hoạch kinh doanh đầy sáng tạo và táo bạo, anh trăn trở và suy nghĩ rất nhiều về thị trường bán lẻ trong nước khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO. Từng là nhà sản xuất và phân phối sản phẩm, anh cũng hiểu được khá rõ về thị trường phân phối và bán hàng trong nước. Từ đó anh và tập thể những người cộng sự đã lên kế hoạch cho sự ra đời của chuỗi hệ thống siêu thị bán lẻ G7. Sau hơn 2 năm tích cực chuẩn bị, ngày 05.08.2006 vừa qua, hệ thống siiêu thị G7 chính thức khai trương.

Theo kế hoạch, công ty G7 sẽ vận hành bộ máy nuôi dưỡng G7 Mart trong vòng 5 năm để nó trở nên bền vững. Khi mới khai trương, hệ thống G7 Mart có khoảng 500 cửa hàng chuẩn, 10.000 thành viên và 70 nhà phân phối, tuy nhiên hiện tại thành viên đăng ký tham gia vào hệ thống cửa hàng chuẩn đã lên đến con số 2000. Kế hoạch của Công ty G7 trong tương lai là hình thành một Viện đào tạo về logistic, quản lý tài chính và kỹ năng bán lẻ cho nhân viên và các thành viên.

Việt Nam từng được đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn đứng thứ ba thế giới. Khi gia nhập WTO, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội do mở rộng thị trường quốc tế, tuy nhiên đây cũng là sức ép và thách thức lớn đối với các doanh nghiệp và đặc biệt là hệ thống bán lẻ về sức mạnh tài chánh, khả năng cạnh tranh, kinh nghiệm phân phối hàng hoá và nhiều vấn đề khác. Hiểu và lường trước được tất cả những vấn đề trên, Đặng Lê Nguyên Vũ mạnh dạn và tự tin đi đầu trong việc mở rộng và triển khai hệ thống bán lẻ G7.

Anh cho rằng đây là một “trận chiến” trên thương trường mà mọi người cần phải ý thức và cùng quyết tâm để thúc đẩy nền kinh tế nước nhà.

Với vai trò là người khởi xướng ra dự án G7, anh mong muốn mời gọi những người có tâm huyết trong và ngoài nước, kiều bào, các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong các lĩnh vực thương mại, tư vấn quản lý, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực và những lĩnh vực khác cùng tham gia góp tay vào dự án xây dụng G7 Mart để tạo nên một thị trường bán lẻ đủ sức cạnh tranh với những tập đoàn lớn khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO.

Thùy Mai