NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Giám Đốc điều hành doanh nghiệp ( CEO : Chief Executive Officer ) thời kỳ khủng hoảng toàn cầu : Tướng văn võ song toàn - TS Nguyễn Công Phú , Kiều bào Pháp

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế / tài chính toàn cầu có thể đưa một doanh nghiệp đến tình cảnh phá sản “tức thì”, thế mà chính ngay trong doanh nghiệp đó có một số lãnh đạo hay cán bộ chủ chốt vẫn giữ một phong thái “hành chính sự vụ” như còn đang ở trong thời kỳ vàng son! Như là “không được, phải chờ ý kiến của X mới quyết định được”. Mặc dù X chỉ cho một ý kiến tham vấn, ý kiến này sẽ rất hay khi Ban lãnh đạo có thời gian để thảo luận / bàn tính kỷ cương về những sách lược trung hạn / dài hạn, trong một môi trường ổn định. CEO thời kỳ khủng hoảng toàn cầu: Tướng văn võ song toàn.

Thường thường, trong khủng hoảng phải có những quyết định nhanh cho những vấn đề ngắn hạn (duy trì sự sống của doanh nghiệp là ưu tiên số 1). Người lãnh đạo phải đủ thao lược và bản lĩnh, sữa soạn cho doanh nghiệp có những điều kiện tốt nhất để chớp lấy thời cơ khi khủng hoảng đi qua. Chính trong khủng hoảng, ban lãnh đạo của một doanh nghiệp mới chứng tỏ được tài năng “VĂN, VÕ” song toàn của mình và thật sự xứng đáng ngồi ở vị trí lãnh đạo!

Tính “VĂN, VÕ” của Ban lãnh đạo được thể hiện như thế nào trong khủng hoảng :

Ban lãnh đạo, đặc biệt lãnh đạo cao nhất, cần thường xuyên xuất hiện ở “hiện trường” để toàn thể nhân viên “an lòng”. Chủ soái lên tuyến đầu và không làm Quân!

Nếu đòi hỏi sự chia sẻ của nhân viên như không đòi tăng lương và hơn nữa, tạm thời cho thôi việc... có nghĩa là một số biện pháp “hi sinh” thì ban lãnh đạo cũng phải tự hạn chế những “tiêu chuẩn” dành cho lãnh đạo (đừng làm như 3 Chủ tịch của các hãng xe auto Mỹ, sử dụng máy bay riêng để đến Thượng viện Mỹ xin hàng chục USD để tránh phá sản!).

Dù doanh nghiệp có nguồn tài chính dự phòng, ban lãnh đạo cũng phải tập trung ưu việt cán cân “THU - CHI”: Thu càng nhanh càng tốt. Chi những gì đáng chi. Đây là những điều cơ bản và giản dị, nhưng đã có rất nhiều Ban lãnh đạo đã không làm được! Và đưa doanh nghiệp vào tình trạng phá sản.

Những quyết định khó khăn phải cho nhân viên được biết trước, đừng để nhân viên “khám phá” qua báo đài. Khi tập thể nhân viên (97 đến 98% tổng nhân lực!) đã tin tưởng thì sức mạnh tổng hợp này là một trong những con bài “ÁT” để vượt qua khủng hoảng, biến khủng hoảng thành cơ hội để “đổi mới” doanh nghiệp, hoạt động hiệu quả trong khủng hoảng và sau khủng hoảng.

Đừng đi vào lối mòn là phân bố công việc cầm chừng cho mọi người có “một ít việc để làm”. Đây là lúc phải thay đổi để tăng hiệu suất, năng suất! Số nhân viên còn lại tập trung đào tạo, tái đào tạo cho những sản xuất mới, dịch vụ mới. Đây là giải pháp mới nhìn thì rất nghịch lý nhưng chính là đầu tư “cốt lõi” để biến KHỦNG HOẢNG thành CƠ HỘI. Nếu có đi vay tiền thì chính là một yếu tố chủ chốt “Đào tạo / Tái đào tạo nâng cấp hàm lượng trí tuệ” để đi vay tiền! Giải pháp này đã được trải nghiệm và nhiều công ty nhỏ sau khi khủng hoảng đã trở thành công ty lớn. Đây là sách lược biến những quyết định “Ngắn hạn” thành sách lược “Trung hạn”.

Đừng tìm kiếm những giải pháp “hoàn mỹ”. Trong khủng hoảng, “timing” là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Tính quyết đoán có đất dụng võ trong khủng hoảng. Chần chừ, không dám quyết định là một tai họa. Khủng hoảng làm rõ nghĩa “Thương trường là chiến trường”. Tướng phải quyết đoán khi xung trận!

Tận dụng công nghệ thông tin để cho và có thông tin, phân tích, tổng hợp phục vụ cho những quyết định nhanh. Đặc biệt, video – conference là một đầu tư dù “tốn kém” nhưng rất cần thiết trong tình huống này. Các lãnh đạo / cán bộ chủ chốt dù ở nhiều nơi khác nhau, mỗi ngày có thể trao đổi trực tiếp (một giờ chẳng hạn) để lấy quyết định nhanh lại tránh được tính “cảm tính”.

Đây là lúc phải thắt chặt mối quan hệ với khách hàng và các đối tác chiến lược. Dù có thể là chưa có ký kết hợp đồng hay hợp tác gì. Rất quan trọng. Vì doanh nghiệp chỉ sống được khi khách hàng và đối tác còn sống! Thật ra, chính trong khủng hoảng sự lựa chọn cũng là một sách lược đối đầu và vượt khủng hoảng.

Tính “VĂN / VÕ” còn có thể được liệt kê rất nhiều. Nhưng người viết bài này muốn nhấn mạnh điểm đã được các chiến lược gia về quản trị trong nước và quốc tế bàn luận là: Không có giải pháp kinh điển có sẵn cho khủng hoảng, và nhất là những giải pháp “hành chính sự vụ” của thời “ổn định” lại càng ít có xác suất cao cho thành công. Trong khủng hoảng, người lãnh đạo, văn võ song toàn, quyết định nhanh mà thấu tình đạt lý là lý tưởng nhất để dẫn dắt doanh nghiệp mình vượt qua sóng gió và thành công.

TS Nguyễn Công Phú

Tổng Giám đốc – APAVE Việt Nam & Đông Nam Á

Giám đốc Á Châu - Tập đoàn APAVE, Cộng hoà Pháp