NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Vietnam Airlines sẽ cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển đội bay, nhằm thực hiện mục tiêu trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á vào năm 2015

Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam ( Vietnam Airlines ) Phạm Ngọc Minh cho biết : từ tháng 6-2009 đến tháng 1-2010, một số máy bay của hãng sẽ dừng bay để nâng cấp, cải tiến.

Việc dừng bay này sẽ không gây ảnh hưởng tới việc đi lại bằng đường hàng không của hành khách.

Ông Minh cũng cho biết, năm nay sẽ là năm đặc biệt khó khăn, thị trường vận tải hàng không có thể suy giảm mạnh trong lúc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tranh thủ thời gian này, hãng sẽ cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển đội bay, nhằm thực hiện mục tiêu trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á vào năm 2015, chỉ sau Singapore Airlines.

Hiện hãng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho bước phát triển kế tiếp của Vietnam Airlines với việc đặt mua 39 chiếc máy bay gồm có : Boeing 787-9, Airbus A350-900, A321 ; đội bay ATR72-200 đang khai thác được đổi mới bằng một đội ATR72-500 hiện đại thế hệ mới gồm 14 chiếc trong khoảng thời gian ngắn tới đây, từ tháng 6-2009 đến tháng 5-2010. Dự kiến đến năm 2015, Hãng sẽ có 104 chiếc máy bay và đến 2020 có 150 chiếc.

Vietnam Airlines - Linh hoạt để cạnh tranh

Tổng công ty Hàng không Việt Nam ( Vietnam Airlines ) trong năm qua đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhờ nhiều yếu tố thuận lợi. Tuy nhiên, hãng đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ khi nhiều hãng hàng không quốc tế lớn, đặc biệt là hàng không giá rẻ, vào Việt Nam.

Trao đổi của VNnet với Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Sĩ Hưng về những biện pháp của Vietnam Airlines nhằm duy trì sự phát triển bền vững.

Năm 2006, Vietnam Airlines đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, nhưng cũng có những thách thức trong hoạt động khai thác, kinh doanh. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về hoạt động của Vietnam Airlines trong năm qua ?

Vietnam Airlines đã kinh doanh trong một môi trường có nhiều thuận lợi. Năm ngoái, du lịch phát triển tốt cùng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong môi trường an ninh, chính trị ổn định. Hàng loạt sự kiện kinh tế mang tính toàn cầu diễn ra, như Việt Nam gia nhập WTO, tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Mỹ thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn... Những yếu tố này tác động tích cực đến thị trường vận tải hàng không nói chung và của Vietnam Airlines nói riêng.

Song, chúng tôi cũng phải đương đầu với những thách thức rất lớn như giá xăng dầu tăng cao, thị trường thuê mua máy bay khan hiếm, sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trên đường bay quốc tế trở nên gay gắt. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn đạt kết quả khả quan. Năm qua, Tổng công ty dự kiến đạt doanh thu trên 17.500 tỷ đồng, vượt 5% kế hoạch, tăng 12,5% so với năm 2005. Lợi nhuận trước thuế đạt 304 tỷ đồng, nộp Ngân sách nhà nước 184 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cũng đã thực hiện hơn 50.700 chuyến bay an toàn, chuyên chở gần 6,8 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm trước, trong đó có 3,1 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2006 cũng đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp Vietnam Airlines đảm bảo an toàn bay tuyệt đối trong khai thác hàng không. Ngày 7/7/2006, Vietnam Airlines đạt được chứng chỉ về an toàn khai thác bay của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), gọi tắt là IOSA. Đây là cơ sở để hãng có thể tham gia vào các liên danh, liên kết hàng không trên thế giới.

Một trong những dấu mốc quan trọng khác là ngày 5-12-2006, IATA đã chính thức kết nạp Vietnam Airlines là thành viên của tổ chức này. Điều đó thể hiện sự chủ động hội nhập của hàng không Việt Nam trong quá trình toàn cầu hoá. Tổng Công ty cũng sẵn sàng đón nhận những thách thức trong một thị trường hàng không quốc tế đa chiều, nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thử thách, cạnh tranh.

Cụ thể trong năm qua, làm thế nào để Vietnam Airlines vượt qua những thách thức, đặc biệt là sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ ?

Như tôi đã nói, năm ngoái, Tổng Công ty đã phải kinh doanh trong một môi trường biến động, với nhiều yếu tố bất lợi. Trong đó, phải kể đến sự tăng giá mạnh của các yếu tố đầu vào: xăng dầu, thuê mua máy bay, chi phí khai thác cảng. Đáng lưu ý là tình hình cạnh tranh trên thị trường hàng không ngày càng khốc liệt, với sự tham gia của nhiều hãng hãng không quốc tế lớn và một số hãng hàng không giá rẻ.

Tuy nhiên Vietnam Airlines đã kiên trì thực hiện định hướng chiến lược dài hạn, kết hợp với chính sách điều hành linh hoạt, chủ động nhằm đa dạng hoá sản phẩm cũng như các mức giá vé để nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả khai thác. Có thể đưa ra một ví dụ thực tế, nhờ chính sách này, hiệu quả khai thác đã được cải thiện rõ rệt, hệ số sử dụng ghế mùa thấp điểm năm 2006 so với 2005 đã cải thiện trung bình trên toàn mạng quốc tế là 3%, giúp tăng thêm doanh thu hàng chục triệu đôla Mỹ.

Vietnam Airlines thời gian qua luôn phải đối diện với bài toán tăng trưởng đi đôi với bảo đảm nguồn lực, giữ vững an toàn an ninh. Tổng Công ty đã chuẩn bị những gì để đảm bảo phát triển bền vững ?

Có thể nói, với mức tăng trưởng 12 - 14% /năm như hiện nay của Vietnam Airlines là khá nóng. Vì vậy, chúng tôi đã đề ra các biện pháp nhằm duy trì mức tăng trưởng đồng thời kiện toàn và phát triển bền vững toàn hệ thống.

Thứ nhất, tập trung toàn bộ nguồn lực đầu tư phát triển đội máy bay theo hướng đi thẳng vào công nghệ mới, hiện đại, tăng tỷ lệ máy bay sở hữu, phù hợp về mặt chủng loại và đủ số lượng theo yêu cầu của thị trường.

Thứ hai, đầu tư phát triển nguồn nhân lực đặc thù đòi hỏi kỹ thuật cao như phi công, kỹ sư và thợ kỹ thuật bậc cao có khả năng tiếp thu và tự vận hành khai thác, bảo dưỡng các loại máy bay mới hiện đại. Song song với đó là đầu tư phát triển các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật, thương mại một cách đồng bộ.

Thứ ba, quy hoạch phát triển mạng đường bay quốc tế và quốc nội theo mô hình trục - nan, ưu tiên phát triển đường bay đến các thị trường nguồn, trọng điểm, phục vụ phát triển kinh tế và du lịch của Việt Nam, biến Việt Nam thành cửa ngõ của các nước Đông Dương..

Thứ tư, củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ, theo hướng đảm bảo sự ổn định của chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Thứ năm, trên cơ sở kinh nghiệm thực tế hoạt động hơn 10 năm qua, tập trung kiện toàn hệ thống tổ chức, quy trình quản lý mới nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh theo hướng tiếp tục tiến hành cổ phần hoá và triển khai mô hình quản lý theo hình thức công ty mẹ - con.

Thưa ông, những công việc chính mà Vietnam Airlines sẽ thực hiện trong năm nay là gì ?

Đối với vận tải hàng không, trong năm 2007 và những năm tới, Tổng Công ty tiếp tục củng cố và phát triển đội bay và mạng bay hiện có, nâng cao hiệu quả khai thác từng đường bay. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chú trọng vào việc thực hiện đề án mở đường bay thẳng tới Mỹ trong thời gian sớm nhất.

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai vé điện tử và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin về triển khai vé điện tử, thương mại điện tử, đảm bảo từ 1/1/2008 đáp ứng được yêu cầu của IATA. Đồng thời, hoàn thiện các quy định về an toàn, an ninh trong khai thác, ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ một cách đồng bộ theo tiêu chuẩn IOSA và Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam.

Tổng Công ty sẽ đổi mới hệ thống quản lý theo mô hình công ty mẹ - con, duy trì và phấn đấu tăng trưởng bền vững, tập trung ổn định sản phẩm trên thị trường, chủ động khai thác các lợi thế để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.