NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Việt Nam chế tạo máy bay lưỡng dụng : VNS - 41

Nhà máy A41 thuộc Cục Kỹ thuật quân chủng phòng không - không quân vừa nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm thành công loại máy bay lưỡng dụng hạng nhẹ (còn gọi là thủy phi cơ), được đặt tên là VNS-41.

Theo Nhà máy A41, máy bay VNS-41 có thể cất cánh, hạ cánh trên cạn hoặc dưới nước. Trên cạn, máy bay VNS-41 có thể cất cánh ngay sau khi chạy đà 50-70m và dưới nước đoạn đường chạy đà khoảng 200-300m. Loại máy bay này sử dụng cho nhiều mục đích: bay huấn luyện phi công, bay thể thao, du lịch, thương mại, bay tuần tra thám hiểm phục vụ bảo vệ rừng, phục vụ sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp... Giá chào bán mỗi chiếc chưa đến 2 tỉ đồng.

Cũng theo Nhà máy A41, chiếc VNS-41 có chiều dài 6,980m, sải cánh dài 11,650m, chiều cao 2,535m và được trang bị hai động cơ Rotax-582 loại 65Hp của Áo. Trọng lượng cất cánh lớn nhất là 780kg, có thể chở 3-4 người. Tốc độ bay đạt 120-135 km/g; độ cao bay tối đa cho phép 3.000m và tầm bay tối đa 300km. Đây là loại máy bay sử dụng xăng A92 với mức tiêu thụ xăng của mỗi động cơ 19-22 lít/giờ (tổng lượng xăng máy bay có thể chứa là 80 lít). Toàn bộ thân chính, thân đuôi, cánh giữa của máy bay VNS-41 được làm bằng vật liệu composite cao cấp; mức độ nội địa hóa trên máy bay là 70%.

Được biết, đã có ba chiếc VNS-41 xuất xưởng, bay thử và bàn giao đưa vào sử dụng. Ngoài ra, Nhà máy A41 tiếp tục được giao sản xuất bốn chiếc VNS-41 với nhiều cải tiến.

Thủy phi cơ VNS-41 bay kiểm tra tại hồ Trị An

Ngày 2/11, Nhà máy A-41 (thuộc Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân-Bộ Quốc Phòng) đã tiến hành bay kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi thủy phi cơ VNS-41 do Việt Nam thiết kế và lắp ráp.

Vào lúc 8 giờ kém 5 phút ngày 2/11, chiếc thủy phi cơ VNS-41 đã nhẹ nhàng đáp xuống hồ nước Trị An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Ít phút sau, thêm một chiếc VNS-41 cũng đã đáp xuống hồ Trị An.

Thủy phi cơ VNS-41 bay kiểm tra tại hồ Trị An Ngày 2/11, Nhà máy A-41 ( thuộc Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân-Bộ Quốc Phòng ) đã tiến hành bay kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi thủy phi cơ VNS-41 do Việt Nam thiết kế và lắp ráp. Vào lúc 8 giờ kém 5 phút ngày 2/11, chiếc thủy phi cơ VNS-41 đã nhẹ nhàng đáp xuống hồ nước Trị An ( huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai ). Ít phút sau, thêm một chiếc VNS-41 cũng đã đáp xuống hồ Trị An. Hai chiếc máy bay này sau đó đã liên tục bay nhiều vòng và đáp xuống mặt nước hồ Trị An trong buổi sáng ngày 2/11.

Những chiếc thủy phi cơ (máy bay có thể cất cánh, hạ cánh trên cạn hoặc dưới nước) mang tên VNS-41 do Nhà máy A-41 (Quân chủng phòng không-không quân) thiết kế, lắp ráp và đưa bay kiểm tra tại hồ Trị An.

Một cán bộ tại Nhà máy A-41 cho biết, chuyến bay này nhằm mục đích kiểm tra, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.

Hiện Nhà máy A-41 đã lắp ráp được 5 chiếc máy VNS-41, trong đó, có 3 chiếc đã được chuyển ra Hà Nội để chuẩn bị bay kiểm tra trong thời gian tới.

Những chiếc VNS-41 này có 3 chổ ngồi. Trọng lượng mỗi chiếc khoảng 520 kg. Chúng có thể hạ cánh trên cạn hoặc dưới nước. Loại máy bay này sử dụng xăng bình thường (xăng A92).

Mỗi giờ bay, VNS-41 cần khoảng 20 lít xăng. Máy bay VNS-41 có thể bay với tốc độ 120-135 km/giờ. Bay cao tối đa 3.000 mét.

Toàn bộ phần thân, nội thất của máy bay do A-41 nghiên cứu, thiết kế. Thân được chế tạo bằng nhựa composite cao cấp. Riêng động cơ, VNS-41 được lắp bằng hai động cơ Rotax-582 loại 65Hp của Áo.

Theo một cán bộ ở A-41, “giá tổng cộng của cả hai động cơ nói trên chỉ vào khoảng mười mấy ngàn USD”.

A-41 đang có ‎‎‎ý‎ định thương mại hóa loại máy bay này.

Nếu đưa đưa ra sử dụng rộng rãi, VNS-41 có thể dùng trong nhiều mục đích khác nhau như bay huấn luyện phi công, bay tuần tra, bay thể thao, du lịch… .

VN thử nghiệm thành công máy bay lưỡng dụng hạng nhẹ

Từ ngày 3 đến 5/8, tại hồ Trị An và sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), Quân chủng Phòng không Không quân đã tiến hành thành công đợt bay thử nghiệm đối với hai chiếc máy bay lưỡng dụng hạng nhẹ VNS-41 do Nhà máy A-41 chế tạo.

Hai chiếc máy bay trên, có số hiệu 502 và 503, được chế tạo trên cơ sở hoàn thiện chiếc máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ đầu tiên do Việt Nam sản xuất vào tháng 12/2004 mang số hiệu 401.

Máy bay có tốc độ bay tối đa là 140-160km/giờ và tầm bay tối đa là 300km. Máy bay lưỡng dụng là lọai có thể cất, hạ cánh trên mặt đất và trên mặt nước trong điều kiện thời tiết bình thường.

Từ tháng 6-2003, Bộ Quốc phòng đã giao cho Quân chủng Phòng không Không quân lập dự án “Chế thử lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 phục vụ nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng và cứu nạn”. Máy bay VNS-41 có các hệ thống do Việt Nam chế tạo như hệ thống thân cánh, hệ thống điều khiển, hệ thống thiết bị hàng không, hệ thống càng, hệ thống kiểm tra khách quan… Vỏ, ruột máy bay cũng do Nhà máy A41 liên kết với Công ty Cao su miền Nam (Casumina) phối hợp chế tạo. Các thiết bị phải mua của nước ngoài gồm: động cơ, cánh quạt, đài liên lạc vô tuyến, đồng hồ, thiết bị dẫn đường.

Sau hơn một năm chế thử, ngày 9-12-2004, máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 số hiệu 401 do Việt Nam chế tạo đã bay thành công trên bầu trời Đồng Nai và ngày 24-12-2004, đã bay báo cáo với lãnh đạo Nhà nước và Bộ Quốc phòng tại sân bay Hòa Lạc.

VNS-41 có sải cánh dài 11,655m, chiều dài 6,97m, chiều cao 2,535m, trọng lượng cất cánh lớn nhất 780 kg, trọng lượng rỗng 525kg, lượng xăng 88 lít, tổ bay 1-2 người. Tốc độ bay lớn nhất 140-160km/giờ, tốc độ hành trình 100-135km/giờ. Trần bay 3.000m, tầm bay tối đa 300km. Nhiên liệu sử dụng xăng A92 hoặc A95, tiêu thụ xăng 22 lít/giờ/động cơ.