NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thành Phố Hồ Chí Minh : Thông xe tuyến đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn : Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đến ngã tư Linh Xuân ( Quận Thủ Đức )

Sau 5 năm thi công , tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đã chính thức thông xe giai đoạn 1 - đoạn từ nút giao thông Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp đến cầu Bình Triệu , quận Thủ Đức , dài gần 5 km. Tuyến đường này được đặt tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng .

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh việc thông xe là sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM. Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với TP đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn TPHCM. Cụ thể năm nay sẽ đưa vào sử dụng một đoạn đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và trong năm 2014 sẽ thông xe toàn bộ tuyến đường này. Đồng thời sớm triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP Long An - TPHCM - Đồng Nai).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng, tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài là trục đường hướng tâm giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông của TP, tuyến đường kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 13, Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K, qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, kết nối với tuyến đường Vành đai 2 đi đến các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Việc hoàn thành tuyến đường quan trọng này sẽ giúp các phương tiện băng qua sông Sài Gòn mà không cần đi xuyên qua trung tâm TP, không những kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông nội đô TP mà còn là động lực phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mở đường cho việc phát triển trung tâm đô thị phía Bắc của TPHCM.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã cảm ơn người dân đã chia sẻ, ủng hộ chính quyền trong việc di đời, đền bù giải tỏa và chịu những ảnh hưởng về giao thông và môi trường trong thời gian thi công; đồng thời đề nghị người dân trên những đoạn đường đang thi công sớm giao mặt bằng để công trình được hoàn thành đúng tiến độ; đề nghị chính quyền các quận Tân Bình, Gò Vấp và Thủ Đức nhanh chóng thực hiện đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2014.

Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài chạy từ sân bay Tân Sơn Nhất ( quận Tân Bình ) tới Linh Xuân ( quận Thủ Đức ) , được thiết kế 12 làn xe, có tổng chiều dài gần 13,7 km, với tổng vốn đầu tư khoảng 340 triệu USD theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao), do Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS E&C) của Hàn Quốc làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 9/6/2008.

Trong tương lai, khi toàn bộ dự án hoàn thành sẽ không chỉ mở thêm một tuyến đường quan trọng đến sân bay Tân Sơn Nhất mà còn giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân cả một khu vực rộng lớn ở các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức. Trên tuyến đường này có nhiều cầu (cầu Gò Dưa, cầu Rạch Lăng, cầu cạn vượt quốc lộ 13, cầu Bình Lợi...).

Dự kiến 2-9-2015 thông xe toàn tuyến đường Phạm Văn Đồng

Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài ( nay là đường Phạm Văn Đồng ) đang phấn đấu thông xe toàn tuyến đường vào ngày 2-9-2015.

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị Công ty GS E&C nghiên cứu phương án thi công phù hợp, xây dựng tiến độ thi công tổng thể, chi tiết cho từng hạng mục công trình dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài ( nay là đường Phạm Văn Đồng ) nhằm phấn đấu thông xe toàn tuyến đường vào ngày 2-9-2015 .

Trong đó, các hạng mục cụ thể phải đảm bảo đúng tiến độ đưa ra như cầu Gò Dưa xong trước ngày 30-8-2015 , vỉa hè đường Phạm Văn Đồng đoạn qua Q.Thủ Đức xong trước ngày 25-3-2015 , nút giao Linh Đông - Kha Vạn Cân xong trước ngày 30-4-2015 .

Sở GTVT cũng đề nghị UBND Q.Gò Vấp và Q.Tân Bình bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tổ chức thi công.

Hiện Q.Gò Vấp còn 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng và Q.Tân Bình có 17 hộ chưa bàn giao . Đường Phạm Văn Đồng đã thông xe được 10,7 km trên 13,7 km.

Xẻ công viên mở đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

Cả trăm cây cổ thụ ( cùng khoảng 13.000 m2 đất ) ở Công viên Gia Định sẽ bị đốn hạ để mở đường nối thông sân bay Tân Sơn Nhất đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng…

“ Theo yêu cầu của Sở GTVT, chúng tôi đang chuẩn bị đốn hạ một số cây xanh tại Công viên Gia Định trong phạm vi dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (gọi tắt là đường vành đai Tân Sơn Nhất). Tới giữa tháng 1 sẽ bàn giao mặt bằng phục vụ việc xây dựng tuyến đường” - ông Ngô Bá An, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP.HCM), thông tin.

Nhiều cây cổ thụ đã bị đốn

Những ngày qua, tuyến đường Hồng Hà (quận Tân Bình) ở khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất đang được giải phóng mặt bằng. Dù còn một số căn nhà chưa bị đập bỏ song từ bây giờ đã có thể ước lượng được độ rộng của tuyến đường sau khi mở rộng. Từ vị trí cuối tuyến đường hiện hữu, phóng thẳng tầm mắt là hình ảnh những tán cây xanh rợp trong Công viên Gia Định…

Đi vòng qua cổng phía đường Hoàng Minh Giám, chúng tôi vào sâu vào trong Công viên Gia Định và ghi nhận được các mốc lộ giới của dự án kéo dài từ bờ tường công viên phía đường Hồng Hà (quận Tân Bình) đến góc đường Hoàng Minh Giám - Bạch Đằng (quận Gò Vấp). Nằm trong lộ giới của tuyến đường là những hàng cây cổ thụ xanh um tùm, cao ngút, chủ yếu là các loài cây sao đen, bạch đàn… và một số ít cây xà cừ. “Việc đốn hạ đã diễn ra từ trước, nhiều cây cổ thụ đã bị đốn. Số còn lại chủ yếu là các cây nhỏ và số lượng bao nhiêu thì tôi chưa rõ” - ông Ngô Bá An cho hay.

Vì sao lại chặt cây, xẻ công viên ?

Theo ghi nhận của chúng tôi, số cây được xác định trong ranh đốn hạ phải lên đến hàng trăm cây. Trong đó có những cây dù một người là có thể ôm trọn thân cây nhưng theo các nhân viên chăm sóc cây xanh, chúng đều hơn 30 năm tuổi. Đặc biệt, trong số này có một số cây xà cừ phải hơn bốn người mới ôm hết được thân cây chứ hoàn toàn không phải là “cây nhỏ”.

Theo Sở GTVT, chiều dài đoạn đường vành đai Tân Sơn Nhất đi qua Công viên Gia Định là 650 m, bề rộng 20 m, tức cần sử dụng khoảng 13.000 m2 đất công viên để làm đường. Vậy tại sao lại đốn hạ cây xanh, xẻ đất công viên để làm đường trong khi diện tích mảng xanh ở TP.HCM lại thiếu và đang không ngừng bổ sung?

Một lãnh đạo Sở GTVT giải thích hướng tuyến của đường vành đai Tân Sơn Nhất đoạn từ Trường Sơn đến Nguyễn Thái Sơn (theo quy hoạch rộng 60 m) đã được phê duyệt từ năm 1999. Tuy nhiên, do gặp sự phản ứng gay gắt của người dân quận Tân Bình nên UBND TP đã có chủ trương nghiên cứu thêm phương án thay thế nhằm giảm tối đa số hộ dân bị giải tỏa trắng.

“Chính vì vậy sau đó TP mới điều chỉnh hướng tuyến, từ một nhánh rộng 60 m ban đầu thành hai nhánh (mỗi nhánh rộng 20 m), một đi theo đường Hồng Hà và xuyên qua công viên, một đi theo đường Bạch Đằng hiện hữu. Phương án này đã giảm chi phí đầu tư cả về giải phóng mặt bằng và xây dựng công trình do tận dụng được một phần đường Hồng Hà, Bạch Đằng hiện hữu” - Sở GTVT cho hay.

Trên thực tế, việc điều chỉnh hướng tuyến vẫn gặp phản ứng từ một số người dân. Sau khi vào cuộc tìm hiểu, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cho TP.HCM được tiếp tục thực hiện theo hướng tuyến điều chỉnh. Sau đó tháng 3-2011, Thủ tướng đã chấp nhận kiến nghị này.

Năm 1950, vị trí của Công viên Gia Định hiện hữu được quy hoạch làm sân golf đầu tiên của Sài Gòn. Sau năm 1975, khu đất này bỏ trống một thời gian và đến tháng 12-1978, TP.HCM có quyết định xây dựng Công viên Gia Định.

Diện tích ban đầu của công viên khá lớn nhưng sau đó bị thu hẹp dần và đến năm 2005, công viên còn khoảng 32 ha và duy trì theo hiện trạng như hôm nay. Hiện công viên có khoảng 1.000 cây xanh thuộc nhiều chủng loại như sọ khỉ, lim xẹt, bò cạp nước, me tây…; hơn 63.000 m2 diện tích thảm cỏ. Trong công viên có hơn 12.000 m2 đường gạch, đường nhựa, 5.200 m2 vỉa hè, nhà chòi nghỉ chân. Trong công viên còn có các khu trò chơi trẻ em rộng khoảng 4.000 m2 với 30 trò chơi phục vụ miễn phí cho các bé từ 11 tuổi trở xuống.

Với diện tích ấy, Công viên Gia Định được ví như buồng phổi xanh của thành phố, mỗi ngày thu hút khoảng 5.000 lượt người đến tham quan, thư giãn, luyện tập thể dục.

Chậm giải tỏa, dự án bị ì

Theo hợp đồng BT ( xây dựng - chuyển giao ) giữa UBND TP.HCM và Công ty GS E&C (Hàn Quốc), dự án đường vành đai Tân Sơn Nhất được thi công trong vòng bốn năm ( từ tháng 8-2008 đến tháng 8-2012 ). Sau đó thời hạn hoàn thành được điều chỉnh đến cuối năm 2014.

Tuy vậy, hiện vẫn còn hơn 3 km của tuyến đường chưa được đưa vào khai thác, trong đó có điểm đầu từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến nút giao Trường Sơn ( trước sân bay Tân Sơn Nhất ) dài khoảng 1,5 km. Nguyên nhân xuất phát từ việc công trình bị kẹt mặt bằng. Do vậy, Sở GTVT cho biết dự kiến đến ngày 30-4 sẽ hoàn thành xong đoạn cuối từ cầu Gò Dưa đến nút giao Linh Xuân. Riêng đoạn đầu từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến nút giao Trường Sơn sẽ được hoàn thành vào giữa tháng 4-2016.

Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất chưa biết bao giờ mới hoàn thành

Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài đã thông xe vào tháng 9-2013 đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến ngã tư Bình Triệu dài 4,7 km sau năm năm xây dựng . Trong khi đó , vẫn còn 1,5 km đường chưa xác định thời gian hoàn thành vì còn vướng giải tỏa.

Dự án có đoạn từ đường Trường Sơn đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn dài 1,5 km chưa thi công và đoạn cuối dự án từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Linh Xuân ( Thủ Đức ) dài 7,4 km đang thi công.

Vướng giải tỏa

Sau hơn năm tháng thông xe , đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài ( đi qua các quận Tân Bình , Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức ), đoạn từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến ngã tư Bình Triệu ( nay là đường Phạm Văn Đồng ) có 12 làn xe nhưng rất ít xe từ sân bay Tân Sơn Nhất ra vào con đường này, bởi vì đoạn nối từ sân bay Tân Sơn Nhất với đường Phạm Văn Đồng là đường Bạch Đằng và Hồng Hà (Q.Tân Bình, Gò Vấp) chưa thi công mở rộng. Trên hai con đường này ở địa bàn Q.Tân Bình có căn nhà thụt vào, có nhà thòi ra, vỉa hè nham nhở, không khác mấy so với cách đây vài ba năm. Một số người dân đã xây nhà thụt vào bên trong để lại dấu tích của nền nhà cũ đã giải tỏa , có đoạn đường vẫn còn nhà dân “ yên vị ” vì chưa chịu giải tỏa.

Trong khi đó, trên địa bàn quận Gò Vấp chưa có nhà nào ở mặt tiền đường Nguyễn Thái Sơn bàn giao mặt bằng. Riêng đường Hồng Hà cũng có những nhà đã bàn giao mặt bằng trống xen lẫn với nhà dân chưa giải tỏa vì chưa đồng ý với chính sách bồi thường. Từ cầu Bình Lợi chạy về hướng quận Thủ Đức, gần như toàn bộ diện tích đất để làm đường đã được giải tỏa xong nên có nhiều xe cẩu, xe ủi, khoan nhồi ngày đêm thi công.

Do đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến sân bay Tân Sơn Nhất bị “tắc” như vậy nên xe từ trung tâm TP.HCM hoặc từ các tỉnh miền Đông muốn vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đi theo hai đường Nguyễn Văn Trỗi hoặc Hoàng Văn Thụ để vào đường Phan Đình Giót - Trường Sơn đến sân bay khiến hai tuyến đường này luôn quá tải.

Vì sao chậm trễ giải tỏa? Trả lời câu hỏi này, UBND quận Tân Bình cho biết trong 284 trường hợp phải thu hồi mặt bằng ở hai đường Hồng Hà và Bạch Đằng thuộc phường 2 của quận hiện chỉ còn 33 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Trong quý 1-2014, UBND quận sẽ cưỡng chế thu hồi mặt bằng 15 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế. 18 trường hợp còn lại, UBND quận cũng đã trình Sở TNMT hồ sơ để rà soát pháp lý, kiến nghị cho phép cưỡng chế để thu hồi đất. Dự kiến trong quý 2-2014, quận Tân Bình sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án này cho chủ đầu tư. Theo UBND quận Tân Bình, các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cho quận còn khiếu nại về nhiều nội dung: yêu cầu Nhà nước bồi thường đất theo giá thị trường (khoảng 120 triệu đồng/m²); người dân không đồng ý tái định cư tại lô J chung cư Bàu Cát ; một số hộ sử dụng đất lấn chiếm nhưng yêu cầu Nhà nước phải bồi thường 100% ...

Trên địa bàn quận Gò Vấp hiện còn 47 hộ dân của phường 3 đang khiếu nại, chưa chịu bàn giao mặt bằng. Trong đó, có 10 hộ giải tỏa trắng thuộc khu vực vòng xoay và 37 hộ giải tỏa một phần để mở rộng đường Nguyễn Thái Sơn thành đường rộng 20m. Từ nhiều năm nay, UBND quận Gò Vấp đã nhiều lần giải quyết khiếu nại, tiếp xúc, đối thoại... nhưng các hộ dân này vẫn chưa đồng ý. Nhiều hộ dân có nhà ở mặt tiền đường Nguyễn Thái Sơn cho rằng nhà, đất của họ không thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Thông tin từ ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp cho biết hiện sự việc đã vượt thẩm quyền của quận, UBND quận Gò Vấp và người dân đang chờ kết quả giải quyết khiếu nại của UBND TP.HCM. “Vì vậy, hiện giờ chúng tôi không thể nói được khi nào có mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công đường”, đại diện ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp cho biết.

Trong khi đó, trên địa bàn quận Thủ Đức hiện chỉ còn khu đất khoảng 3.000m² là nhà ở của cán bộ, nhân viên nhà máy A74. Ông Nguyễn Quang Phước, trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức, cho biết: “Khoảng đầu tháng 3-2014, chúng tôi có mặt bằng hoàn chỉnh giao cho đơn vị thi công”.

Chưa có tiến triển

Ông Bùi Xuân Cường - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết Công ty Xây dựng GS E&C (Hàn Quốc - nhà đầu tư) đang thi công đoạn từ ngã tư Bình Triệu đến nút giao Linh Xuân, riêng đoạn đường dài khoảng 300 m gần nút giao Linh Xuân chưa thể thi công do vướng giải tỏa. Còn đoạn từ Trường Sơn đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn vẫn còn vướng giải tỏa. Sở đã có nhiều văn bản đề nghị các quận liên quan sớm đẩy nhanh giải tỏa để bàn giao mặt bằng thi công. “ Gần đây nhất, các quận hẹn cuối năm 2012 hoàn thành giải tỏa và sau đó hẹn đến giữa năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển gì ”, ông Cường nói .

Theo ông Bùi Xuân Cường, kế hoạch thông xe toàn tuyến đường trên vào cuối năm 2014, nhưng với tiến độ bàn giao mặt bằng chậm trễ như hiện nay thì khó xác định thời gian hoàn thành dự án. Công ty Xây dựng GS E&C cho rằng khi nào nhận được mặt bằng giải tỏa trắng thì đơn vị này mới lập lại tiến độ thi công dự án. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm về sự chậm trễ này? Ông Cường cho biết khó có thể quy trách nhiệm cụ thể vì dự án thực hiện quá lâu, trong đó có sự thay đổi về quy hoạch đất và các chính sách khác ...

NGỌC ẨN - DƯƠNG NGỌC HÀ

Khởi động đường Xa Lộ đẹp nhất Thành Phố Hồ Chí Minh : tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi

Chiều nay 09-06-2008 , tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi đi qua 4 quận Tân Bình - Gò Vầp - Bình Thạnh - Thủ Đức , cải thiện giao thông từ Đông sang Tây thành phố đã chính thức được khởi động .

Đây là tuyến đường huyết mạch của TP HCM, sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị vệ tinh xung quanh và các tỉnh liền kế như Bình Dương - Đồng Nai.

Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài là một tuyến cao tốc trong hệ thống giao thông vành đai của TP HCM với tổng chiều dài 13,7 km chạy dài từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Đường xa lộ này sẽ bắt đầu từ nút giao thông Trường Sơn ( sân bay Tân Sơn Nhất ) đi qua ngã năm Nguyễn Thái Sơn - Gò Vấp gồm 2 nhánh mỗi nhánh rộng 20 m với 3 làn xe. Tiếp theo đó, đoạn đường sẽ đi thẳng và vượt sông Sài Gòn với cầu Bình Lợi tới nút giao ngã tư Bình Triệu cạnh cầu Gò Dưa - quận Thủ Đức rộng 60 m, bố trí 2 làn xe.

Cuối cùng, tuyến đường sẽ đi thẳng đến nút giao Linh Xuân - quận Thủ Đức kết nối với quốc lộ 1 rộng 30 m với 6 làn xe.

Mặt khác với 4 cầu và 4 giao lộ, đây là đường nội đô đẹp nhất rộng 30 - 65 m ( tương đương 6 - 12 làn xe ) giải tỏa một lượng lớn phương tiện của khu vực trung tâm thành phố về hướng Đông.

Đồng thời tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi cũng sẽ tạo điều kiện liên kết Đông - Tây của hệ thống giao thông vận tải của thành phố và đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp sân bay và càng biển., hỗ trợ việc phân luồng giao thông Nam Bắc, góp phần giải quyết trình trạng tắc nghẽn giao thông.

Với tổng vốn đầu tư là 340 triệu USD do tập đoàn GS ( Engineering Contruction - Hàn Quốc làm chủ đầu tư ). Dự kiến toàn tuyến sẽ được hoàn thành vào năm 2012.

Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi gồm 4 cầu : cầu Rạch Lăng, cầu Bình Lợi, cầu dẫn từ cầu Bình Lợi đến quốc lộ 13, cầu Gò Dưa. Bốn nút giao : nút giao tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngã năm Nguyễn Thái Sơn, ngã tư Bình Triệu, ngã tư Linh Xuân .

Kiên Cường