NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Nga giúp Việt Nam xây căn cứ Tàu Ngầm

Trở về Nga sau chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho báo giới hay hải quân Nga sẽ giúp Việt Nam xây căn cứ tàu ngầm.

Trong chuyến thăm Hà Nội từ 22 đến 24 tháng Ba năm 2010, ông Anatoly Serdyukov đã hội đàm với tướng Phùng quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng của Việt Nam.

Trước câu hỏi của phái viên về tình trạng của hải quân Việt Nam hiện nay và các kế hoạch mua sắm vũ khí trong tương lai, ông Serdyukov nói Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm.

Hãng tin Nga trích lời Anatoly Serdyukov nói rằng Việt Nam cần căn cứ cho hải đội sáu chiếc tàu ngầm nước này mua từ Nga.

Đây là loại tàu ngầm hạng Kilo, chạy bằng điện và dầu diesel.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho báo giới hay Việt Nam muốn Moscow giúp xây một xưởng sửa chữa tàu, để sau này có thể dùng vào việc bảo dưỡng tàu chiến của Nga.

Ông Serdyukov nói thêm hải quân Việt Nam đang tính mua một số tàu yểm trợ và hộ tống, tuy chưa có đủ tài chính. Báo Nga trích lời ông Serdyukov nói rằng Việt Nam muốn vay Nga một khoản tiền để làm nhóm tàu này.

Theo ông Serdyukov chủ đề Cam Ranh đã không được nói tới trong cuộc họp của người đứng đầu bộ quốc phòng hai nước.

Trước sự lớn mạnh của hải quân Trung Quốc và nhu cầu bảo về bờ biển dài hơn 3000 cây số, Việt Nam đang hướng về Nga như là nơi cung cấp vũ khí. Hợp tác quân sự giữa hai nước được đẩy mạnh với nhiều hợp đồng mua bán vũ khí.

Hãng tin RIA Novosti trích lời ông Serdyukov nói rằng trong hai năm 2008-2009 Việt Nam bỏ ra 4,5 tỷ USD để mua vũ khí từ Nga.

Bên cạnh sáu tầu ngầm hạng Kilo, Việt Nam cũng đặt mua từ Nga chiến hạm hạng Gerpad, hỏa tiễn hạm lớp Tarantul I. Và chiến đấu cơ Su-30.

Báo chí quốc tế nhận định Việt Nam thực hiện chương trình mua sắm vũ khí lớn trong lúc căng thẳng gia tăng tại hai quần đảo đang bị tranh chấp là Hoàng Sa và Trường Sa. Cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đều đòi chủ quyền toàn bộ đối với hai quần đảo này.

Tàu chiến Gerpad

Tin nói rằng một xưởng đóng tàu tại Tatarstan, LB Nga, vừa hạ thủy hai tàu Gepard 3.9 để thử lần cuối trước khi giao hàng cho hải quân Việt Nam.

Truyền thông Nga trích lời người phát ngôn của xưởng đóng tàu Zelenodolsk cho hay chiếc thứ hai vừa được hạ thủy trong tuần qua, sau khi chiếc thứ nhất được hoàn tất từ tháng 12/2009.

Hợp đồng cung cấp tàu Gepard 3.9 được ký từ cuối năm 2006 qua công ty Rosoboronexport, nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.

Phát ngôn viên của nhà máy Zelenodolsk nói: "Tàu chiến Gepard 3.9 thứ nhất sẽ được giao cho Việt Nam vào tháng 10 tới, chiếc thứ hai vào cuối năm nay".

Cả hai chiếc hiện đang được vận hành thử trên biển Baltic.

Tàu hộ tống Gepard-3.9 có khả năng tác chiến với cả tàu ngầm và tàu chiến, đồng thời tiêu diệt các mục tiêu trên không.

Công nghệ tàng hình (Stealth technology) được sử dụng, giúp tàu này hiện diện tối thiểu trên màn hình radar của đối phương.

Hai tàu cho Hải quân Việt Nam là thế hệ Gepard đời mới nhất của nhà máy Zelenodolsk, mất tới hai năm rưỡi để chế tạo từ mẫu đang hoạt động thuộc lớp Project 11661.

Gepard 3.9 dài 102 mét và lượng giãn nước 2.100 tấn. Tàu này có tốc độ đáng nể là 28 hải lý một giờ.

Tàu có trang bị hệ thống hỏa tiễn Uran-E, pháo AK-176M 76.2-mm, hệ thống phòng không Palma, hai pháo AK-630M và ống phóng lôi 533-mm. Gepard 3.9 có thể đi kèm trực thăng Helix Ka-28 hoặc Ka-31.

Mục đích hòa bình

Giới chức quốc phòng Việt Nam luôn khẳng định kế hoạch nâng cấp hải quân-không quân này chỉ để nhằm tăng khả năng phòng vệ, chứ không phải để đối đầu với bất cứ quốc gia nào.

Tàu Gepard khi giao hàng sẽ trở thành vũ khí chủ lực của Hải quân Việt Nam. Có tin Việt Nam cũng đang tìm cách tự đóng tàu này ở trong nước theo hướng dẫn của Nga.

Hiện Hải quân Việt Nam có 2 chiếc tàu tuần tiễu loại nhẹ BPS – 500 và 5 chiếc lớp Petya-III.

Việt Nam cũng đã mua từ Nga 4 tàu hỏa tiễn lớp Tarantul I, là tàu chiến chủ yếu của Hải quân Việt Nam hiện nay. Tàu này được trang bị tên lửa chống hạm SS-N– 22, có khả năng tấn công các khu trục hạm hiện đại, các mục tiêu siêu xa ngoài 200 hải lý với tốc độ lớn.

Nga cũng bán cho Việt Nam hồi 2007 tàu chiến siêu tốc Molnya có trang bị tên lửa siêu âm chống hạm và tên lửa phòng không tầm ngắn. Nga còn có kế hoạch cho phép Việt Nam có thể tự sản xuất tàu hạng này số lượng lớn.

Việt Nam mở cửa căn cứ Tàu ngầm

Phái viên báo TT vừa được thăm quan căn cứ của đơn vị tàu ngầm duy nhất tại Việt Nam.

Đóng tại Cam Ranh, đoàn M96 hải quân ra đời 14 năm trước đây, và mới chỉ "hé cửa" cho “một vài nhà báo” đầu tiên tới thăm trong những ngày gần đây.

Bài viết trên TT ra ngày 16/1/2010 kể về chuyến thăm đơn vị hải quân thuộc hàng “bí mật quân sự” cao nhất tại Việt Nam.

Theo bài viết của tác giả Thái Bình, trong chuyến thăm căn cứ tàu ngầm, từng là quân cảng của hải quân Liên Xô (cũ) trước đây, phái viên trong nước chỉ được phép quan sát và không được chụp hình.

“Lúc chúng tôi đến, một trong những chiếc tàu ngầm của đơn vị vừa ngoi lên và cập vào cầu cảng. “Chỉ quan sát thôi, không chụp ảnh nhé!”, thiếu tá - chủ nhiệm chính trị Dương Xuân Khang lệnh rõ ràng,” tờ TT viết.

Miêu tả của phái viên TT cho thấy chiếc tàu ngầm nhà báo được phép đến thăm thuộc loại nhỏ, vì “chỉ cần thả người xuống và sải hai buớc là đặt chân xuống sàn tàu.”

Bài viết của báo trong nước không nhắc đến tên của tàu ngầm, thuộc lớp gì, hạ thủy từ năm nào, do nước nào đóng. Ngoài việc miêu tả: “trên vách khoang tàu chật chội này, bố trí dày đặc các loại thiết bị chuyên dùng với nhiều màn hình, nút bấm, nút vặn.”

Có một chi tiết trong bài viết khiến người đọc suy tưởng chiếc tàu ngầm Việt Nam đang sử dụng chạy bằng ắc quy.

“Máy nổ sẽ tích điện cho cả trăm bình ăcquy cỡ lớn và đó là nguồn năng lượng cho tàu khi hoạt động ngầm,

“Khoang máy có lẽ chiếm không gian rộng nhất trên tàu.”

Đời sống dưới nước

Không nói nhiều đến đặc tính kỹ thuật của chiếc tàu ngầm tham quan, bài báo sau đó chuyển sang viết về cuộc sống của thủy thủ hoạt động dưới đại dương.

Đoàn trưởng đoàn M96, đại tá Lê Mạnh Hùng cho phái viên hay, ban ngày tàu hay lặn dưới nước, đến đêm mới nổi lên.

“Thủy thủ tàu nổi có khi còn cảm xúc lãng mạn giữa biển trời bao la, chứ anh em tàu ngầm làm gì có, ” báo TT trích lời ông Hùng.

Sau đó phái viên viết về những ngày đầu của đơn vị tàu ngầm Việt Nam.

Đó là đến năm 1997 Việt Nam mới bắt đầu “tiếp nhận” những chiếc tàu ngầm đầu tiên từ một “nước bạn.”

Tờ báo không nói đến tên của “nước bạn” này, tuy viết thêm ông Lê Mạnh Hùng, đại tá, đoàn trưởng M96 là người học ở Liên Xô về.

Và ông Hùng được TT trích lời nói như sau: “Thủy thủ tàu ngầm là công việc đặc biệt nguy hiểm không chỉ khi xảy ra chiến tranh mà ngay cả trong thời bình. Chỉ cần một thiết bị hỏng hóc là có thể cả êkip phải nằm lại dưới đáy biển”.

Còn thuyền trưởng chiếc tàu mở khoang đón nhà báo vào thăm, thiếu tá Nguyễn Minh Hòa nói: “Lực lượng tàu ngầm rồi đây sẽ là quả đấm thép trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.”

Gọi lính tàu ngầm là “lực lượng tinh nhuệ được sàng lọc kỹ,” tờ báo trong nước kể về tiêu chuẩn nhập ngũ, như “phải có sức khỏe tốt, cỡ phi công chiến đấu,” cạnh đó còn là “chịu được áp lực lặn sâu 50m.”

Có lúc chỉ huy căn cứ giới thiệu về đơn vị được gọi là “đặc công tàu ngầm” thuộc đoàn M96, tuy nhiên phái viên trong nước đã không được phép tiếp xúc.

Tiêu chuẩn chọn lựa những người này rất kỹ, tờ báo viết, vì “trong cả ngàn chiến sĩ chỉ chọn được 1-2 người.”

“Trước đây do yêu cầu giữ bí mật quân sự, đơn vị không được phép giao lưu kết nghĩa, anh em ra ngoài không được xưng là người của đơn vị tàu ngầm.”

Sắm vũ khí mới

Việt Nam đang có chương trình hiện đại hóa quân đội, theo báo trong nước, để bảo vệ biên giới và chủ quyền biển đảo tốt hơn.

Trong chuyến thăm Nga tháng 12 năm 2009, thủ tướng Việt Nam đã ký hợp đồng mua sáu tàu ngầm hạng Kilo, với phí tổn gần 2 tỷ đôla.

Ngoài tàu ngầm và khóa huấn luyện cho thủy thủ đoàn, hợp đồng còn bao gồm việc xây mới cơ sở trên bờ để phục vụ tàu.

Nhà máy đóng tàu Admiralteiskiye Verfi tại St Petersburg sẽ thực hiện hợp đồng, với mục tiêu mỗi năm giao hàng cho Việt Nam một chiếc.

Cũng có tin Việt Nam đặt hàng thêm tàu tuần tra hạng Svetlyak và tàu hộ tống cho hải quân.

Tàu ngầm hạng Kilo, dùng cả dầu diesel và điện năng, được cho là loại tàu ngầm ít tiếng ồn nhất thế giới. Tàu ngầm dạng này có thể dùng để chống tàu ngầm, cũng như tàu chiến thông thường, kể cả trong vùng biển tương đối nông.

Tàu loại Kilo trang bị hệ thống hỏa tiễn Club-S rất hiện đại.

Được biết hiện Trung Quốc có 12 tàu dạng này.

Hợp đồng mua tàu ngầm của Nga chắc chắn là tín hiệu rõ ràng cho các nước đang tham gia tranh chấp chủ quyền với Việt Nam ở khu vực Biển Đông.

Việt Nam luôn bày tỏ quan ngại trước tình hình căng thẳng gia tăng tại khu vực này và khẳng định muốn giải quyết một cách hòa bình, thông qua thương lượng.

Quan hệ quân sự

Năm 1997, Việt Nam đã mua hai tàu ngầm nhỏ hạng Yugo từ Bắc Triều Tiên.

Giáo sư Carlyle Thayer từ Học viện Quốc phòng Hoàng gia Úc cho hay theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng ký hồi tháng Ba 2000 giữa Ấn Độ và Việt Nam, hải quân Ấn Độ nhận tập huấn hoạt động tàu ngầm cho hải quân Việt Nam tuy nhiên cho tới 2006 việc này vẫn chưa xảy ra.

Hải quân Việt Nam đang theo đuổi tham vọng phát triển lực lượng tàu ngầm.

Năm 2008, có tin Việt Nam tìm mua tàu ngầm đã qua sử dụng của Serbia sau khi Serbia và Montenegro tách ra năm 2006, và Serbia bỗng nhiên không còn biển nữa.

Tuy nhiên việc này không thành vì Serbia đã bán cả hạm đội cho Ai Cập.

Tháng Chín 2008, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov nói Việt Nam là "đồng minh chiến lược của Nga tại Đông Nam Á" và rằng Nga sẵn sàng bán cho Việt Nam vũ khí và giúp nâng cấp năng lực quốc phòng của Việt Nam.

Theo giáo sư Thayer, Moscow vẫn là nhà cung cấp trang thiết bị quốc phòng chủ chốt của Việt Nam.

Tuy nhiên gần đây, Việt Nam đã có nhiều động thái mở rộng quan hệ với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực quân sự.

Mới đây nhất, ngày 22-04-2009, tướng lĩnh Việt Nam đã có chuyến thăm hàng không mẫu hạm USS John Stennis của Hoa Kỳ trong khi hải quân Trung Quốc diễn tập phô trương thanh thế tại Thanh Đảo.