NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Một vài loại xe hơi điện của tương lai

Cuộc triển lãm xe hơi Detroit 2008 vừa qua giới thiệu một số xe chạy điện :

Chevrolet Volt : Là loại xe không khói của General Motors đang được thử nghiệm và sẽ chính thức sản xuất hàng loạt vào tháng 11 năm 2010. Chất liệu composite của xe compact chạy điện này đóng góp rất lớn vào trọng lượng của xe giúp Chevrolet Volt chạy 540 Miles không cần phải dừng xe để nạp điện.

Chyrsler EcoVoyager: Loại xe chạy bằng điện có thể đi một đoạn đường khoảng 270 Miles mới cần nạp điện, xe có nội thất rộng rãi, EcoVoyager dùng động cơ điện là chủ yếu. còn nguồn nhiên liệu hydrogen chỉ để chạy khi cần thiết lúc mà nguồn điện chính sắp hết.

Cadillac Provoq : Vừa được General Motors giới thiệu, là phiên bản crossover mới nhất của dạng xe điện gia đình dùng công nghệ động cơ E-Flex hoàn toàn mới. Chiếc xe này dùng hỗn hợp pin nhiên liệu Hydrogen và Lithium ion được thiết kế cho một lần nạp sử dụng được trên đoạn đường là 270 Miles.

Fisker Automotive Karma : Karma sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2009 với mẫu xe điện tính năng cao Fisker dùng công nghệ năng lượng Q DRIVE (công nghệ lượng tử) độc quyền. Bộ pin giúp Fisker đủ điện chạy trên đoạn đường 40 miles. Còn muốn chạy xa hơn nữa đã có động cơ 4 xy-lanh.

Ngoài ra còn nhiều loại xe chạy điện khác với tính năng và công dụng khác nhau cho người tiêu dùng như: Dodge GIEO của Chrysler, Jeep Renegade, Saturn Flextreme của G.M, The Tango của Commuter Car Corporation.

Một vật liệu mới có thể biến nhiệt thải của xe hơi trở thành điện

Theo ScienceDaily ngày 25 tháng 7 năm 2008 cho biết khoa công nghệ nano thuộc trường Ðại Học Ohio vừa mới phát minh một loại vật liệu mới có thể biến nhiệt thải ra qua khói động cơ của xe hơi thành điện. Ðây là vật liệu có tính hiệu quả cao gấp đôi bất cứ loại vật liệu nào hiện có trên thị trường. Vật liệu mới tellurua chì pha phụ gia thallium, có tỉ lệ 1,5. Ðiều lý thú là vật liệu này đạt hiệu quả cao nhất ở nhiệt độ từ 450 đến 950 độ F, đây là khoảng nhiệt độ đặc trưng ở các hệ thống năng lượng như các động cơ xe hơi.

Ðể thu nhận hiệu quả điện năng sản xuất nhờ vật liệu thiết bị nhiệt điện, các nghiên cứu thường phải giới hạn lượng nhiệt có thể đi qua vật liệu mà không hề bị giữ lại rồi biến đổi thành điện. Vật liệu nhiệt điện này có hiệu quả chính là hạ thấp tính dẫn nhiệt của nó, các khoa học gia đã thành công nghiên cứu hạ thấp tính dẫn nhiệt bằng cách xây dựng cấu trúc cỡ nanomet ví dụ như các sợi nano trong vật liệu.

Trong vật liệu mới các khoa học gia cũng tận dụng các mô hình về cơ học lượng tử, vì các nguyên tố như thallium và tellurium có thể tương tác ở cấp độ tạo ra cộng hưởng giữa electron thallium và electron trong vật liệu nhiệt điện tellurua chì mà chúng phụ thuộc vào mối liên kết giữa các nguyên tử.

Một số chuyên gia cho rằng chỉ có khoảng 25% năng lượng sản xuất từ động cơ xăng bình thường được sử dụng để chạy xe hay cung cấp năng lượng cho các vận hành khác, còn gần 60% năng lượng bị mất qua nhiệt thải ra. Phần lớn nhiệt bị thải qua khói động cơ. Khi gắn thiết bị chứa vật liệu mới, biến khí thải thành điện vào xe hơi, chúng sản xuất ra điện giống như động cơ nhiệt thông thường. Ðây là nguồn điện năng lớn từ nhiệt thải ra của xe hơi.

Hưng Thuận

1 mile = 1609,344 mètres .