NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Top 10 doanh nghiệp Ô tô lớn nhất thế giới năm 2008

Bảng xếp hạng về doanh số bán của 10 hãng Ô tô lớn nhất thế giới ( Global Data Book 2008 ) :

1. Toyota ( Nhật Bản ) : 9.366.000 xe

2. General Motors - GM ( Mỹ ) : 8.902.252 xe

3. Volkswagen ( Đức ) : 6.191.618 xe

4. Ford ( Mỹ ) : 5.964.000 xe

5. Hyundai - Kia ( Hàn Quốc ) : 3.961.629 xe

6. Honda ( Nhật Bản ) : 3.831.000 xe

7. Nissan ( Nhật Bản ) : 3.675.574 xe

8. PSA/Peugeot ( Pháp ) : 3.428.400 xe

9. Chrysler ( Mỹ ) : 2.676.268 xe

10. Fiat ( Ý ) : 2.620.864 xe

Khánh Hoà ( theo Automotive News )

Top 5 doanh nghiệp Ô tô lớn nhất thế giới năm 2007

Tạp chí Fortune của Mỹ vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới năm 2007. Trong đó, Toyota đã vượt qua nhiều đối thủ Mỹ để trở thành tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới về doanh thu.

Toyota cũng đồng thời là nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận lớn nhất thế giới trong năm 2007, với hơn 15 tỷ USD từ doanh thu 230,2 tỷ USD.

Dưới đây là danh sách 5 tập đoàn ô tô đứng đầu danh sách của Fortune :

1. Toyota Motor

Thứ hạng trong Global 500 : 5

Giám đốc điều hành (CEO) : Fujio Cho

Quốc tịch : Nhật Bản

Với thế mạnh tiên phong trong công nghệ hybrid xăng-điện, năm 2007, Toyota đã đẩy lùi nhiều đối thủ Mỹ để giữ vị trí thứ 5 trong bảng tổng sắp của Fortune, và cũng là vị trí cao nhất của một doanh nghiệp trong ngành chế tạo ô tô. Vị trí này năm ngoái thuộc về GM.

2. General Motors (GM)

Thứ hạng trong Global 500 : 9

CEO : G. Richard Wagoner ( con )

Quốc tịch : Mỹ

2007 là một năm khó khăn của GM, với khoản lỗ gần 39 tỷ USD và thị phần tiếp tục bị rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh đến từ Nhật Bản: Toyota và Honda. Tuy nhiên, với sự đa dạng của thương hiệu, GM cũng có được một số bước tiến quan trọng, như trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Trung Quốc đạt doanh số 1 triệu xe, và doanh số tăng 74% tại Ấn Độ.

3. Daimler

Thứ hạng trong Global 500 : 11

CEO : Dieter Zetsche

Quốc tịch : Đức

Từ năm 2007, Daimler chính thức tách khỏi Chrysler, hiện chỉ giữ 19,9% cổ phần, trở lại tên Daimler thay vì DaimlerChrysler. Sự chia tay này khiến Daimler có “chao đảo” đôi chút, với lợi nhuận quý lần đầu tiên giảm kể từ năm 2003. Tuy nhiên, sức mạnh của thương hiệu Mercedes-Benz đã nhanh chóng đưa Daimler trở lại với những con số dương trong bảng lợi nhuận. Kết thúc năm tài chính 2007, lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô Đức tăng 34,5% so với năm 2006.

4. Ford Motor

Thứ hạng trong Global 500 : 13

CEO : Alan R. Mulally

Quốc tịch : Mỹ

Năm 2007, Ford triển khai hàng loạt chính sách “thắt lưng buộc bụng”, như đóng cửa nhà máy, cắt giảm nhân công và quyết định bán hai thương hiệu cao cấp là Jaguar và Land Rover. Tất cả những biện pháp này, dù vậy, không thể giúp Ford đi đến lợi nhuận, mà chỉ hạn chế thua lỗ ở mức thấp nhất có thể: 2,7 tỷ USD.

5. Volkswagen

Thứ hạng trong Global 500 : 18

CEO : Martin Winterkorn

Quốc tịch : Đức

Nhờ thành công của những mác xe chủ chốt, như Audi, tập đoàn Volkswagen đã chứng kiến lợi nhuận tăng 63,5% lên 5,64 tỷ USD trong năm 2007.

Dưới đây là danh sách đầy đủ thứ hạng của các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng, theo tổng hợp của Fortune :

Thứ tự Công ty Thứ hạng trong Global 500 Doanh thu (tỷ USD) Lợi nhuận (tỷ USD)
1 Toyota Motor 5 230,201 15,043
2 General Motors 9 182,347 -38,732
3 Daimler 11 177,167 5,446
4 Ford Motor 13 172,468 -2,723
5 Volkswagen 18 149,054 5,639
6 Honda Motor 40 105,102 5,254
7 Nissan Motor 50 94,782 4,223
8 Peugeot 66 82,965 1,211
9 Fiat 71 80,112 2,673
10 BMW 78 76,675 4,279
11 Hyundai Motor 82 74,900 1,722
12 Robert Bosch 101 63,401 3,794
13 Renault 119 55,684 3,653
14 Volvo 167 42,230 2,209
15 Koç Holding 186 39,392 1,758
16 Denso 212 35,245 2,140
17 Johnson Controls 219 34,678 1,252
18 Suzuki Motor 251 30,669 703
19 Mazda Motor 255 30,436 804
20 Bridgestone 276 28,793 1,118
21 China FAW Group 303 26,391 660
22 Delphi 305 26,160 -3,065
23 Magna International 307 26,067 663
24 Aisin Seiki 345 23,646 803
25 Mitsubishi Motors 350 23,486 304
26 Michelin 362 23,087 304
27 Continental 369 22,748 1,397
28 MAN Group 370 22,689 1,664
29 Shanghai Automotive 373 22,607 667
30 Goodyear Tire & Rubber 410 20,538 602
31 Toyota Industries 479 17,518 705
32 ZF Friedrichshafen 485 17,314 695
33 Isuzu Motors 497 16,855 666

Top 10 doanh nghiệp Ô tô lớn nhất thế giới năm 2005

General Motors giữ nguyên ngôi vị số 1 thế giới trong 80 năm qua, tiếp theo là "ngôi sao mới" Toyota Motor sau khi vượt Ford Motor từ năm 2003. Đứng thứ tư là đại gia châu Âu Volkswagen AG. Bảng xếp hạng các hãng xe lớn nhất thế giới dựa trên số lượng xe sản xuất trong năm 2005.

Nhiều người ngạc nhiên vì trong danh sách không hề có sự xuất hiện của Mercedes-Benz, Chevrolet hay Cadillac bởi các hãng này chẳng kém cạnh so với các nhà sản xuất khác. Sở dĩ như vậy vì tất cả đã "xum họp" dưới một thương hiệu, như Mercedes-Benz thuộc DaimlerChrysler còn Chevrolet và Cadillac quần tụ trong ngôi nhà General Motors.

Cơ sở xếp hạng dựa trên tổng số xe mà hãng đó sản xuất, bao gồm sản lượng của cả các thương hiệu "con".

Quán quân : General Motors ( Mỹ )

Tổng số xe trong năm 2005 của nhà sản xuất này là 9,04 triệu chiếc, được bán dưới 12 nhãn hiệu khác nhau gồm: Buick, Cadillac, Chevrolet, Daewoo (Hàn Quốc), GMC (hãng sản xuất xe tải), Holden, Hummer, Opel (Đức), Pontiac, Saturn, Saab Automobile (Thụy Điển) và Vauxhall (Anh). Trước đó, Oldsmobile, hãng xe lâu đời của Mỹ, cũng thuộc GM nhưng đã chính thức "từ giã" làng ôtô năm 2004.

Á quân : Toyota Motor Corp ( Nhật )

Tổng số xe mà tập đoàn này sản xuất năm 2005 là 7,1 triệu chiếc, được gắn các thương hiệu Lexus, Hino, Scion và Toyota. Sự thành công của Toyota là kỳ tích, dựa trên bí quyết kinh doanh và khả năng chế tạo những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, đơn giản và bền. Năm 2003, Toyota Motor chính thức chiếm vị trí thứ hai của Ford Motor và ngày càng tiến gần người khổng lồ GM. Theo các chuyên gia, sớm muộn gì Toyota cũng vượt General Motors, ngoại trừ trường hợp giá dầu giảm xuống thấp như 10 năm trước. Toyota Motor là nhà sản xuất lớn nhất Nhật Bản.

Vị trí thứ ba : Ford Motor ( Mỹ )

Tuy đứng sau Toyota Motor nhưng các quan chức của Ford vẫn tự tin với vị trí này, khi có 6,418 triệu xe tiêu thụ năm ngoái. Tổng xe của Ford dựa trên doanh số của các nhãn hiệu thành viên: Jaguar (Anh), Aston Martin (Anh), Land Rover (Anh), Lincoln, Mercury và Volvo (Thụy Điển). Ford Motor là hãng khai sinh khẩu hiệu "Đặt nước Mỹ trên các bánh xe" và sáng tạo phương pháp sản xuất "Just in time" mà ở đó, lần đầu tiên xe hơi được lắp ráp hàng loạt. Trong năm 1914, doanh số của Ford bằng tất cả các hãng khác cộng lại.

Vị trí thứ tư : Volkswagen AG ( Đức )

Tuy đứng thứ 3 thế giới nhưng Volkswagen AG là tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu, với doanh số năm 2005 là 5,173 triệu chiếc. Các thương hiệu mà Volkswagen AG sở hữu gồm Audi, Bentley, Bugatti, Skoda, SEAT và Lamborghini. Volkswagen do nhà độc tài Adolf Hitler thành lập năm 1937. Từ "Volkswagen" có nghĩa "Xe của dân", "Xe cho dân". Trong những năm trị vì, Hitler coi Volkswagen là một trong những con bài chính trị quan trọng để lấy lòng người dân Đức.

Vị trí thứ năm : DaimlerChrysler AG ( Mỹ )

Doanh số của DaimlerChrysler năm 2005 là 4,319 triệu chiếc bao gồm các mác xe Chrysler ( một trong 3 ông lớn của Mỹ ), Dodge, Jeep, Mercedes-Benz, Maybach, Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corp. và Smart. DaimlerChrysler là tập đoàn sáp nhập từ Daimler-Benz của Đức và Chrysler Corp., Mỹ năm 1998.

Vị trí thứ sáu : PSA Peugeot Citroen ( Pháp )

Tổng số xe của tập đoàn xe nước Pháp này là 3,375 triệu chiếc năm 2005, bao gồm 2 thương hiệu chính, Peugeot và Citroen. Một điều đặc biệt, tập đoàn này gần như chỉ thành công ở châu Âu và liên tiếp gặp thất bại ở Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Nguyên nhân chính theo các chuyên gia là Peugeot và Citroen đã không đầu tư mạng lưới dịch vụ trước khi thâm nhập các thị trường này. Năm ngoái, Peugeot cũng từng phải rút lui khỏi Trung Quốc, thị trường ôtô phát triển nhất hiện nay.

Vị trí thứ bảy : Honda Motor ( Nhật )

Vị trí này có được nhờ doanh số bán của Honda đạt 3,373 triệu xe năm 2005, tính cả mác xe hạng sang Acura. Đây là thành tích "đáng nể" của Honda nếu tính tổng số xe trên số thương hiệu sở hữu. Thành công lớn nhất của nhà sản xuất Nhật Bản là Civic, mẫu xe đứng thứ 6 trong 10 xe bán chạy nhất thế giới. Ở quê hương, Honda đứng thứ 3, sau Toyota và Nissan. Nếu tính riêng về sản lượng động cơ đốt trong, Honda đứng hàng đầu thế giới khi có tới 14 triệu chiếc xuất xưởng từ các nhà máy của hãng.

Vị trí thứ tám : Nissan Motor ( Nhật )

Ít hơn Honda chưa đến 30.000 xe nhưng Nissan đành đứng vị trí thứ 8 tính cả lượng xe bán ra của Infiniti, thương hiệu xe hạng sang ở Mỹ. Tính tới cuối tháng 7, Nissan chạm mức 100 triệu xe sau 73 năm lịch sử, góp mặt trong danh sách 5 thương hiệu có mức tiêu tụ nhiều hơn 100 triệu chiếc, cùng Ford, Toyota, Chevrolet, Volkswagen.

Vị trí thứ chín : Hyundai Motor ( Hàn Quốc )

Tổng số xe Hyundai bán được trong 2005 đạt 2,853 triệu chiếc gồm cả sản lượng của Kia Motor. Mặc dù xếp thứ 9 thế giới nhưng ở Hàn Quốc, Hyundai gần như không có đối thủ. Ngoài lĩnh vực xe hơi, tập đoàn Hyundai còn nắm nhiều ngành kinh doanh khác như xây dựng, tài chính, đóng tàu....

Vị trí thứ mười : Renault

Hãng xe sở hữu đội đua F1 vô địch 2005 có doanh số 2005 đạt 2,617 triệu xe. Renault sở hữu mác xe Dacia, Renault Samsung. Ngoài ra, hãng xe nước Pháp có cổ phần lớn ở Nissan và hiện đóng vai trò "ân nhân cứu mạng" của nhà sản xuất lớn thứ hai Nhật Bản là Nissan. Đây cũng là nơi xuất phát của Carlos Ghosn, người vực Nissan dậy sau khi tiếp quản chức Giám đốc điều hành năm 1999. Carlos Ghosn là người ngoại quốc đầu tiên nắm giữ cương vị này tại một hãng xe Nhật.

Trọng Nghiệp

5 hãng ô tô có doanh thu lớn nhất thế giới

Theo danh sách 500 công ty có doanh thu lớn nhất thế giới, Global 500, của Tạp chí Fortune, General Motors (GM) đứng thứ 5, chỉ trên Toyota một bậc - thứ tự nhiều khả năng sẽ đảo ngược vào năm sau.

Với doanh thu nhỉnh hơn chưa đến 3 tỷ USD, một khoảng cách bị coi là “nhỏ” trong danh sách Global 500, GM đang bị Toyota theo sát.

Năm ngoái, doanh thu của GM đạt 207,349 tỷ USD, còn Toyota đạt 204,746 tỷ USD. Mặc dù dẫn đầu về doanh thu nhưng theo tính toán của hãng Automotive News, Toyota đã vượt GM về doanh số tiêu thụ xe, với hơn 128.000 chiếc vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, nếu xét về doanh thu, GM đang đứng trên Toyota, nhưng về lợi nhuận, hãng thua Toyota gần 3 tỷ USD - một sự trùng hợp về khoảng cách giữa doanh thu và lợi nhuận. Năm ngoái, lợi nhuận của GM đạt hơn 11 tỷ USD, còn Toyota đạt 14 tỷ USD.

Trong danh sách Global 500 năm nay, GM vẫn giữ vị trí thứ 5 như năm ngoái trong khi Toyota đã tiến thêm hai bậc, từ thứ 8 lên thứ 6. Cứ với đà này, Toyota sẽ sớm vượt GM cả về doanh thu.

DaimlerChrysler đứng thứ 8, với doanh thu 190,19 tỷ USD, Ford đứng thứ 12, với 160,126 tỷ USD và Volkswagen đứng thứ 16 với 132,323 tỷ USD.

Thứ tự 5 hãng tiếp theo là: Honda, Nissan, PSA Peugeot Citroen, Hyundai và Fiat.

5 hãng ô tô có doanh thu lớn nhất thế giới

* Doanh thu (tỷ USD) Lợi nhuận (tỷ USD) Thứ hạng năm 2007 Thứ hạng năm 2006
General Motors 207,349 11,284 5 5
Toyota 204,746 14,056 6 8
DaimlerChrysler 190,191 4,048 8 7
Ford 160,126 -12,613 12 9
Volkswagen 132,323 3,449 16 17

Nhật Minh