NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Công nghiệp xe Hơi của Ấn Độ

Chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới “chào đời”

Ngày 10-1-2008, hãng sản xuất ôtô Tata Motors của Ấn Độ đã cho cả thế giới “chiêm ngưỡng” chiếc xe hơi rẻ nhất hành tinh nhằm vào tầng lớp khách hàng trung lưu. Chiếc xe có giá chỉ 2.500 USD ( khoảng 40 triệu đồng VN ) này được hãng mẹ đặt cho cái tên Nano.

Mức giá 2.500 USD chắc chắn khiến mọi người băn khoăn về chất lượng và hình thức của chiếc Nano.

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Tata cho biết, chiếc xe này được gắn động cơ 623 cm3 và có kích thước nhỏ hơn phần lớn các mẫu xe hiện có mặt trên thế giới. So với chiếc xe rẻ nhất hiện có mặt trên thị trường Ấn Độ hiện nay là chiếc Maruti Suzuki 800, chiếc Nano nhỏ hơn khoảng 20%.

Còn ngoài ra, chiếc xe cũng có bốn cửa và những đặc điểm thông thường không khác gì nhiều so với bất kỳ một chiếc xe bốn chỗ nào khác.

“Chiếc Nano được làm bằng kim loại chứ không phải bằng nhựa. Chiếc xe được thiết kế và sản xuất như mọi chiếc xe khác. Chúng tôi không bỏ qua một công đoạn nào khiến ảnh hưởng độ an toàn, tính đáng tin cậy hay mức gây ô nhiễm của chiếc xe”, Chủ tịch Tata khẳng định.

Chủ tịch Tata cũng cho biết thêm, chiếc Nano sẽ có thể đáp ứng hoặc thậm chí vượt các tiêu chuẩn về khí thải hiện tại và trong tương lai của châu Âu, khiến chiếc xe này có mức độ thân thiện với môi trường cao hơn nhiều chiếc xe cỡ nhỏ khác hiện có mặt trên thị trường, bất chấp mức giá “rẻ như cho” của nó.

Tata dự kiến, năm tới hãng sẽ xuất xưởng 200.000 chiếc Nano và kế hoạch này sẽ khiến hãng phải bỏ ra từ 380 đến 435 triệu USD. Trong vòng ít nhất 3 năm tới, hãng chưa định xuất khẩu chiếc Nano, nhưng sau đó, hãng có thể sẽ giới thiệu chiếc xe này tại các thị trường đang phát triển khác để nhằm vào tầng lớp khách hàng trung lưu. Còn tại thị trường Ấn Độ, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu chiếc xe từ tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

Chiếc Nano của Tata được coi là nhân vật mới nhất trong cuộc đua toàn cầu nhằm vào thị trường ôtô giá rẻ dành cho lượng khách hàng đông đảo tại các nước đang phát triển. Trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại tại các thị trường phương Tây, các hãng sản xuất ôtô đang hướng sang tìm cơ hội tại các thị trường có tốc độ tăng trưởng cao như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil, nơi xe càng rẻ bán càng chạy.

Nhiều thập kỷ qua, hãng Maruti Suzuki India, một công ty con của “gã người Nhật” Suzuki, đã “thống lĩnh” thị trường ôtô tại Ấn Độ. Hiện mẫu xe rẻ nhất của hãng này tại đây, tức là chiếc Maruti Suzuki 800, có giá khoảng 5.000 USD.

Đáp trả chiến lược “xe 2.500 USD” của Tata, các hãng sản xuất ôtô lớn của phương Tây ồ ạt thay nhau công bố kế hoạch mở nhà máy sản xuất ôtô cỡ nhỏ tại Ấn Độ.

Hãng Ford của Mỹ vừa công bố kế hoạch tung ra thị trường Ấn Độ một mẫu xe mới có giá khoảng 7.500 USD. Hãng Nissan của Nhật Bản cũng có kế hoạch vài năm nữa sẽ sản xuất các mẫu xe có giá 7.000 USD và 5.000 USD tại thị trường này. Hiện hãng Renault của Pháp và Nissan đang hỗ trợ hãng Bajaj Auto của Ấn Độ sản xuất một loại xe có giá 3.000 USD.

Hãng Volkswagen mới cho biết sẽ tiến hành sản xuất xe hơi loại nhỏ tại một nhà máy mới ở Ấn Độ vào năm 2010. Còn Fiat, hãng ôtô lớn nhất của Italy, thì cho biết sẽ đưa ra thị trường Ấn Độ 5 mẫu xe mới ngay trong năm nay, trong đó có 2 mẫu được sản xuất ngay tại nước này.

Cuộc đua mỗi ngày thêm quyết liệt này là một trong nhiều những thử thách tiềm tàng mà Chủ tịch tập đoàn Tata, ông Ratan Tata, phải đối mặt. “Đại gia” công nghiệp người Ấn này đang ấp ủ hy vọng trở thành Henry Ford của đất nước mình bằng cách tung ra thị trường những chiếc xe có giá thậm chí chỉ bằng giá một bộ phận nào đó trên chiếc xe của các hãng đối thủ.

Ông tin tưởng rằng, mức giá quá “bèo” này sẽ khiến chiếc xe của họ tạo ra lực hấp dẫn mạnh mẽ đối với người dân ở một đất nước hiện vẫn còn coi xe máy là một loại phương tiện giao thông chủ yếu. Theo thống kê, hiện dân số Ấn Độ đã vượt quá 1 tỷ người nhưng lượng ôtô 4 chỗ bán ra tại thị trường này trong năm ngoái chỉ trên dưới 1 triệu chiếc. Trong khi đó, doanh số xe máy được tiêu thụ tại đây lên tới 7 triệu chiếc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, mọi chuyện sẽ không chỉ dễ dàng như thế. Thứ nhất chiếc Nano “chào đời” trong bối cảnh các hãng ôtô trên thế giới đang phải đối mặt với giá vật liệu tăng cao, khiến lợi nhuận ngày càng eo hẹp. Chủ tịch Tata cho biết, chính ông cũng chưa thể dự báo xem đến lúc nào dự án xe giá “bèo” này sẽ đem lại lợi nhuận cho hãng và tỷ suất lợi nhuận sẽ là bao nhiêu.

Thêm vào đó, mức giá tưởng như không thể thấp hơn này sẽ khiến lu mờ hình ảnh của một tập đoàn đang nỗ lực phát triển trên phạm vi toàn cầu và tạo dựng cho mình một thương hiệu có đẳng cấp, trong đó có việc đi đầu trong chiến lược mua lại hai thương hiệu hạng sang của Ford là Jaguar và Land Rover.

Một vài con số về chiếc xe rẻ nhất thế giới:

Sản xuất tại: Singur, Tây Bengal

Chiều dài: 3,1 m

Chiều rộng: 1,5 m

Chiều cao: 1,6 m

Khoảng cách giữa các bánh xe: 2,33 m

Tốc độ tối đa: 105 km/h

Động cơ: 623 cc/33 ps

Tiêu hao nhiên liệu: 50 dặm/gallon

Giá: Khoảng 2.500 USD

Doanh số mục tiêu năm 2008: 200.000 xe

Kiều Oanh

Hãng xe hơi của Ấn Độ Tata giới thiệu ra chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới

Hãng xe của Ấn Độ là Tata Motors đã tung ra chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới vào ngày hôm nay 10/01/2008 , nhằm mang lại tính di động mới cho hàng chục triệu người, cùng những cơn ác mộng đến cho các nhà môi trường học, các kỹ sư và các nhân viên cố vấn về an toàn giao thông.

Chủ tịch của Công ty, Ông Ratan Tata đã giới thiệu ra chiếc xe hơi hiệu Nano với giá là 2.500 Mỹ kim, tại một cuộc triển lãm về xe hơi ở Ấn Độ. Chính Ông đã lái lên sân khấu trong một chiếc xe ôtô nhỏ 4 cửa, với đầu của Ông gần như trạm đến trần của chiếc xe.

Với một chút tiếng ồn và trần xe nghiêng, chiếc xe này có thể chở được vừa vặn 5 người , nếu như biết chen chúc vào. Không có radio, không có kiếng nơi phía hành khách, và chỉ có một thanh lau kính xe mà thôi, đó là đối với dạng xe cơ bản. Nếu như bạn muốn có máy lạnh để đối phó với những ngày hạ cực nóng của Ấn Độ, thì bạn cần phải mua chiếc xe thuộc loại xa xỉ hơn.

Đối thủ cạnh tranh gần nhất của Nano chính là chiếc Maruti 800, 4 cửa và được bán với giá gần gấp đôi so với giá của chiếc Nano.

Mục đích của Ông Tata khi tung ra chiếc xe này là muốn nhắm đến những người thuộc giới trung lưu tại Ấn, vốn vẫn thường dùng đến kiểu xe 2 bánh để di chuyển đây đó. Với giá rẻ như vậy, nên có sự quan ngại rằng sẽ có thêm nhiều chiếc xe hơi như vậy nữa chạy trên các đường phố của Ấn, từ đó dễ gây ra nạn kẹt xe và ô nhiểm triền miên. Những người khác nói rằng: Tata đã phải hy sinh đến các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng, để đưa giá thành xuống.

Thế nhưng, chính Ông đã khẳng định rằng chiếc Nano mới này sẽ đáp ứng được tất cả những tiêu chuẩn về an toàn, và thậm chí tạo ra sự ô nhiểm ít hơn là các loại xe chạy bằng 2 bánh. Chiếc Nano cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn về bốc khói quốc nội và cả Châu Âu, và trung bình 1 gallon xăng chạy được 50 dặm. Girish Wagh, trưởng của nhóm thiết kế, cho biết rằng: xe có hệ thống chuyển đổi chất xúc tác ôxy và cứ 1 kilômét thì nó phát ra 120 gram chất CO2.

Khoa học gia trưởng đặc trách về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, Tiến Sĩ Rajendra Pachauri - người đồng thắng giải Nobel vào năm vừa qua, đã nói rằng: "Tôi đang có những cơn ác mộng về viễn ảnh của những chiếc xe hơi với giá rẻ như thế này."

Thế nhưng, Ông Tata đã đáp lại rằng: "Tiến Sĩ Pachauri không còn có những cơn ác mộng nữa. Vì đối với chúng tôi, đó là một thành tựu lớn và tôi hy vọng rằng chúng ta có thể đóng góp được một tí gì đó cho quốc gia."

Dạng xe Nano cơ bản được bán với giá là 100.000 rupee của Ấn Độ, tức khoảng 2.500 Mỹ kim , thế nhưng khách hàng có thể trả thêm từ 20-30% để tính luôn thuế, chi phí giao và các chi phí khác.

Xe có dây cột an toàn (seat bells) nhưng không có các bao không khí (air bags). Chiếc Nano chỉ dài khoảng 10 feet, và rộng 5 feet. Đây là hệ thống 2 cylinder, với sức ngựa là 33 và tốc độ cao nhất mà xe chạy được là trên 60 dặm/giờ.

Vào năm 1909 hãng xe hơi Ford cũng cho tung ra chiếc Model T với giá là 825 Mỹ kim, xe có 4 cylinder, và động cơ gồm 20 sức ngựa, với tốc độ cao nhất là 45 dặm/giờ. 1 Gallon xăng chạy được khoảng từ 13-21 dặm.

Tata hy vọng sẽ xuất khẩu chiếc xe này ra thế giới trong tương lai.

Ôtô giá 2.500 USD

Hôm nay 10-1-2008, tập đoàn công nghiệp khổng lồ Tata của Ấn Độ sẽ trình làng mẫu xe hơi rẻ nhất thế giới với biệt danh People's Car - Xe của mọi người, giá 100.000 rupee, tương đương 2.500 USD.

Dự kiến đích thân ông chủ tập đoàn Ratan Tata sẽ giới thiệu mẫu xe mới tại triển lãm xe hơi khai mạc hôm nay ở New Delhi. Tỷ phú 70 tuổi này hy vọng với People's Car, các gia đình Ấn Độ sẽ sớm từ bỏ xe máy, chuyển sang dùng ôtô đại trà.

Thời gian gần đây, Ấn Độ, với dân số 1,1 tỷ người, được coi là đích đến đầy tiềm năng với các nhà sản xuất ôtô quốc tế, đặc biệt là những hãng có thế mạnh về xe hạng nhỏ.

Ước tính tới 2010, doanh số xe hạng nhỏ tại Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi lên mức 2 triệu chiếc. Dòng xe này đang chiếm hai phần ba doanh số bán ôtô của các hãng tại Ấn Độ mỗi năm.

Mỗi năm, Ấn Độ sản xuất khoảng 1,5 triệu xe hơi, đạt giá trị 34 tỷ USD, đóng góp 5% GDP toàn quốc. Chính phủ nước này đang đặt mục tiêu tới 2016 sẽ nâng doanh số xe hơi gấp 4 lần hiện nay, lên 145 tỷ USD.

Sự xuất hiện của mẫu xe siêu rẻ People's Car được giới chuyên gia nhìn nhận sẽ tạo ra cuộc đua hạ giá thành trong làng sản xuất xe hơi Ấn Độ. Bởi nhiều người dân nơi đây chỉ cần một chiếc ôtô giản dị làm phương tiện đi lại, không cần quá nhiều tính năng xa xỉ.

People's Car cũng sẽ là đối thủ đáng gờm của Maruti Suzuki, một mẫu xe hạng nhỏ của Nhật đang được bán với giá 4.800 USD. Lợi điểm của People's Car là tiết kiệm nhiên liệu. Theo ban lãnh đạo Tata Motors, mẫu xe này chỉ cần 1 lít xăng để chạy cả quãng đường dài 25 km. Hãng hy vọng mỗi năm sẽ bán được 1 triệu chiếc như vậy.

Triển lãm New Delhi sẽ diễn ra trong 8 ngày, quy tụ đủ mặt anh tài Như BMW, Daimler, hay Honda, Ford, Hyundai, Volkswagen. Dự kiến khoảng 1,5 triệu lượt khách sẽ tham quan, cao gấp rưỡi năm ngoái. Đây là triển lãm xe hơi thường niên có quy mô lớn nhất châu Á.

Đinh Phi

Ôtô rẻ nhất thế giới có giá 2.000 USD

Trong lễ giới thiệu Nano tại Ấn Độ ngày hôm qua 23-3-2009 , hãng Tata quyết định giảm giá từ 2.500 USD xuống còn 2.000 USD, theo đúng lời hứa trước đó.

Khi công bố dự án sản xuất xe giá rẻ, hãng ôtô nội địa lớn nhất Ấn Độ khẳng định Nano sẽ có giá dưới 1 lakh. Như vậy, kỷ lục giá rẻ của chiếc xe này khó có thể phá vỡ bởi các đối thủ Trung Quốc.

Nano sẽ có các phiên bản từ tiêu chuẩn tới cao cấp như Standard, CX và LX với nhiều màu để khách hàng có thể lựa chọn. Động cơ là loại 623 phân khối, 2 xi-lanh và công suất ở mức 33 mã lực. Tốc độ tối đa vào khoảng 105 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu 4,2 lít cho 100 km.

Vỏ Nano được làm từ thép tán mỏng, thiết bị an toàn ở mức tối thiểu như dây đai an toàn. Sản phẩm xuất đi châu Âu, mang tên Nano Europa, sẽ có trang thiết bị cao cấp hơn như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP. Tata chưa có ý định đưa Nano sang Mỹ.

Dự kiến đến tháng 7, Nano sẽ có mặt trên thị trường. Nhưng nếu muốn khách hàng có thể đặt ngay từ 9/4. Để đề phòng lượng khách quá lớn, một máy tính có nhiệm vụ chọn ngẫu nhiên trong 100.000 khách hàng được nhận sớm.

Các nhà máy đang hoàn thiện và dự kiến, sản lượng Nano cao nhất ở mức 350.000 chiếc vào 2010.

Ngày 10/1/2008, những thông tin đầu tiên về Nano đã được truyền tải đến hàng triệu người, chỉ vài giờ sau khi ra mắt. Khi đó, hãng tin AP tính toán cái giá 2.500 USD vừa túi tiền với khoảng 10 triệu khách hàng trên toàn cầu, một con số khổng lồ.

Nano dài 3.100 mm, rộng 1.500 mm và dài 1.600 mm. So với Daewoo Matiz, Nano ngắn hơn 395 mm. Động cơ Nano yếu hơn bởi Matiz sử dụng máy 796 phân khối, công suất 52 mã lực.

Với mức giá 2.000 USD, sau khi tính thuế nhập khẩu (83%), tiêu thụ đặc biệt (45%), VAT (5%), Nano có giá khoảng 5.600 USD khi nhập về Việt Nam, chưa bằng một chiếc tay ga Honda SH150i.

Nguyễn Nghĩa